Tư Vấn Chia Sẻ So sánh sự khác nhau giữa trợ lực lái thủy lực và điện

2/5/19
57
27
8
www.nhotnhapkhau.vn
Xác nhận
confirm
1983076
Sinh ra với mục đích giúp tài xế dễ dàng đánh lái, nhưng do cơ cấu hoạt động khác nhau, trợ lực lái thủy lực và điện lại có những ưu, nhược điểm riêng biệt.

Tay lái trợ lực là một trong những bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp xe hơi. Thuở ban đầu, tay lái chỉ đơn thuần tác động lên trục lái. Muốn chiếc xe chuyển hướng đều phụ thuộc cả vào lực tay của tài xế. Do vậy, nhược điểm là tay lái nặng, thôi thúc các nhà sản xuất đi tìm lời giải.

su-khac-nhau-giua-tro-luc-lai-thuy-luc-va-dien

Cơ cấu tay lái trợ lực thủy lực.​

Giải pháp đầu tiên là tăng thêm bánh răng, giảm lực tác động đến tay lái, nhưng lại kéo theo hệ quả là số vòng quay nhiều, tài xế gặp khó khăn và mất thời gian bẻ lái kịp mỗi khi cần chuyển hướng. Ngày nay có nhiều loại trợ lực lái xuất hiện, nhưng 2 cột mốc lớn nhất là khi trợ lực lái thủy lực và trợ lực lái điện ra đời.

Cơ cấu hoạt động

Đúng như tên gọi, hệ thống trợ lực lái thủy lực dùng áp suất dầu để hỗ trợ việc đánh lái. Các bộ phận chính của hệ thống bao gồm bơm trợ lực, bình chứa dầu, van phân phối, và pít-tông gắn vào thanh răng. Bơm trợ lực nhận công suất từ động cơ qua một dây đai (có thể thấy điều này khi đánh lái, kim đồng hồ vòng tua máy sẽ nhích lên một chút), tạo ra áp suất dầu cần thiết. Khi đánh vô-lăng, van phân phối đưa áp suất dầu qua đường cấp dầu cao áp vào pít-tông để đẩy thanh răng theo hướng xoay vô-lăng. Chênh lệch áp suất giữa hai đầu pít-tông tạo ra lực đẩy, giảm tác động của người lái lên vô-lăng.

su-khac-nhau-giua-tro-luc-lai-thuy-luc-va-dien-1

Cơ cấu tay lái trợ lực điện.​

Ưu và nhược điểmHệ thống trợ lực điện hoạt động theo cơ cấu đơn giản hơn. Một cảm biến mô-men xoắn đặt ở trục lái sẽ gửi tín hiệu về góc đánh lái đến ECU để xử lý và tính toán rồi truyền dòng điện thích hợp đến mô-tơ điện để đẩy thanh răng, hỗ trợ việc xoay trục tay lái theo chiều của tài xế mong muốn. Tay lái trợ lực điện sử dụng điện năng do động cơ sinh ra.

Trợ lực lái thủy lực đã tồn tại hơn nửa thế kỷ, nên hẳn nhiên vẫn giữ những ưu điểm mà trợ lực điện không có, dù không thể phủ nhận trợ lực điện đang là bước đi tương lai, đe dọa sự tồn tại của trợ lực thủy lực.

Hệ thống trợ lực lái thủy lực

Hệ thống trợ lực điện ít phải kiểm tra, dễ dàng sửa chữa, nhưng nếu hỏng hóc phần cứng, các gara thường khuyên nên thay toàn bộ, kéo theo chi phí lớn. Vì sửa chữa không thể đảm bảo tuyệt đối, gây sự cố ở hệ thống lái, thậm chí có tình huống vô-lăng quay liên tục không thể kiểm soát.
Trợ lực lái thủy lực phức tạp hơn, nặng hơn và chiếm nhiều không gian hơn. Cộng với cơ cấu nhận công suất từ động cơ nên lúc nào cũng trong trạng thái hoạt động, nên tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Còn hệ thống trợ lực điện chỉ hoạt động khi nào nhận được tín hiệu từ cảm biến. Theo tính toán của các chuyên gia, trợ lực điện giúp tiết kiệm hơn 2%-3% nhiên liệu so với trợ lực lái thủy lực.

Trợ lực lái điện rất được lòng khách hàng. Bởi lẽ, do hoạt động theo cơ cấu điện tử nên được kết nối với cảm biến tốc độ, cảm biến trượt ở bánh xe, cảm biến va chạm và con quay hồi chuyển để điều chỉnh lực vô-lăng phù hợp. Chính vì thế, khi xe di chuyển chậm hay vào bãi đỗ xe, vô-lăng nhẹ nhàng và dễ dàng đánh lái. Khi đi tốc độ cao, vô-lăng tự động trở nên nặng hơn.
Trợ lực lái thủy lực ngược lại, nặng ở tốc độ thấp và nhẹ ở tốc độ cao (do áp suất dầu lớn). Tuy nhiên, trợ lực lái thủy lực lại có tốc độ trả vô-lăng về trung tâm nhanh hơn, đồng nghĩa với việc giữ xe đi thẳng tốt hơn.

Tương lai hệ thống trợ lực lái

Vào những năm 2000, tay lái trợ lực điện dần phổ biến. Theo khảo sát lượng xe mới bán ra năm 2005, trợ lực lái điện chiếm 25,8%, trợ lực lái thủy lực chiếm 56,3% và còn lại 17,9% thị phần đối với xe không có trợ lực lái. Đến 2011, cuộc lật đổ rõ ràng hơn, trợ lực lái điện vươn lên 58,2%, trợ lực lái thủy lực chỉ 30,9% và 10,9% đối với xe không có trợ lực.

Nhìn chung, dù trợ lực lái thủy lực vẫn còn chỗ đứng ở thời đại điện tử hóa, nhưng trợ lực lái điện mới là lựa chọn của các nhà sản xuất trong tương lai. Vì chúng là tiền đề để phát triển những hệ thống trợ lực lái sau này.

Điển hình như mới đây là hệ thống trợ lực lái dạng steer-by-wire, loại bỏ hoàn toàn liên kết cơ khí giữa trục lái và thanh răng. Chỉ kết nối duy nhất dây dẫn nhận tín hiệu từ vô-lăng đi thẳng đến ECU, sau đó mới truyền dòng điện đến mô-tơ đẩy thanh răng. Bên cạnh đó, trợ lực lái điện còn có thể hỗ trợ tạo ra các tính năng an toàn như hỗ trợ giữ làn đường, đỗ xe tự động, thậm chí là tự lái - điều mà hệ thống trợ lực lái thủy lực không thể làm được.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/1/17
389
2.106
93
Xác nhận
confirm
thời điểm này thì thằng nào bền hơn thằng nào vậy chủ thớt?
 
Reactions: Osin
Hạng D
29/10/16
1.549
670
113
Pháp
Xác nhận
confirm
Nguyên tắc thì thủy lực bền hơn, .....Nhưng điện thì tiện hơn
 
Reactions: BS Thúy
Hạng D
12/10/10
1.211
15.292
133
Nguyên tắc thì thủy lực bền hơn, .....Nhưng điện thì tiện hơn
Tồ lô, hệ thống trợ lực điện có cấu tạo đơn giản hơn hệ thống trợ lực dầu rất nhiều, ít cấu kiện, không cần dầu , ít phải bảo dưỡng, có độ bền và độ tin cậy vượt xa trợ lực dầu, chỉ trong vài năm nữa hệ thống trợ lực dầu sẽ gần như tuyệt chủng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
24/11/15
146
207
33
29
Xác nhận
confirm
TRỢ LỰC ĐIỆN NGON HƠN .. HỒI XƯA LANDCRUISER CỦA EM BỂ ỐNG THỦY LỰC PHẢI NẰM LỀ MẤY TIẾNG ĐỒNG HỒ
 
Hạng D
12/10/10
1.211
15.292
133
Cái hay nhất của trợ lực điện là trợ lực theo tốc độ, ở trong phố, tốc độ chậm hoặc đang xoay trở thì tay lái rất nhẹ nhàng, mượt, khi chạy trên cao tốc, tốc độ cao thì tay lái đầm lại, nặng hơn, ngược với trợ lực dầu, ở trong phố thì nặng chịch, chạy tốc độ cao thì lại nhẹ hơn.
 
Hạng D
7/8/17
1.963
1.493
113
Xác nhận
confirm
Em chỉ biết trợ lực dầu mà đỗ xe quay tới quay lui thì quay sml. Còn điện thì cứ 1 tay mà xoay nhẹ hều
 
Hạng B2
21/2/16
257
256
63
Sài Gòn
www.thegioidanong.vn
Xác nhận
confirm
Ôm con wildtrak trợ điện chạy rất sướng, đến lúc cty làm con Mux trợ dầu nặng trịch, nhưng ko đến nổi gây khó chịu, lái riết quen

Cái hay nhất của trợ lực điện là trợ lực theo tốc độ, ở trong phố, tốc độ chậm hoặc đang xoay trở thì tay lái rất nhẹ nhàng, mượt, khi chạy trên cao tốc, tốc độ cao thì tay lái đầm lại, nặng hơn, ngược với trợ lực dầu, ở trong phố thì nặng chịch, chạy tốc độ cao thì lại nhẹ hơn.
 
Hạng F
14/9/04
9.718
19.344
113
Q3
Xác nhận
confirm
Cái hay nhất của trợ lực điện là trợ lực theo tốc độ, ở trong phố, tốc độ chậm hoặc đang xoay trở thì tay lái rất nhẹ nhàng, mượt, khi chạy trên cao tốc, tốc độ cao thì tay lái đầm lại, nặng hơn, ngược với trợ lực dầu, ở trong phố thì nặng chịch, chạy tốc độ cao thì lại nhẹ hơn.
điện dễ control hơn mà

honda accord 1990 đã nghĩ ra việc bóp họng dầu lại khi tốc độ cao trên 60kmh bằng 1 cơ chế phân phối dầu dính trong hộp số

có điều ....nó hoạt động như hạch vậy
 
Reactions: ReventonV12
Hạng B2
24/7/11
358
86
28
Xác nhận
confirm
N hãng quản cáo trợ lực thuỷ lực là để cho man đấy. Em làm bê đê đi trợ lực điện cho nhàn
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook