Tags
dầu
Luật về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt đang thúc đẩy những thay đổi trong thiết kế hệ thống phần cứng xe khách và điều kiện vận hành động cơ. Điều này đặt tải hiệu suất cao hơn cho chất bôi trơn, bao gồm các khả năng bảo vệ mới, có nghĩa là các nhà sản xuất động cơ yêu cầu các loại dầu mạnh hơn. Các yếu tố này, kết hợp với sự sụp đổ của một số thử nghiệm động cơ hiện tại, là các trình điều khiển chính cho ILSAC GF-6.

Tại sao ILSAC GF-6 cần phải ra đời ?

Các yêu cầu của nhà sản xuất động cơ đối với các loại dầu mạnh hơn để bảo vệ các thiết kế động cơ mới nhất của họ, cùng với nhu cầu dầu nhờn để đóng góp nhiều hơn cho tiết kiệm nhiên liệu là hai trong số các yêu cầu hiệu suất chính được nêu trong Tuyên bố Nhu cầu ILSAC cho GF-6.

Khi hoàn thành, ILSAC GF-6 sẽ xác định mức hiệu suất mới của dầu động cơ cho động cơ đốt trong có tia lửa.

Tiêu chuẩn cuối cùng sẽ cung cấp một số cải tiến liên quan đến ILSAC GF-5, bao gồm:

- Tiết kiệm nhiên liệu và duy trì nền kinh tế nhiên liệu

- Độ bền động cơ

- Mặc bảo vệ cho dừng nhàn rỗi

- Giảm thiểu trước đánh lửa tốc độ thấp

Nhu cầu về chất bôi trơn cho phép thay đổi công nghệ xe cần thiết để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của đội xe có lẽ là động lực lớn nhất cho ILSAC GF-6.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA)

Tại sao ILSAC GF-6 cần phải ra đời ?

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) báo cáo rằng các phương tiện vận tải hạng nhẹ hiện chịu trách nhiệm cho gần 60% lượng khí thải sử dụng xăng dầu và khí thải nhà kính (GHG) liên quan đến giao thông Hoa Kỳ.

Điều này đã thúc đẩy EPA thiết lập các quy định quốc gia về phát thải theo Đạo luật không khí sạch. Các nhà sản xuất động cơ đang nỗ lực để đáp ứng giai đoạn 2 của các quy định này, áp dụng cho các xe sản xuất từ năm 2017 - 2025 xe khách, xe tải nhẹ và xe chở khách hạng trung (ví dụ: xe thể thao đa dụng).

Kết hợp với các tiêu chuẩn 2012-2016, giai đoạn này của chương trình sẽ dẫn đến việc xe sản xuất năm 2025 phát ra một nửa lượng khí thải của xe sản xuất năm 2010, đại diện cho hành động quan trọng nhất của liên bang từng được thực hiện để giảm lượng khí thải và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Các tiêu chuẩn nhà kính cuối cùng được dự kiến sẽ dẫn đến một mức trung bình của ngành loại 163 gam CO2/dặm trong mô hình năm 2025, tương đương với 54,5 dặm cho mỗi gallon nếu đạt được độc quyền thông qua cải thiện tiết kiệm nhiên liệu.

EPA đề nghị luật này sẽ tiết kiệm khoảng bốn tỷ thùng dầu và giảm lượng khí thải tương đương với khoảng hai tỷ tấn trong vòng đời của các phương tiện vận tải hạng nhẹ được sản xuất trong từ năm 2017 - 2025. Ngay cả khi sửa đổi nhiệm vụ năm 2025 và vai trò của EPA, xu hướng giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu cao sẽ vẫn còn, mặc dù khung thời gian để đáp ứng các quy định có thể được nới lỏng một chút.

Đáp ứng các tiêu chuẩn mới

Tại sao ILSAC GF-6 cần phải ra đời ?

EPA hy vọng phần lớn các cải tiến đến từ những tiến bộ trong động cơ đốt trong. Các nhà sản xuất động cơ đang sử dụng một loạt các công nghệ để tuân thủ, bao gồm những tiến bộ liên tục trong động cơ và truyền động xăng, giảm trọng lượng xe, lực cản lăn lốp thấp hơn, khí động học xe được cải thiện và phụ kiện xe hiệu quả hơn. Một số thay đổi này đòi hỏi cải tiến hiệu suất dầu động cơ.

Ngoài những thay đổi về phần cứng, dầu nhớt có độ nhớt thấp hơn cũng là một trong những đòn bẩy quan trọng trong việc giảm mức sử dụng nhiên liệu. Mặc dù các loại dầu có độ nhớt thấp hơn có thể mang lại lợi ích tiết kiệm nhiên liệu, nhưng điều cốt yếu là các loại dầu này cũng duy trì độ bền của động cơ. Điều này có nghĩa là cần phải cải thiện hiệu suất so với thông số kỹ thuật ILSAC GF-5 hiện tại.

Để cho phép các nhà sản xuất động cơ giới thiệu các loại dầu có cấp độ nhớt nhỏ hơn SAE 0W-20, ILSAC đã đề xuất GF-6 như hai loại ILSAC GF-6A và ILSAC GF-6B riêng biệt.

Loại thứ hai là một mức hiệu suất mới với các yêu cầu tương tự như ILSAC GF-6A nhưng ở mức độ nhớt thấp hơn, và được thiết kế để mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn.

Thay đổi hoạt động của động cơ

Tại sao ILSAC GF-6 cần phải ra đời ?

Một chiến thuật của các nhà sản xuất động cơ khác để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, trong khi duy trì mô-men xoắn và sức mạnh, là giảm sự dịch chuyển của động cơ và tạo ra sự khác biệt về sức mạnh bằng cách tăng áp. Tuy nhiên, những động cơ giảm kích thước và tăng áp này có thể biểu hiện một sự kiện đốt cháy bất thường mang tính hủy diệt được gọi là đánh lửa trước tốc độ thấp (LSPI). Hiện tượng này xảy ra trước khi tia lửa được kích hoạt và thường được theo sau bởi tiếng gõ nặng có thể dẫn đến hư hỏng động cơ nghiêm trọng.

Tính chất bôi trơn đã được xác định là có ảnh hưởng đáng kể đến tần số và cường độ LSPI.

Phát triển một thử nghiệm động cơ LSPI có ý nghĩa, tương quan với hiệu suất thực địa, là một phần thiết yếu của ILSAC GF-6.

Kiểm tra động cơ

Ngoài nhu cầu cải tiến hiệu suất, sự sụp đổ của một số lượng đáng kể các thử nghiệm động cơ đã thiết lập cũng là một yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu về ILSAC GF-6. Công việc này tiếp tục là thách thức lớn đối với ILSAC GF-6 và ngày ra mắt đầu tiên chính thức là năm 2019.

Nguồn: Sưu Tầm​
 
Chỉnh sửa cuối: