Auto News
4/7/12
2.875
958
113
Đà Lạt
www.facebook.com
Porsche ra mắt Macan: mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ đột phá hoàn toàn mới

Porsche bổ sung vào bộ sưu tập của mình với một dòng xe hoàn toàn mới Macan.
[pagebreak]
Macan là bước tiến chiến lược của Porsche nhằm thâm nhập vào phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ và thiết lập nên những tiêu chuẩn mới cho việc lái xe năng động và cảm giác lái xe thoải mái trên mọi địa hình.

Dòng xe Macan là sự kết hợp tất cả các đặc điểm tiêu biểu của Porsche với khả năng phanh và tăng tốc tối đa, công suất động cơ mạnh mẽ, sự linh hoạt cùng với sự chính xác tối ưu ở những góc cua, đem lại khả năng vận hành thoải mái và tiện dụng hàng ngày. Cũng như các dòng xe khác của Porsche, Macan toát lên phong cách thể thao mạnh mẽ, có thể được nhận thấy ngay qua các thiết kế bên ngoài. Niềm tự hào của Macan là sự vận hành vượt trội không có đối thủ trong phân khúc của mình. Nắp ca-pô bao quanh với những đường gân tinh tế làm nổi bật sự thể thao thanh lịch và sự năng động đều hội tụ ở Macan.

Nhiều yếu tố thiết kế của Macan được thừa hưởng từ các xe thể thao khác của Porsche và được biến tấu một cách tinh tế, đánh dấu một sự ra đời của chiếc xe thể thao đầu tiên trong phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ. Macan "Made in Germany" được sản xuất từ nhà máy của Porsche ở Leipzig mà Porsche đã đầu tư 500 triệu euro xây mới và thiết lập một dây chuyền sản xuất riêng cho Macan. Nhà máy có khả năng sản xuất ra 50.000 chiếc Macan mỗi năm với độ chính xác tối ưu và chất lượng cao nhất.

Porsche cho ra mắt thế giới dòng xe Macan với 3 phiên bản: Macan S, Macan S Diesel, và Macan Turbo.

Macan S được trang bị động cơ V6 3.0 lít với bộ tăng áp ép, cung cấp 340 mã lực, cùng với hệ thống truyền dẫn 4 bánh toàn phần chủ động và bộ ly hợp đa đĩa được điều khiển bằng điện.

Porsche ra mắt Macan: mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ đột phá hoàn toàn mới

Tất cả các phiên bản của dòng xe Macan đều được trang bị hệ thống truyền dẫn toàn phần này. Hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép giúp việc sang số nhẹ nhàng và không gây ra bất kỳ sự gián đoạn nào cho lực kéo, cho phép xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 5,4 giây (hoặc 5,2 giây với gói kích hoạt thể thao tùy chọn). Macan S đạt tốc độ tối đa 254 km/h, với mức tiêu thu nhiên liệu đạt tiêu chuẩn NEDC của Châu Âu trong khoảng 9,0 và 8,7 lít/100 km, tương ứng với mức độ khí thải CO2 từ 212 đến 204 g/km.

Trong 3 phiên bản của Macan, Macan S Diesel thể hiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng cho việc lái xe đường dài.

Porsche ra mắt Macan: mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ đột phá hoàn toàn mới

Động cơ dầu diesel V6 3.0 lít tăng đạt tiêu chuẩn NEDC* của Châu Âu về việc tiêu thụ nhiên liệu, chỉ với 6,3 và 6,1 lít/100 km, tương ứng với mức khí thải CO2 trong khoảng 164 và 159 g/km. Tuy nhiên, Macan S Diesel có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km chỉ trong 6,3 giây (hoặc 6,1 giây với gói kích hoạt thể thao tùy chọn), nhờ vào động cơ cung cấp 258 mã lực, và đạt tốc độ tối đa 230 km/h.

Là mẫu xe đàn anh trong dòng xe Macan, Macan Turbo tự hào với sức mạnh vượt trội so với các đối thủ khác trong phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ.

Porsche ra mắt Macan: mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ đột phá hoàn toàn mới

Macan Turbo được trang bị động cơ V6 3.6 lít với bộ tăng áp kép, được sử dụng đầu tiên cho một xe Porsche, cung cấp 400 mã lực và giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4,8 giây, thậm chí là trong vòng 4,6 giây với gói thể thao kích thoạt. Mặc dù tốc độ tối đa là 266 km/h, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu của Macan Turbo đạt tiêu chuẩn NEDC* của Châu Âu với chỉ trong khoảng 9,2 và 8,9 lít/100 km, tương đương với mức khí thải CO2 từ 216 và 208 g/km.

Porsche ra mắt Macan: mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ đột phá hoàn toàn mới

Lấy từ ngôn ngữ Indonesia, Macan mang ý nghĩa "con hổ". Và dòng xe Macan mang sức mạnh thực sự như tên của nó: mạnh mẽ và sẵn sàng thể hiện bất cứ lúc nào, cũng như sức mạnh bền bỉ trên các đường địa hình thử thách. Một cải tiến mới nhất của hệ thống truyền dẫn toàn phần là hệ thống quản lý lực kéo của Porsche (PTM) tạo nên một trong những hệ thống truyền động mạnh mẽ nhất trên thế giới.

Những nét đặc trưng của Macan bao gồm các tỷ lệ về thiết kế và lốp xe hỗn hợp trên mâm xe lớn. Động cơ, hệ thống truyền dẫn và hộp số tự động PDK mang lại cho Macan một phong cách hiệu quả và năng động trên mọi địa hình, tạo nên một cảm giác thực sự khi lái xe Porsche. Các ghế ngồi của người lái và hành khách có thể được điều chỉnh ở vị trí thấp như trên các xe thể thao.

Macan được trang bị gói phụ kiện và phụ tùng tiêu chuẩn bao gồm hệ thống dẫn động toàn phần, vô lăng đa chức năng với các cần sang số, mâm xe lớn, hệ thống âm thanh công suất cao và cửa sau được vận hành bằng điện. Các tiện nghi đặc biệt tùy chọn như hệ thống treo khí nén là một trong những điểm nổi bật của Macan. Hệ thống điều phối lực kéo vector cao cấp của Porsche (PTV Plus) được thiết kế lại dành riêng cho Macan. Hệ thống này phân phối lực đẩy với các mức độ khác nhau cho hệ thống bánh sau và vận hành cùng với bộ vi sai cầu sau điều khiển bằng điện. Các tùy chọn của Porsche bao gồm Hệ thống đèn năng động của Porsche có chức năng điều chỉnh độ sáng của đèn pha phù hợp với mật độ giao thông phía trước và các xe đang đi theo chiều ngược lại.

918 Spyder được xem là một bước tiến quan trọng của Porsche trong việc phát triển di truyền thiết kế của Porsche trong tương lai. Macan thừa kế di truyền hiện tại của Porsche, ví dụ như hình dạng cơ bản của đèn pha dựa trên 918 Spyder, trong khi các tấm gió bên hông dưới cửa trước và cửa sau có thiết kế giống mép cửa thấp của 918 Spyder, Macan được trang bị vô lăng thể thao đa chức năng tiêu chuẩn, với thiết kế hoàn toàn mới và dựa trên 918 Spyder.

Thiết kế ấn tượng bên hông xe cùng với đường dốc mui xe tạo nên một dáng vẻ năng động cho xe, trong khi các đường nét thiết kế chạy dài đến đuôi xe làm nổi bật các cánh gió rộng. Các cạnh của tất cả các bề mặt kính 2 bên và hình dạng của cột chống mui xe D, những đường nét thiết kế này là nét thiết kế tiêu biểu của 911.

Một nét nổi bật khác về thiết kế của bên hông xe và một cách khác để biến tấu chiếc Macan là các cánh gió cửa hông xe bên dưới cửa trước và sau có thể được chọn với các vật liệu khác nhau. Các cánh gió cửa hông này được thiết kế dựa trên các mép cửa của 918 Spyder, như là một bộ phận bảo vệ cửa trước. Kết hợp với các tay nắm cửa hiện đại, các cánh gió cửa hông này giúp các cửa trở nên hẹp hơn và hình dáng bên hông xe trở nên thể thao và mượt mà hơn.

Các cánh gió cửa hông của Macan S và Macan S Diesel được sơn màu đen than tiêu chuẩn, còn trên Macan Turbo thì được sơn cùng màu ngoại thất (đây là tùy chọn cho Macan S và S Diesel), làm tăng thêm sự sang trọng cổ điển cho hình dáng của nó. Các cánh gió cửa hông bằng vật liệu sợi carbon là tùy chọn cho các phiên bản của Macan, nhấn mạnh thêm đặc tính thể thao của Macan.

Với các đường trang trí tinh tế và các đường cong hài hòa, phần đuôi xe là sự kết hợp giữa tính thể thao và nét lịch lãm. Nó được thiết kế như một khu vực riêng biệt lớn nhằm làm cho Macan có một dáng vẻ rộng hơn. Nút bật của cửa cốp sau được giấu ở cuối cần gạt nước kính chắn gió, và bảng số nằm ở khu vực phía sau thấp hơn.

Đèn hậu của Macan là một nét nổi bật khác, với một thiết kế 3 chiều nhỏ gọn và công nghệ LED – lấy nguồn cảm hứng 918 Spyder. Trên tất cả các phiên bản của Macan, các ống xả nằm ở bên hông của bộ khuếch tán phía sau. Bộ khuếch tán hình tròn trên Macan S và Macan S Diesel và là hình vuông trên Macan Turbo. Hệ thống ống xả thể thao được làm từ thép không gỉ mạ crôm là tùy chọn cho tất cả các phiên bản của Macan.

Nét thiết kế của Macan tập trung vào sự nhanh nhẹn và bề rộng, được tiếp tục áp dụng vào nội thất của Porsche Macan. Các đường trang trí hiện đại, nét chuyển đổi chính xác và tay nghề chất lượng cao tạo ra hòa trộn hài hòa giữa tính thể thao, chất lượng và sang trọng. Từ các ghế ngồi thấp phía trước, bảng điều khiển trung tâm nghiêng, màn hình hiển thị và khái niệm hoạt động thông qua các tuỳ chọn, nội thất tao một cảm giác quen thuộc và các tính năng mới nổi bật, bao gồm vô lăng thể thao đa chức năng mới.

Porsche ra mắt Macan: mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ đột phá hoàn toàn mới
Nội thất Macan Turbo

Buồng lái có tất cả các đặc tính quen thuộc từ một xe thể thao. Bắt mắt với vô lăng thể thao đa chức năng tiêu chuẩn, thiết kế hoàn toàn mới và dựa trên 918 Spyder. Ba đồng hồ với một đồng hồ đo tốc độ được đặt giữa tạo thành cụm đồng hồ. Khu vực bên phải là màn hình màu 4.8 có độ phân giải cao. Bộ phận khởi động xe được đặt bên trái của vô lăng, và là nét truyền thống của các xe Porsche. Các nút bấm để điều khiển các chức năng quan trọng được nhóm một cách hợp lý trên bảng điều khiển trung tâm giao diện điều khiển, giúp cho việc thao tác các chức năng một cách trực quan và đơn giản.

Macan là dòng xe đầu tiên của Porsche được trang bị hộp số PDK như là một tiêu chuẩn đem lại hiệu suất khởi động xuất sắc, sang số cực kỳ nhanh chóng và lực kéo mạnh mẽ, thời gian phản ứng ngắn, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và cảm giác thoải mái khi sang số. Như các xe Porsche trang bị hộp số PDK, Macan có 2 cách sang số: ở phía bên phải, số được chuyển đổi thông qua cần số truyền thống của Porsche, trong khi ở phía bên trái, số được chuyển đổi bằng tay với các cần số tiêu chuẩn trên vô lăng. Macan được trang bị tiêu chuẩn hệ thống truyền động chủ động toàn phần là một phần của hệ thống quản lý lực kéo (PTM) cho tất cả các phiên bản của Macan, kết hợp bộ ly hợp đa đĩa điều khiển bằng điện, bộ vi sai phanh tự động và hệ thống chống trượt, hệ thống truyền động toàn phần đảm trách lực kéo và sự an toàn giúp nhấn mạnh các đặc tính thể thao của Macan. Hệ thống trục sau luôn được vận hành, hệ thống trục trước nhận lực đẩy từ mô-men xoắn từ hệ thống trục sau, và lực đẩy tùy thuộc vào tỷ lệ khóa của bộ ly hợp đa đĩa.

Chế độ chạy địa hình được trang bị như là tiêu chuẩn cho Macan được kích hoạt bằng một nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm với tốc độ chạy từ 0 - 80 km/h, giúp tăng cường lực kéo, bộ ly hợp phản ứng nhanh hơn cung cấp cho trục trước một lực đẩy nhanh chóng hơn, và hệ thống phân chia lực đẩy tiêu chuẩn giữa trục trước và trục sau cũng như những phản ứng chân ga được thích nghi với những điều kiện chạy địa hình. Hơn nữa, khoảng sáng giữa gầm xe và mặt đường tăng thêm 40 mm nhờ vào tùy chọn hệ thống khung gầm treo khí nén, cho phép khoảng sáng tăng tối đa lên đến 230 mm.

Hệ thống quản lý hợp lực kéo cao cấp của Porsche (PTV Plus) được thiết kế đặc biệt dành cho Macan sử dụng bộ phân chia lực đẩy biến thiên tiêu chuẩn cho hệ thống bánh sau với bộ khóa vi sai trục sau điều khiển bằng điện, giúp cải tiến hành vi lái và độ chính xác lái thông qua các can thiệp phanh vào các bánh xe phía sau bên nhằm tăng cường sự linh hoạt, giúp cho các bánh xe phía sau có một lực đẩy lớn hơn và cho phép một xung quay bổ sung theo hướng lái. Hệ thống giúp cho việc lái xe trở nên năng động hơn khi vào cua.

Tất cả các phiên bản Macan đều có trang bị tiêu chuẩn là nút bấm Chế độ thể thao nằm bên trái cần số trên bảng điều khiển trung tâm. Ở chế độ này, hệ thống điều khiển động cơ bằng điện sẽ khiến động cơ phản hồi nhanh hơn: chỉ với thao tác nhấn nhẹ chân ga cũng tạo nên cảm giác đáng kể về phản hồi trực tiếp từ động cơ, bộ hãm tăng tốc được thiết lập ở một mức cụ thể hơn và động lực của động cơ lúc này sẽ mang cảm giác của một chiếc xe đua. Ngoài ra, Hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK) còn cho phép các cấp số chuyển hướng tới phạm vi tốc độ cao hơn, mang lại nhiều cảm giác thể thao hơn. Thời gian hồi đáp ngắn hơn trong khi việc chuyển số chặt hơn và phản ứng tức thì, đặc biệt đối với thao tác trả số của ly hợp kép. Âm thanh động cơ cũng được điều chỉnh mạnh mẽ hơn. Thêm vào đó, hệ thống treo năng động Porsche (PASM) và hệ thống điều khiển khung gầm (một trong những trang thiết bị tiêu chuẩn của Macan Turbo) được thiết lập ở chế độ thể thao nhằm tăng cảm giác thể thao cho hệ thống treo và vôlăng, do đó, các thao tác lái được thực hiện nhanh hơn.

Gói thể thao hiển thị thời gian tùy chọn giúp cung cấp hiệu suất cao hơn chỉ với việc nhấn nút Sport Plus trên bảng điều khiển trung tâm, cho phép khung gầm, động cơ và hộp số chuyển sang chế độ thể thao với âm thanh mạnh mẽ nhiều cảm xúc hơn nữa. Chức năng "Launch Control" cũng được bao gồm, cung cấp một mức tăng tốc tương tự như mức yêu cầu trong các cuộc đua khi xe di chuyển ra, giúp thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h nhanh hơn 0,2 giây so với thời gian chuẩn.

Có 3 phiên bản khung gầm khác nhau dành cho Macan:

Thiết kế lò xo thép giúp đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất của hiệu suất, cảm giác lái, khả năng chinh phục địa hình và sự tiện nghi. Lý thuyết về cấu trúc nhẹ vững chắc được thể hiện bởi hệ thống trục và kết cấu khung gầm bằng nhôm giúp mang lại sự năng động và tiện nghi trong vận hành. Cầu trước được thiết kế theo kiểu 5 liên kết trong khi cầu sau được tạo thành bởi một liên kết hình thang bố trí riêng biệt các lò xo và bộ giảm chấn trên trục bánh xe giúp tăng độ tiện nghi khi xe chạy và cảm giác phản hồi của bộ giảm chấn. Sự bố trí này cũng góp phần làm nới rộng đáng kể khoang hành lý.

Phiên bản khung gầm thứ hai của Macan là sự kết hợp giữa thiết kế lò xo thép và hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM). Hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM) được thiết kế để can thiệp và giảm thiểu chuyển động của thân xe giúp tăng cảm giác lái, độ an toàn và tính tiện nghi là tiêu chuẩn trong phiên bản Macan Turbo, có thể được chọn lựa cho Macan S và Macan S Diesel. Việc kết hợp giữa thiết kế lò xo thép và PASM cho phép chiếc xe có khả năng đáp ứng được các tiêu chuẩn gắt gao của tính tiện nghi cho những hành trình dài, hiệu suất vận hành và sự linh hoạt. Phiên bản khung gầm này cũng mang lại những khác biệt rõ rệt của hệ thống treo giảm chấn thông qua 3 chương trình của PASM là "Comfort", "Sport" và "Sport Plus" chỉ với một thao tác nhấn nút.

Phiên bản khung gầm thứ ba của Porsche Macan, đồng thời cũng là độc quyền trên thị trường trong phân khúc này, đó là hệ thống treo khí nén tích hợp hệ thống cân bằng, hệ thống điều chỉnh độ cao và PASM. Phiên bản khung gầm này không những đáp ứng được yêu cầu cao nhất về sự tiện nghi, tính thể thao và hiệu suất vận hành, mà đồng thời cũng đạt vị trí cao nhất khi so sánh với các thiết kế khung gầm khác trong phân khúc sản phẩm. Nếu so sánh với thiết kế lò xo thép, phiên bản Macan với hệ thống treo khí nén thấp hơn 15 mm ở chế độ bình thường, đồng thời, do trọng tâm của trọng lực thấp hơn nên phiên bản này cũng làm tăng sự năng động của tính năng vận hành và tính tiện nghi. Hệ thống treo khí nén tự động duy trì vị trí ổn định cho chiếc xe, không phụ thuộc vào sự phân phối tải trọng.

Khoảng cách với mặt đường có thể điều chỉnh ở 3 mức khác nhau theo yêu cầu: "High Level I", "Normal Level" và "Low Level". Ở "High Level I", chiếc xe có vị trí cao hơn 40 mm so với "Normal Level" và khoảng cách so với mặt đường tối đa là 230 mm. Tùy chọn này được kích hoạt thông qua nút off-road và có thể được sử dụng trong phạm vi vận tốc từ 0 đến 80 km/h.

Hệ thống phanh của Porsche Macan tương thích với mức hiệu suất vận hành đặc biệt của chiếc xe. Phù hợp với tiêu chuẩn cao thông thường của thương hiệu, mẫu xe Macan đang dẫn đầu trong phân khúc thị trường với hệ thống phanh mạnh mẽ bậc nhất. Macan có hệ thống phanh trước dạng thước cặp cố định 6 piston với các phanh cặp bằng nhôm nguyên khối. Macan S và Macan S Diesel có các phanh cặp ép chặt vào đĩa phanh với đường kính 350 mm trong khi ở Macan Turbo, đĩa phanh có đường kính là 360 mm. Trong tất cả các dòng xe, hoạt động của phanh sau được cung cấp bởi sự kết hợp giữa các phanh cặp di động với phanh đỗ xe điện tử tích hợp mang đến tính tiện nghi và an toàn vượt trội khi đậu đỗ xe. Các đĩa phanh sau của macan S và Macan S Diesel có đường kính 330 mm và đĩa phanh sau của phiên bản Turbo có đường kính 356 mm. Một tính năng đặc biệt khác lần đầu tiên được giới thiệu là chức năng hãm.

Hệ thống lái trợ lực cơ điện lần đầu tiên được sử dụng trong một chiếc SUV của Porsche – cho phép Macan được điều khiển một cách chính xác và trực tiếp hơn với phản ứng đặc trưng của thương hiệu Porsche trong mọi điều kiện lái xe. Hệ thống lái trợ lực cơ điện giúp tiết kiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đến 0,1 lít/100 km. Macan có thể được trang bị một hệ thống cảnh báo làn đường hoạt động cùng với hệ thống lái trợ lực cơ điện và kiểm soát được các hoạt động can thiệp khi cần thiết.

Thân xe Macan được sản xuất hoàn toàn từ nhôm khiến cho trọng lượng giảm đi giúp tăng hiệu suất vận hành và tính năng động của Macan.

Tại Việt Nam, Macan S có giá 3.390.200.000 đồng, Macan S Diesel có giá 3.339.600.000 đồng, và Macan Turbo là 4.554.000.000 đồng (bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT). Khách hàng có thể tìm hiểu và đặt mua xe từ các đại lý của Porsche tại Việt Nam bắt đầu từ quý II năm 2014.

Video Porsche ra mắt Macan tại Los Angeles Auto Show 2013
[tube]http://youtu.be/N7x1ltOxjIE[/tube]​
(theo Porsche)
 
Last edited by a moderator:
Auto News
4/7/12
2.875
958
113
Đà Lạt
www.facebook.com
Porsche không chỉ sản xuất ra những tuyệt phẩm xe thể thao, mà còn đem lại niềm vui trong cuộc sống thông qua những sản phẩm tuyệt vời của hãng
033102flo_1_prv.gif
[tube]http://youtu.be/XxQwmQtGhqk[/tube]​