Hạng D
2/12/03
1.537
3.900
113
Vietnam
Sắp có công nghệ "xe chạy theo đoàn" không cần người lái
Detroitnews.com đưa ra nhận định, không đến 10 năm nữa xe vận tải 18 bánh sẽ dọc ngang trên đường cao tốc khắp nước Mỹ mà lái xe không cần chạm vào tay lái, chân phanh, chân ga. [pagebreak][/pagebreak]

Viễn cảnh này sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp 650 tỷ USD mỗi năm và ảnh hưởng đến 1 triệu tái xế chuyên nghiệp trên toàn nước Mỹ.

Khác với công ty tìm kiếm dữ liệu thông tin khổng lồ Google bước vào cuộc đua công nghệ xe tự lái trong phân khúc xe con, hãng xe đến từ Đức, Daimler lại chọn phân khúc xe vận tải cỡ nặng để phát triển công nghệ xe tự lái. Và tháng trước Daimler đã tiến hành thử nghiệm xe 18 bánh tự lái ở Las Vegas.

Không chỉ Daimler, tại cuộc hội nghị ngành vận tải hàng năm diễn ra ở Detroit hồi tháng 9, công ty Peloton Technology có trụ sở tại California đã chứng minh công nghệ bán tự lái có tên “Chạy theo Đoàn” của họ giúp cho xe vận tải tiết kiệm nhiên liệu, nhân lực và giảm nguy cơ tai nạn, giúp các hãng xe tải tăng gấp đôi lợi nhận.

Công nghệ Chạy theo Đoàn (platooning technology)

Tiến sĩ Josh Switkes, nhà sáng lập và là CEO của công ty Peloton Technology và những cộng sự đã đã phát triển hệ thống có thể ngăn ngừa phần lớn tiềm năng tai nạn có thể xảy ra đối với xe tải nặng đồng thời có thể tiết kiệm được cho công nghiệp vận tải Mỹ khoảng 6 tỷ USD nhiên liệu mỗi năm.

Tại cuộc hội thảo Switkes phát biểu : “Công nghiệp vận tải bộ đem lại doanh thu 650 tỷ USD mỗi năm, trong đó 48 tỷ phải chi phí cho tai nạn và 100 tỷ chi phí cho nhiên liệu. Những chi phí đó khiến cho các công ty xe tải chỉ kiếm được 3% lợi nhuận ròng trên doanh thu.”

Dựa vào những tính toán của mình, Switkes kết luận nếu công nghệ “Đi theo Đoàn” ( platooning) của công ty Peloton được áp dụng, các công ty vận tải sẽ tăng gấp đôi lợi nhuận từ năm này qua năm khác. “

Đầu tiên, công nghệ được thiết kế để sử dụng cho những xe tải chung 1 đội xe, nhưng về mặt lý thuyết nó có thể sử dụng cho bất kỳ xe tải nào nếu cùng trang bị cùng hệ thống thiết bị. Các xe tải đi theo đoàn phải được trang bị công nghệ kiểm soát hành trình (adaptive cruise control), camera phía trước và sau, phanh thông minh, kết nối không dây ở khoảng cách 11 mét và tốc độ di chuyển nằm trong khoảng 100 km/giờ.

Những xe tải trang bị công nghệ “platooning” tập họp đi theo đoàn, khi tài xế xe dẫn đầu phanh , xe sau sẽ phản ứng theo, phản ứng này sẽ lan truyền đến xe kế tiếp cho đến xe cuối đoàn. Phản ứng của hệ thống nhanh hơn phản ứng của con người gấp nhiều lần. Switkes lưu ý, phản ứng của con người diễn ra trong thời gian nhanh nhất là 1 giây, phản ứng của công nghệ chỉ 1/100 giây.
Sắp có công nghệ "xe chạy theo đoàn" không cần người lái
Một điều quan trọng cần lưu ý là công nghệ “platooning” không phải là công nghệ hoàn toàn tự lái. Người tài xế vẫn còn duy trì điều khiển tay lái và quan sát những diễn biến trên đường giao thông. Bằng cách truyền tín hiệu hình ảnh từ xe trước xuống xe sau, xe cuối cùng vẫn có thể trông thấy những gì diễn biến ở trước xe dẫn đầu. Tương tự xe cuối cùng truyền hình ảnh sau xe cho xe trước, kết quả là xe dẫn đầu vẫn có thể quan sát được những gì diễn ra ở phía sau xe cuối cùng. Lái xe trong đoàn luân phiên đổi vị trí xe dẫn đầu để chia sẻ nỗi vất vả của vị trí đầu đầu và cùng hưởng kết quả tiết kiệm nhiên liệu của những xe theo sau.

Trong những cuộc kiểm tra 22.400 km được thực hiện ở công ty vận tải CR England. Do xe đi sau không chịu lực cản khí động học và được cuốn theo xe chạy trước nên giảm được tiêu hao nhiên liệu 10%, xe chạy trước nhờ vào lực đẩy của xe sau, cũng tiết kiệm được 4,5% nhiên liệu.

Công nghệ bán tự lái của Peloton và tự lái hoàn toàn của Daimler đều có thể giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Công nghệ tự lái hoàn toàn của Daimler tiên tiến hơn nhưng phải đầu tư nhiều hơn về phần cứng cũng như phần mềm. Công nghệ “lái xe theo đoàn” hầu như chỉ cần trang bị hệ thống giữ khoảng cách an toàn, hệ thống kết nối không giây và camera. Công nghệ “platooning” sẽ được thương mại hóa sớm hơn xe tự lái.

Công nghệ hoàn toàn tự lai loại bỏ hẳn tài xế, đóng vai trò quan trọng trong chi phí vận hành công ty vận tải. Công nghệ “đi theo đoàn” giúp tài xe khỏe hơn, có thể không chạm tay chạm chân khi xe không dẫn đầu đoàn và chỉ có thể bỏ bớt phụ xế. Tuy nhiên hiệp hội tài xế Mỹ đang lo lắng việc tài xế chuyên nghiệp bị mất việc làm một khi công nghệ tự lái hoàn toàn được triển khai.

Công nghệ hoàn toàn tự lái không tiết kiệm được nhiên liệu bằng lái xe theo đoàn.

Tuy nhiên xe trang bị công nghệ tự lái vẫn có thể kết hợp với chiến thuậ lái xe theo đoàn để tiết kiệm nhiên liệu.

Hiện nay ở Mỹ và các quốc gia trên thế giới đều buộc xe phải giữ khoảng cách an toàn. Điều này sẽ thay đổi khi xuất hiện công nghệ “đi theo đoàn”. Mới đây. tiểu bang Michigan đã cấp phép cho xe trang bị công nghệ “Lái xe theo đoàn”. CEO của Peloton dự kiến trong vòng 10 năm tất cả các tiểu bang ở Mỹ sẽ cấp phép cho công nghệ “platooning”.
Theo: Detroitnews
 
  • Like
Reactions: supercharger
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Công nghệ này có thể áp dụng cho xe con khi chạy trên đường cao tốc nhiều làn đường, chỉ có điều không tiết kiệm nhiên liệu như xe tải nặng. Tớ nghĩ như thế.
 
Hạng B2
31/7/12
433
251
63
Đi theo đoàn thì các xe sau núp gió tốt, nên tiêu thụ năng lượng giảm.
Công nghệ này về vn chắc bị đánh thêm phí: cấp bằng xe tự lái, phí quản lí phần mềm tự lái, phí bảo hiểm đối với phần mềm tự lái, phí bảo trì phần mềm tự lái (đi kèm với phí kiểm định)...
:3dquaytay:
 
Hạng F
13/9/07
7.049
48.463
113
Cái công nghệ đu đít núp gió này tài xế VN dùng lâu rồi :3dchongchong:
 
Hạng B2
26/4/14
232
128
43
cái này phải có làn đường riêng cho nó thì may ra,hoặc nó phải hú còi như xe cứu thương để xe khác bít mà nhường đường