Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Relay bơm xăng matiz 99

Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Chào các bác,
Tình hình là con matiz em không có relay bơm xăng vẫn chạy được.
Chắc là thợ đấu tắt qua relay nào rồi?

cám ơn

hình màu đỏ là các relay hiện có
sieuthiNHANH2010051012919ngniy2zjmm59216.jpeg
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Theo em biết thì xe nó có dây "hot all times" và "run and start"

Có lẻ là đấu qua đây chăng
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
tanviva2000 nói:
Khi mở khoá thì bơm xăng vẫn chạy 2s rồi tắt
Hi bác tanviva.
Nếu bác khẳng địng bơm chạy 2s rồi tắt . Thì chắc chắn xe bác phải có relay bơm xăng
Vì computer gởi tín hiệu dể kích hoạt relay bằng ground,nếu trong vài giây mà kg thấy nổ máy (kg tín hiệu crank sensor hoặc vòng quay máy tuỳ theo nhà chế tạo) thì tự động ngắt tín hiệu đến bơm để gia tăng tuổi thọ máy và an toàn trong trường hợp xe bị tai nạn kg bị cháy.Rất hiếm có xe gởi tín hiệu bằng giây nóng.
Trong trường hợp nắp hộp relay kg ghi chú cái nào là relay bơm xăng thì bác cần thêm 1 người giúp bác mở chìa khoá ON lên nhưng KHÔNG NỔ MÁY trong khi đó bác đặt tay lên các relay xem cái nào nhảy (click) thêm 1 cái nữa sau vài giây thì cái đó là của bơm xăng .
Tôi kg rõ về xe matiz có thể nào nhà chế tạo đưa thẳng dây từ computer xuống bơm xăng và điều khiển trực tiếp bằng nóng (+) kg chứ đúng ra phải qua relay.Nếu có sơ đồ điện thì quá tốt.
Chúc bác giải quyết được vấn đề,Bye
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Bác @sunny tran Sơ đồ đây bác. Bơm chạy 2s là do inertia... hình màu đỏ. Hộp cầu chì em nắm hết là chỉ có nhiêu đó thôi,

Không còn cái nào nửa hết. Hồi trước em nhầm cái relay đèn lái là relay bơm xăng nên nó vật em 1 trận về đèn, v/v đèn thì OK rồi.

Nhưng em thắc mắc là cái relay bơm xăng. Tài liệu em tham khảo là cho matiz 2003. Em nghĩ là cũng giống matiz 99 thôi
06618402022773289112.jpg
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Còn cái Main relay và ignition relay là em chưa tháo ra thôi,
hổng lẽ do 2 cái này hả bác
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Có Matiz, em hổng nhớ rõ đời nào nó xài không có fuel pump relay. Nó như sau:
- Lấy (+) từ tiếp điểm của main relay, sau đó (+) chạy qua cái công tắc an toàn rồi đến Pump, sau đó nối mass.
- Còn cuộn điều khiển main relay được nối mass do ECM điều khiển.
------
Vậy có thể lý giải nó vầy:
-Chỉ bật công tắc nhưng không chạy: ECM nối mass cho cuộn điều khiển relay chính ngay sau khi bật công tắc, nên bơm chạy. Lúc này công tắc an toàn đóng. Sau 2s nếu không thấy tín hiệu đánh lửa đưa về ECM, lúc này ECM sẽ không nối mass cho cuộn điều khiển relay chính nữa nên (+) trên tiếp điểm relay mất, bơm nghỉ.
-Nếu có tín hiệu đánh lửa, ECM sẽ nối mass luôn cho cuộn điều khiển của relay chính, bơm chạy suốt.
- Nếu xảy ra trục trặc gì đó công tắc an toàn mở, bơm nghỉ.
(em dự thế)
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Tình hình là hồi đó xe em chết máy 1 lần, sau khi thay acqui mới. Em đinh ninh tưởng tụi thay acqui đấu nhầm +/- -> cháy ECU

Rước thợ điện đến nó mò hộp cầu chì, relay rồi phán xe hỏng relay bơm xăng, cái treo lủng lẳng-> thay relay. Em về thử lại cái relay cũ vẫn chạy tốt

Đợt rồi em đấu relay này vào fuse box cho ngay ngắn, không ngờ đèn lái không sáng. Lần mò mãi em biết đó là relay đèn lái nên không có relay bơm xăng

Hổng lẽ matiz 99 khác 2003 vậy sao

Cám ơn bác @MINHENG
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
tanviva2000 nói:
http://www.otosaigon.com/forum/showprofile.aspx?memid=53684 Sơ đồ đây bác. Bơm chạy 2s là do inertia... hình màu đỏ. Hộp cầu chì em nắm hết là chỉ có nhiêu đó thôi,

Không còn cái nào nửa hết. Hồi trước em nhầm cái relay đèn lái là relay bơm xăng nên nó vật em 1 trận về đèn, v/v đèn thì OK rồi.

Nhưng em thắc mắc là cái relay bơm xăng. Tài liệu em tham khảo là cho matiz 2003. Em nghĩ là cũng giống matiz 99 thôi
06618402022773289112.jpg
Hi bác tanviva.
Theo sơ đồ này thì 100% xe bác có relay bơm xăng chính là fuel punp relay.
Còn cái inertia switch là contact an toàn khi bị đụng xe ,chấn động do đụng xe sẽ làm cho contact này mở kg còn có thể dẫn điện sau khi sửa chữa nếu bác kg set lại cái switch này.
Trên xe Ford cũ đặt switch này trong thùng sau xe (trunk) nếu sơ ý chất đồ đạc quăng mạnh vào cạnh cái switch là sau đó đề máy thì quay nhưng kg nổ. Tôi kg biết xe bác đặt cái switch đó ở đâu bác nên tìm sau đó bác thử vỗ mạnh bên cạnh bác sẽ nghe nó kêu 1 tiếng cạch sau đó thì bảo đảm bơm xăng sẽ ngưng hoạt động ,để hoạt động trở lại bác phải ấn cái nút đỏ trên cái switch đó để reset .
Mong rằng đã giúp bác được việc.Bye
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Hi bác @sunny tran
Cái swith đó thì em không biết, chưa thấy

Còn fuel pump relay thì em không biết họ tích hợp chung với cái relay nào đó,

Theo em biết nó có 1 dây gọi là "Hot in run and start", có lẽ họ đấu tắt qua đây rồi. Và đấu chung với dây từ ECM

Về logic thì hợp lý

Còn về dòng điện Ampe thì chắc bơm xăng nhẹ điện nên OK

Còn cái Main raly và ignition relay thì em chưa nghiên cứu tới