Tags
Không có
Hạng D
3/7/14
2.277
7.611
113
Ho Chi Minh City, Vietnam
Rear-axle steering (Đánh Lái Cầu Sau), mời các bác cùng tìm hiểu
*Ảnh minh họa

Rear-axle steering hay còn gọi là Đánh Lái cầu sau (đánh lái bánh sau)


Kỹ thuật đánh lái cầu sau được Porsche giới thiệu trên chiếc 911 Carrera. Mục đích của Porsche khi đó là:
  • Giúp xe linh hoạt hơn khi đậu vào các vị trí hẹp
  • Giúp xe đánh lái nhanh hơn khi gặp chướng ngại vật trên đường, nhất là khi đang chạy ở tốc độ cao.
Đến năm 2020 thì Mercedes giới thiệu tính năng mới này trên S-Class 2021

S-Class vốn dĩ là 1 chiếc xe có trục cơ sở dài, và tại 1 số thị trường châu Á (Trung Quốc, Đông Nam Á) lại ưa chuộng phiên bản L/ Maybach dài hơn nữa.
Nên việc S-Class có thể đánh lái bánh sau tới 10 độ sẽ giúp xe đánh lái ở các vòng cua cực kỳ thuận tiện hơn, giúp giảm bán kính khi quay đầu.

Và năm 2021, Hummer lại áp dụng việc đánh lái bánh sau theo 1 cách hoàn toàn khác.
Hummer gọi đó là Rear-Wheel-Steer Crab Mode: tạm gọi là "đánh lái bánh xe giống cua bò :D

Hình GIF: https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/crabwalk-short-1603240170.gif
(ACE click vào xem, OS hiện tại không chèn hình GIF được)

Video hình dung:


Nói nôm na thì dù là Rear-axle steering hay Rear-Wheel-Steer Crab Mode thì điểm giống nhau là làm cho 2 bánh sau cùng đánh lái được.
Tuy nhiên, cách vận dụng thì lại khác nhau hoàn toàn.

Và chắc chắn công nghệ này sẽ dần được phổ cập hóa lên các xe oto sau này.

Hàn quốc là 1 trong những quốc gia học hỏi công nghệ khá nhanh, nên KIA-HYUNDAI có thể 2030 sẽ triển khai.
Còn Nhật thì theo ACE khi nào sẽ áp dụng công nghệ này, hay Khỏi?
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng B2
20/3/17
461
6.662
93
Xác nhận
confirm
này có gì đâu cao siêu với mấy hãng chế tạo xe đâu mà hỏi làm được với không được ,quan trọng là nó đánh lái khi nào ,ở tốc độ cao mà hai trục cùng sàng một lúc thì thôi
 
Hạng D
21/12/06
1.094
519
113
Xác nhận
confirm
Xời tưởng gì chớ cái dzụ đánh lái 4b xe cở nhỏ thì Honda Prelude 4WS đời 1984 đã dc trang bị òi.
 
Hạng B2
13/2/15
118
267
78
34
ở bển
Xác nhận
confirm
Công nghệ thì không khó, nhưng các hãng sẽ cân nhắc có nên triển khai hay không, và triển khai trên phân khúc nào, vì ưu điểm không nhiều: chỉ được cái linh hoạt. Nhưng nhược điểm lại nhiều hơn: tốn chi phí sản xuất, bảo dưỡng, bảo hành + làm tăng giá thành xe
 
Hạng D
3/7/14
2.277
7.611
113
Ho Chi Minh City, Vietnam
Công nghệ thì không khó, nhưng các hãng sẽ cân nhắc có nên triển khai hay không, và triển khai trên phân khúc nào, vì ưu điểm không nhiều: chỉ được cái linh hoạt. Nhưng nhược điểm lại nhiều hơn: tốn chi phí sản xuất, bảo dưỡng, bảo hành + làm tăng giá thành xe


các hãng xe sang đã & đang áp dụng cho dòng Entry luôn rồi (Ví dụ Merc C 2022 áp dụng luôn)
thì chắc BMW & Audi cũng sẽ theo sau.

Còn với các hãng KIA hay Hyundai thì chắc cũng sẽ áp dụng trên 1 số dòng xe hạng sang như Sorento/ Genesis...
Mình tin trong 5 năm nữa, nhiều hãng sẽ áp dụng dần.
 
  • Like
Reactions: anhql
Hạng B2
29/5/07
379
325
68
Xác nhận
confirm
Hy vọng tính năng này sẽ sớm được áp dụng trên tất cả mọi dòng xe trong 10 năm nữa.
C-class giờ sắp tới cũng đã có rồi.
Trên C Class là tuỳ chọn thêm thì 80% bản VN ko có đâu. Dành cho mấy mẫu cao C43 53 63 này nọ.
 
Hạng C
22/3/16
659
3.167
93
Xác nhận
confirm
này có gì đâu cao siêu với mấy hãng chế tạo xe đâu mà hỏi làm được với không được ,quan trọng là nó đánh lái khi nào ,ở tốc độ cao mà hai trục cùng sàng một lúc thì thôi
Chức năng quá thông thường với xe tải và xe container, giờ ráp vô xe con bé tí, đc cái mác và độn chi phí sửa chữa, còn công năng chả đc bao nhiêu. Giờ các hãng nhét vô quá nhiều những chức năng vô lí để đội giá. Ví dụ BMW G11-12, chìa điện tử chậm như con rùa, ko có chức năng gì đột phá, chức năng điều khiễn màn hình = cử chỉ cũng chậm như rùa, nội thất cần số và màn hình giờ bóng loáng, tay nhiều mồ hôi chạm vào 1 lúc nhìn tởm.
 
Hạng B2
19/9/20
230
216
43
31
Xác nhận
confirm
Chức năng quá thông thường với xe tải và xe container, giờ ráp vô xe con bé tí, đc cái mác và độn chi phí sửa chữa, còn công năng chả đc bao nhiêu. Giờ các hãng nhét vô quá nhiều những chức năng vô lí để đội giá. Ví dụ BMW G11-12, chìa điện tử chậm như con rùa, ko có chức năng gì đột phá, chức năng điều khiễn màn hình = cử chỉ cũng chậm như rùa, nội thất cần số và màn hình giờ bóng loáng, tay nhiều mồ hôi chạm vào 1 lúc nhìn tởm.
Chưa kể mấy hãng đó đang rất máu vụ cho thuê bao tính năng xe. Như cho thuê cruise control. Mặc dù bị phản đối nhiều đang chùng tay lại. Nhưng họ không bỏ cuộc đâu. Tìm mọi cách để hút máu khách hàng.