Hạng B1
24/9/09
69
0
6
e đang có 1 thắc mắc nho nhỏ bác nào biết chỉ giúp em với
khi bổ máy con xebus động cơ diesel e thấy khích thước 2 loại xupap nạp va xả là khác nhau.xupap nạp to hơn xupap xả,bác nào biết tại sao giải thích giúp e với,liệu có loại xe nào ma xupap nạp nhỏ hơn không.tại sao người ta thiết kế như vậy.
đa tạ các bác chỉ giáo
 
Hạng F
5/3/05
8.718
72.055
113
đây
em không biết có chiều ngược lại hay không nhưng kể cả xe chạy xăng xupap nạp cũng thường to hơn xả (kể cả xe máy) thậm chí có loại xe có 3 xupap trong đó có 2 cái nạp 1 cái xả.. người ta thiết kế vậy vì khi vòng tua nhanh động cơ có hiện tượng "thiếu xăng"
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
vanquyet1710 nói:
e đang có 1 thắc mắc nho nhỏ bác nào biết chỉ giúp em với
khi bổ máy con xebus động cơ diesel e thấy khích thước 2 loại xupap nạp va xả là khác nhau.xupap nạp to hơn xupap xả,bác nào biết tại sao giải thích giúp e với,liệu có loại xe nào ma xupap nạp nhỏ hơn không.tại sao người ta thiết kế như vậy.
đa tạ các bác chỉ giáo
Hi vanquyen.
Chắc bác hỏi chơi cho vui chứ bác làm thịt cả cái máy thì cũng đã qua 1 quá trình khá dài rồi ,vậy tôi cũng góp ý với bác cho vui.
Bây giờ mình đi từ giai đoạn đầu thì THOÁT lúc đó supap thoát mở ra 1 lượng sức ép còn tồn lại của cuối thì NỔ cộng với piston đang đi lên như khí thoát quá dễ dàng thoát ra ngoài (kg cần mời ).
Ở thì HÚT hình như cũng có chút chút quán tính của khí thoát đang dọt ra tăng thêm chút chút lực hút còn toàn nhờ lực hút do piston đi xuống nên phải kiếm cách mà lôi mà mời vào .
Thêm phần khí thoát thì nóng quá nên phải co cụm người lại cho bớt nóng cho khỏi cháy khỏi cong.
Vài lời góp vui mong bác nhận cho,chúc vui vẻ,Bye.
 
Hạng B1
1/4/10
86
2
8
48
Với mục đích nhằm tăng hiệu suất nạp hổn hợp nhiên liệu vào buồng đốt trong kỳ nạp nên khi chế tạo người ta thường làm suppap nạp lớn hơn để công việc này trở nên nhanh chóng và đầy đủ nhất. Nhưng nếu chế tạo đầu suppap nạp quá lớn sẽ ảnh hưởng đến độ cứng vững của nắp máy (nắp culass) cũng như vật liệu chế tạo sự làm kín của suppap cũng sẽ bị hạn chế. Điều quan trong nhất là cùng một số vòng quay cốt máy và cùng thời điểm đóng mở suppap thì lượng hổn hợp nhiên liệu ở 02 suppap đầu nhỏ sẽ nạp được hổn hợp nhiên liệu nhiều hơn so với 01 suppap đầu to. vì thế các động cơ đời mới hiện nay thường có 02 suppap nạp. Hy vọng đã giải thích được phần nào thắc mắc của Bác.
36.gif
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Mình cũng xin góp ý một chút xíu.
Ở cuối thì giãn nở và đầu thì thoát thì nhiệt độ và áp suất khí cháy khá cao so với áp suất bên ngoài.Nên khi xupap thoát mở thì khí cháy nhanh chóng thoát ra ngoài (dù xupap hút có hơi nhỏ một tí).Sau đó piton chạy lên đuổi hết lượng khí cháy còn lại ra ngoài. Như vậy có thể nói lý do xupap thoát nhỏ hơn là do sự chênh lệch khá lớn giữa áp suất khí cháy trong xi lanh và áp suất khí trời.
Trong thì hút, piton chạy xuống tạo một khoảng trống (chân không) trong xilanh.Khi đó không khí bên ngoài (có áp suất khoảng 1 Kg/cm2) bị đẩy vào bên trong xilanh. Như vậy sự chênh lệch áp suất giữa bên ngoài và trong xilanh trong thì hút không lớn lắm (tối đa luôn dưới 1kg/cm2), nên không khí qua xupap hút sẽ "khó khăn" hơn. Vì vây xupap hút luôn được làm lớn hơn nhằm đảm bảo đủ lượng kk vào xilanh khi động cơ chạy với tốc độ cao