Tập Lái
19/7/17
10
0
1
39
xin chao ca nhà nhé.
Cả nhà cho em hỏi 1 câu này nhé.Tại là mấy hôm nay e có đi phụ một thợ sửa xe oto.hôm qua gặp con xe matiz bị mất đèn cốt chỉ có đèn pha.ông thợ sửa xe khẳng định như đinh đóng cột là bị relay đèn cốt (Low H/L)sau đó ông thợ đi mua 3 cái relay về cắm vào cũng không lên(ông đấy giải thích mua toàn cái relay đèn pha).em đứng ngoài bảo rút cái relay đèn pha cắm sang vị trí của relay đèn cốt thì vẫn không lên đèn cốt.E hỏi ông thợ sao cắm cái relay sống vào mà vẫn ko lên mà lại nói là hỏng relay.ông thợ giải thích là cái relay đèn pha khác loại loại cái đèn cốt phải mua đúng cái của đèn cốt mà em nhìn 2 cái đều là 12v 20A.
cả nhà ai có câu trả lời chính xác hãy cho e biết nha.
 
Hạng F
29/10/16
11.501
21.750
113
Pháp
- Relais là một hệ thống chuyển điện qua cuộn dây, quang trọng đó là những chân của chúng, và hơn nửa số hiệu của chúng, do đó nếu mua sai cũng gắng được nhưng không chạy.

- Có thể tìm hiểu vầ những relais tương đương qua mạng

Về đèn code khi bị tắt, thứ nhất là xem ngay cầu chì, thứ hai là xem bóng đèn,
Sau khi đo 2 phần trên không sai sót thì
- tìm relais của đèn code, xem chân chuyền của nó (thông số kỹ thuật) đến bóng đèn nào thì nối thẳng đường dây + vào, nếu như nó vẩn không cháy tức là đường dây bị đứt khoảng giửa,
- Test relais, tìm mạch điện ra sau khi bật code, nếu như có thì relais tốt (xem sơ đồ của relais)
- Cuối cùng là comodo (điều khiển mở tắt đèn) phải tháo ra hơi mệt

Thuờng trên các relais đều có schéma chỉ chân ra vào, chân của cuộn dây
Bác có thể đưa thông số relais chính (với hiệu nếu có)của nó trên 4rum, tôi sẽ thử tìm loại tương đương cho bác.

Nên dùng máy đo là tốt nhất (omh và Volt)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nghiaallo
Tập Lái
19/7/17
10
0
1
39
cảm ơn bạn oSin nhe
con relay co 4 chân 2 chân 85&86 cấp nguồn 12v cho relay và 2 chân tiếp điểm là 30 và 87.ý của mình muốn bạn giải thích tại sao ông thợ của mình lại nói là 2 con relay y hệt nhau về chân và thông số đều là 12v 20A mà lại không cắm đc cho nhau.ông đấy cứ khẳng định do hỏng relay đèn cốt.Còn mình chỉ biết relay là để chịu tải thay công tác thôi.nó chỉ để đóng tiếp điểm thôi.khi cấp nguồn 12v là nó đóng.khi mình bật đèn côt mình đo 2 chân cắm relay trên hộp cầu chì không có điện áp lên mình biết là do mất tín hiệu điện áp cấp cho relay (có thể do công tắc hoặc đứt dây)đóng chứ không phải relay hỏng.
Tóm lại mình muốn mọi người cho mình biết 2 relay y hệt nhau về chân và thông số (điện áp và dòng chịu tải) co thay thế cho nhau được ko?
 
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
Anh rút rơle ra xem số chân và vị trí chân giống nhau thì cắm lẫn cho nhau được. Em thấy đa số xe đèn cos/pha xài chung 1 loại rơle (thường là 4 chân).
Nếu đã thay rơle mới mà đèn vẫn không sáng thì anh kiểm tra lúc bật công tắc rơle có nhảy không, nếu không nhảy thì dây kích rơle có vấn đề. Nếu rơle nhảy mà đèn vẫn không sáng thì có thể mất nguồn tải hoặc cháy bóng đèn. Để kiểm tra dây nguồn còn tốt không anh có thể xài 1 dây điện nối tắt 2 chân tiếp điểm của rơle, nếu đèn không sáng thì kiểm tra lại dây nguồn.
 
  • Like
Reactions: nghiaallo
Hạng F
29/10/16
11.501
21.750
113
Pháp
cảm ơn bạn oSin nhe
con relay co 4 chân 2 chân 85&86 cấp nguồn 12v cho relay và 2 chân tiếp điểm là 30 và 87.ý của mình muốn bạn giải thích tại sao ông thợ của mình lại nói là 2 con relay y hệt nhau về chân và thông số đều là 12v 20A mà lại không cắm đc cho nhau.ông đấy cứ khẳng định do hỏng relay đèn cốt.Còn mình chỉ biết relay là để chịu tải thay công tác thôi.nó chỉ để đóng tiếp điểm thôi.khi cấp nguồn 12v là nó đóng.khi mình bật đèn côt mình đo 2 chân cắm relay trên hộp cầu chì không có điện áp lên mình biết là do mất tín hiệu điện áp cấp cho relay (có thể do công tắc hoặc đứt dây)đóng chứ không phải relay hỏng.
Tóm lại mình muốn mọi người cho mình biết 2 relay y hệt nhau về chân và thông số (điện áp và dòng chịu tải) co thay thế cho nhau được ko?

Hoàn toàn được

Thử relais :
Đo điện trở bắt buộc là 0 giửa chân 86 và 30 (2 chân nối nhau)

câu 85 vào - và 86/30 vào + (gắn thử ở ngoài) nó sẽ kêu "cóc"
dùng máy đo điện trở 30 với 87 với số điện trở là 0, khi dở điện ra thì nó sẽ là cực đại (1) là relais còn tốt
nếu đo bằng volt thì nó sẽ là 12V

Xem hình cấu trúc của relais 4 chân

img-5276936986.jpg



Chân 85 được qua contact (điều khiển đóng mở điện) đầu 87 chuyển đến nơi muốn gắn (+), và đầu kia nối thẳng vào - (mass)
- Coi như tất cả đều tốt, bây giờ contact mở, bắt buộc phải có nguồn 12+, bạn đo tiếp với mass của chân đèn code , sợ là .... thiếu mass (-) (bệnh nầy xãy ra khá nhiều và ít ai nghĩ đến, và rất dể sửa)

Theo loại relais nầy khi relais trong chế độ nghỉ chân 87 sẽ là - và khi được kích điện nó sẽ trở thành +, tức là trước và sau contact (như lúc cắm chìa kích hoạt nổ máy)

Hy vọng có thể giúp cho các bạn, tôi có thể sơ sót, mong các bạn chỉ thêm nhé
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nghiaallo
Tập Lái
19/7/17
10
0
1
39
thank ban oSin rất nhiều nhé.
bạn viết rất đúng rất chuẩn mình hiểu về nhưng cái bạn viết và cũng có giải thích như bạn nói.
Rất tiếc là cái bác thợ mình đang bái sư học nghệ cứ cái là hỏng relay trong khi minh đã giải thích.
hôm đó khi minh bật contact lên thì đo chân 85 thì mất mass lên mình nói ngay là do đất day từ hộp relay tới contact hoặc bị o chân contact.nhưng có lẽ vì mình với đi học nghề dc 2 tuần lên ko so sánh đc với 7nam làm nghề của bác đấy
 
Tập Lái
19/7/17
10
0
1
39
thank VNET nhe
nếu biết bạn ở đâu mà gần khu mình thì mình bái sư học nghệ ngay.Đây mới là thợ oto.
 
Hạng F
29/10/16
11.501
21.750
113
Pháp
thank ban oSin rất nhiều nhé.
bạn viết rất đúng rất chuẩn mình hiểu về nhưng cái bạn viết và cũng có giải thích như bạn nói.
Rất tiếc là cái bác thợ mình đang bái sư học nghệ cứ cái là hỏng relay trong khi minh đã giải thích.
hôm đó khi minh bật contact lên thì đo chân 85 thì mất mass lên mình nói ngay là do đất day từ hộp relay tới contact hoặc bị o chân contact.nhưng có lẽ vì mình với đi học nghề dc 2 tuần lên ko so sánh đc với 7nam làm nghề của bác đấy

Tôi thì tò mò, phá xe chứ không có học trường lớp bài bản gì cả, tìm hiểu, xem xét, quậy thì có, không phải nghề chính mà cũng không phải nghề phụ, thích thì tìm hiểu thêm cho chính mình và xe của mình

Trong trường hợp chân 85 không có mass cũng không sao cả, bạn trước khi cắm lại trong ổ của nó thì đưa 1 dây điện đồng (có nhựa bọc) vào chân 85 (dẫn điện từ chân ra ngoài) miển sau dây nó lòi ra và kích hoạt qua thành xe (-) hay cực âm của bình, coi như là đang đóng và mở contact vậy, trong trường hợp bóng đèn cháy tức là comodo mở tắt đèn phải thay (xe nhật thì hơi khó vì dính vào dưới volant), xe Đức nằm riêng rất dể mở. Đừng quên đo mass của bóng đèn code xem có hay không nhé

Cách thử là để contact xe mở (đèn tableau phải cháy), nối cực dương vào chân 87 (relais đem ra), đèn cháy sáng là OK ngay, chính bệnh

Nếu xe mới thì coi chừng phải qua chương trình tìm xe nó bị module nào, thường các dòng xe mặc dầu cũ nhưng cao cấp đều có hệ thống kiểm tra qua bởi bộ CU của nó, bạn chỉ cần xem xe bạn có đầu ODB lhay không


Mong bạn thành công
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nghiaallo
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
thank VNET nhe
nếu biết bạn ở đâu mà gần khu mình thì mình bái sư học nghệ ngay.Đây mới là thợ oto.
Hehe, em không phải thợ chuyên nghiệp bác ơi.
Em đi xe cũ nên hay bị ba cái lặt vặt, mày mò làm nhiều thì biết thôi mà.
 
Hạng F
29/10/16
11.501
21.750
113
Pháp
Hehe, em không phải thợ chuyên nghiệp bác ơi.
Em đi xe cũ nên hay bị ba cái lặt vặt, mày mò làm nhiều thì biết thôi mà.
Nhưng nếu có bộ nhớ thì hơi kẹt vì phải có máy, nếu biết thêm về vi tính thì mua về gắn vào laptop là có thể sửa, xoá, thêm bớt được những nhiệm vụ của xe.
Chạy xe cũ cũng có cái hay là lở phá hư không tiếc lắm:)