Hạng F
Thành viên BQT
Super Moderators
11/2/15
6.371
15.836
113
Lâm Đồng
Với lợi thế ra đời sau, vô lăng kiểu xe đua trên Lexus RZ hứa hẹn sẽ đỉnh hơn Tesla do độ nhạy, góc quay và khả năng truyền tín hiệu đến các bánh hợp lý ở các dải tốc độ khác nhau.

"Sinh sau đẻ muộn" nhưng vô lăng F1 trên Lexus RZ sẽ tối ưu hơn Tesla nhiều


Vô lăng kiểu xe F1 là một thiết kế đẹp và điểm nhấn chú ý trên bất kỳ mẫu xe nào sở hữu nó. Tuy nhiên, trong sử dụng xe hằng ngày, kiểu thiết kế này lại gây nhiều khó khăn cho tài xế, nhất là khi so sánh với kiểu vô lăng tròn truyền thống.

Vô lăng xe thể thao Tesla Yoke là một ví dụ thực tế. Rất nhiều khách hàng đến với Tesla vì thiết kế, trong đó có cụm vô lăng dạng ách như xe đua F1. Dù vậy, quá trình sử dụng xe khiến họ nhận ra việc phải xoay 360 độ loại vô lăng này vô cùng khó chịu và không mượt như loại tròn. Độ quay vô lăng tối đa trên Tesla là 800 độ.

Cùng kiểu thiết kế nhưng vô lăng của Lexus RZ hứa hẹn sẽ đỉnh hơn Tesla nhiều do độ quay vô lăng của RZ chỉ có 150 độ. Tức là, người lái chỉ cần xoay nhẹ vô lăng là có thể thực hiện được hầu hết thao tác điều khiển xe như đánh lái, rẽ, quay đầu... mà không cần phải ôm vô lăng quay quá 1 vòng.


Lexus RZ là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới của hãng xe sang Nhật Bản. Lexus không chỉ giới thiệu một RZ chạy điện mà còn hàng loạt phát minh và công nghệ mới của hãng trên dòng xe này. Hệ thống vô lăng của RZ là một điểm nhấn.

Vô lăng RZ thiết kế dạng ách cùng hệ thống steer-by-wire truyền trực tiếp yêu cầu của người điều khiển xuống các bánh xe. Tỷ số lái của RZ cũng khác biệt so với các xe thông thường khi độ quay vô lăng của nó chỉ có 150 độ. Điều này có nghĩa là người lái RZ sẽ có thể giữ hai tay trên vô lăng bất kể thao tác lái xe nào.

Kỹ sư trưởng của Lexus Electrified - ông Takasahi Watanabe cho biết hệ thống điều khiển steer-by-wire của RZ là công nghệ quan trọng để điện khí hóa. "Nó làm tăng sự kết nối giữa chiếc xe và người lái bằng cách kết hợp hệ thống lái, phanh và tăng tốc”.

"Sinh sau đẻ muộn" nhưng vô lăng F1 trên Lexus RZ sẽ tối ưu hơn Tesla nhiều


Lexus RZ ra mắt toàn cầu hồi tháng 4 năm nay, ngoại thất được giảm bớt so với bản concept mặc dù nó vẫn giữ được hình dáng khí động học. Đầu xe đặc trưng bởi lưới tản nhiệt hình con suốt được che kín và đèn pha quen thuộc của Lexus. Đuôi xe được tạo đường nét mạnh mẽ, đi kèm với kính chắn gió phía sau dày dặn, cánh lướt gió tích hợp và đèn hậu LED nằm ngang trải dài đuôi xe.

RZ 450e sẽ là mẫu xe đầu tiên của Lexus dựa trên nền tảng e-TNGA chuyên dụng dành cho xe EV của tập đoàn Toyota, được chia sẻ với bZ4x của chính Toyota và người anh em sinh đôi của nó, Subaru Solterra.

Theo cách tiếp cận cao cấp hơn của Lexus, mẫu xe RZ 450e 2023 này sẽ được định vị là hạng sang so với những người anh em của nó về thiết kế, tính năng công nghệ và hiệu suất nhằm cạnh tranh với những mẫu xe như Tesla Model Y, Ford Mustang Mach-E, Audi Q4 e -tron Sportback và Genesis GV60.

"Sinh sau đẻ muộn" nhưng vô lăng F1 trên Lexus RZ sẽ tối ưu hơn Tesla nhiều


Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: kyogod
Hạng F
7/8/17
6.829
8.735
113
tại sao sinh sau mà còn phải "nhưng" nữa :D phải là chắc chắn chứ. nếu k thì khác gì copy :p
 
Hạng D
4/6/10
1.437
1.281
113
vòng quay 150 độ thì tỉ số truyền vô lăng ngắn, người mới lái dễ quay đầu bất ngờ khi quen với kiểu đánh vô lăng như cũ
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
10/6/10
1.235
1.024
113
Kiểu này thì đi chậm, đánh lái nhiều thì có lợi. Chứ mà đi cao tốc thì càng nguy hiểm, nhích chút xíu cái lạng xe luôn
 
Hạng F
16/7/15
5.967
19.107
113
chắc chắn là vô lăng có tính toán góc đánh lái dựa theo tốc độ, để tránh tình trạng đang chạy nhanh giật vô lăng phát vô bụi... nhưng vẫn không tránh được chuyện vô bụi khi đi chậm...
chạy F1 thì toàn dân chuyên nghiệp, nó khác....
 
  • Haha
Reactions: porche911gt3
Hạng F
7/8/17
6.829
8.735
113
chắc chắn là vô lăng có tính toán góc đánh lái dựa theo tốc độ, để tránh tình trạng đang chạy nhanh giật vô lăng phát vô bụi... nhưng vẫn không tránh được chuyện vô bụi khi đi chậm...
chạy F1 thì toàn dân chuyên nghiệp, nó khác....
nói chung là chạy nhanh nó khóa cứng cái vô lăng cứng hơn so với xe bình thường để có gì mình k đánh lái quá mạnh. còn chạy chậm nó cũng sẽ có thiết lập riêng thôi.
 
Hạng C
25/11/21
502
13.134
93
Kiểu này thì đi chậm, đánh lái nhiều thì có lợi. Chứ mà đi cao tốc thì càng nguy hiểm, nhích chút xíu cái lạng xe luôn
Xe F1 nó thường xuyên chạy 300km mà vô lăng cũng kiểu đó.
 
Hạng D
10/6/10
1.235
1.024
113
Xe F1 nó thường xuyên chạy 300km mà vô lăng cũng kiểu đó.
Dân lái F1 thì nó ở đẳng cấp khác rồi :D :D
Đường đua F1 thì nhiều khúc cua, nên nó phải làm vô lăng kiểu đó mới đánh lái kịp.