Hạng B2
17/12/20
322
297
63
30
avastradale.jpg

SF90 Stradale là mẫu siêu xe đầu tiên của Ferrari dùng hệ truyền động xăng – điện. Xe có công suất hơn hẳn siêu xe nổi tiếng LaFerrari.

SF90 Stradale được Ferrari công bố ra toàn cầu hồi cuối tháng 5/2019. Trong danh mục sản phẩm, SF90 Stradale xếp trên 812 Superfast và đứng dưới mẫu siêu xe đình đám LaFerrari. Con số “90” ở tên xe là đánh dấu 90 năm thành lập đội đua Scuderia Ferrari, tiền thân của Ferrari.
03157667-ferrari-sf90-stradale-5.jpg

Mẫu siêu xe thể thao 2 chỗ ngồi nổi bật với tông màu đỏ truyền thống của Ferrari. Không giống hầu hết siêu xe hiện có trên giới, SF90 Stradale là một mẫu siêu xe dùng hệ truyền động xăng – điện. Theo Ferrari, SF90 Stradale sử dụng động cơ xăng tăng áp V8 dung tích 3.9 lít cùng 3 motor điện.

Video mô tả về 4 chế độ lái trên SF90 Stradale​

Một motor được đặt giữa động cơ và hộp số, hai motor còn lại nằm ở trục trước và sau. Bộ pin Lithium-ion ở SF90 Stradale có công suất 7.9 kWh, cung cấp năng lượng cho ba motor điện.
36b14b33-ferrari-sf90-stradale-3.jpg


Động cơ xăng tăng áp kép V8 cho công suất 769 mã lực, mô men xoắn 800 Nm. Tổng công suất ở 3 motor điện và động cơ V8 lên tới 986 mã lực. Ở siêu xe LaFerrari là 949 mã lực, 898 Nm. Tốc độ tối đa của SF90 Stradale là 340 km/giờ, xe chỉ mất 2,5 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ. Ở chế độ chạy điện, SF90 Stradale có phạm vi hoạt động 25 km.

66b101af-ferrari-sf90-stradale-1.jpg

SF90 Stradale có tới 4 chế độ vận hành, gồm: eDrive (chạy điện hoàn toàn), Hybrid (kích hoạt động cơ đốt trong khi cần thiết), Performance (duy trì động cơ đốt trong đồng thời sạc pin) và Qualify (chế độ đường đua, kết hợp cả 4 động cơ, 3 motor điện hoạt động hết công suất).

Có tốc độ cao nhưng trọng lượng nặng là điều cấm kỵ với một mẫu siêu xe thể thao. Ferrari thừa nhận rằng, giảm trọng lượng ở SF90 Stradale thực sự là thử thách khi hệ truyền động hybrid khiến trọng lượng xe tăng thêm 270 kg.

5b08aa21-ferrari-sf90-stradale-2.jpg

Để giải quyết vấn đề, các kĩ sư đã thiết kế khung xe và thân làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau, gồm sợi carbon và hợp kim nhôm mới. Những thay đổi đối với khung gầm không chỉ giúp giảm tối đa trọng lượng mà còn gia tăng độ cứng, độ chịu lực tốt. Ferrari tiết lộ cấu trúc khung xe mới có độ cứng uốn cao hơn 20% và độ cứng xoắn cao hơn 40% so với các nền tảng xe trước đó. Ferrari cho biết chiếc xe tạo ra 390 kg lực ép xuống ở tốc độ 250 km/h.
1ee79ecd-ferrari-sf90-stradale-6.jpg

Các kỹ sư cũng phát triển hệ thống kiểm soát trượt ngang điện tử (electric Side Slip Control - eSSC) nhằm tối ưu hóa vận hành. Nó kết hợp một hệ thống kiểm soát lực kéo điện phân phối nó đến các bánh xe riêng biệt để phù hợp với từng điều kiện lái xe và yêu cầu về độ bám đường khác nhau. ESSC cũng có chức năng kiểm soát mô-men xoắn (chủ yếu dựa vào động cơ điện phía trước), và hệ thống phanh công nghệ cao cho phép chia mômen xoắn phanh giữa hệ thống thủy lực và động cơ điện.
213bfcf7-ferrari-sf90-stradale-4.jpg

Hồi giữa tháng 4, ông Nguyễn Quốc Cường đã đặt mua thành công siêu xe Ferrari. Theo hình ảnh đăng tải, chiếc xe mà doanh nhân này đặt mua là SF90 Stradale có màu xanh ngoại thất. Thực tế đã có 2 mẫu Ferrari SF90 Stradale được đưa về Việt Nam đều mang ngoại thất đỏ rất đẹp mắt.
5d9debab-ferrari-sf90-stradale-8.jpg
 
Chỉnh sửa cuối: