Ra đời từ năm 1997, cho đến nay, Forester đã bước sang thế hệ thứ 5. Đây cũng là chiếc xe thành công nhất của Subaru không chỉ ở thị trường Mỹ mà còn cả ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Forester có mặt tại Việt Nam vào năm 2013, thời điểm này Subaru còn là một cái tên ít người biết đến. Vì thế việc tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng của Forester không phải dễ dàng như những mẫu SUV khác.
Thế nhưng đến nay, Forester lại là chiếc xe bán chạy nhất của Subaru Việt Nam và độ nhận diện của thương hiệu cũng đã tăng lên mạnh mẽ. Điều này có thể nhận thấy rõ ngay tại diễn đàn này thông qua các chủ đề về xe Subaru, các bác trong OS đều có sự am hiểu nhất định cũng như đánh giá cao về những “vũ khí” lợi hại trên những chiếc Subaru như động cơ boxer, hệ dẫn động 4 bánh S-AWD, X-Mode,...
Một điều khá thú vị rằng dù giá xe Subaru nói chung và Forester nói riêng khá cao so với các đối thủ nhưng khách hàng chọn mua những chiếc Subaru lại thường chọn bản mạnh nhất, đắt tiền nhất để mua. Điều này cũng đã khiến tập đoàn Subaru ưu ái khi Việt Nam là 1 trong 3 nước ở Đông Nam Á (cùng với Philippines và Cambodia) được phân phối bản Forester XT sử dụng động cơ Boxer 2.0 lít tăng áp mạnh đến 241 mã lực thay vì chỉ có động cơ 2.0 lít mạnh 150 mã lực.
Boxer, S-AWD, X-Mode và nhiều thứ hay ho khác
Từ trước tới nay, Subaru luôn được giới mê xe nhắc tới với chút gì đó ngưỡng mộ xen lẫn sự “thèm khát”. Đó là những chiếc xe mang động cơ Boxer huyền thoại đi cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng trứ danh S-AWD. Đó còn là những chiếc xe rất nổi tiếng bởi cảm giác lái có pha tí chất gây nghiện, tính an toàn cao và khả năng offroad trên đường trơn trượt rất đáng nể.
Nếu để ý thì khi tiếp xúc với những chủ xe Subaru tại Việt Nam, các bác sẽ nhận thấy họ là những người khá đặc biệt. Họ thường rất sành xe và kỹ thuật, họ còn mê tốc độ và thích “ôm vô-lăng”, số ít lại là những người rất khác biệt,... Vì thế, những thứ hay ho vừa kể trên khiến họ cảm thấy “đã” khi bỏ tiền ra sở hữu nhưng chiếc Subaru. Với Forester cũng không ngoại lệ và chiếc SUV này có đầy đủ những điều làm nên tên tuổi của Subaru.
Đầu tiên là động cơ Boxer, “trái tim” biết tạo ra những cảm giác thổn thức cho người lái. Boxer khác với với các loại động cơ I, V, W mà chúng ta thường thấy. Các xy-lanh của loại động cơ này được đặt nằm ngang với các xy-lanh xen kẽ tương tự như chữ V, nhưng lại tạo ra một góc 180 độ. Nếu như động cơ chữ V có các xy-lanh nằm cao hơn trục khủy thì các xy-lanh của động cơ Boxer nằm ngang trục khủy, tạo ra một trọng tâm cực thấp. Chính vì thế mà độ rung của Boxer cực kỳ nhỏ và vì vậy cũng tạo ra sự êm ái khi vận hành, độ bền và độ tin cậy cao. Hạn chế của Boxer chính là chi phí sản xuất khá cao.
Hiện tại, trong làng công nghiệp ô tô, chỉ có 2 hãng xe duy nhất trang bị động cơ Boxer cho các mẫu xe thương mại của mình. Đó chính là Porsche và Subaru. Trong đó, Subaru là hãng xe duy nhất sử dụng động cơ Boxer trên tất cả các sản phẩm của mình kể từ năm 1966 cho đến nay và cũng là hãng xe sản xuất ra nhiều động cơ Boxer nhất.
Trên Forester 2016 đang bán tại Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn với động cơ Boxer 4 Xylanh, 16 xú-páp và Hộp số CVT gồm động cơ Boxer FB20, dung tích 2.0 lít mạnh 150 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 198 Nm tại 4.200 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu 7.9L/100km. Động cơ Boxer FA20 tăng áp phun xăng trực tiếp, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất 241 mã lực tại vòng tua 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 2.400-3.600 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu của Forester 2.0 XT theo công bố là 8.5L/100km.
S-AWD: hệ dẫn động 04 bánh đối xứng toàn thời gian (SYMMETRICAL ALL WHEEL DRIVE) là thứ hay ho thứ 2 có trên Forester. Hệ dẫn động bốn bánh luôn được đánh giá cao trên những mẫu xe địa hình hay đắt tiền. Nó sẽ giúp chiếc xe gia tăng độ bám đường nhờ việc phân bổ lực xuống đều từng bánh xe.
Việc phân bổ lực xuống các bánh được lập trình tính toán đưa về bộ xử lý trung tâm bằng các cảm biến của từng bánh xe, khi một bánh nào đó bị mất lực tác dụng, cảm biến báo về máy tính lập tức ngắt lực truyền đến bánh đó và lấy lực này bổ sung qua các bánh còn lại, từ đó chiếc xe sẽ vận hành không bị lãng phí lực, vượt qua được địa hình khó và quan trọng hơn hết là khả năng cân bằng của chiếc xe là cực tốt.
Bên cạnh đó, chiếc xe trang bị hệ dẫn động 04 bánh sẽ cho khả năng xuất phát sẽ nhanh hơn so với xe dẫn động một cầu, hơn nữa là khi chạy ở tốc độ cao, người lái sẽ cảm nhận được sự chắc chắn của tay lái.
X-Mode: Khi kích hoạt chế độ này, hộp số vô cấp (VCT) và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD) giúp xe di chuyển an toàn và dễ dàng trên các địa hình khó khăn. Chế độ X-Mode có chức năng kiểm soát khi xuống dốc, giúp xe điều chỉnh tốc độ khi chuyển từ khu vực đồi dốc sang khu vực thành phố hoặc di chuyển trên đoạn đường nhấp nhô, nhiều sỏi đá. Hay trong các đoạn đường lầy lội, nếu một hay nhiều bánh bị mắc kẹt, thì Forester 2016 hoàn toàn có thể vượt qua nhờ sự kết hợp giữa chế độ X-Mode và Hệ dẫn động S-AWD vừa nói ở trên của Subaru.
Thông thường khi xảy ra va chạm trực diện, động cơ sẽ bị đẩy vào khoang ca-bin và thưởng tạo ra khả năng sát thương cao cho hàng khách ở 2 ghế trước. Subaru đã trang bị cho Forester động cơ và hộp số được thiết kế để hấp thụ lực tác động và tự gãy và rơi xuống dưới khoang xe nhằm bảo vệ hành khách.
Vẻ ngoài và nội thất đã hiện đại hơn nhưng vẫn không quá hào nhoáng
Nếu xét về thiết kế bên ngoài và nội thất bên trong xe thì em phải thẳng thắng công nhận rằng, Forester không hào nhoáng, không sang trọng, nói chung không quá lôi cuốn và thể hiện chất “sang chảnh” với tầm giá 1,6 tỷ. Điểm này thì Forester không thể so với các mẫu xe nằm trên là Mer GLC, Audi Q5 hay X3 và cũng thua nốt SantaFe, CX-5. Mặc dù phiên bản 2016 của Forester đã được làm mới đôi chút với đèn pha, đèn hậu dạng Led tạo hình chữ “C” đẹp mắt, lưới tản nhiệt mới, mâm hợp kim 18 inch thiết kế mới,...
Một trong những thay đổi lớn nhất ở phiên bản 2016 là thiết kế bảng điều khiển trung tâm với một màn hình LCD 6.2 inch. Subaru Forester mới tích hợp hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng màn hình cảm ứng, thay thế cho nút cơ trước đây. Mặc dù tốc độ xử lý chưa nhanh nhưng thiết lập này làm cho nội thất xe trông hiện đại hơn hẳn. Hốc gió trên bảng điều khiển được viền nhôm sang trọng.
Cùng với đó là hệ thống âm thanh Harman/Kardon 8 loa đi kèm một bộ khuếch đại âm thanh. Cổng kết nối thiết bị âm thanh ngoại vi và USB ở hộp trung tâm giúp lái xe dễ dàng kết nối các thiết bị đa phương tiện bên ngoài như iPod hay điện thoại.
Với thiết kế SUV 5 chỗ, Subaru Forester mới trang bị hệ thống ghế ngồi bọc da và ghế lái chỉnh điện. Xe được tích hợp cốp sau mở điện, giúp người dùng dễ dàng sắp xếp hành lý. Không gian cốp thông thường 974 lít đáp ứng tốt nhu cầu gia đình và có thể tăng lên thành 2.115 lít khi gập hàng ghế sau theo tỉ lệ 60/40.
Vận hành
Khả năng vận hành của một chiếc Subaru thì có lẽ chẳng phải trình bày hay giới thiệu gì nhiều. Với Forester 2.0XT, động cơ Boxer FA20 tăng áp, phun xăng trực tiếp, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất 241 mã lực tại vòng tua 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 2.400-3.600 vòng/phút trở nên dư thừa khi chỉ kéo trọng lượng 1,6 tấn.
Hộp số được sử dụng trên Forester 2.0XT là hộp số tự động vô cấp CVT Lineartronic có 3 chế độ vận hành gồm Intelligent (I), Sport (S) và Sport Sharp (S#), tuy nhiên Subaru vẫn giả lập 8 cấp số cho loại hộp số này để tạo ra tính năng sang số bằng tay với lẫy chuyển số bố trí sau vô lăng. Riêng về hộp số CVT này nhiều bác cho là không phù hợp và nhàm chán nhưng riêng em thì thấy thích CVT hơn vì cho cảm giác tăng tốc mượt, không bị giật cục.
Em xin mời các bác xem 2 bài viết sau để biết chi tiết và thực tế hơn về trải nghiệm lái với Forester của các đã đã và đang đi Forester và bài trải nghiệm lái Forester 2016 trên đất Thái.
- Forester 2.0 XT - SUV đáng mua nhất trong tầm 1,3 - 2,5 tỷ?
- Hành trình trải nghiệm Subaru Forester 2016 trên đất Thái
Đánh giá chung
Forester 2016 chỉ là bản nâng cấp nhẹ nhưng cũng đáng ghi nhận. Dù vẻ ngoài của Forester 2016 không thực sự bắt mắt, sành điệu như các mẫu xe đối thủ ở tầm giá 1-2 tỷ đồng nhưng giá trị về công nghệ, trải nghiệm lái, độ an toàn và sự tin cậy, chắn chắn là những điểm để tuyết phục những khách hàng hiểu rõ các giá trị của thương hiệu Subaru. Riêng về giá xe Forester 2016 ở mức 1,445 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn và 1,666 tỷ đồng cho bản XT thì theo quan điểm cá nhân, nếu giá bán thấp hơn 100 triệu đồng sẽ giúp người mua đỡ phải đắn đo nhiều khi chọn Forester.
>>> Mời các bác xem thêm ảnh chi tiết Forester 2016
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Philliplong
Ngày đăng:
Người đăng:
Philliplong
Ngày đăng:
Người đăng:
Anhdungsgnppilot
Ngày đăng: