Redbull Racing – Mối lương duyên rạn nứt với Renault và có thể là cả với Formula 1

Lotus vốn là hầu duệ của đội đua Renault giờ dùng động cơ Mercedes và Renault vài năm trở lại đây đã coi Redbull chính là “work team” của họ, như cái cách mà Mercedes làm với McLaren trước đây. Thế nhưng sự thay đổi động cơ từ 2.4l V8 sang 1.6l V6 turbo là cú dánh mạnh vào không chỉ Renault mà cả Redbull Racing.[pagebreak][/pagebreak]

Ở chặng đua mở mà của mùa giải 2015 tại Albert Park vừa qua mối lương duyên giữa Redbull Racingh và Renault đã bị đẩy tới gần mép vực hơn bao giờ hết. Tất cả các xe dùng động cơ Renault đã phải điều chỉnh xuống thấp hơn khả năng thực tế để đảm bảo động cơ có thể vận hành một cách an toàn.

Redbull và Renault đều cho rằng lỗi thuốc về bên kia sau kết quả rất đáng thật vọng tại Albert Park. Redbull chỉ trích khả năng yếu kém của Renault còn Renault thì cho rằng họ đang phải gánh hậu quả từ sức ép cải thiện động cơ từ Redbull. Renault cho rằng nguyên nhân nằm ở việc sử dụng các “token” trong việc nâng cấp động cơ mà họ vốn đã có kế hoạch sử dụng cho chặng mở màn. “token” là những điểm số được quy định trong luật của FIA cho phép các đội dùng để nâng cấp động cơ của mình. Mỗi đội chỉ được phép sử dụng số điểm nhất định để nâng cấp động cơ cho cả mùa, ví dụ mùa giải này Ferrari có 10 điểm còn Mercedes có 7 điểm. Những điểm số này thường được dùng để nâng cấp động cơ cho mục đích tăng sức mạnh, những nâng cấp phục vụ mục đích khiến động cơ bền hơn, tin cậy hơn sẽ không bị ràng buộc bởi quy định điểm số này.

Vậy vấn đề của Renaul tại Albert Park là gì? Bắt đầu từ quy định “đóng băng” động cơ (PU) và số động cơ mỗi mùa. Một khi động cơ dùng cho chặng đua được đưa vào sử dụng các đội có thể dùng “token” thoải mái cho tới khi chiếc động cơ đó được khích nổ. Vấn đề nằm ở chỗ mỗi động F1 bao gồm 6 phần chính: động cơ đốt trong (ICE); bộ điều khiển điện tử (EC); bộ tái tạo năng nượng động năng (MGU-K); bộ tái tạo năng lượng nhiệt (MGU-H); bộ tăng áp (TC) và bộ pin mà cả mùa giải thì mỗi phần chỉnh này chỉ có 4 bộ để thay, dùng tới bộ thứ 5 thì chiếc xe đó sẽ phải chịu phạt.

Cách sử dụng “token” của Renault/Redbull dẫn đến việc nguyên khối PU không được thử nghiệm như một khối hoàn chỉnh sau mỗi lần sử dụng “token” theo cách họ dùng tại Albert Park. Ricciardo và có thể cả Verstappen coi như đã “tiêu” 1 trong số 4 ICE của cả mùa ngay tại chặng mở màn. Verstappen hỏng ICE ngay trong cuộc đua còn Ricciardo hỏng ICE tại vòng thử nghiệm hôm thứ 6. Hai trường hợp hỏng ICE lại dẫn đến hai hệ quả khác nhau bởi Verstappen không cần phải thay ICE thứ hai ngay vì đằng nào cũng đã dừng cuộc đua trong khi Ricciardo thì bắt buộc phải thay để còn đua và ICE thay thế phải trùng quy chuẩn với ICE bị hỏng và do vậy động cơ đó vẫn tồn tại những vấn đề và để đảm bảo nó không bị hỏng tiếp Renault buộc phải chỉnh nó xuống dưới khả năng cho an toàn.

Redbull yêu cầu Renault khắc phục ngay những vấn đề tồn tại nhưng đợi đâu như là mỏ với Renault bởi theo quy định “đóng băng” động cơ thì một khi động cơ được đưa vào sử dụng thì mọi thay đổi đều không được phép cho dù là dùng “token” hay nâng cấp vì lý do an toàn hay tăng độ tin cậy. Verstappen và Ricciardo đối diện với hai vấn đề tương đối khác nhau: Verstappen sẽ phải dùng ICE thứ hai cho chặng Malaysia và tất nhiên ICE thứ 2 này sẽ được nâng cấp để đảm bảo độ tin cậy. Ricciardo thì khác, phải lựa chọn giữa việc dùng tiếp ICE (thứ 2) mà anh dùng ở Albert Park với thông số được điều chỉnh thấp hoặc dùng ICE thứ 3 với các nâng cấp như ICE thứ 2 của Verstappen. Xem ra rất có thể các xe dùng động cơ Renault đều sẽ phải dùng nhiều hơn con số 4 bộ PU cho mùa này mà trong đó Ricciardo sẽ là tay đua chịu thiệt nhất.

Vậy tại sao Redbull và Renault lại chọn cách sử dụng “token” nguy hiểm như vậy, nói một cách đơn giản thì họ quyết chơi canh bạc được ăn cả ngã về không. Họ cố gắng nâng cấp PU của mình trước khi mùa giải chính thức bắt đầu, nâng cấp liên tục cho đến tận ngày thứ 6 của chặng đầu tiên và điều này như đã nói khiến khối PU không được thử nghiệm một cách đầy đủ. Nếu mọi nâng cấp đều đem lại kết quả như mong muốn thì họ sẽ tiết kiệm được số lượng “token” mà họ có cho giai đoạn trong mùa giải. Ngược lại, 2015 sẽ là mùa giải rất dài cho họ và tệ hơn có thể là dấu chấm hết cho mối lương duyên Redbull Racing – Renault.

Redbull Racing – Mối lương duyên rạn nứt với Renault và có thể là cả với Formula 1
 
Hạng C
5/11/10
820
760
93
-......hãy cẩn thận, đừng để cánh cửa hít vào mông của bạn sau khi ra ( rời khỏi F1 ), và nhớ đừng quên đem Bernie theo cùng ! đó là 1 trong những comment sau khi Horner & Marko dọa sẽ bỏ F1 nếu FIA không sửa luật ngay để đưa sức mạnh đ cơ của các đội về xêm xêm, không để Merc thống trị ntn !
- cư dân F1 phản đối RBR chỉ vì họ biết, tuy lấy lý do vì thể thao nói chung, nhưng thực chất RBR chỉ quan tâm đến thành tích của mình, còn lão già Bernie thì chỉ quan tâm tới túi tiền của mình là chính,chứ quan tâm gì đến khán giả & thể thao.nếu quan tâm tới khán giả, ông ta đã không phát biểu rằng F1 không cần những Fans nhí !
- ngay cả CEO mới của Fer- Arrivabene , khi được hỏi về v đề trên, cũng đã trả lời : chúng tôi tấn công Merc trên đường đua, chứ không phải bằng cách thay đổi luật ! :3dnonyeu:
 
Ka confirmed
Hạng D
7/10/11
2.305
4.935
113
Thực ra khi mọi việc ko theo ý mình thì ông nào cũng vậy thôi, nhưng phản ứng như RBR thì bèo quá,
hết chỉ trích công khai Renault đến hù doạ FIA, chắc các anh ấy tính chuyển hướng đầu tư....:)

@fanofcar : mấy năm trước lúc RBR đang thống trị, Luca có phàn nàn rằng F1 lệ thuộc quá nhiều vào aero ... ;)
... giờ F1 là cuộc chơi của động cơ là đúng ý Ferrari rồi còn gì.
 
  • Like
Reactions: AmaterF1
Hạng C
5/11/10
820
760
93
@fanofcar : mấy năm trước lúc RBR đang thống trị, Luca có phàn nàn rằng F1 lệ thuộc quá nhiều vào aero ... ;)
... giờ F1 là cuộc chơi của động cơ là đúng ý Ferrari rồi còn gì.

- chính xác ! mục tiêu trước mắt của Fer là đè được Red, sau đó sẽ tới Merc !
- e con cháu Tào tháo, nên hay đa nghi, e nghĩ, nếu RBR muốn chiến với Merc, chỉ cần chuyển sang dùng đ cơ Audi chẳng hạn, hoặc đợi vài tháng nữa, xem thực lực thật sự của Honda ntn, nếu ok, sẽ dùng đ cơ Honda v.v...., nói chung, có nhiều lựa chọn để chiến với Merc, nhưng tại sao RBR cứ khăng khăng đòi quay lại đ cơ V8 thường ? đơn giản chỉ vì có như vậy thì RBR mới có đất diễn thật sự, khí động học, đó mới là sở trường của RBR & NEWEY, giảm bớt ảnh hưởng của khí động học khác nào đưa RBR trở lại thành đội đua hạng trung ? ở kỷ nguyên V6 hyrbid này, nếu đơn giản chỉ dùng đ cơ mạnh của 1 nhà sx nào đó thì cho dù có thống trị F1 trở lại, thì RBR cũng chỉ mang tiếng là thơm lây nhờ PU của hãng nào đó thôi ! đó mới là lý do thực sự khiến họ làm mình làm mẩy đòi đưa sức mạnh đ cơ về cân bằng hơn, để RBR gọi NEWEY về làm mưa làm gió trở lại ! :D
 
Red Bull's chief engineer Paul Monaghan said: "After investigating post-race, we found that the reason Daniil's gearbox overheated and was unable to select a gear on the way to the grid was due to a lack of oil pressure."

Nguyên nhân xe của Daniil không thể tham dự chặng đua vừa rồi là do thiếu âp suất dầu hộp số khiến hộp số bị quá nhiệt. Xem ra vấn đề của RedBull không chỉ ở PU mà còn ở hộp số vốn là bộ phận so chính RedBull thiết kế và phát triển.
 
Hạng C
5/11/10
820
760
93
- mối quan hệ giữa Red & Renault có lẽ khó bề cứu vãn, Cyril Abiteboul trưởng chương trình đ cơ F1 của Renault vừa tố ngược lại Red, mà cụ thể là Newey khi kỹ sư này đổ lỗi hết cho Renault là ng nhân khiến Red sa sút, theo Cyril thiết kế khung gầm của Red cũng có vấn đề về sự ổn định ở phía sau xe, điều này kết hợp với đ cơ thiếu tin cậy góp phần làm khó điều khiển chiếc xe hơn !
....... nó thật là khó khăn, khi có một đối tác không trung thực ! Cyril Abiteboul
- bốn năm thống trị, so với bề dầy lịch sử F1, và so với những Fer , Mcl, Will , thực ra chưa nói lên được điều gì , một đội đua lớn, phải cả ở ba khía cạnh : lịch sử, tiềm lực và đẳng cấp ( bao gồm cách hành xử, là một yếu tố lớn để đánh giá ) xem ra , nếu hành xử không hợp lý, Red sẽ trở nên xấu xí trong mắt các Fans F1, và dần trở về với "đẳng cấp" thực sự của mình ! :D
 
  • Like
Reactions: AmaterF1
Hạng C
4/5/12
845
27.170
93
Cùng động cơ Renault sao mấy chặng đầu bò mẹ cứ bị bò con cho ăn hành là lỗi ở đâu nhỉ? :D