Hạng D
10/3/17
1.147
1.196
113
Bộ GTVT giảm phí BOT Cai Lậy, thấp nhất còn 25.000 đồng/lượt
Sau cuộc họp thống nhất sáng 16/8, Bộ GTVT quyết định giảm phí tại BOT Cai Lậy, áp dụng từ 21/8. Người dân có phương tiện quanh trạm được giảm 50% hoặc miễn.
Sáng 16/8, Bộ GTVT đã tổ chức họp về việc thu phí tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).
Trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết sau khi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang có văn bản, Bộ tiến hành họp để thống nhất phương án.
Theo đó, loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) giảm từ 35.000 đồng/lượt giảm xuống còn 25.000 đồng/lượt.
[xtable=bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
bauchon1.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}80% độc giả Zing.vn cho rằng cần di dời trạm BOT Cai Lậy vào trong đường tránh. Ảnh chụp màn hình ngày 16/8.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 50.000 đồng/lượt giảm xuống còn 35.000 đồng/lượt.
Loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 60.000 đồng/lượt giảm xuống còn 40.000 đồng/lượt.
Loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit): Từ 100.000 đồng/lượt giảm xuống còn 70.000 đồng/lượt.
Loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit) giảm từ 180.000 đồng/lượt giảm xuống còn 140.000 đồng/lượt; Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, thời gian áp dụng từ ngày 21/8.
[xtable=bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
cai_Lay.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Các lái xe cho rằng đặt trạm BOT Cai Lậy ở quốc lộ 1 là bất hợp lý. Đồ họa: Minh Trí.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ngoài ra, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án cũng thống nhất giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ hộ khẩu thường trú (không kinh doanh vận tải) tại 4 xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy; giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã trên và xe buýt hoạt động nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian áp dụng trước ngày 10/9.
Trước ngày 25/8, UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo các cơ quan chức năng thống kê lượng xe được giảm, miễn phí dịch vụ. Đồng thời, cơ quan chức năng phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm BOT Cai Lậy, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
Trước đó, từ 1/8, nhiều lái xe đã dùng tiền lẻ trả phí khi đi qua trạm BOT Cai Lậy để phản đối.
Họ cho rằng việc chủ đầu tư đặt trạm BOT trên đường quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh không hợp lý. Một số người khác thì cho rằng phí thu tại trạm BOT này quá cao.
Thậm chí, nhiều người còn mang heo quay ra “cúng trạm” và đập heo đất để lấy tiền trả phí. Để tránh tắc đường, trạm BOT đã phải 4 lần xả trạm.
Lý giải về việc xả trạm, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang, cho biết: "Trước mắt, trạm phải xả để giữ an ninh trật tự, tránh gây ùn tắc trên quốc lộ. Còn thời gian đơn vị đầu tư xả trạm bao lâu, khi nào thu lại, chúng tôi đang xin ý kiến cấp trên".
Theo bạn, vụ việc ở trạm BOT Cai Lậy nên xử lý thế nào?
Ngày 14/8, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị giảm phí từ 35.000 đồng xuống 25.000 đồng cho các phương tiện.
Chiều 15/8, phát biểu tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa chi biết đề xuất của địa phương giảm giá vé 35.000 xuống 25.000 đồng nhà đầu tư sẵn sàng. Suy cho cùng, vẫn tủ tiền đấy thay vì thu gần 7 năm thì kéo dài 12-13 năm.
Về tình hình ở trạm Cai Lậy những ngày qua, Bộ trưởng Nghĩa khẳng định dân, doanh nghiệp, hiệp hội vận tải ở trạm thu phí thật sự không có phản ứng gì. Chỉ có 7 doanh nghiệp ở nơi khác phản ứng việc thu phí.
 
Hạng D
8/5/16
2.226
5.955
113
Ko đời nào có chuyện dời trạm! Đơn giản là chả có xe nào muốn đi qua cái đường tránh Cai Lậy đó cả! Dời trạm về đúng cái đường tránh thì có mà lỗ vốn.
Cái dự án BOT này từ ban đầu bản chất là bòn rút của dân nên chủ ý là đặt trạm ngay trên QL1 luôn rồi! Giờ có đấu tranh tiếp thì cao lắm giatm thêm 5k/lượt nữa thôi à!
 
Hạng C
16/3/15
873
1.744
93
- Không đi trên con đường nó làm thì thu ít hay nhiều cũng bất hợp lí
- Nếu nói nâng cấp QL1 nên thu phí cũng bất hợp lí, vì dân đóng các khoản thuế phí nhiều rồi, giờ chỉ nâng cấp mặt đường.
- Gỉa định thu 10.000$ cho xe nhò, cao nhất 30.000 cho tải trọng lớn cũng là hình thức thu bất hợp lí cho đoạn nâng cấp QL1 rồi.
Em dự BOT này vẫn chưa yên. vì đường dây đen cộng mấy xếp địa phương thấy có lợi cho mình nên cho tồn tại, và dân vẫn bị ép.