Hạng B2
12/1/08
363
584
93
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

Trước giờ toàn hỏi mà chưa đóng góp cho Box Mazda, hôm nay rảnh rỗi em lôi cả hai chiếc Mazda 6 ra làm bài so sánh "cây nhà lá vườn" trên cơ sở cảm quan trong quá trình sử dụng của cá nhân em và mọi người trong gia đình đối với dòng xe này, có so sánh linh tinh với cả các dòng khác em đã được sử dụng. Tiêu chi so sánh của em không phải thông số kỹ thuật và số liệu mà dựa trên cảm nhận thực tế khi hàng ngày điều khiển cũng như xử lý các vấn đề liên quan đến hai chiếc xe.[pagebreak][/pagebreak]

Các bác thông cảm vì trời mưa buổi sáng nên chụp ảnh cả hai xe hơi bẩn và xấu :3dcuoi:
Đây là chiếc M6 đời 2005 2.3 số tự động, chiếc này nhà em mua lại năm 2010 hiện đã 9 tuổi roài.
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

Còn đây là hậu duệ của em nó M6 đời 2013 2.5 mua tháng 12/2013 hiện mới có 7 tháng tuổi vẫn còn baby lắm.
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

Trong quá trình sử dụng cả hai chiếc xe này em thấy:

Ngoại hình:
M6 cũ mặc dù đã 9 tuổi nhưng nhìn vẫn chưa phải quá lỗi mốt khi đứng cạnh mấy em Camry cùng đời chỉ bé hơn thui chứ về form dáng vẫn ok lắm.
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

M6 mời thì cũng không phải bàn nhiều vì có nhiều lời bình luận dành cho em nó nên em chỉ kết một câu là hiện giờ em nó cá tính và phong cách nhất trong dòng xe hạng D.
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

Đây là ảnh hai em nằm với nhau để các bác so sánh:
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

Máy móc:
M6 cũ sau khi mua năm 2010 thì đến cuối năm đó em thay gần như lại toàn bộ dàn gầm gồm rô tuyn, giảm sóc, càng, cao su chân máy nên đến giờ vẫn êm ái chưa có tiếng lạch cạch gì cả. Những bộ phân khác đến nay em chỉ thay thế cụm tăng tổng, dây curoa, dàn lạnh, bơm, lọc xăng và sửa lốc điều hòa, đương nhiên các loại dầu và lọc định kỳ phải thay; còn máy cực bền chưa phải động chạm gì, đến giờ đi đăng kiểm mà mấy anh còn gạ em bán xe mới đau chứ. Nói chung em chỉ thấy cái điều hòa của con này không được bền bỉ khi so với máy của nó. Đây là phần nội y của em nó:
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

M6 mới em chỉ sử dụng được 7 tháng còn quá trẻ để đổ bệnh nên em chưa biết về các nhược điểm của em nó. Với máy em M6 mới lúc khởi động kêu rất to nhưng đây là đặc điểm của động cơ Skyactive theo lời mấy anh Mazda, cái này lúc đầu chưa quen sau cũng thấy bình thường.
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng


Nội Thất:
Em phải nói thiệt là M6 cũ nội thất hơi bị nhàm chán, tuy nhiên cái ghế da của nó thì bền quá, đi từ 2005 đến giờ vẫn thấy chưa phải thay. Hix hix, camry của ông chú xã hội cùng đời thay từ 2012 rùi. Đèn nội thất mầu đỏ gây cảm giác hơi nóng bức vào mùa hè. Người lớn tuổi không khoái cái mầu này, e thì thấy chả sao.
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

M6 mới thì em thấy nội thất khá tinh tế, đan xe da đen là đường khâu chỉ đỏ, ghế da mềm hơn nhưng không biết có bền như em M6 cũ không, đèn nội thất mầu trắng cho cảm giác hài hòa dễ chịu, khoang sau rộng hơn M6 cũ khá nhiều do chiều dài cơ sở của em nó tăng lên khá khá. Mỗi cái vụ không trang bị rèm cho kính sau và cửa sau thì em thấy nó hơi thiếu so với Camry và Acc.
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

Tiện Nghi:

Em M6 cũ phải nói là chả có gì cả, mà chắc các xe cũng đời cũng thế vì thời đó cái xe làm gì đã có gì mà trang bị. Nhưng hồi đó ai mua M6 thì cũng hơi bị cá tính và chỉ là để đi thui chứ ít người ngồi sau vì không sướng bằng Camry mà có lẽ đến giờ M6 mới cũng vậy nhưng ở một tầm cao mới khi M6 mới thì khá nhiều tiện nghi cho người lái:
- Gạt nước mưa tự động, rửa đèn xe (kéo 3 lần về phía người lái là rửa đèn), sang số trên vô lant.
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

Đèn xe tự động
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

Kết nối bluetooth, điện thoại rảnh tay (cái này giờ xe nào cũng có thì phải)
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

- Cửa nóc (cái này rất thích hợp khi trời nóng mở ra bật điều hòa sẽ nhanh mát)
- Điều hòa hai vùng độc lập
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

- Smart Key với chức năng nhớ ghế trên chìa khóa chủ cũng khá hay. Mở cửa bằng chìa đó thì ghế
ngồi đúng của mình luôn.
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng

Bất tiện với em M6 mới đó là:
- Nhạc trong USB đọc lâu và khi khởi động lại xe là quay lại từ đầu (cái này em rất bực những chưa có biện pháp xử lý),
- Không có khóa cửa tự động, không có chỉnh điện vô lăng cũng không có gập gương tự động nốt (thua Camry).
- Chế độ nhớ ghế của em nó chỉ nhớ mỗi vị trí ghế còn không nhớ vị trí của gương chiếu hậu nên khi nhấn nút nhớ ghế xong thì lại phải chỉnh tay lại gương chiếu hậu không tiên nghị lắm.
So sánh Mazda 6 đời 2005 và 2013 dưới góc độ người sử dụng


Tiêu hao nhiên liệu: M6 mới này ăn chỉ có 9,1 lít/100km từ khi mua đến giờ một con số quá kinh khủng so với em M6 cũ khi cứ đều đặn sơi của em 10,6lit/100km đây là những số liệu trung bình em tính khi đổ đầy xăng trên tổng số km đã đi. Điều đó là bình thường khi em M6 mới được trang bị tới 2 công nghệ để tiết kiệm nhiên liệu là I-stop và I-eloop. I-stop của em M6 khởi động lại hơi rung xe không êm ái như Mer, I-eloop thì thật sự rất kho biết hiệu quả của nó. Bên cạnh đó hộp số 6 cấp của M6 mới so với 4 cấp trên M6 cũ là chiếc tem đảm bảo về sự thay đổi trong tiêu hao nhiên liệu. So sánh về nhiên liệu chỉ tương đối vì một em mới tinh với một em chuẩn bị vào viện dưỡng lão là chưa phù hợp nhưng cũng cho thấy bước tiến vượt bậc của Mazda để song hành cùng Toy. Nói về tiêu hao Cam 2.5Q không ăn được M6 vì em đã đổi còn 2.5 Q chạy một tháng thì thấy 2.5Q tiêu thụ khoảng 9,7lit/100km với em lái và cùng cách tính khi đổ xăng.

Vận Hành:
Em M6 cũ vẫn bị chê là tay lái nặng, phanh nặng, chân ga cũng nặng nốt, cái này thì không sai khi so với Toy nhưng so với xe Đức vẫn còn hạnh phúc chán, vần em BMW X6 không có trợ lực điện sẽ hiểu M6 cũ vẫn còn nhẹ chán. Nhưng chính điều đó cho cảm giác lái chính xác đầm chắc của chiếc xe hơn là nhẹ nhàng đến bồng bềnh của Toy. Khả năng tăng tốc tốt vì xe có mỗi 4 số tự động, chạy lên 80km chỉ số vòng tua hơi cao đến 2,200 vòng/ phút khiên xe hơi ồn cảm giác như chiếc xe hơi tốn sức cho tốc độ này. Tuy nhiên dù đã 9 tuổi nhưng đi đường trường vẫn rất ok trong khi vượt nhưng nếu chở đủ 5 người thì hơi khó khăn.

M6 mới mọi thứ đã nhẹ đi tương đối những vẫn giữa được phong cách Mazda khi xe thực sự khá to và công kềnh nhưng vẫn cho cảm giác lái chính xác và chắc chắn. Tuy nhiên vành xe 19inch hơi sóc khi đi vào đường xấu nhưng độ cách âm khá tốt. Còn đi đường trường em nó khá mạnh mẽ, cảm giác đi 80km/h mà chỉ như M6 cũ đi 60km/h vì đến 80km/h nó với có 1,500 vòng/ phút máy chạy rất nhẹ nhàng, xe đầm chắc vì lốp to bản, lazang lớn trang bị lốp 225R19. Nói chung là ngồi trên M6 mới không bị bồng bềnh xe ổn định khiến người ngồi sau không quá mệt mỏi, mang được dáng dấp phong cách của xe Đức nhưng còn phải cố gắng nhiều.

Trên đây là những đánh giá nhận định của bản thân em với dòng xe này, bác nào có cảm nhận khác của cả M6 cũ và mới chia sẽ để những anh em khác có và chuẩn bị có cảm tình với Mazda hiểu thêm về em nó.

Em cũng chia sẽ thêm là khi mua M6 mới thì mọi người hỏi là thích M6 nên mua ah? Nhưng thực sự M6 cũ em mua là do duyên vì chủ xe lúc đó là người quen muốn đổi xe khác lại bán rẻ nên gia đình em mua chứ hồi đó em cũng chưa biết M6 là như thế nào, khi M6 mới ra đời em thấy trong hạng D không chiếc nào hơn được nó về chất lương, độ an toàn, khả năng vận hành, tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt là giá cả và đó là lựa chọn tối ưu, bản thân em không nặng nề thương hiệu nào cả, xe nào tốt em khen, xe nào dở em chê, xe nào ngon em sẽ chọn để đi. Đến giờ thằng em họ em nó đang hơi hối tiếc vì đã chọn 2.5Q sau khi đi M6 mới của em một tháng, em và nó mua xe cách nhau đúng 2 tháng nó lấy xe tháng 10/2013. Còn em thì tiếc Mazda không làm thêm cho em cái chỉnh volang bằng điện; khóa cửa, gập gương tự động và không kết nối hệ thống nhớ vị trí ghế và nhớ gương vào với nhau vì đây là những vấn đề không quá phức tạp và tốn kém.

Kết lại: em hoàn toàn bằng lòng với lựa chọn của mình. Một số bác còn đang băn khoăn có thêm nguôn thông tin tham khảo trước khi lựa chọn thì nên trải nghiệm đừng để thương hiệu lấn áp khi lựa chọn, còn nhiều tiêu chi khác cần phải cân nhắc.


 

Attachments

Last edited by a moderator:
HMG
Hạng D
14/8/12
2.198
525
83
TP.HCM
Bác viết rất thực tế và vô tư, cá nhân em cám ơn bài viết của bác.
 
Hạng C
26/9/12
935
192
43
Bác cũng đã làm em cảm nắng với em Mazda6 này luôn roài...^^
 
Hạng B2
14/4/07
129
18
18
32
Bài viết của bác quá hay.. (y) , em cũng rất thích mazda, em đang có nhu cầu 7 chỗ nên đang băng khoăn chờ đợi cx-9 2015( vì em nó duoc trang bị động cơ skyativ)..!!
 
Hạng B2
30/3/14
332
770
93
Có 1 điểm yếu là góc chữ A bên tài bị điểm mù khá lớn , em chạy mà quẹo trái cứ phải nhoài người sang 1 bên để quan sát cho an tâm. Còn lại chẳng chê mazda 6 điểm gì ngoài hao lúa đi chơi với gái nhiều hơn thôi :))
 
  • Like
Reactions: DUYB2 and Latumi
Hạng B2
12/1/08
363
584
93
Bài viết của bác quá hay.. (y) , em cũng rất thích mazda, em đang có nhu cầu 7 chỗ nên đang băng khoăn chờ đợi cx-9 2015( vì em nó duoc trang bị động cơ skyativ)..!!
Hi hi, em cũng rất may măn và có duyên với Mazda, khi ông chú cũng mới lấy CX9 nhưng chỉ đời 2014 thui và em cũng lướt đc khoảng 800km thì thấy cũng rất đáng tiền, xe đầm chắc, vào cua ổn định hơn các dòng gầm cao của Toy và Lex. Máy 3.7 với hộp số 6 cấp lúc nào cũng cho xe cũng chỉ chạy ở mức loanh quanh 1000-1500 vòng/phút từ 0 đến 80km, nên khi đi 40-50 chỉ 1200vòng/phút không như M6 máy hơi yếu nên khi đi 40-50km/h vòng tua cũng 1400 trong khi lên đến 80km/h cũng vẫn khoảng 1500vòng/phút.
Nói chung nếu CX9 có động cơ skyactive chắc em cũng tiếp tục là fan của mazda thoai
 
  • Like
Reactions: Song Ha
Hạng B2
30/5/08
145
90
28
Cai chuc nang khoa cua tu dong co ma pac? Em cam chia khoa di cach xa 3m la cua tu dong lock lai.