Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Nếu được dịp một lần cầm lái Porsche Macan tại Việt Nam, chúng tôi tin rằng bạn cũng sẽ công nhận chiếc xe không hề có đối thủ nào xứng tầm, bởi Porsche luôn biết cách tạo ra một vị thế và đặc trưng riêng biệt cho các sản phẩm của mình.[pagebreak][/pagebreak]
Mang sứ mệnh tiếp bước đàn anh Cayenne chinh phục những khách hàng thành đạt yêu thích một mẫu xe việt dã thể thao, Macan một lần nữa thể hiện sự táo bạo của Porsche trong việc mở rộng sự hiện diện ở những phân khúc mới. Điều mà trước đó Cayenne và Panamera từng hoàn thành xuất sắc. Cái tên "Macan" trong tiếng Indonesia có nghĩa là "con hổ", ám chỉ sự nguy hiểm của mẫu xe này đối với các đối thủ.​
Hãng xe vùng Stuttgart đã chọn Los Angeles Auto Show và Tokyo Motor Show 2013 để cùng giới thiệu Macan đến khách hàng toàn cầu. Đây là mẫu xe đầu tiên của Porsche trong phân khúc SUV cỡ nhỏ hạng sang và được mệnh danh là “tiểu Cayenne”.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Gần một năm sau đó, vào cuối tháng 10/2014, Porsche mới có thể đưa Macan về giới thiệu tại Việt Nam. Sự chậm trễ này được lý giải bởi tình trạng đắt hàng tại thị trường Mỹ và Châu Âu. Macan được phân phối tại nước ta với 3 phiên bản: tiêu chuẩn, S và Turbo với giá bán cơ bản lần lượt là 2.6, 3.2 và 4.4 tỷ đồng. Mức giá này chưa bao gồm các tùy chọn “đắt xắt ra miếng” khiến Macan có giá thuộc hàng đắt nhất phân khúc, như vậy cũng có thể coi Macan hiện tại không có đối thủ.​
Dáng vấp “Con nhà tông”
Thiết kế của các mẫu xe Porsche luôn có một bản sắc riêng và không có nhiều khác biệt qua thời gian. Khi xuống phố, những chiếc Porsche tất nhiên không thể “nổi bần bật” như Ferrari hay Lamborghini nhưng vẫn đủ khiến người đi đường phải dõi mắt theo.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Thiết kế của Macan gần như thừa hưởng những gì đặc trưng nhất của Porsche, nếu không nói là hoàn mỹ. Điều này được chứng tỏ khi Cayenne bản “Facelift” 2015 đã “mượn” một số nét thiết kế từ Macan, đặc biệt là đầu xe.​
Một điều khá thú vị là Macan được phát triển từ đối thủ Audi Q5 nhưng cũng là “anh em” chung một gia đình Volkswagen. Macan có trục cơ sở dài 2.807 mm, dài hơn so với Audi Q5, thân xe cũng rộng hơn ở mức 1.923 mm và thấp hơn người anh em đến từ Audi do chỉ cao 1.624 mm. Những thông số này phần nào thể hiện rõ ưu điểm nhỏ gọn, vừa phù hợp với điều kiện đường xá vừa phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam nói riêng.​
Đầu xe chính là điểm có sức hút nhất của Macan. Từ đèn pha hệt như Cayenne, lưới tản nhiệt mới hình thang ngược, hốc gió đối xứng tích hợp đèn Led chạy ban ngày, bánh xe với kích thước lớn hơn, tạo cho Macan sự thanh lịch nhưng luôn ẩn chứa sự dữ tợn tiềm ẩn.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Điểm đặc biệt của nắp ca-pô của Macan ngoài thiết kế uốn cong với 2 đường gân nổi đặc trưng. Ở những mẫu xe bình thường, nắp ca-pô của xe có kích thước tương đương khoang máy. Trên Macan, bộ phận này sẽ bao trùm cả đèn pha và xuống tận vòm bánh trước.​
Phần đuôi xe được vuốt cong từ mui xuống. Cặp đèn hậu được tạo dáng 3D với các viền LED nổi lên bên trong khối đèn đẹp mắt. Thiết kế này tạo sự sang trọng và nhận diện cao mỗi khi Macan xuất hiện trên phố.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Chất thể thao của xe toát lên qua cặp ống xả hình chữ nhật cỡ lớn ở đuôi. Một số tùy chọn “sang chảnh” ở ngoại thất xe phải kể đến như bộ la-zăng 20 inch có giá “ngót ngét” 150 triệu, đèn pha Bi-Xenon cua theo góc lái giá 78 triệu,…Những màu sơn đặc biệt sẽ có giá khoảng 120 triệu.​
Ca-bin hướng tới người lái
Nếu bạn đang tìm sự rộng rãi và thư thái ở hàng ghế sau thì có lẽ Macan sẽ không phù hợp. Bởi mẫu xe này gần như chỉ tập trung vào khoang lái với các nút bấm và trang bị chi chít xung quanh người cầm vô-lăng.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Nếu đã từng ngồi trên Cayenne hay Panamera thì khi sang Macan, bạn sẽ không mất thời gian tìm kiếm nút chỉnh điều hòa, sưởi ghế hay nút thiết lập hệ thống treo, chế độ lái Sport Plus ở chỗ nào. Hãng xe Đức đã giữ nguyên thiết kế ca-bin với bảng điều khiển mang phong cách các nút bấm trên dòng điện thoại cao cấp Vertu.​
Cách bố trí các nút và tính năng rất đơn giản, tinh tế với các nút bấm lớn, khi thao tác sẽ có cảm giác hơi cứng, đặc trưng cho tính thể thao của xe. Vô lăng của Macan đã được tích hợp nhiều nút bấm hơn, ngoài ra còn tích hợp lẫy sang số, một trang bị không thể thiếu trên những mẫu xe thể thao. Bên cạnh đó, chiếc xe còn có một màn hình cảm ứng đóng vai trò hiển thị các thông tin cơ bản và điều khiển hệ thống giải trí với dàn âm thanh vòm của Bose.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Hàng ghế sau của Macan đủ chỗ cho hai hoặc ba người, nhưng nếu ba người lớn cùng ngồi sẽ tương đối chật, khoảng để chân chỉ ở mức vừa phải. Hàng ghế này cũng có thể gập lại để tăng cường không gian cho khoang hành lý. Khoang hành lý trên Porsche Macan nhỏ hơn chút ít so với Audi Q5.​
Porsche nổi tiếng về những trang bị “đắt xắt ra miếng” và trên Macan cũng không phải ngoại lệ. Nếu muốn các nút bấm trên bảng điều khiển đầy ấp và trang bị “tận răng” cho nội thất thì số tiền phải bỏ ra có thể gần bằng một chiếc sedan hạng sang tầm trung như Camry. Riêng tùy chọn nội thất toàn da và ghế lái chỉnh điện 14 hướng đã “ngốn” hết gần 300 triệu đồng. Điều này đủ để thấy Porsche sẵn sàng cho khách hàng thể hiện độ “chịu chơi” của mình bằng những tùy chọn đắt tiền của hãng.​
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Thỏa mãn sau vô lăng
Về khả năng vận hành, Porsche chưa bao giờ làm thất vọng khách hàng của mình, và đối với chiếc Macan cũng vậy, “đứa con cưng” hoàn toàn mới của Porsche được chăm chút đến từng chi tiết để tạo ra một chiếc xe hoàn hảo nhất có thể.​
Phiên bản được thử nghiệm lần này được trang bị động cơ nhỏ nhất trong 3 cấu hình được Porsche Việt Nam ra mắt với khách hàng. Cụ thể chiếc xe sở hữu khối động cơ 2.0L, công suất cực đại 237 mã lực ở tốc độ tua 5.000 đến 6.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 350Nm tại 1.500 - 4.500 vòng/phút, giúp xe đạt vận tốc tối đa 223km/h và có khả năng vọt từ 0 lên 100km/h trong vòng 6,9 giây.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Đối với khách hàng Việt Nam, có lẽ phiên bản này là quá đủ sức mạnh để xe có thể vận hành một cách mượt mà và mạnh mẽ theo ý muốn. Thay vì bỏ tiền ra mua các phiên bản động cơ mạnh hơn, họ có thể dùng nó để nâng cấp thêm các tuỳ chọn nội – ngoại thất, giúp chiếc xe đẹp và sang trọng hơn.​
Thực thế thử nghiệm đã cho chúng tôi thấy rằng Macan phiên bản tiêu chuẩn đã là quá đủ để “sướng”. Xoay chiếc chìa khoá được bố trí ngược ngạo bên trái vô lăng như bao chiếc Porsche khác, Macan khẽ rùng mình vang lên tiếng động cơ khá nội lực. Điểm đầu tiên cần bàn tới chính là gói tuỳ chọn vô lăng trợ lực điện có giá 13,2 triệu đồng, giúp người lái cảm nhận được sự nhẹ nhàng đầy bất ngờ của xe Porsche, nhưng việc vần vô lăng nhẹ nhàng không đồng nghĩa với cảm giác lỏng lẻo, thay vào đó là cảm giác chắc chắn mượt mà, nặng dần ở tốc độ cao, không những thế còn mang lại cho người lái cảm giác rất thật với mặt đường, tạo ra những pha xử lý mang tính chính xác cao.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Thử nghiệm trên cao tốc với tốc độ trên 100 km/h, thế mạnh của Porsche được phát huy rõ ràng trên Macan, đó là một cảm giác rất an toàn, đầm chắc và có cảm giác như đang chạy ở tốc độ từ 60 – 80 km/h trên xe bình thường. Lúc này thì vô lăng cũng nặng hơn, phản ứng nhanh nhạy khi cần chuyển sang làn đường khác. Phản ứng từ động cơ thông qua chân ga cũng rất tuyệt, giúp Macan lao lên mạnh mẽ ngay cả khi đang ở tốc độ khá cao.​
Chúng tôi khá ấn tượng với cảm giác từ bàn đạp phanh, nó nhạy và chính xác, tuân theo nghiêm chỉnh chủ ý của người lái, xe chậm dần khi rà và giật lại rất nhanh khi đạp gấp, điều này góp phần tạo nên tính an toàn vượt trội nói chung trên các dòng xe Đức.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Điểm nổi bật mà chúng tôi muốn đề cập thêm chính là các chế độ vận hành được trang bị trên chiếc xe này. Ở chế độ bình thường, xe cho một cảm giác vận hành rất êm ái, vòng tua ở mức thấp do vậy ít khi nào nghe được âm thanh động cơ khi ngồi trong cabin. Nhưng khi kích hoạt chế độ Sport hoặc Sport Plus, cảm giác khi nãy hoàn toàn biến mất, thay vào đó Macan điều chỉnh lại toàn bộ gia tốc, cơ chế sang số, thời điểm chuyển số, giảm xóc cứng hơn khiến Macan trở nên “bốc” hơn hẳn, mang lại sự phấn khích tuyệt vời cho người lái.​
Điểm đáng giá của Porsche Macan chưa dừng lại ở đó, nhờ được trang bị hệ thống ổn định PSM (Porsche Stability Management), chiếc xe cho một cảm giác ổn định đến ngạc nhiên. Ngay ở tốc độ 80 km/h và cho xe vào cua, chúng tôi khi quan sát bên ngoài cũng không hề thấy chiếc xe nghiêng quá nhiều mà vẫn nuốt trọn khúc cua rất ngọt ngào, và cũng không nghe thấy tiếng rít lốp. Có lẽ chúng tôi vẫn chưa đưa chiếc xe vượt qua giới hạn nhưng bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy Macan ổn định đến mức nào.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Cảm giác “sướng” khi cầm lái Porsche Macan còn đến từ bộ hộp số đáng giá 7 cấp ly hợp kép PDK, một thứ “đặc sản” không thể không có trên một chiếc Porsche. Ngoài việc mang lại cảm giác sang số êm ái mượt mà đến không thể nhận ra, PDK còn giúp cho những pha tăng tốc trở nên nhanh hơn nhiều, đó là một phần lý do giúp khối động cơ nhỏ 2.0 có thể đạt 100 km/h chỉ trong 6,9 giây.​
Một chiếc xe dù hoàn hảo đến mấy cũng tồn tại những nhược điểm, và đối với Porsche Macan, hành khách ngồi phía sau có thể sẽ cảm thấy không được thoải mái do không gian ở đây không được rộng rãi, nhất là khi ngồi 3 người, lưng ghế của xe không ngã được nhiều cũng là một phần nguyên nhân khiến người ngồi sau sẽ hơi mỏi nếu di chuyển đường dài.​
Sau vô lăng Porsche Macan: không đối thủ !
Ngoài nhược điểm đã nêu trên, có thể nói Porsche Macan là một chiếc xe tuyệt vời, hoàn hảo cho những người thích tự mình cầm lái. Giá bán khởi điểm của xe là 2,6 tỷ, nhưng chúng tôi khuyên bạn hãy chuẩn bị ít nhất khoảng 3,5 tỷ để biến chiếc xe hoàn hảo hơn theo ý mình, vì vẫn còn rất dài danh sách các tùy chọn hấp dẫn mà bản tiêu chuẩn không thể có được.​
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
31/12/12
638
878
93
Để em kiếm cái khăn lau màn hình ĐT cái, ướt hết rồi.
 
Hạng D
8/4/11
2.471
9.005
113
màu xe này phãi nói là quá đẹp.. chắc củng phãi thêm trăm triệu mới đc màu này quá.
em thấy có bác đang nhượng lại quyền mua chiếc macan trên box mua bán, nhìn danh sách đồ chơi mà thấy buồn luôn, mấy cái nhỏ nhặt mà củng là option.