Hạng D
6/3/08
3.923
7.683
113
Sàigòn
Tuần này, những cơn bão mạnh đã đổ bộ qua Georgia. Khi tôi về nhà dưới trời mưa rất to, nhiều ô tô đang chạy với đèn cảnh báo nguy hiểm nhấp nháy. Tôi đã đăng trên các trang mạng xã hội của mình rằng nhiều chuyên gia giao thông không hài lòng với cách làm đó. Bài đăng này đã gây ra nhiều luồng ý kiến, một số ý kiến trái ngược hoàn toàn với các chuyên gia nên tôi quyết định tìm hiểu vấn đề này sâu hơn một chút và tìm ra “sự thật”.

Nhiều chuyên gia không chỉ khuyên không nên lái xe khi đèn báo nguy hiểm nhấp nháy, mà hành vi này còn thực sự là bất hợp pháp ở một số bang. John Burkhauser là một chuyên gia sửa chữa ô tô, người khuyên không nên làm như vậy. Trong một bài báo trên Reader’s Digest năm 2021, anh ấy nói với những người viết bài, “Hãy nhận ra rằng trong điều kiện thời tiết xấu, thật khó để nhìn thấy bạn, nhưng bây giờ không có đèn xi nhan, những người lái xe khác cũng không biết bạn có thể đi đâu.” Tweet dưới đây của nhà khí tượng học khu vực Charlotte Brad Panovich tóm tắt nó.

1686190921821.png


Trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng nếu trời mưa hoặc thời tiết xấu đến mức phải bật đèn báo nguy hiểm, thì người lái xe nên cho rằng điều kiện quá xấu để tiếp tục điều khiển phương tiện. Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) là một nguồn đáng tin cậy về thông tin an toàn cho người lái xe. Họ cũng không khuyên bạn nên thực hành. AAA cũng lưu ý rằng hoạt động này là bất hợp pháp ở nhiều bang. Motorbiscuit.com có một bài báo tuyệt vời liệt kê các tiểu bang mà bạn đang vi phạm luật khi đi xe với đèn báo nguy hiểm nhấp nháy. Ngay cả khi nó là hợp pháp, nhiều chuyên gia thực thi pháp luật và an toàn cảnh báo rằng không khôn ngoan khi làm như vậy trong mưa.

Vào năm 2016, Sở cảnh sát Johns Creek đã đăng trên trang Facebook của mình , “Sử dụng đèn báo nguy hiểm khi lái xe là bất hợp pháp ở một số bang, nhưng không phải ở Georgia. ĐIỀU NÀY KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ BẠN NÊN SỬ DỤNG CHÚNG.” Trang tiếp tục liệt kê các lý do sau:
  • Đèn báo nguy hiểm làm giảm tầm nhìn và gây nhầm lẫn cho người lái xe. Họ có thể nghĩ rằng bạn đang giảm tốc hoặc đang dừng lại.
  • Nó làm khó khăn để biết ai đang phanh.
  • Nó loại bỏ chức năng đèn báo rẽ.
Họ kết luận bằng một lời nhắc nhở rằng đèn nguy hiểm là dấu hiệu cho thấy bạn cần trợ giúp.

Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, nhưng có những nghiên cứu phát hiện ra rằng đèn nguy hiểm nhấp nháy có tác động đến nhận thức hoặc hiệu suất lái xe. Một nghiên cứu năm 1994 được công bố trên tạp chí Perceptual and Motor Skills đã so sánh hiệu suất trong môi trường kém về thị giác. Một nghiên cứu năm 2010 về những người lái xe ở Malaysia cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc lái xe khi đèn báo nguy hiểm nhấp nháy. Tuy nhiên, rõ ràng là có thể cần phân tích chặt chẽ hơn vì một số người rất thông minh trong thế giới mạng xã hội của tôi không tin nó. Hiện tại, tôi sẽ làm theo lời khuyên thường được đưa ra trong các bài báo của mình và tin tưởng vào các chuyên gia về vấn đề này.

hiện tại có Alaska, Hawaii, Illinois, Kansas, Louisiana, Massachusetts, Nevada, New Mexico hoặc Rhode Island cấm tuyệt đối việc bật đèn hazard khi xe chạy, có bang phạt tới 100USD. Khoảng 20 bang chỉ cho phép bật đèn hazard khi xe đang chạy trong một số điều kiện đặc biệt.

VN thì ngay cả cái định nghĩa đèn Hazard là gì cũng không có! Nên ai muốn xài sao cũng đượx!

 
Hạng C
16/4/16
751
950
98
Vũng Tàu
Mới mấy hôm trước chở bà Sếp người tq gặp mưa lớn, bả cũng kêu bật đèn khẩn cấp mà e k mở
Tuần trước đi cao tốc Dầu Giây Phan Thiết ban đêm thì hầu như tất cả các xe khách lớn xin vượt đều mở đèn khẩn cấp.
1 số xe qua ngã tư cũng mở đèn khẩn cấp khi đi thẳng, nếu thực sự đi thẳng phải bật đèn này thì xe máy hầu như đi sai khi đi thẳng qua ngã tư ha ta
 
  • Like
Reactions: Nguyễn
Hạng C
16/4/12
988
50.268
93
Trái đất
www.chemgiotaolao.com
Tuần này, những cơn bão mạnh đã đổ bộ qua Georgia. Khi tôi về nhà dưới trời mưa rất to, nhiều ô tô đang chạy với đèn cảnh báo nguy hiểm nhấp nháy. Tôi đã đăng trên các trang mạng xã hội của mình rằng nhiều chuyên gia giao thông không hài lòng với cách làm đó. Bài đăng này đã gây ra nhiều luồng ý kiến, một số ý kiến trái ngược hoàn toàn với các chuyên gia nên tôi quyết định tìm hiểu vấn đề này sâu hơn một chút và tìm ra “sự thật”.

Nhiều chuyên gia không chỉ khuyên không nên lái xe khi đèn báo nguy hiểm nhấp nháy, mà hành vi này còn thực sự là bất hợp pháp ở một số bang. John Burkhauser là một chuyên gia sửa chữa ô tô, người khuyên không nên làm như vậy. Trong một bài báo trên Reader’s Digest năm 2021, anh ấy nói với những người viết bài, “Hãy nhận ra rằng trong điều kiện thời tiết xấu, thật khó để nhìn thấy bạn, nhưng bây giờ không có đèn xi nhan, những người lái xe khác cũng không biết bạn có thể đi đâu.” Tweet dưới đây của nhà khí tượng học khu vực Charlotte Brad Panovich tóm tắt nó.

View attachment 2954784

Trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng nếu trời mưa hoặc thời tiết xấu đến mức phải bật đèn báo nguy hiểm, thì người lái xe nên cho rằng điều kiện quá xấu để tiếp tục điều khiển phương tiện. Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) là một nguồn đáng tin cậy về thông tin an toàn cho người lái xe. Họ cũng không khuyên bạn nên thực hành. AAA cũng lưu ý rằng hoạt động này là bất hợp pháp ở nhiều bang. Motorbiscuit.com có một bài báo tuyệt vời liệt kê các tiểu bang mà bạn đang vi phạm luật khi đi xe với đèn báo nguy hiểm nhấp nháy. Ngay cả khi nó là hợp pháp, nhiều chuyên gia thực thi pháp luật và an toàn cảnh báo rằng không khôn ngoan khi làm như vậy trong mưa.

Vào năm 2016, Sở cảnh sát Johns Creek đã đăng trên trang Facebook của mình , “Sử dụng đèn báo nguy hiểm khi lái xe là bất hợp pháp ở một số bang, nhưng không phải ở Georgia. ĐIỀU NÀY KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ BẠN NÊN SỬ DỤNG CHÚNG.” Trang tiếp tục liệt kê các lý do sau:
  • Đèn báo nguy hiểm làm giảm tầm nhìn và gây nhầm lẫn cho người lái xe. Họ có thể nghĩ rằng bạn đang giảm tốc hoặc đang dừng lại.
  • Nó làm khó khăn để biết ai đang phanh.
  • Nó loại bỏ chức năng đèn báo rẽ.
Họ kết luận bằng một lời nhắc nhở rằng đèn nguy hiểm là dấu hiệu cho thấy bạn cần trợ giúp.

Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, nhưng có những nghiên cứu phát hiện ra rằng đèn nguy hiểm nhấp nháy có tác động đến nhận thức hoặc hiệu suất lái xe. Một nghiên cứu năm 1994 được công bố trên tạp chí Perceptual and Motor Skills đã so sánh hiệu suất trong môi trường kém về thị giác. Một nghiên cứu năm 2010 về những người lái xe ở Malaysia cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc lái xe khi đèn báo nguy hiểm nhấp nháy. Tuy nhiên, rõ ràng là có thể cần phân tích chặt chẽ hơn vì một số người rất thông minh trong thế giới mạng xã hội của tôi không tin nó. Hiện tại, tôi sẽ làm theo lời khuyên thường được đưa ra trong các bài báo của mình và tin tưởng vào các chuyên gia về vấn đề này.

hiện tại có Alaska, Hawaii, Illinois, Kansas, Louisiana, Massachusetts, Nevada, New Mexico hoặc Rhode Island cấm tuyệt đối việc bật đèn hazard khi xe chạy, có bang phạt tới 100USD. Khoảng 20 bang chỉ cho phép bật đèn hazard khi xe đang chạy trong một số điều kiện đặc biệt.

VN thì ngay cả cái định nghĩa đèn Hazard là gì cũng không có! Nên ai muốn xài sao cũng đượx!

Mấy cái nghiên cứu tào lao lao nầy chỉ để giải trí đọc lúc toilet thôi.

Tôi thấy người Việt hay dùng hazard lúc trời mưa to.
Điều nầy cực hợp lý vì giúp xe sau cẩn trọng tốc độ, nhẹ chân ga khi đường trơn, và nhìn rõ vị trí xe trước tránh húc dis!

Muốn rẽ thì tắt nó đi, bật lại signal.

Ko ảnh hưởng, ko chết thằng Tây nào cả!
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.386
2.313
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Mấy cái nghiên cứu tào lao lao nầy chỉ để giải trí đọc lúc toilet thôi.

Tôi thấy người Việt hay dùng hazard lúc trời mưa to.
Điều nầy cực hợp lý vì giúp xe sau cẩn trọng tốc độ, nhẹ chân ga khi đường trơn, và nhìn rõ vị trí xe trước tránh húc dis!

Muốn rẽ thì tắt nó đi, bật lại signal.

Ko ảnh hưởng, ko chết thằng Tây nào cả!

Trời mưa lớn, đã khó quan sát, xe đi trước còn bật đèn khẩn cấp, ánh sáng chớp chớp liên tục làm việc quan sát của tài xế xe sau khó khăn hơn nhiều lần, là trả nghiệm các trận mưa lớn trên cao tốc (chưa kể một số tài xế bật khẩn cấp rồi phóng ào ào do nghĩ là người khác đã thấy mình).
Thay vì vậy, hãy dùng đèn sương mù khi chạy chậm dưói trời mưa để xe khác dễ dàng thấy được mình hơn. Đèn khẩn cấp chỉ nên dùng theo đúng chức năng ai cũng được dạy khi học và thi lái xe (tất nhiên là trừ những người mua bằng, mua bài, điểm thi): bật khẩn cấp khi xe đang dừng khẩn cấp chứ không phải đang chạy khẩn cấp.
 
  • Like
Reactions: Nguyễn
Hạng C
16/4/12
988
50.268
93
Trái đất
www.chemgiotaolao.com
Trời mưa lớn, đã khó quan sát, xe đi trước còn bật đèn khẩn cấp, ánh sáng chớp chớp liên tục làm việc quan sát của tài xế xe sau khó khăn hơn nhiều lần, là trả nghiệm các trận mưa lớn trên cao tốc (chưa kể một số tài xế bật khẩn cấp rồi phóng ào ào do nghĩ là người khác đã thấy mình).
Thay vì vậy, hãy dùng đèn sương mù khi chạy chậm dưói trời mưa để xe khác dễ dàng thấy được mình hơn. Đèn khẩn cấp chỉ nên dùng theo đúng chức năng ai cũng được dạy khi học và thi lái xe (tất nhiên là trừ những người mua bằng, mua bài, điểm thi): bật khẩn cấp khi xe đang dừng khẩn cấp chứ không phải đang chạy khẩn cấp.
Tôi thấy cậu nói ngược đời và buồn cười!
Đèn sương mù bật đằng trước thì đằng sau ai nhìn thấy hả Trời (?)

Đèn hazard bật khi trời mưa to khiến tài sau nhận thấy rất rõ, hạn chế tối đa tai nạn.
Dễ quan sát vô cùng trừ khi mắt cậu quá kém! ( mắt tôi 3,5 độ còn nhìn dc!)

Còn tên nào đi ẩu chạy ào ào thì ko phải chủ đề topic nầy, nó đi trời nắng thì ẩu cũng gây tai nạn chớ cần gì mưa hay nắng, nên bàn đúng hướng, tránh đánh tráo khái niệm, tư duy lạc đề, mất thời gian.

Túm lại nên bật tất cả các đèn sương mù, cos, lẫn hazard để an toàn hơn trên đường.
Ko phải ngẫu nhiên mà các nước khác bất kể thời tiết mưa năng, đều ko có chế độ tắt đèn ở xe (2B), thống kê thấy nhờ bật đèn giảm 20% tai nạn!

Do đó với 4B đi trời mưa rất cần bật hazard khi mưa lớn!
Ai làm theo, tôi cho 1000 cái like.

:)
 
Hạng D
6/3/08
3.923
7.683
113
Sàigòn
Tôi thấy cậu nói ngược đời và buồn cười!
Đèn sương mù bật đằng trước thì đằng sau ai nhìn thấy hả Trời (?)

Đèn hazard bật khi trời mưa to khiến tài sau nhận thấy rất rõ, hạn chế tối đa tai nạn.
Dễ quan sát vô cùng trừ khi mắt cậu quá kém! ( mắt tôi 3,5 độ còn nhìn dc!)

Còn tên nào đi ẩu chạy ào ào thì ko phải chủ đề topic nầy, nó đi trời nắng thì ẩu cũng gây tai nạn chớ cần gì mưa hay nắng, nên bàn đúng hướng, tránh đánh tráo khái niệm, tư duy lạc đề, mất thời gian.

Túm lại nên bật tất cả các đèn sương mù, cos, lẫn hazard để an toàn hơn trên đường.
Ko phải ngẫu nhiên mà các nước khác bất kể thời tiết mưa năng, đều ko có chế độ tắt đèn ở xe (2B), thống kê thấy nhờ bật đèn giảm 20% tai nạn!

Do đó với 4B đi trời mưa rất cần bật hazard khi mưa lớn!
Ai làm theo, tôi cho 1000 cái like.

:)
Xe có đèn sương mù sau mà!!!

Đã chứng minh đèn màu đỏ có tầm nhận diện xa nhất, rõ nhất so với màu vàng. Do đó, nếu xe đi sau không thấy đèn màu đỏ (đèn hậu, đèn sương mù sau) thì cũng không thấy đèn vàng (đèn xinhan, đèn hazard), do đó bật hazard là thừa!
Chưa nói đến việc nó làm sai lệch cái chức năng hazard, giúp TX VN bạ đâu bật đó như hiện nay.
 
Hạng C
16/4/12
988
50.268
93
Trái đất
www.chemgiotaolao.com
Xe có đèn sương mù sau mà!!!

Đã chứng minh đèn màu đỏ có tầm nhận diện xa nhất, rõ nhất so với màu vàng. Do đó, nếu xe đi sau không thấy đèn màu đỏ (đèn hậu, đèn sương mù sau) thì cũng không thấy đèn vàng (đèn xinhan, đèn hazard), do đó bật hazard là thừa!
Chưa nói đến việc nó làm sai lệch cái chức năng hazard, giúp TX VN bạ đâu bật đó như hiện nay.
Cái đèn tù mù yếu ớt phía sau đó ko có tác dụng cảnh báo gì
VN thì xe đông đúc, các xe giữ khoảng cách rất gần, ko có cơ hội cách quá xa như Tây
Do đó hazard liên tục khi mưa to là cực cần thiết
Tránh húc dis, móp đầu hối ko kịp

Nói chung cậu search dc tí gù gồ nên sách vở lý thuyết quá
Ko bưng hoàn cảnh Tây vào áp y cho VN dc đâu

Cách đọc sách và thông tin thông minh là biết chắt lọc cái cần, chứ ko phải u mê với toàn bộ những gì họ viết ra khi hoàn cảnh thực tế khác xa nhau.

Như ở VN cậu có thể xài cam hành trình thoải mái, nhưng sang Đức thì cấm!
Do nhân quyền của ta lỏng nên có thể quay phim lung tung post lên mạng, còn họ thì ko.
Dính biển số hay mặt người bị kiện ngay.
 
Hạng D
6/3/08
3.923
7.683
113
Sàigòn
Cái đèn tù mù yếu ớt phía sau đó ko có tác dụng cảnh báo gì
VN thì xe đông đúc, các xe giữ khoảng cách rất gần, ko có cơ hội cách quá xa như Tây
Do đó hazard liên tục khi mưa to là cực cần thiết
Tránh húc dis, móp đầu hối ko kịp

Nói chung cậu search dc tí gù gồ nên sách vở lý thuyết quá
Ko bưng hoàn cảnh Tây vào áp y cho VN dc đâu

Cách đọc sách và thông tin thông minh là biết chắt lọc cái cần, chứ ko phải u mê với toàn bộ những gì họ viết ra khi hoàn cảnh thực tế khác xa nhau.

Như ở VN cậu có thể xài cam hành trình thoải mái, nhưng sang Đức thì cấm!
Do nhân quyền của ta lỏng nên có thể quay phim lung tung post lên mạng, còn họ thì ko.
Dính biển số hay mặt người bị kiện ngay.
Mỗi người một cách tư duy thôi.

Ở VN ko có chỉ dẫn dùng hazard cụ thể nên cứ việc thoải mái, riêng em thấy ko có tác dụng, và phản tác dụng vì dùng nó không đúng công năng, dẫn đến hệ luỵ kiểu như qua ngã 4 cungz bật hazard! Còn khi có người thực sự dùng hazard thì không còn thấy hazard nữa vì nó đã trở thành một loại đèn bình thường,

Riêng cái đèn sương mù mà bác kêu nó “tù mù” thì thua, bác googlr hình ảnh cái “rear fog light” coi thử!
 
  • Like
Reactions: QuanDo and hmq
Hạng C
16/4/12
988
50.268
93
Trái đất
www.chemgiotaolao.com
Mỗi người một cách tư duy thôi.

Ở VN ko có chỉ dẫn dùng hazard cụ thể nên cứ việc thoải mái, riêng em thấy ko có tác dụng, và phản tác dụng vì dùng nó không đúng công năng, dẫn đến hệ luỵ kiểu như qua ngã 4 cungz bật hazard!

Riêng cái đèn sương mù mà bác kêu nó “tù mù” thì thua, bác googlr hình ảnh cái “rear fog light” coi thử!
Tôi chỉ bàn bật hazard lúc trời mưa to thôi, còn chuyện qua ngã 4 ngã 5 ko bàn. Nhưng vẫn hiểu xe đó có việc khẩn cấp (đưa người nhà đến BV chẳng hạn),tôi hoàn toàn thông cảm và ko chỉ trích họ.

Quan điểm tôi là cái gì chớp vẫn gây cảnh báo mạnh hơn và gây chú ý hơn cho an toàn!

Để ý giờ xe 2B hay gắn đèn thắng chớp phía sau, tôi thấy cũng hay vì gây chú ý tránh đụng họ.
 
Hạng D
6/3/08
3.923
7.683
113
Sàigòn
Tôi chỉ bàn bật hazard lúc trời mưa to thôi, còn chuyện qua ngã 4 ngã 5 ko bàn. Nhưng vẫn hiểu xe đó có việc khẩn cấp (đưa người nhà đến BV chẳng hạn),tôi hoàn toàn thông cảm và ko chỉ trích họ.

Quan điểm tôi là cái gì chớp vẫn gây cảnh báo mạnh hơn và gây chú ý hơn cho an toàn!

Để ý giờ xe 2B hay gắn đèn thắng chớp phía sau, tôi thấy cũng hay vì gây chú ý tránh đụng họ.
Nói chung là quan điểm mỗi người một khác.

Riêng bàn về tác dụng cảnh báo/định vị phía sau thì đèn màu đỏ (đèn thắng, đèn hậu, đèn sương mù) là đủ để xe chạy phía sau định vị là “có 1 chiếc xe đang chạy phía trước mình”, xe sau nhận diện ra đèn màu đỏ trước nhất, dễ dàng nhất so với bất kỳ màu nào khác. Vậy nên có đèn đỏ rồi mà bật đèn vàng (hazard) là thừa!

Còn để convey ý nghĩa “nguy hiểm” thì rõ ràng khi chạy trong mưa, trong sương mù bất cứ tài xế nào cũng phải ở trong tình trạng cảnh giác cao độ, cao hơn tình trạng bình thường rồi! Thấy cái đèn đỏ là đã thấy nguy hiểm, đâu phải chờ thấy cái đèn vàng nhấp nháy mới thấy nguy hiểm?

Quan trọng ở đây là đèn hậu giúp người chạy sau nhận diện, định vi được chiếc xe chạy trước để điều chỉnh khoảng cách, để sẵn sàng phanh, tránh…