Hạng B2
15/8/14
413
578
93
44
Em xin move chủ đề này từ CNL ra đây cho các bác chém nhé.

Thưa các bác, nhân có luật mới về tăng mức phạt khi vượt đèn vàng, em muốn chém gió với các bác về tính đúng đắn, hợp lý của luật này.
Theo ý kiến của em thì nó không đúng.

Trước tiên em xin phép nói rõ, em không ủng hộ những người đã thấy đèn vàng từ xa, nhưng cố tăng tốc để vượt qua.

Thiết kế đèn giao thông có cái đèn vàng, để người tham gia giao thông có khoảng thời gian đủ để dừng phương tiện khi đèn chuyển sang đỏ. Đường này ra luật phạt khi vượt đèn vàng thì coi như bỏ cái đèn vàng đi, phạt khi vượt đèn đỏ cũng vậy.
Em xin nói về tình huống chung trên toàn cầu, trên cả nước, không phân tích trên tp cụ thể nào của VN nhé. Vì nếu phân tích theo thành phố thì hiện nay các đèn tính hiệu ở thành phố HCM đa phần có thêm hệ thống đếm. Nếu có hệ thống đếm thì em công nhận luật này có thể đúng. Nhưng đối với các đèn tính hiệu không có hệ thống đếm. Người giao thông chạy với tốc độ 40 km/h, khi cách đèn giao thông khoảng 10m thì đèn chuyển sang vàng. Để dừng xe kịp trước vạch thì thời gian dừng là 1s, liệu có khả thi không? Và nếu khả thi thì sẽ như thế nào đối với các phương tiện theo phía sau?
Do đó, em không rõ trước đây đã có luật phạt khi vượt đèn vàng chưa? Nhưng nếu giờ sinh ra luật này thì em xin lỗi luật này không làm giao thông tốt hơn mà nhiều khi còn gây ra nhiều vụ tai nạn hơn.
Các bác cho thêm ý kiến nhé.
 
Hạng F
1/6/15
5.526
29.321
113
Cũng giống vụ xe tải <1,5 tấn là xe con, theo em đây lại là một trường hợp gây xôn xao dù quy định không có gì mới. NĐ171 có quy định lỗi vượt đèn đỏ là: "Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng."
Dòng chữ đỏ có nghĩa là khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng mà chưa đi quá vạch dừng thì buộc phải dừng lại, thực tế trước khi NĐ 46 ra đời mà đèn vàng còn cố vượt vẫn bị phạt như thường bởi NĐ171 nói như trên. Có gì mới đâu mà xôn xao?
 
Hạng B2
11/10/09
212
60
28
Quận 2, Hồ Chí Minh
Theo mình biết thì:
1. Lỗi đèn vàng đã có. Cái mới ở đây là mức phạt tương đương mức phạt vượt đèn đỏ.
2. Nếu đến giao lộ, thấy đèn vàng phải dừng lại -> ko dừng -> "vượt đèn vàng"
3. Nếu đến giao lộ, vẫn còn xanh vừa cán qua vạch người đi bộ thì đèn chuyển vàng (cái này các bác xxx fải chụp hình làm bằng chứng để phạt lỗi vượt đèn vàng) -> thời gian đèn vàng là đủ cho xe đi hết giao lộ trước khi chuyển sang đèn đỏ (xanh cho làn cắt ngang).

Tóm lại: đèn vàng ko thể bỏ dc nha.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Do đó, em không rõ trước đây đã có luật phạt khi vượt đèn vàng chưa?
Luật GTĐB và các văn bản hướng dẫn luật GTĐB :
- Tại điểm c khoản 3 điều 10 luật GTĐB có quy định :"Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường".
- Tại khoản 1 điều 11 luật GTĐB có quy định : " Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ."
- Tại điểm l khoản 3 điều 5 NĐ 171 có quy định phạt VPHC về hành vi : " Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm k Khoản 4 Điều này."

và tại điểm k khoản 4 điều 5 :" Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng."

==> Luật GTĐB và NĐ 171(văn bản hướng dẫn luật GTĐB còn hiệu lực đến hôm nay) đã có quy định về vấn đề bác nêu
Thưa các bác, nhân có luật mới về tăng mức phạt khi vượt đèn vàng, em muốn chém gió với các bác về tính đúng đắn, hợp lý của luật này.
==> Luật GTĐB chưa có thay đổi mà chỉ có thay đổi văn bản hướng dẫn luật (văn bản xử lý vi phạm luật GT)
Người giao thông chạy với tốc độ 40 km/h, khi cách đèn giao thông khoảng 10m thì đèn chuyển sang vàng. Để dừng xe kịp trước vạch thì thời gian dừng là 1s, liệu có khả thi không? Và nếu khả thi thì sẽ như thế nào đối với các phương tiện theo phía sau?
Khi lưu thông với vận tốc 40km/h :
- Nơi lắp đèn tín hiệu GT là nơi có đường giao nhau (QC41:2012) --> theo quy định tại điều 24 luật GTĐB :"Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ " --> khi đang lưu thông 40km/h thì khi tới gần đèn GT thì phải giảm xuống --> đủ để quan sát đèn tín hiệu và thực hiện hiệu lệnh của đèn.
- Nếu dừng xe đúng hiệu lệnh thì sẽ như thế nào đối với các phương tiện phía sau ? --> theo khoản 1 điều 12 luật GTĐB : " Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ... " --> xe sau phải giữ khoảng cách với xe trước
==> nếu tuân thủ đúng các quy định của luật GTĐB thì việc thực hiện đúng hiệu lệnh đèn GT là khả thi.
Thiết kế đèn giao thông có cái đèn vàng, để người tham gia giao thông có khoảng thời gian đủ để dừng phương tiện khi đèn chuyển sang đỏ. Đường này ra luật phạt khi vượt đèn vàng thì coi như bỏ cái đèn vàng đi, phạt khi vượt đèn đỏ cũng vậy.
==> Luật GTĐB đã có quy định về hiệu lệnh đèn vàng, NĐ hướng dẫn đang có hiệu lực cũng có quy định xử phạt về không chấp hành hiệu lệnh đèn GT --> NĐ áp dụng trong thời gian tới chỉ tăng mức phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn GT chứ không phải quy định mới về hiệu lệnh của đèn GT --> không có cơ sở để bỏ đèn vàng được.
 
  • Like
Reactions: ntt61 and ngotpro
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.399
2.335
113
HCM
Luật GTĐB và các văn bản hướng dẫn luật GTĐB :
- Tại điểm c khoản 3 điều 10 luật GTĐB có quy định :"Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường".
- Tại khoản 1 điều 11 luật GTĐB có quy định : " Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ."
- Tại điểm l khoản 3 điều 5 NĐ 171 có quy định phạt VPHC về hành vi : " Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm k Khoản 4 Điều này."

và tại điểm k khoản 4 điều 5 :" Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng."

==> Luật GTĐB và NĐ 171(văn bản hướng dẫn luật GTĐB còn hiệu lực đến hôm nay) đã có quy định về vấn đề bác nêu

==> Luật GTĐB chưa có thay đổi mà chỉ có thay đổi văn bản hướng dẫn luật (văn bản xử lý vi phạm luật GT)

Khi lưu thông với vận tốc 40km/h :
- Nơi lắp đèn tín hiệu GT là nơi có đường giao nhau (QC41:2012) --> theo quy định tại điều 24 luật GTĐB :"Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ " --> khi đang lưu thông 40km/h thì khi tới gần đèn GT thì phải giảm xuống --> đủ để quan sát đèn tín hiệu và thực hiện hiệu lệnh của đèn.
- Nếu dừng xe đúng hiệu lệnh thì sẽ như thế nào đối với các phương tiện phía sau ? --> theo khoản 1 điều 12 luật GTĐB : " Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ... " --> xe sau phải giữ khoảng cách với xe trước
==> nếu tuân thủ đúng các quy định của luật GTĐB thì việc thực hiện đúng hiệu lệnh đèn GT là khả thi.

==> Luật GTĐB đã có quy định về hiệu lệnh đèn vàng, NĐ hướng dẫn đang có hiệu lực cũng có quy định xử phạt về không chấp hành hiệu lệnh đèn GT --> NĐ áp dụng trong thời gian tới chỉ tăng mức phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn GT chứ không phải quy định mới về hiệu lệnh của đèn GT --> không có cơ sở để bỏ đèn vàng được.

Đường cho chạy 80km/h, gần đến gần giao lộ, giảm còn 60km/h. Còn 10m thì đèn vàng, thắng và dừng được trước vạch bằng niềm tin!

Quy định không thực tế! Đèn vàng là để tài xế tự quyết định chạy tiếp nếu ước lượng không dừng kịp trước vạch. Chỉ vượt đèn đỏ mới nên là vi phạm!
 
Hạng B2
15/8/14
413
578
93
44
điều mình muốn nói là cái luật phạt khi vượt đèn vàng có hợp lý không, khi mà cả thế giới đều biết đèn vàng là thời gian đệm để chuyển từ xanh sang đỏ. Bgio vàng lên là không được vượt thì chắc phải thêm màu hồng giữa xanh và vàng để tạo vùng đệm cho người ta biết sắp chuyển sang vàng. Em đang nói trên các loại đèn tín hiệu chung là không có đồng hồ đếm ngược nhé.
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.399
2.335
113
HCM
Ông bà nào ra quy định hoặc ủng hộ quy định này, hãy thử một lần lái xe vòng quanh thành phố trong khoàng 1-2 giờ trên các cung đường nhiều đèn giao thông với tốc độ hợp lý (không quá chậm mà vẫn bảo đảm an toàn) xem có vượt đèn vàng không. Em tự nguyện làm người chạy theo ghi hình làm bằng chứng!
 
Hạng D
30/3/09
1.115
1.202
113
Cái đèn vàng em thấy setup nó thời gian quá ngắn (ko rõ về các quy định về thời gian đệm của đèn vàng này thế nào). Rất nhieuf đường nó chỉ có vài S, ko thấy đèn vàng ko thể dừng xe kịp, và ở trong giao lộ cũng ko thoát hết xe dc trong khoảng thời gian đèn vàng này, làm cản trở hướng đèn đã lên xanh
 
Hạng D
7/9/14
3.499
5.698
113
45
Sài Gòn
Cái đèn vàng em thấy setup nó thời gian quá ngắn (ko rõ về các quy định về thời gian đệm của đèn vàng này thế nào). Rất nhieuf đường nó chỉ có vài S, ko thấy đèn vàng ko thể dừng xe kịp, và ở trong giao lộ cũng ko thoát hết xe dc trong khoảng thời gian đèn vàng này, làm cản trở hướng đèn đã lên xanh
Có đèn vàng vài chốt nhảy vàng là sang đỏ, kiểu đó theo luật mới này khổ nhiều người!
Mục đích gom bánh mì! :3dchientrung: