Hạng F
30/7/06
12.518
4.298
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Theo em có nhiếu cái để xử phạt trường hợp này:
1-jpg.641796


1. Vi phạm về dừng đỗ nơi dừng đỗ xe như bác @TOAGT@thietbiloc phân tích trên, nhưng theo em cách này chưa thuyết phục lắm.

2. Đậu cách giao lộ trong khoảng cách 5m.
Ở đây cần xác định giao lộ là thế nào.
Đa số nghĩ 12m là từ biển đến vạch ngựa vằn. Nhưng xem chừng giao lộ được tính là mặt phẳng kéo từ mép các cạnh của các con đường giao nhau, tính cả phần lề đường. Như vậy mới không khuất tầm nhìn khi rẽ. Như vậy ta mất thêm vài mét lề đường nữa, và 4B có thể đậu trong khoảng 5m không được phép theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, xe dài khoảng 5m. Khoảng cách 12m, lùi 1 tí khoảng hở, mép cuối của xe có thể vào khu vực 5m vẫn quang tèo.

3. Có các quy định khác về dừng đậu xe, ví dụ phải có đặt biển báo. Cái này thích xơi xe nào thì xơi.

4. Rồi biết đâu chủ xe đậu cách lề quá 25cm?

5....

Nên các điều khoản thì đủ cả trong luật GTĐB và NĐ 46 như bác @TOAGT đã trích.

Đậu xanh rau má, SG khổ quạ.
 
Hạng F
4/1/08
8.297
111.432
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Theo em có nhiếu cái để xử phạt trường hợp này:
1-jpg.641796


1. Vi phạm về dừng đỗ nơi dừng đỗ xe như bác @TOAGT@thietbiloc phân tích trên, nhưng theo em cách này chưa thuyết phục lắm.

2. Đậu cách giao lộ trong khoảng cách 5m.
Ở đây cần xác định giao lộ là thế nào.
Đa số nghĩ 12m là từ biển đến vạch ngựa vằn. Nhưng xem chừng giao lộ được tính là mặt phẳng kéo từ mép các cạnh của các con đường giao nhau, tính cả phần lề đường. Như vậy mới không khuất tầm nhìn khi rẽ. Như vậy ta mất thêm vài mét lề đường nữa, và 4B có thể đậu trong khoảng 5m không được phép theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, xe dài khoảng 5m. Khoảng cách 12m, lùi 1 tí khoảng hở, mép cuối của xe có thể vào khu vực 5m vẫn quang tèo.

3. Có các quy định khác về dừng đậu xe, ví dụ phải có đặt biển báo. Cái này thích xơi xe nào thì xơi.

4. Rồi biết đâu chủ xe đậu cách lề quá 25cm?

5....

Nên các điều khoản thì đủ cả trong luật GTĐB và NĐ 46 như bác @TOAGT đã trích.

Đậu xanh rau má, SG khổ quạ.
Vin vào cái 5m cũng được, nhưng chỉ trường hợp cụ thể này.

Có nhiều đoạn đường, biển P cắm cách giao lộ cả 2 - 3 chục mét.
 
Hạng D
19/10/06
2.225
12.280
113
- Theo NĐ 46 quy định tại điểm h khoản 2 điều 5 : "Dừng xe ...; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe; đỗ xe; .." --> đỗ xe ngoài điểm, vị trí đã được quy định bị xử phạt
==> trường hợp bác đưa ra bị xử phạt là có cơ sở pháp luật.



đồng ý là biển P có quy định dừng đỗ xe không đúng vị trí sẽ bị phạt tuy nhiên ta chưa đi đến biển P có nghĩ là hành vi ta chưa bị biển P điều chỉnh gì cả.


lập luận như bác có nghĩa nếu cần đỗ xe ta phải đi hết cả con đường, đến tận chỗ giao nhau xem đoạn đường đó có biển P hay không, nếu không có thì quay về vị trí lúc đầu để đỗ xe?


em không tranh luận về các vấn đề đậu 5m trong phạm vi đường giao nhau hay đậu xa lề 25cm này nọ nhé. Các trường hợp đó có hay không có biển P cũng như nhau. Em chỉ nói về biển P thôi.
 
Hạng F
30/7/06
12.518
4.298
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Vin vào cái 5m cũng được, nhưng chỉ trường hợp cụ thể này.

Có nhiều đoạn đường, biển P cắm cách giao lộ cả 2 - 3 chục mét.

Đúng vậy, cái đó đúng hơn.

Chứ nếu áp dụng về "nơi dừng đậu xe" biển P, thì lập luận yếu lắm, bác chỉ cần thay đoạn 12m bằng 20-30m hay 120m thì thấy nhận định của mình thiếu cơ sở ngay.
 
Hạng C
26/3/13
918
681
93
45
Các anh so sánh 2 câu văn sau:

"Dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng, đỗ xe" - trích Nghị định 46.

"Dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở nơi dừng, đỗ xe"


Đầu tiên xác định "Nơi dùng đỗ xe" - Đó là nơi bắt đầu bằng cái biển có chữ P. Các anh có thấy biển không?

Sau đó ngẫm nghĩ sao họ không bỏ bớt chữ/ sao họ lại thêm chữ vô nhé.

Có anh cãi: Hiệu lực của biển bắt đầu từ nơi cắm biển?
mình ko có ý kiến về nội dung
chỉ có ý kiến là nghị định 46 ko có quyền xác định 1 hành vi tham gia giao thông là đúng hay sai, nghị định là dưới luật, nghị định 46 này chỉ quyết định mức phạt, ai phạt, phạt lỗi gì và các hành vị bị phạt trong nghị định (71=>171=>46) phải được xác định là vi phạm luật GTDB
Nghị định này áp dụng cho các lực lượng xử phạt GT .
Nói tóm lại, ND 46 ko phải là một phần của luật GTDB và việc trích dẫn ND 46 chỉ có giá trị khi tranh luận về phạt đúng hay phạt sai của một hành vị vi phạm luật GTDB đã được xác định là đúng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
4/1/08
8.297
111.432
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
1-jpg.641796


Sáng nay mình chạy ngang chỗ này thấy các chú taxi "đậu" 2 hàng song song và mở hazzard.

Mình móc điện thoại làm bộ chụp hình.

Các chú giải tán ngay tức thì :D

Thấy cũng tội mà cũng đáng.
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng B2
6/3/17
411
250
68
43
Em hóng vụ này.
Riêng xe của bác ấy đậu gần vạch đi bộ khá gần nếu không nói là đậu đè lên vạch đi bộ, không đủ khoảng cách 5m (chỗ chiếc xô đỏ).
Như trong hình này nhìn có vẻ chiếc taxi 7 chỗ đậu trước biển và cách vạch đi bộ chỉ khoảng 2m.
1-jpg.641796
A taxi này biết là phải đậu xe sau biển P đó nhưng hết cmn chỗ rồi đành liều đậu trước biển
--> ý thức kém bị phạt là chuẩn cmn rồi
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
đồng ý là biển P có quy định dừng đỗ xe không đúng vị trí sẽ bị phạt tuy nhiên ta chưa đi đến biển P có nghĩ là hành vi ta chưa bị biển P điều chỉnh gì cả.
Biển P không phải là biển cấm hay biển hiệu lệnh mà là biển chỉ dẫn nội dung luật quy định thực hiện --> hành vi đỗ xe trước biển P không phải hành vi vi phạm biển P mà là vi phạm quy định đỗ xe theo điều 18 luật giao thông --> hành vi này không phải bị điều chỉnh bởi biển P như bác nêu.
Ví dụ cho bác rõ :
- Chủ khu vực xây 1 khách sạn và yêu cầu mọi người khi đến khu vực này muốn ngủ thì phải vào trong khách sạn đó chứ không được ngủ ở bên ngoài khách sạn. Ai ngủ bên ngoài khách sạn là vi phạm bị phạt và đây là quy định được họ công khai.
- Bác ở nơi khác đến khu vực này thấy có khách sạn đó và cũng biết quy định đó nhưng bác không thích ngủ trong khách sạn mà ngủ ở bên ngoài hàng rào khách sạn.
--> khi đó bảo vệ của chủ khu vực đi qua thấy bác ngủ ở ngoài khách sạn nên họ phạt bác vì bác đã ngủ không đúng chỗ họ muốn chứ bản thân cái khách sạn không bắt bác phải vào ngủ bên trong.
lập luận như bác có nghĩa nếu cần đỗ xe ta phải đi hết cả con đường, đến tận chỗ giao nhau xem đoạn đường đó có biển P hay không, nếu không có thì quay về vị trí lúc đầu để đỗ xe?
Quy định về đỗ xe theo điều 18 luật GT em trích rồi --> người tham gia gt muốn đỗ xe thì phải thực hiện các quy định này --> nếu đường có biển P thì chỉ được đỗ sau biển P --> nếu biển P đặt cách giao lộ 10m hay 100m đi nữa thì người tham gt cũng chỉ được đỗ xe sau biển P --> việc có chạy suốt đường để biết có biển P hay không phụ thuộc vào kỹ năng của người tham gia gt (các biển báo dừng, đỗ xe đều có thể hiện vị trí lắp đặt trong QC) nhưng về luật thì đó là quy định mình phải chấp hành.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Vin vào cái 5m cũng được, nhưng chỉ trường hợp cụ thể này.

Có nhiều đoạn đường, biển P cắm cách giao lộ cả 2 - 3 chục mét.
Đúng vậy, cái đó đúng hơn.

Chứ nếu áp dụng về "nơi dừng đậu xe" biển P, thì lập luận yếu lắm, bác chỉ cần thay đoạn 12m bằng 20-30m hay 120m thì thấy nhận định của mình thiếu cơ sở ngay.
Em hỏi thật nếu các bác là gt để xử phạt lỗi trường hợp bác chủ thớt đưa ra thì các chọn cơ sở nào :
- Nhìn là thấy ngay : biển P --> không tốn thời gian, không tốn sức tranh luận vì luật quy định rồi.
- Phải kiểm tra : khoảng cách từ vị trí đỗ xe đến giao lộ --> muốn phạt được thì phải lấy thước đo --> mà đo thì đo từ điểm nào của giao lộ, đo đến điểm nào của xe, ... --> tốn thời gian, tốn sức tranh luận nếu 2 bên không thống nhất việc đo đếm này.
 
Hạng F
30/7/06
12.518
4.298
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Biển P không phải là biển cấm hay biển hiệu lệnh mà là biển chỉ dẫn nội dung luật quy định thực hiện --> hành vi đỗ xe trước biển P không phải hành vi vi phạm biển P mà là vi phạm quy định đỗ xe theo điều 18 luật giao thông --> hành vi này không phải bị điều chỉnh bởi biển P như bác nêu.
Ví dụ cho bác rõ :
- Chủ khu vực xây 1 khách sạn và yêu cầu mọi người khi đến khu vực này muốn ngủ thì phải vào trong khách sạn đó chứ không được ngủ ở bên ngoài khách sạn. Ai ngủ bên ngoài khách sạn là vi phạm bị phạt và đây là quy định được họ công khai.
- Bác ở nơi khác đến khu vực này thấy có khách sạn đó và cũng biết quy định đó nhưng bác không thích ngủ trong khách sạn mà ngủ ở bên ngoài hàng rào khách sạn.
--> khi đó bảo vệ của chủ khu vực đi qua thấy bác ngủ ở ngoài khách sạn nên họ phạt bác vì bác đã ngủ không đúng chỗ họ muốn chứ bản thân cái khách sạn không bắt bác phải vào ngủ bên trong.

Quy định về đỗ xe theo điều 18 luật GT em trích rồi --> người tham gia gt muốn đỗ xe thì phải thực hiện các quy định này --> nếu đường có biển P thì chỉ được đỗ sau biển P --> nếu biển P đặt cách giao lộ 10m hay 100m đi nữa thì người tham gt cũng chỉ được đỗ xe sau biển P --> việc có chạy suốt đường để biết có biển P hay không phụ thuộc vào kỹ năng của người tham gia gt (các biển báo dừng, đỗ xe đều có thể hiện vị trí lắp đặt trong QC) nhưng về luật thì đó là quy định mình phải chấp hành.

Bác @TOAGT hình như cũng nhầm theo bác @thietbiloc khi cho rằng đường có P thì phải đậu sau P.

Tuy nhiên, em nghĩ như vậy chưa chính xác vì có rất nhiều đường khi có khoảng trống, rộng thì gắn P làm nơi dừng đỗ xe, như khu Lê Văn Tám của đường Hai Bà Trưng chẳng hạn.

Còn nếu k có biển cấm dừng đậu, vạch cấm dừng đậu, ta có quyền dừng trước P mà k vi phạm nếu đã tuân thủ các điều kiện khác như đậu sát lề, cách giao lộ tối thiểu 5m, ...

Nên ở trường hợp này, nếu căn cứ vào biển P để bắt lỗi vi phạm là yếu về căn cứ.