Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.567
11.784
113
HCM
Pick-up tại Việt Nam: 3 cặp “anh em”  3 “số phận”
Tại Việt Nam, hiện có 7 mẫu pick-up được nhập khẩu và phân phối chính hãng. 6 trong số 7 mẫu xe đó đang chia sẻ 3 hệ thống khung gầm với nhau. Một điều thú vị là 3 cặp “anh em” này lại có 3 số phận gần như tương đồng với nhau.[pagebreak][/pagebreak]

Pick-up hay cái tên “bán tải” mà người Việt thường gọi đang trở thành một trào lưu mới trên thị trường, với doanh số liên tục tăng qua các năm. Chỉ riêng trong năm 2014, đã có 9.705 xe bán tải từ 8 hãng xe lớn đã được tiêu thụ. Chính sự thực dụng cùng mức thuế trước bạ ưu đãi đã ít nhiều khiến người tiêu dùng “để mắt” hơn tới dòng xe này.

Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận rằng, pick-up đang ngày càng được “sedan hóa”, với nhiều tiện nghi và trang bị hơn để có thể sử dụng hàng ngày, chứ không đơn thuần chỉ là xe để đi “cày”.

Còn nhớ vào những năm đầu của thế kỷ 21, khi Hilux của Toyota, Triton của Misubishi, D-Max của Isuzu rồi đến Ranger của Ford manh nha khai phá phân khúc mới này thì thị phần gần như chia đều cho các mẫu xe. Có chăng là vào thời đó, tâm lý xe Nhật đang mạnh mẽ nên Hilux và Triton có phần chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, vào những năm tiếp theo, các gương mặt mới lần lượt “tham chiến” vào phân khúc này là Navara của Nissan, BT-50 của Mazda và muộn nhất là Colorado của Chevrolet đã khiến sự cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Tất nhiên, người tiêu dùng ít nhiều sẽ được hưởng lợi khi có nhiều sự lựa chọn hơn và nhận được nhiều nâng cấp hơn từ hãng xe.

Một điều khá thú vị là trong 7 dòng bán tải được nhập khẩu tại Việt Nam thì chỉ có Hilux là đứng riêng lẻ. Còn lại đều được chia sẻ khung gầm với nhau: Ranger và BT-50, Triton và Navara, D-Max và Colorado. 3 cặp “anh em” này lại có 3 số phận gần như tương đồng với nhau về doanh số tại thị trường Việt Nam.

Ford Ranger và Mazda BT-50: chiếm thế thượng phong

Trong năm 2014, Ford Ranger được xem là hiện tượng của dòng bán tải khi chiếm gần 50% thị phần, với 4.791 xe được bán ra. “Người anh em” Mazda BT-50 dù xuất hiện khá muộn trên thị trường nhưng cũng vươn lên xếp ở vị trí thứ 2 với doanh số 2.200 xe. Đây là một trường hợp ngoại lệ của làng ô tô Việt, khi đại diện Hilux của Toyota không nắm ngôi vương như thường thấy mà bị đẩy xuống hạng thứ 3.
Pick-up tại Việt Nam: 3 cặp “anh em”  3 “số phận”
Thành công của cặp đôi Ranger và BT-50 có được là nhờ cả 2 mẫu xe này chia sẻ chung hệ thống khung gầm cao ráo, rắn chắc và động cơ mạnh mẽ, thứ rất cần thiết trên một mẫu pick-up. Ngoài ra, nhiều công nghệ an toàn và trang bị tiện nghi cũng là lý do thuyết phục được nhiều khách hàng.

Ranger đang được phân phối với với 8 phiên bản. Trong đó 7 phiên bản sử dụng động cơ 2.2 lít gồm Base 4x4 MT, XL 4x4 MT, XLS 4x2 MT, XLS 4x2 AT, XLT 4x4 MT, Wildtrak 4x2 AT, Wildtrak 4x4 AT và 1 phiên bản động cơ 3.2 lít là Wildtrak 3.2 4x4 AT. Giá bán của xe dao động từ 595-838 triệu đồng.
Pick-up tại Việt Nam: 3 cặp “anh em”  3 “số phận”
BT-50 chỉ có 3 phiên bản là 3.2 4x4 AT, 2.2 4x4 MT và 2.2 4x2 AT. Trong đó phiên bản 2.2 4x2 AT vừa được bổ sung gần đây. Giá bán của BT-50 từ 673-810 triệu đồng.

Mitsubishi Triton và Nissan Navara: ung dung tốp giữa

Ở tốp giữa, bộ đôi Navara và Triton có doanh số ở mức “chấp nhận được”, bởi cả 2 đang ở cuối chu trình sản phẩm. Thế hệ mới thay thế của cả 2 cũng đã xuất hiện và đang chờ ngày đưa về Việt Nam.
Pick-up tại Việt Nam: 3 cặp “anh em”  3 “số phận”
Triton từng một thời “làm mưa làm gió” nhờ hệ thống dẫn động nổi tiếng, thiết kế thanh lịch cùng giá bán hợp lý. Tuy nhiên trước “hiện tượng” Ranger, doanh số của xe bắt đầu giảm và hiện trong năm nay chỉ ở mức 433 xe. Hiện Triton đang được bán ra với 4 phiên bản GL, GLX, GLS MT, GLS AT có giá bán từ 530 đến 690 triệu đồng.
Pick-up tại Việt Nam: 3 cặp “anh em”  3 “số phận”
Với Navara, có lẽ ngoại hình đã phản ánh đúng với doanh số của xe hiện có, lầm lì và trung tính. Cả năm 2014, Nissan đã bán ra 522 xe với 2 phiên bản là 2.5 4x4 MT giá 686 triệu và 2.5 4x4 AT giá 769 triệu.

Với doanh số ổn định, hy vọng rằng thế hệ mới của Navara và Triton sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam và làm nên một sự bứt phá trong thị phần và chiến lược sản phẩm.

Isuzu D-Max và Chevrolet Colorado : chật vật vươn lên

Ở cuối bảng xếp hạng, “anh em” Isuzu D-Max và Chevrolet Colorado đang tìm cách vươn lên dù không hế dễ dàng, dù D-Max từng đạt được thành công nhất định nhờ nổi tiếng về tiết kiệm nhiên liệu.
Pick-up tại Việt Nam: 3 cặp “anh em”  3 “số phận”
Tuy nhiên, trãi qua ngần ấy năm, nhiên liệu không còn là điều quan tâm hàng đầu của người mua, độ ồn của xe và sức mạnh động cơ vẫn không có nhiều chuyển biến. Ngoài ra, định hướng chỉ chú trọng đến khách hàng doanh nghiệp ít nhiều làm giảm đối tượng người mua. Doanh số của D-Max trong năm nay ở mức 532 xe.

Đến cuối năm 2014, Isuzu mới có sự điều chỉnh cho D-Max khi thay đổi động cơ 3.0 lít, 136 mã lực thành 2.5 lít với sức mạnh tương đương. Hiện D-Max đang được Isuzu đưa ra tới 8 phiên bản cùng giá bán chưa VAT từ 551 đến 666 triệu đồng.
Pick-up tại Việt Nam: 3 cặp “anh em”  3 “số phận”
Với Colorado, đây là một mẫu xe bán tải theo phong cách Mỹ: động cơ mạnh mẽ và thiết kế rắn chắc. Tuy nhiên, chiến lược xây dựng hình ảnh, khâu hậu mãi cộng với việc chỉ có duy nhất một phiên bản 2.8 4x4 AT đã ít nhiều gây sự khó khăn cho người tiêu dùng đến với Colorado. Cả năm 2014, chỉ có vỏn vẹn 114 xe Colorado được bán ra.

Có lẽ đã nhận ra vấn đề dù có hơi muộn nên vào tháng 1/2015, GM đã bổ sung thêm 3 phiên bản nữa cho Colorado. Hiện mẫu xe này đang được bán ra với các phiên bản 2.8 4x4 MT, 2.8 4x4 AT, 2.5 4x4 MT và 2.5 4x2 MT, với giá từ 599 đến 749 triệu đồng.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/12/09
3.137
18.273
113
Thái Bình
"Còn nhớ vào những năm đầu của thế kỷ 21, khi Hilux của Toyota, Triton của Misubishi, D-Max của Isuzu rồi đến Ranger của Ford manh nha khai phá phân khúc mới này thì thị phần gần như chia đều cho các mẫu xe. Có chăng là vào thời đó, tâm lý xe Nhật đang mạnh mẽ nên Hilux và Triton có phần chiếm ưu thế".
====================

mình thấy anh thớt viết đoạn này có phần loạn xạ quá, những năm đầu thế kỉ 21 là những năm nào? Hilux và triton xuất hiện năm nào? ranger có ở VN từ bao giờ? anh thử ra đường đếm xem những chiếc bán tải mang biển số 54N, 54S, 54T, 54V là những xe gì và biển số này của năm bao nhiêu?
 
Hạng D
26/8/13
1.947
5.496
113
42
Biên Hòa - Đồng Nai
"Còn nhớ vào những năm đầu của thế kỷ 21, khi Hilux của Toyota, Triton của Misubishi, D-Max của Isuzu rồi đến Ranger của Ford manh nha khai phá phân khúc mới này thì thị phần gần như chia đều cho các mẫu xe. Có chăng là vào thời đó, tâm lý xe Nhật đang mạnh mẽ nên Hilux và Triton có phần chiếm ưu thế".
====================

mình thấy anh thớt viết đoạn này có phần loạn xạ quá, những năm đầu thế kỉ 21 là những năm nào? Hilux và triton xuất hiện năm nào? ranger có ở VN từ bao giờ? anh thử ra đường đếm xem những chiếc bán tải mang biển số 54N, 54S, 54T, 54V là những xe gì và biển số này của năm bao nhiêu?

Bán tải nhớ ko lầm thì Ranger có mặt đầu tiên, từ năm 1998
 
  • Like
Reactions: sonk4
Hạng F
8/8/06
6.454
20.789
113
40
Cuối thế kỷ 20 là năm 1999 Ranger đã xuất hiện tại Việt Nam, Có thể nói Ranger là chiếc xe Pickup đầu tiên tại Việt Nam, Vài năm sau đó mới xuất hiện Triton và Dmax, Hilux đến với VN trong phân khúc xe bán tải vào năm 2009. Navara cũng xuất hiện sau,. Cuối cùng là Colorado.
 
Colorado bây giờ có 4 phiên bản sát suờn với nhu cầu của khách hàng Việt Nam. Xe đuợc trang bị khá nhiều thứ hay ho như động cơ Duramax thế hệ 2, vi sai thông minh chống truợt . . .
Bác nào quan tâm thì hú em trao đổi thêm thông tin nhé. Nghe nói khuyến mại cũng nhiều :D
 
Hạng B1
25/9/14
77
38
18
Chiếc nào cũng ngon! Quan trọng là mình thấy có cảm tình với chiếc nào thì búp chiếc đó thôi! Mà so về thương hiệu thì Ford vẫn là mạnh nhất!