Tập Lái
12/1/12
37
0
6
Cùng công suất thí dụ khoảng 200 sức ngựa, Động cơ turbo 2.0 I4 và động cơ 3.0 V6 sẽ có những hơn kém gì các bác nhỉ? em thấy Q5 audi và GLK méc có vẻ là một thí dụ cho việc nay.

thanks
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
động cơ 2 chấm tuộc bô nhỏ gọn hơn.
thường phiên bản động cơ turbo OEM (sản xuất lại nhà máy) đắt tiền hơn động cơ thường.
động cơ turbo cần bảo trì nhiều hơn, các chi tiết mau hỏng hơn
động cơ turbo thường không "bốc" bằng động cơ thường có cùng công suất ở tốc độ chậm

theo ehow.com
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
25/8/10
2.627
333
83
Cảm nhận của em khi so sánh động cơ turbo với động cơ thường có cùng công suất nhưng dung tích lớn hơn:
- Một trong những lý do ra đời của động cơ turbo là cho ra công suất cực đại lớn hơn so với động cơ ko turbo cùng dung tích, tiên phong là Porche, họ thắng hầu hết các giải đấu Leman, F1 (ko chắc lắm) cho tới khi F1 cấm sử dụng động cơ có turbo cho các giải đấu.
Lý do là động cơ ở các giải đâu thời đó giới hạn dung tích (F1 là 3000cc chẳng hạn), turbo là 1 trong những kỹ thuật tăng công suất, bên cạnh vòng tua đỉnh, tăng tỷ số nén.
- Về mặt thương mại, động cơ có turbo sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ thường cùng công suất nhưng dung tích lớn hơn.
- Thời gian tăng tốc động cơ turbo, nếu đã so sánh cùng công suất/moment xoắn đỉnh, trên 2 xe cùng trọng lượng thì đương nhiên như nhau, tuy nhiên nếu cùng công suất, moment xoắn cực đại của động cơ turbo thường lớn hơn (động cơ dầu turbo moment xoắn cũng lớn hơn so với động cơ xăng cùng công suất)
- Về cảm nhận: động I4 turbo trên nhiều mẫu xe Audi, C/E250 của Mer, ở vòng tua nhỏ, chân ga có độ trễ, nôm na là cái V6 thường nhớm chân ga là phản hồi ngay, turbo 1s sau mới thấy phản hồi.
Tuy nhiên ở dải vòng tua 2000v/ph trở lên động cơ turbo mới phản hồi mau lẹ, tiếng tuabin kêu o o phấn khích...
Những xe đắt tiền, động cơ V6, turbo, thậm chí bi-turbo như X5 35i chẳng hạn, vừa bốc, vừa hạn chế độ trễ chân ga, khá tiết kiệm.
Hiểu biết em chỉ thế, em lười lục tài liệu cũ, các bác chỉ giáo thêm!