Hạng C
21/4/08
837
4
18
Đất Thép, Củ Chi
thưa các bác, em là ''lính mới'' trong làng xe cruiser hiện đang chạy SD750. nay có ý định ''lên'' máy lớn hơn, nhưng còn ''lăn tăn'' chưa hiểu nhiều về công nghệ máy giữa các hãng sản xuất, nay lập topic này xin các bác ''từng trải nghiệm'' cho em lời khuyên, xe tới đây em muốn mua là cruiser máy 1800cc, đang lựa chọn giữa honda hoặc yamaha, option cuối cùng là harley(giá cao quá ) nhưng khi đọc qua các trang web của các hãng thì thấy rõ là hai dòng máy khác biệt quá nên không biết nên chọn hãng nào:

1.xin hỏi tại sao vxt 1800 của honda vẫn xài đầu giải nhiệt? mà hầu hết máy honda đều xài đầu nước (liquid cool sys), còn yamaha và HD lại không xài !?

2.sự khác biệt về vận hành giữa máy xài đầu giải nhiệt và máy giải nhiệt tự nhiên (air cool) là gì?

3.ở thời tiết và tình trạng giao thông như VN mình , nên xài dòng máy nào?
Em vẫn thích máy giải nhiệt tự nhiên hơn ( air cool) vì lốc máy không bị chắn bởi đầu nước, dễ rửa máy, mà nhìn xe mạnh mẽ hơn nhiều.
xin các bác cho ý kiến để em có quyết định đúng ah, chân thành cảm ơn!!!
 
Last edited by a moderator:
Yip
Hạng B2
21/4/08
387
1
0
43
OSCF - Viva Ghost Mode
Em không phải dân chuyên máy móc nhưng mạn phép góp chút ý kiến nhé!:D
1.Cái này thì phải hỏi ông Hòn đá quá:D
2. Theo em biết thì hiệu quả làm mát của dầu cao hơn của nước và hơn air cool nhiều! Hệ thống làm mát bằng dầu phức tạp, giá thành cao hơn hệ thống làm mát bằng không khí.
3. Ở VN toàn tắc đường, muốn chạy nhanh cũng chả được nếu không có quạt thổi cưỡng bức thì nhanh nóng máy lắm, em nghĩ tốt nhất là cứ xài loại nào có hiệu quả cao --> nhiệt độ máy ổn định. Tuy nhiên các tấm tản nhiệt của loại dầu hoặc nước đều rất mỏng, dễ hư hỏng, mình có thể trang bi thêm một tấm lưới chặn phía ngoài để bảo vệ mà!

750 chạy chưa đả hả anh?;) Làm con Vmax đi anh ơi!
080402cool_prv.gif
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Để trình bày đầy đủ về các khái niệm này cũng đòi hỏi khá nhiều giấy mực đấy....! Để em tóm tắt sơ lược nhé.
Như các bác đã biết, quá trình cháy sinh công của hòa khí sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt năng, công thêm ma sát nội tại trong quá trình vận hành động cơ cũng sinh nhiệt nên dễ gây ra việc bó kẹt chi tiết, biến tính dầu bôi trơn... làm hư hại động cơ. Để bảo đảm cho động cơ vận hành ổn định thì NSX buộc phải tính đến việc làm mát cho động cơ, tức là các hệ thống tản nhiệt từ động cơ ra môi trường. Các phương án phổ biến được chọn là : ( Ở đây em sẽ trình bày ưu nhược cụ thể cho dòng xe mô tô phân khối lớn luôn nhé )
1. Làm mát bằng gió tự nhiên : (Air Cooled) : đây là phương án cổ điển nhất của động cơ xe gắn máy, các cơ phận chịu nhiệt cao sẽ được bố trí ở nơi "thóang" nhất và có thể "hứng" luồng gió sinh ra khi vận hành xe để làm mát. Đồng thời, các cơ phận này cũng được chế tạo với nhiều cánh tản nhiệt để tăng diện tích truyền nhiệt lên mức tối đa có thể. Ở các xe này, điều dễ nhận thấy là các cánh tỏa nhiệt "vằn vện" lên vỏ máy, tạo vẻ thẩm mỹ rất ấn tượng và bắt mắt và nghiễm nhiên nó trở thành 1 tiêu chí cho bề ngòai của 1 cái máy mô tô, vì từ thuở sơ khai thì mô tô đã là vậy.....!
Tuy nhiên,lý thuyết và cả thực tế chứng minh là hệ thống làm mát kiểu này rất khó mà ổn định được nhiệt độ động cơ, khi trời mát mẻ hay mưa lạnh, xe chạy đường trường.... thì động cơ giải nhiệt tốt và nhiệt độ thấp, khi trời nắng nóng, kẹt xe.... thì máy cực nóng và có khi ảnh hưởng tới cả công suất và khả năng vận hành ( rốc máy, yếu xe...). Hơn nữa, việc bố trí động cơ V cổ điển của dòng Cruiser sẽ gây ra hiện tượng máy trước giải nhiệt tốt hơn máy sau vì nhận được nhiều khí trời mát hơn, lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng 2 xilanh có công suất không đồng đều làm giảm tính năng cũng như cảm giác vận hành xe.
Điều này dĩ nhiên là các nhà thiết kế đều biết, và họ đâu dễ dàng "bó tay" với các bài toán này. Đầu tiên là vật liệu, hệ số giãn nở nhiệt thấp nhất là điều NSX luôn đẩy mạnh nghiên cứu và hòan thiện. Một khi vật liệu gần như không dãn nở hay dãn nở đồng bộ không gây ra hiện tượng bó kẹt thì nhiệt độ có tăng lên đôi chút cũng không thể "làm khó" cho động cơ. Hơn nữa, các tính tóan thiết kế luôn ưu tiên cho khe hở nhiệt "lớn" hơn khi lắp ráp, điều này cũng làm giảm bớt gánh nặng giãn nở nhiệt cho động cơ. Thêm nữa, dầu nhớt bôi trơn lọai cực cấp cũng phần nào giải tỏa được vấn đề, nhiệt độ cao vẫn không biến tính và luôn tạo màng trên bề mặt ma sát, đó là điều mà các sản phẩm dầu nhớt tổng hợp cao cấp làm được để "moi lúa" từ các tay chơi xe PKL....
Nhưng cũng vì vậy, động cơ làm mát gió thông thường lại có chi phí sản xuất không hề rẻ so với các người anh em cấu tạo cầu kỳ khác. Tuy ít "món" hơn và trông có vẻ đơn giản, nhưng thật sự mỗi động cơ PKL làm mát gió là một tiến bộ vượt bậc về mặt công nghệ: luyện kim, thiết kế và cả khí động chất lưu. Sự kết hợp và tính tóan hòan hảo như là 1 chương trình "tech-show" để tự hào mỗi khi có sản phẩm mới chào đời. Như chiếc MT-01, động cơ V2 công suất ngang ngửa 1 chiếc du lịch sedan tầm trung, dung tích gần 1800cc vẫn có thể họat động ngon lành mà chỉ cần 1 quạt điện nhỏ xíu tạo luồng khí lưu đặt dưới yên xe. Đó không hẳn là 1 thiết kế ưu việt nhưng nó cho thấy sức mạnh công nghệ của NSX đã đầu tư cho sản phẩm của họ, cũng là sự phô trương sức mạnh kỹ thuật để gây tăm tiếng trên thị trường, và tất nhiên là để "lấy lòng" người tiêu dùng vốn dĩ là các tay chơi hâm mộ sự hầm hố của máy móc và tốc độ....!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
2. Làm mát bằng gió cưỡng bức: (Air-forced cooled) : cũng tương tự như làm mát bằng gió, tuy nhiên luồng khí làm mát sẽ được 1 quạt thổi qua động cơ. Ứng dụng này được sử dụng nhiều ở các xe Scooter hay gắn máy thông thường, hầu như ít gặp trên các xe Motô phân khối lớn, kể cả Cruiser lẫn Sportbike.
3. Làm mát bằng nhớt : (oil-cooled) : đây là 1 ứng dụng khá phổ biến. Hệ thống bôi trơn sẽ kiêm nhiệm 1 phần nào chức năng làm mát khi dầu bôi trơn động cơ được bơm ra két nhớt (là thiết bị trao đổi nhiệt, có thể làm mát bằng khí tự nhiên hay cưỡng bức bằng quạt cơ hoặc điện) để làm mát trước khi bôi trơn các cơ phận và rơi trở về carte nhớt. Nhiệt dung của nhớt thì cao, nhưng bù lại lưu lượng bị giới hạn nên hiệu quả làm mát cũng bị hạn chế. Tuy nhiên, việc giảm nhiệt cho dầu nhớt là rất hữu ích vì sẽ nâng cao hiệu năng của dầu nhớt, động cơ họat động tin cậy và ổn định hơn. Tuy nhiên, vì tồn tại két nhớt nên ít nhiều áp lực nhớt bị giảm khi tới các cơ phận, và việc bẩn nghẹt két nhớt có thể dẫn tới các hệ lụy cực kỳ tai hại nếu sử dụng bảo dưỡng không đúng cách. Ở các xe moto trang bị cơ cấu này, các cánh tản nhiệt vẫn được làm lớn như lọai làm mát gió, nhưng có 1 két nhớt nhỏ thường nằm dưới cổ lái, tăng thêm vẻ hiện đại và bắt mắt cho xe. Tuy nhiên ứng dụng này chỉ thích hợp cho các lọai xe có dáng dấp hịên đại, cụ thể là các Naked Bike hay Sportbike cỡ nhỏ.
4. Làm mát bằng nuớc (liquid-cooled) : đây là hệ thống làm mát có thể nói là hòan chỉnh nhất cho tới bây giờ của tất cả các lọai động cơ đốt trong. Nước làm mát được bơm qua vỏ động cơ và đưa ra két nước để tỏa nhiệt ra môi trường. Động cơ được trang bị hệ thống này tuy có phức tạp và "khó chịu" hơn khi bảo trì bảo dưỡng nhưng họat động ổn định và tin cậy hơn hẳn, nhiệt độ vận hành luôn đạt mức tốt ưu để cho hiệu suất cao nhất. Tuy nhiên, việc phải bố trí 1 két nước đủ lớn luôn ảnh hưởng tới khía cạnh thẩm mỹ của các xe Cruiser cổ điển, nên việc ứng dụng của nó không phải lúc nào cũng là lựa chọn của các nhà sản xuất. Còn ở các Sport Bike hay Touring, nó gần như là không thể vắng mặt vì sự hiệu quả của nó mới bảo đảm cho các động cơ nhiều xilanh tua lớn họat động ổn đinh.
Cũng cần nói thêm là, một số nhà SX đã khéo léo kết hợp giữa hệ thống làm mát bằng gió tự nhiên và HTLM bằng nước. Đây có thể nói là 1 phương án cực kỳ hợp lý vì vừa bảo đảm thẩm mỹ, vừa làm giản tiện HTLM nước, lại cân bằng được nhiệt độ giữa các xilanh, đặc biệt là khi ứng dụng cho dòng Cruiser máy V cổ điển. Ở HTLM thông thường, nếu đường nước được bố trí tuần tự nối tiếp (nước lần lượt đi qua các vỏ xilanh-culass theo thứ tự 1,2....) thì cấu tạo đơn giản nhưng lại bị hiện tượng làm mát không đồng đều vì xilanh cuối là nóng nhất, để sự làm mát đồng đều nếu cấu tạo song song ( nước đi đều đến từng xilanh lên Culass rồi ra két nước) thì rất phức tạp và khó chế tạo bố trí, còn kiểu tuần tự đi-về ( nước qua xilanh 1,2..., lên Culass ....2,1 rồi ra két) thì càng rườm rà hơn. Ở các xe Cruiser ngày nay, các tiết máy chịu nhiệt vẫn được làm đồng thời cánh tản nhiệt bên ngòai và áo nước bên trong, nước chỉ đi đơn giản là tuần tự từ máy sau ra máy trước rồi ra két nước mà nhiệt độ chênh lệch giữa 2 máy không nhiều vì bản thân máy trước lại được làm mát bằng gió tốt hơn máy sau. Cũng vì dàn cánh tản nhiệt hầm hố bắt mắt kia đã tỏa nhiều nhiệt vào môi trường mà nhiệm vụ của két nước cũng nhẹ đi, két nước có thể làm nhỏ lại và dễ dàng bố trí gọn gàng trong 1 vỏ bọc đẹp đẽ ở dưới cổ lái. Các xe Shadow, Vulcan, Boulevard... là điển hình cho kiểu thiết kế tích hợp rất thông minh này. Động cơ vẫn giữ được các cánh tản nhiệt cố hữu của dòng Cruiser mà nhiệt độ vẫn bảo đảm ổn định cho xe vận hành tin cậy và êm ái.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Ở điều kiện VN, thường xuyên phải lái xe ở vận tốc thấp và khí hậu là nhiệt đới, sự lựa chọn hợp lý có lẽ là ưu tiên cho các xe có HTLM bằng nước hay tích hợp gió - nước. Các xe PKL làm mát bằng gió sẽ cực nóng khi chạy chậm, có thể nhiệt độ vẫn nằm trong tính tóan của NSX nên vận hành xe không bị ảnh hưởng nhưng người lái thật sự sẽ cảm thấy rất bức bối khi phải chịu đựng nhiệt độ quá cao từ buồng máy hắt lên....
Có điều, việc chọn đúng Coolant là rất cần thiết và quan trọng, đã rất nhiều xe gắn máy hư hỏng nặng do dùng quá đậm đặc cái "nước xanh" không rõ nguồn gốc bán trên thị trường.
 
Hạng C
21/4/08
837
4
18
Đất Thép, Củ Chi
@YIP: đang dự định lên Raider S của Yamaha, thấy mẫu quá đẹp lại là dòng cruiser nên rất kết, Vmax thì quá ''hầm hố'' rồi nhưng lại là mẫu ''naked-moster" dành cho quí vị ''trai trẻ'' thì xứng hơn, em nghĩ thế!!! vả lại Raider S cùng dung tích mà giá lại ''mềm'' hơn!!!
@AUTOMATIC: cám ơn bác về bài viết rất chi tiết, nhưng xem chừng là bác khuyên nên chọn dòng máy có bộ tản nhiệt, đúng không ạ!? thế thì hơi lạ vì em thấy hội HOG saigon ''rất hoành tráng'' khi hỏi thì các bác ấy bảo là chạy trong nội ô thì có hơi nóng nhưng không đáng kể gì, còn ra ngoại thành hì ''trên cả tuyệt vời'' đấy ạ!
trước kia em có chiéc steed 400, chạy thì tốt nhưng bị cái đầu nước nó vật cho ''lên bờ xuống ruông''luôn, nay xì chõ này, mai chỗ khác, hết xì thì bị nghet, bị riết....bán luôn.....
 
Yip
Hạng B2
21/4/08
387
1
0
43
OSCF - Viva Ghost Mode
Đọc bài của bác sĩ sướng thật!:) Đọc cái này mới hiểu được các nhà sx đều chẳng phải ngẫu nhiên mà thiết kế cho con xe HTLM kiểu = gió hay =liquid! -->Mỗi chiếc xe đều là 1 tác phẩm nghệ thuật;)

@saigon tiger: em còn chưa kịp ngồi ké "xoa đầu" đấu đấy nhá! Đề nghị rửa cả 2 luôn thể
15.gif
 
Hạng C
21/4/08
837
4
18
Đất Thép, Củ Chi
Yip nói:
Đọc bài của bác sĩ sướng thật!:) Đọc cái này mới hiểu được các nhà sx đều chẳng phải ngẫu nhiên mà thiết kế cho con xe HTLM kiểu = gió hay =liquid! -->Mỗi chiếc xe đều là 1 tác phẩm nghệ thuật;)

@saigon tiger: em còn chưa kịp ngồi ké "xoa đầu" đấu đấy nhá! Đề nghị rửa cả 2 luôn thể
15.gif

bác có dịp đi biênhoà cứ hú em, sẽ đãi bác một chầu ''hoành tráng'' nhé! muốn ''cỡi'' gì hễ có là ''cỡi'' được! mời chân thành đấy!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
saigon tiger nói:
@AUTOMATIC: cám ơn bác về bài viết rất chi tiết, nhưng xem chừng là bác khuyên nên chọn dòng máy có bộ tản nhiệt, đúng không ạ!? thế thì hơi lạ vì em thấy hội HOG saigon ''rất hoành tráng'' khi hỏi thì các bác ấy bảo là chạy trong nội ô thì có hơi nóng nhưng không đáng kể gì, còn ra ngoại thành hì ''trên cả tuyệt vời'' đấy ạ!
trước kia em có chiéc steed 400, chạy thì tốt nhưng bị cái đầu nước nó vật cho ''lên bờ xuống ruông''luôn, nay xì chõ này, mai chỗ khác, hết xì thì bị nghet, bị riết....bán luôn.....
Tức là theo bác và kinh nghiệm của HOG, thì xe làm mát bằng nước phải nóng hơn xe làm mát gió? Và chỉ xe làm mát bằng gió đi đường trường mới tuyệt vời, còn làm mát nước thì đường trường chạy k ngon bằng?
Em không hề nói xe làm mát bằng gió thì không xài được hay dở hơn, nhưng chuyện nó nóng hơn, nóng tới mức chủ xe nổi quạu là điều có thật, bác có thể hỏi các Bro khác về chuyện này, em cũng không tranh luận với bác làm gì.
Còn chuyện xe Steed vật bác lại là 1 chuyện khác, bác đưa nhằm thợ cùi bắp sửa thì bị vật là đúng rồi. Đa số các thợ moto đều là thợ xe máy nâng cấp, hễ gặp chuyện nước nôi là bó tay, làm theo kiểu hên xui nên kết quả cũng vậy. Thấy xe có thermotstat thì tháo bỏ cho mát, mà vì thiếu kiến thức nên đâu biết là làm vậy xe còn dễ sôi hơn vì nước bị lòn ngược lại bơm khi không có van đóng kín. Thấy có quat là đấu trực tiếp mà không nghĩ là ảnh hưởng nhiều tới độ bền của quạt, để nó hư giữa đường thì sôi nước đứng máy luôn, thấy xe hơi đổ Coolant thì cũng mua về đổ mà bất chấp tỉ lệ hay chủng lọai, lâu ngày nó ăn mục hết ống tới bơm....!
Bác thích mua xe gì rõ ràng hòan tòan là quyết định của bác và anh em đều chia vui niềm đam mê của bác khi bác có xe mới. Vấn đề là bác nhờ tư vấn nên xem nên chọn lọai nào cho phù hợp đường xá khí hậu, khi được tư vấn thì bác lại bảo là "lạ" vì nghe nói làm mát gió ít nóng và chạy đường trường tuyệt vời hơn, em chỉ còn biết say "potay" với bác !:D
 
Hạng D
5/7/07
1.834
3
38
OSCF - bị HS sll
nói chung nếu đi xe cruiser mà máy chấm lớn làm mát bằng gió thì nên chăm mang bảo vệ đầu gối với giày ủng cao để đỡ nóng, vì nóng là cái thực thế ko phải bàn, vtx 1300 liquid-cooled chạy từ Q7 Q3 tầm 4h chìu mà còn gây khó chịu vì nóng nữa ...