Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Tại sao động cơ tăng áp 2.0 trở nên phổ biến?
Trong những năm 1960 động cơ V8 rất thịnh hành, sau đó động cơ V6 trở nên rất phổ biến. Ngày nay, nếu các bác mua sắm một chiếc xe mới, rất có thể nó sẽ được trang bị động cơ bốn xi lanh 2.0 lít tăng áp. [pagebreak][/pagebreak]

Nhỏ, nhẹ và mạnh mẽ, động cơ 2.0 lít tăng áp đã trở thành một trong những mô hình động cơ phổ biến nhất đang được sử dụng bởi các nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ, Đức, Ý, Nhật, Anh và Thụy Điển... Hiện nay đã có hàng triệu xe lăn bánh trên đường sử dụng động cơ 2.0 lít tăng áp, từ những chiếc xe hatchback, sedan hạng sang, SUV và những chiếc xe thể thao hai chỗ đắt tiền và hàng triệu chiếc sẽ được bán ra trong vòng 12 tháng tới.​
Tại sao động cơ tăng áp 2.0 trở nên phổ biến?

Volvo XC60 2018
Các hãng ô tô như Hyundai và Honda cho đến Land Rover và Mercedes-Benz, Volvo đều có những sản phẩm sử dụng động cơ tăng áp bốn xy lanh. Mức giá của một chiếc xe sử dụng động cơ 2.0 tăng áp (turbocharger) rất đa dạng, từ 24.775 USD cho Ford Focus ST và lên đến 90.700 USD cho chiếc BMW 740e iPerformance kết hợp với một động cơ điện và một bộ pin nhỏ (công nghệ plug-in hybrid).​

Với giá bán chỉ từ 34.000 USD - Honda Civic Type R hatchback 2017 sử dụng động cơ tăng áp 2.0 cho công suất 306 mã lực. Gần đây, Honda cũng đã sử dụng động cơ 2.0 lít tăng áp trên mẫu Accord 2018 thế hệ thứ 10 mới nhất của hãng, động cơ này cho công suất khoảng 240 mã lực.​
Tại sao động cơ tăng áp 2.0 trở nên phổ biến?
Hyundai là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên cung cấp động cơ 2.0 turbo trong dòng sedan cỡ trung. Trong năm 2011, Hyundai đã loại bỏ động cơ V6 trên chiếc Sonata và thay thế bằng động cơ 2.0 turbo và sau đó nó đã khá thành công. Hiện tại, Hyundai cũng sử dụng động cơ này trên một số phiên bản của SantaFe Sport và Tucson. Theo ông Mike O'Brien - Phó giám đốc kế hoạch sản phẩm của Hyundai cho biết động cơ 4 xy lanh dung tích 2.0 lít khi sử dụng tăng áp sẽ mang lại hiệu suất tương đương một động cơ V6 - ít nhất là trên giấy. Ông Mike O'Brie cũng cho biết trên động cơ V6 3.3 lít của Hyundai cần đến vòng tua máy 4.900 vòng/phút để đạt được mô-ment xoắn cực đại. Trong khi đó, động cơ 2.0 turbo chỉ cần vòng tua máy 1.300 vòng/phút để đạt được mô-ment xoắn cực đại, khi đạt được mô-ment xoắn cực đại ở vòng tua thấp xe sẽ tăng tốc tốt hơn và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn.​
Tại sao động cơ tăng áp 2.0 trở nên phổ biến?

Lexus NX 2018
Hãng xe sang Lexus cũng sử dụng động cơ 4 xy-lanh dung tích 2.0 lít tăng áp trên một số dòng xe của mình như: IS, GS, NX, RX hay RC Turbo... Theo Autoblog.com, đáng chú ý là thương hiệu mẹ của Lexus - Toyota hiện không sử dụng động cơ 2.0 tăng áp phổ biến như các hãng khác. Trả lời với trang autoblog.com, cô Anne Stewart là người đã sử dụng chiếc Audi Q5 2011 được trang bị động cơ V6 3.2 lít với công suất 270 mã lực. Năm ngoái, cô đã thay thế nó bằng một chiếc Mercedes-Benz GLC300 sử dụng động cơ bốn xy-lanh tăng áp. Cô cho biết: "Chiếc Mercedes-Benz thậm chí còn nhanh hơn chiếc Audi Q5 cũ của tôi và nó tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn''. Ngoài việc sử dụng tăng áp, công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, điều khiển van nạp biến thiên... có thể đẩy công suất cực đại của động cơ 2.0 cao hơn trong khi giảm được trọng lượng và mức tiêu thụ nhiên liệu.​
Tại sao động cơ tăng áp 2.0 trở nên phổ biến?

Từ những động cơ hút khí tự nhiên cỡ lớn V8, V6 cho đến các động cơ I4 tăng áp cỡ nhỏ, động cơ bốn xy-lanh tăng áp đã được phát triển mạnh mẽ nhờ đáp ứng nhu cầu của người dùng, cũng như các qui định nghiêm ngặt về khí thải ô tô ở từng khu vực trên thế giới. Ít xy-lanh hơn sẽ ít bộ phận hơn. Điều này làm cho động cơ hoạt động hiệu quả và nó ít hao tốn nhiên liệu hơn - về mặt lý thuyết. Chưa hết, động cơ nhỏ hơn cũng cho phép các nhà sản xuất ô tô làm khoang động cơ nhỏ hơn trong khi mở rộng được không gian nội thất. Động cơ tăng áp cỡ nhỏ đã đem lại những lợi ích lớn cho cả nhà sản xuất và lẫn người tiêu dùng, ít nhất là trong tương lai gần.​
Một số dòng xe sử dụng tăng áp 2.0:
Audi: TT, A3, A4, A5, A6, Q3, Q5, Q7​
BMW: Series 2/3/4/5/7, X1, X3, X4, X5, Z4​
Honda: Accord, Civic​
Hyundai: Sonata, SantaFe​
Kia: Optima, Sorento, Sportage​
Land Rover: Range Rover Evoque, Discovery Sport, Range Rover Velar​
Lexus: IS, RC, NX, RX, GS​
Mercedes-Benz: CLA/GLA/C/E/GLC/SLC​
Subaru: Forester, WRX​
Volvo: S60, V60, V90, S90, XC60, XC90​
MINI: Mini Cooper, Mini Clubman, Mini Countryman​
...​
Tại sao động cơ tăng áp 2.0 trở nên phổ biến? Tại sao động cơ tăng áp 2.0 trở nên phổ biến? Tại sao động cơ tăng áp 2.0 trở nên phổ biến? Tại sao động cơ tăng áp 2.0 trở nên phổ biến? Tại sao động cơ tăng áp 2.0 trở nên phổ biến?

Thao khảo: Autoblog.com