Hạng C
25/3/16
546
665
93
Saigon
www.facebook.com
Chào các bác, lâu quá rồi không viết bài, hôm nay nổi hứng up chủ đề mới về Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured xem các bác còn mặn mà với diễn đàn không :) em xin vào vấn đề chính ngay.

Phu tung tai san xuat toan phan la gi.jpg


Về phụ tùng Tái sản xuất toàn phần (remanufactured)

Phụ tùng Tái sản xuất toàn phần “remanufactured” là khái niệm khá mới ở Việt Nam, nhưng ở phương Tây và Mỹ thì nó lại rất phổ biến của ngành công nghiệp sản xuất chế tạo phụ tùng ô tô. Các loại phụ tùng remanufactured nhiều nhất phải kể đến là Máy phát điện, củ đề ma rơ, côn, bình xăng con, hộp số và thậm chí nguyên cả động cơ cũng được tái sản xuất lại như mới, và trên bao bì sản phẩm luôn có dòng chữ “Remanufactured” và nếu tinh ý thì hàng loại này có một mã sản phẩm riêng. Nếu trên bao bì nhà sản xuất không ghi dòng chữ này (remanufactured) thì ta hiểu đó là hàng mới (New).

Ý nghĩa sâu xa của phụ tùng tái sản xuất là giảm giá thành và bảo vệ tài nguyên môi trường, nhưng đối với người tiêu dùng thì giá thành mới là yếu tố quyết định việc mua sản phẩm. Nói về tiết kiệm thì dân Âu Mỹ là trùm rồi, họ thông minh trong tiêu dùng và hiểu rõ về sản phẩm loại này. Quan trọng nữa là sản phẩm tái sản xuất bảo đảm được độ bền, hoạt động tốt và ngoại hình không khác gì hàng mới. ở Châu Âu hoặc Mỹ, nếu bạn đi mua một cái máy phát hoặc củ đề hàng tái sản xuất thì cửa hàng sẽ giữ lại 30-50 USD (trong tổng giá thành sản phẩm) và khi lắp xong bạn mang cái cũ ra giao cho cửa hàng thì họ sẽ hoàn số tiền này cho bạn. Giống như trước đây đi mua bia chai uống xong phải trả lại vỏ vậy.

Vậy phụ tùng tái sản xuất có đáng tin cậy không trong khi giá thành chỉ bằng 2/3 giá hàng mới? Ý kiến đánh giá chung thu thập được từ các diễn đàn nước ngoài là rất tốt.

Chúng ta hãy tìm hiểu người ta đã tái sản xuất nó như thế nào, lấy cái máy phát làm ví dụ. Trong một máy phát xe hơi, khi thu thập đồ cũ về thì nhà sản xuất chỉ giữ lại 2 thứ: đó là vỏ nhôm (housing) và lõi thép rotor. Chỉ là cái lõi đúc thép rotor thôi, vì các cuộn dây đều được thay mới. Vậy máy phát tái sản xuất sẽ được thay thế những bộ phận nào? Xem hình minh họa:

1/Bạc đạn mới (bearing), 2/puli mới, 3/tiết chế mới, 4/cuộn dây từ tĩnh (stator), 5/cuộn dây từ rotor động, 6/tiết chế (regulator), 7/cổ góp (slip ring), 8/ vỉ đi-ốt (rectifier)... ồ coi như mới hết cmn rồi. Cái vỏ nhôm họ vệ sinh và sơn mới, giàn ốc thì xi mạ lại, con nào bị méo đầu thì thay mới luôn. Và quan trọng hơn, quy trình kiểm tra test ngẫu nhiên đối với những sản phẩm trước khi đưa ra thị trường: Máy phát cho chạy có tải liên tục 21 ngày và với củ đề thị họ cho đề liên tục có tải 18,000 vòng bánh đà ( tương đương với 1 năm hoạt động cật lực ). Như vậy quy trình tái sản xuất sẽ là 1/Tháo tung các chi tiết, 2/kiểm tra, 3/vệ sinh (họ dùng hoá chất tẩy hoặc bắn tia nước để rửa) 4/ xi mạ vỏ, ốc, 5/lắp ráp thay thế phụ tùng mới và 6/ chạy thử test. Trong các lô hàng họ chọn ngẫu nhiên ra vài sản phẩm để test ngẫu nhiên theo kiểu cho làm việc tra tấn liên tục 21 ngày như đã nói ở trên.

Cũng cần phân biệt phụ tùng “remanufactured” với sản phẩm “Rebuild” và “Refurbished” (tạm dịch là hàng "tân trang") vì nếu bạn lên Ebay sẽ thấy các mức giá khác nhau, và với sản phẩm rebuild và refurbished thì giá rẻ hơn nhiều vì đơn giản đơn vị kinh doanh chỉ kiểm tra tân trang, thay bạc đạn, tiết chế, làm sơ sơ thôi chứ không tái sản xuất toàn phần như là hàng remanufactured, cho nên người bán hàng trên ebay cũng chơi chữ ghê lắm, nêu không tinh ý ham rẻ thì dễ bị hớ vì sản phẩm refurbished chỉ rẻ bằng môt nửa remanufactured thôi. Thêm nữa, nếu mua hàng tái sản xuất thì hãy mua hàng của chính hãng từ các "gã khổng lồ" như Bosch, Denso, Magneti Marelli, Lucas... vì các hãng khủng này họ có quy trình kiểm tra chất lượng rất gắt gao. Mắc hơn chút nhưng yên tâm tuyệt đối.

Phần sau em sẽ nói về máy phát remanufactured cho xe Fiat

IMG_1855.JPG
IMG_1922.JPG
IMG_1954.JPG
IMG_1959.JPG
IMG_1960.JPG
IMG_1961.JPG
IMG_1962.JPG
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
25/3/16
546
665
93
Saigon
www.facebook.com
Tiếp...

Máy phát tái sản xuất cho Fiat-remanufactured alternator for Fiat.

Các dòng xe Fiat tại VN dùng máy phát của Bosch và Denso. Với động cơ 1.6, Fiat dùng máy phát của Bosch 14V 90-105-110 Amp và động cơ 1.3 thì dùng máy phát Denso 14V 70-75 Amp. Đây là 2 hãng sản xuất máy phát chính thức cho Fiat trên toàn thế giới trong nhiều năm. Ở một số thị trường, Fiat dùng máy phát của Magneti Marelli, Lucas và Hella.

Dưới đây là hình ảnh chi tiết của 2 chiếc máy phát 1.6 remanufactured một cái của Bosch (mới nhập từ Anh về để lắp cho vợ già), cái kia của Magneti Marelli hình do người bạn chụp tại hãng Mekong Hà Nội.

Bosch là hãng tiên phong trong ngành công nghiệp oto, họ làm thương hiệu rất tốt, chăm chút, "lạnh lùng" kiểu cơ khí rất Đức...tất cả phần bao bì, tem nhãn, chất lượng in ấn rất đẹp, sắc nét, phần barcode in rõ ràng chuẩn và họ có cả tem chống hàng giả. Một chiếc máy phát tái sản xuất thoạt nhìn rất khó phân biệt với hàng mới vì họ làm lại mọi thứ rất đẹp. Máy phát Bosch 1.6 được tái sản xuất ở Slovakia sau đó nhập ngược về Pháp cho nên trên barcode bắt đầu từ số 31 có nghĩa nước xuất khẩu ra thế giới là Pháp. Magneti Marelli ít chăm chút về bao bì như Bosch, về thông tin nước sản xuất họ chỉ ghi là made in EU, cũng là sản phẩm chất lượng nhìn là phê.

Nhìn thì đã thấy tê, thấy sướng rồi, nhưng nó có bền và ổn định như máy mới hay không thì hãy đợi thời gian trả lời.

Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured là gì?
 
Tập Lái
8/11/18
10
10
3
39
Bài viết để mở mang kiến thức.
Bác là chủ gara hay sao ah. Thấy bác có nhiều quan hệ về các món phụ tùng quá ah. Em thì chưa rành về xe lắm, rất mong hôm nào được giao lưu cùng bác để có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích :).
 
Hạng C
25/3/16
546
665
93
Saigon
www.facebook.com
Bài viết để mở mang kiến thức.
Bác là chủ gara hay sao ah. Thấy bác có nhiều quan hệ về các món phụ tùng quá ah. Em thì chưa rành về xe lắm, rất mong hôm nào được giao lưu cùng bác để có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích :).
Em cũng chỉ là người sử dụng xe tự tìm hiểu thôi thôi ạ! :)
 
  • Like
Reactions: vthanh6
Hạng B2
9/3/12
208
134
43
49
Bài viết hay và chi tiết, giúp anh em đánh giá khi quyết định mua mặt hàng này.
 
Hạng D
8/4/12
2.335
7.312
113
Hoan nghênh bác, bài viết mở mang thêm kiến thức về các loại hàng hóa cho ae oser. Rất bổ ích!
Em có chút ý kiến: trong bài viết của bác thì hình như bác chưa phân biệt được 2 khái niệm, "giá thành" và "giá bán" ?
"Giá thành" hay còn gọi là giá xuất xưởng gồm chi phí vật liệu, công lao động, hao mòn thiết bị ...
Còn "giá bán" là giá tới tay khách hàng (end-user), được tính dựa vào "giá thành" (giá xuất xưởng) cộng thêm 1 loạt các chi phí khác nữa như chi phí kinh doanh,vận chuyển, lợi nhuận ...
Ý nghĩa sâu xa của phụ tùng tái sản xuất là giảm giá thành và bảo vệ tài nguyên môi trường
câu này "giá thành" là đúng vì đứng trên vị trí của nxs
nhưng đối với người tiêu dùng thì giá thành mới là yếu tố quyết định việc mua sản phẩm
ở Châu Âu hoặc Mỹ, nếu bạn đi mua một cái máy phát hoặc củ đề hàng tái sản xuất thì cửa hàng sẽ giữ lại 30-50 USD (trong tổng giá thành sản phẩm)
Vậy phụ tùng tái sản xuất có đáng tin cậy không trong khi giá thành chỉ bằng 2/3 giá hàng mới?

nhưng những câu này thì "giá thành" là sai, "giá bán" mới chính xác vì đang đứng trên vị trí của người mua. Người mua như anh em mình, đâu thể biết "giá thành" của sản phẩm là bao nhiêu đâu. Mình chỉ biết giá bán thôi. Các sản phẩm có giá bán khác nhau nhau 1 phần cũng là do "giá thành" khác nhau :)
 
Hạng F
3/10/15
9.733
11.965
113
Hoan nghênh bác, bài viết mở mang thêm kiến thức về các loại hàng hóa cho ae oser. Rất bổ ích!
Em có chút ý kiến: trong bài viết của bác thì hình như bác chưa phân biệt được 2 khái niệm, "giá thành" và "giá bán" ?
"Giá thành" hay còn gọi là giá xuất xưởng gồm chi phí vật liệu, công lao động, hao mòn thiết bị ...
Còn "giá bán" là giá tới tay khách hàng (end-user), được tính dựa vào "giá thành" (giá xuất xưởng) cộng thêm 1 loạt các chi phí khác nữa như chi phí kinh doanh,vận chuyển, lợi nhuận ...

câu này "giá thành" là đúng vì đứng trên vị trí của nxs




nhưng những câu này thì "giá thành" là sai, "giá bán" mới chính xác vì đang đứng trên vị trí của người mua. Người mua như anh em mình, đâu thể biết "giá thành" của sản phẩm là bao nhiêu đâu. Mình chỉ biết giá bán thôi. Các sản phẩm có giá bán khác nhau nhau 1 phần cũng là do "giá thành" khác nhau :)
Hay quá.
Giá thành thường là tương tự nhau.
Còn từ giá thành đến giá bán thường cách nhau 1 hoặc 2 cây mã tấu tùy nhà phân phối.
 
Hạng D
30/7/16
1.325
2.714
113
-Dân điện tử máy tính thì biết rõ mấy cái này lắm .hàng refurbished,hay remanufactor nước ngoài nó có dán nhãn và mã part sẽ khác hàng brand new .
-Còn dân vịt thì cứ đồ zin đồ còn trinh hay đồ lô đồ tàu . Ko có khái niêm hàng Refurbished hay hàng OEM .