Hạng B2
24/1/15
398
380
63
Chi phí xây đường bộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng ở Việt nam, do phải xây trạm thu phí nên ngoài chi phí xây và vận hành trạm thu phí, chi phí xây dựng cũng vì phải có trạm thu phí mà cao hơn rất nhiều.
Hiện nay, tại hầu hết các nút giao với đường bộ khác, phải xây thêm một hầm chui hoặc cầu vượt để gom cả 4 cửa (ra/vào) về trạm thu phí. Như vậy tại các nút giao, tồn tại hai công trình tránh giao cắt: hoặc hầm, hoặc cầu. Nếu không có trạm dừng thu phí thì chỉ cần một hầm hoặc cầu vượt.
Hình ảnh dưới là ví dụ so sánh tại nút giao đi Tân An trên cao tốc HCM- Trung Lương: Ở trên là hiện trạng và bên dưới là giải pháp không có trạm thu phí.
Tại sao giá thành đường cao tốc ở Việt nam quá cao?

Ở trên mới là ví dụ một nút giao nhưng với cả toàn tuyến cao tốc như Nội Bài-Lào Cai, nếu không vì trạm thu phí, có thể bớt được 9 công trình hầm hoặc cầu vượt. Với thực tế này, chi phí xây dựng phải “cõng thêm” giá thành không nhỏ và đương nhiên là người sử dụng phải trả.
Toroidongquyentrang45.jpg

Rồi những trạm thu phí như thế này chi phí xây dựng và vận hành là bao nhiêu?
Tại sao giá thành đường cao tốc ở Việt nam quá cao?

Mới đây, Bộ giao thông đã công bố áp dụng cộng nghệ thu phí không dừng
Nếu dùng công nghệ thu phí không dừng thì mỗi nút giao chỉ cần có 2 cổng đọc dữ liệu như thế này. Và nếu sử dụng công nghệ thu phí qua GPS thì chẳng cần đến cái cổng như vậy.
Tại sao giá thành đường cao tốc ở Việt nam quá cao?

Có thể nói một cách ví von: hiện nay, người sử dụng đường cao tốc đang phải trả phí “khách sạn 5 sao” cho việc sử dụng “khách sạn 3 sao”. Một thực tế buồn là một khi đã đầu tư vào những cái cầu/hầm lãng phí kia thì không có cách nào lấy lại vốn ngoài cách tận thu cho đủ.
Nếu sớm đưa vào sử dụng công nghệ tiên tiến, chí phí đường bộ sẽ giảm rất nhiều về vốn đầu tư cũng như phí giao thông và có ý nghĩa cho tương lai hàng chục năm sau của giao thông và nền kinh tế.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
16/3/13
490
332
63
Bình Phước
Hj làm như bác tính thì ae gđ chúng ăn gì mà sống. Nhiều khi hạn thu có 15 năm mà ae chúng thu gần 30 năm rồi vẫn kêu chưa đủ vốn kìa....
 
Hạng D
5/2/15
3.606
6.282
113
55
TP.Hồ Chí Minh
Ở VN tư lệnh ngành đã nói: đóng thuế + phí là yêu nước, do vậy càng đóng nhiều + thời gian đóng càng lâu thì càng yêu nước. Chả nhẽ các bác là con Lạc cháu Hồng mà không yêu nước sao?
Còn vấn đề xây nhiều trạm thu phí: đó là đỉnh cao trí tuệ, đó là sự ưu việt của chế độ XHCN - thiên đường của cuộc sống.
Bình luạn xong em :3dlacdau:
 
Hạng D
10/3/15
4.591
22.836
113
phải tạo công ăn việc làm chứ, giờ thất nghiệp mớ nữa loạn chết ah
 
Hạng B2
18/2/15
414
675
93
35
Thủ Đức
Theo báo cáo của 1 nhóm nghiêm cứu xã hội học. Trên thế giới Chưa có ai làm đc đường ngon và tốt như VN. Đắt là Hiển nhiên. Bác nên theo dõi tin tức 1 chút.
 
Hạng B2
31/10/14
292
327
63
Em nghe đồn thép dùng làm bê tông của trạm thu phí cao tốc là bạch kim đấy các bác ợ.