Hạng B2
5/7/20
134
30
28
23
Quốc lộ 14C (đoạn đi qua Kon Tum) nhiều đoạn vừa được làm xong đã vá chằng chịt, hằn lún. Có đoạn vừa thi công xong đã hư, có đoạn mới sửa xong cũng hư. QL14C đoạn Kon Tum có chiều dài hơn 100km. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực biên giới tỉnh Kon Tum. Tuyến đường do không bố trí được vốn nên chỉ thảm nhựa được một phần, còn lại đến nay là thực hiện sửa chữa, hoàn thiện nền, mặt đường với kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa.

QL14C đi qua biên giới: Vừa tráng xong nhựa, đã hư hỏng??

QL14C vừa thi công xong đã hư hỏng nhiều nơi

Tuy nhiên, với những gói thầu làm đường kết cấu đá dăm láng nhựa, thì vừa thi công xong đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng. Gói thầu từ Km42 - Km72 đã được đầu tư trên 70 tỷ đồng, do liên danh Công ty TNHH Nhật Á Châu (Kon Tum) - Công ty TNHH Ngọc Việt - Công ty CP Đầu tư xây dựng cầu đường thi công, đã nghiệm thu, bàn giao để đưa vào sử dụng, theo thông tin được biết thì tới tháng 12/2020 là hết hạn bảo hành. Mặc dù vừa mới đưa vào sử dụng, nhưng đường đã xuất hiện hằn lún, bong tróc. Tại Km60 – Km62, mặt đường nhiều nơi lún, nhựa đùn lên từng mảng lớn. Xuất hiện các "ổ gà, ổ voi". Các đơn vị liên quan đã khắc phục, sửa chữa nhưng tình trạng hư hỏng vẫn tái diễn.

QL14C đi qua biên giới: Vừa tráng xong nhựa, đã hư hỏng??

Nhựa đường bung tróc, đùn lên cao

Ngoài ra, tại Km 35 và 36 đoạn qua xã Mô Ray, huyện Sa Thầy nằm trong gói thầu được đầu tư hơn 30 tỷ đồng vừa mới thi công xong, chưa bàn giao nhưng cũng xuất hiện bong tróc, hư hỏng, hằn lún. Một số điểm hư rộng chiếm hết cả làn đường. Đại diện Sở GTVT Kon Tum cho biết, tại Km61 – Km 62 trên QL14C, Sở đã phát hiện hư hỏng và có văn bản yêu cầu các đơn vị tiến hành bảo hành, sửa chữa. Việc khắc phục này mới hoàn thành được hơn 1 tháng. Nếu hư tiếp, thì Sở sẽ yêu cầu khắc phục, vì đến tháng 12-2020, mới hết bảo hành. Còn Km35 - Km36 vẫn đang trong giai đoạn thi công. Nguyên nhân hư hỏng có thể do kết cấu mặt đường láng nhựa nên xe trọng tải lưu thông làm bong mặt đường.

Mặt đường làm theo kết cấu đá dăm, thảm nhựa đã gây ra không ít khó khăn khi lưu thông cũng như chi phí sửa chữa. Do là đoạn đường đi qua biên giới, xe lưu thông là dạng trọng tải lớn. Đối với kết cấu đường nói trên thì không thể chịu nổi, kèm theo đó trong khoảng thời gian mùa mưa, đường trở nên mềm hơn dễ bị sụp lún. Tình trạng đường vẫn đang được các cơ quan chức năng có liên quan giải quyết và có thể sẽ phải thi công lại gần như hoàn toàn đoạn đường.