RE: Tại sao không tắt được máy???
Bác "phá rách em rùi" hình như công tác ở...bãi hủy xe ở Thổ Nhĩ kỳ hử, sao toàn là Đề tài và Bệnh lạ hoắc....!
Nói chơi chứ bệnh "trên bảo dưới không nghe" của các xe Ôto dùng CHK là rất phổ biến đó, nhất là khi nó cũ rùi...!
Căn nguyên là do lớp cáu bẩn (dầu nhớt, sản phẩm cháy, tạp chất trong nhiên liệu...) đóng trong buồng đốt (đầu Piston, chảo Culass...) lâu ngày, buồng đốt chịu nhiệt độ cao nên lớp "muội than" đó bị thiêu kết thành 1 lọai vật liệu na ná như "gốm" vậy đó, lớp này rất nóng và có xu hướng đốt cháy hòa khí khi nó được nạp vào....
Khi xe chạy bình thường, lượng hòa khí nạp nhiều, lấy mất 1 phần nhiệt buồng đốt nên quá trình tự cháy không xảy ra hoặc xảy ra rất chậm, xe có thể họat động bình thường hay chỉ nghe "rốc" nhẹ như là "lửa sớm"; Khi ta tắt máy, lượng hòa khí nạp rất ít và lại "gìau xăng" nên quá trình tự cháy sẽ dễ xảy ra hơn, máy sẽ tự nổ mà không cần Hệ Thống Đánh Lửa nữa...!
Tuy nhiên quá trình cháy này không hoàn hảo lắm nên máy xe sẽ chỉ "liu riu" nổ rất êm, đôi khi bản thân người lái xe còn không phát hiện ra nữa. Có khi quá trình nổ "lự hự" này kéo dài hàng giờ đồng hồ là chuyện bình thường. Hiện tượng này thường gặp ở những xe : Dùng CHK, Van điều nhiệt chưa bị tháo và Hệ thống làm mát không làm nguội máy quá...
Để khắc phục hiện tượng này thì thường người ta thiết kế 1 van điện vào Chế hòa khí, ngay Gic Lơ cầm chừng, khi ta tắt máy thì cũng sẽ tắt luôn nguồn nhiên liệu cho mạch cầm chừng nên máy xe sẽ tắt hẳn...(Bác nào dùng Corolla hay Corona có thể mở nắp Capo xe mình ra xem là thấy ngay!) Ở xe EFI thì chắc là ai cũng biết, tắt điện thì xăng khôgn phun nữa...!
Bác "đè em ra" có thể xem lại nguồn điện cấp cho CHK này, rất có thể nó bị câu tắt vào Accu nên mới xảy ra trường hợp đó!