Hạng D
15/9/04
1.722
209
63
Em vừa mới thay bơm tay lái trợ lực dầu, hàng second hand khi lắp vào tay lái rất nhẹ, không hú nhưng xoay tay lái hết vòng thì tay lái trợ lực dầu bị chỗ nặng chổ nhẹ. (Trước đây bơm củ không có)

Các bác giúp em xem đó là bệnh gì có thể chữa khỏi không ạ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/04
1.722
209
63
RE: Tay lái trợ lực chổ nặng chổ nhẹ là sao ạ

Bác sỉ đâu rồi giúp em cái vụ nầy cái, em đang đợi ý kiến để còn đổi cái bơm khác thời gian chỉ có 3 ngày thôi hôm nay ngày thứ 2 rồi
 
Hạng D
15/9/04
1.722
209
63
RE: Tay lái trợ lực chổ nặng chổ nhẹ là sao ạ

Nếu lẫn khí thì cách xã làm sao vậy bác DER FAHRER, dây curoa là thủ phạm làm hư bơm củ của em đó bác, hôm trước nghe tiếng rít thợ cứ tăng miết, tăng đến nổi ép cốt bơm trợ lực xướt toàn bộ bạc thau của bơm luôn . Em hỏi luôn bơm trợ lực không đúng loại gắn vào có làm lỳ máy dẫn đến hao xăng không các bác.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tay lái trợ lực chổ nặng chổ nhẹ là sao ạ

Ta cùng tản mạn chút về Servo Tay lái bác nhé !:)
Trước tiên , để buộc tội Bơm hay đường dầu và van quá tải, van phân phôi ... của Thủy lực tay lái , ta phải khẳng định là các bộ phận cơ khí khác không có lỗi , ví dụ có thể thử như sau :
-Nâng hai bánh trước , không nổ máy để quay Volăng qua lại đến cuối hành trình , coi có bị sượng , vướng gắt hay rơ quá hay không , khi đó không có sự hỗ trợ của bơm , chỉ là các chuyển động của HT lái cơ khí mà thôi !
Nếu quả thực lỗi chỉ xảy ra khi máy chạy , HT Thủy lực hẳn có vấn đề , khi đó ta cần kưu ý rằng :
-Việc sửa chữa hay tháo lắp HT dầu lái cần cẩn trọng ở mức độ cao và giữ gìn thật sạch sẽ , vì khác với HT phanh , dầu lưu chuyển chậm với lưu lượng cực ít , lại hoạt động hãn hữu , chỉ khi ta phanh ...HT Dầu lái luôn bơm ồ ạt ở áp suất cao , nóng và liên tục , chỉ một chút tạp chất vô ý khi tháo lắp có thể gây hư hao đáng kể hoặc suy giảm chất lượng bơm . Các nút dầu , ống dầu và chi tiết phải sạch sẽ và được nút kín trong các công đoạn , các Join và đệm bằng cao su hay nhựa tổng hợp phải được thay mới . Đặc biệt việc thay bơm mới lại càng phải được lưu tâm làm sạch đường ống cũ và thay dầu mới .
-Bất cứ lần thay dầu Lái nào cũng phải được xả gió cẩn thận , đồng thời với việc thay lọc dầu mới : Bác đổ dầu đầy tới mức Max của cốc dầu , sau đó nổ máy xe và ngay lập tức tắt máy khi nó vừa nổ , mục đích là để dầu tràn đầy vào bơm và đường ống mới , mức dầu trong cốc tụt nhanh , hãy châm lại cho tới mức trung bình là được . sau đó nổ máy và thấy dầu không tụt nữa là OK !
-Bây giờ vô cuộc xả gió nhé : Hãy quay tay lái mạnh từ bên này sang bên kia , lút cán , kịch đường tàu , đừng sợ hư xe ...và với trò này , khí dồn hết vô xy lanh trợ lực và dần dần dội lên ly châm dầu , nhớ rằng đừng gồng mạnh volang quá để tránh quá áp , đồng thời theo dõi mặt dầu trong ly châm dầu , nêú nó tụt thì phải châm thêm , nếu có khí sẽ thấy sủi tăm . Thực tế , sau một thời gian chạy , bọt khí dần trồi lên do hệ thống nhờ bơm có mà áp lực đều đặn , gió được thoát hết ...khác với phanh hay Ly hợp , tuy nhiên , để đẩy mạnh quá trình thoát khí , việc quay nhanh tay lái qua lại từ biên độ trái đến biên độ phải sau khi thay dầu là rất có ý nghĩa .
-Nếu dầu tiếp tục hao , thì phải nghĩ tới việc hơ xì đâu đó . Lưu ý là dầu dễ xì nhất khi áp lực đường ống lớn nhất , đó là ở vị trí hết góc lái sang trái hay sang phải , hãy quan sát ở những nơi có join , phớt chặn hay là nhưng nơi có ống dầu .
-Căng dây đúng mức , chừng đâu 5mm lún xuống khi ấn ngón cái ở vị trí giữa hai Puly , tùy xe !
-Bơm dầu sẽ bị hư hao nhanh nếu có tạp chất hay dị vật trôi nổi trong dầu , bởi vậy bác phải coi dầu có thực sự tinh khiết !
Nếu sau khi làm những việc trên mà tay lái vẫn bị gắt ở một chỗ nào đó trên hành trình quay volan , thì không khéo bác đang đánh tay lái bên cạnh ..vỉa hè !:D
Một chút sai lệch về áp lực bơm không ảnh hưởng lớn , vì đã có cửa xả quá áp điều phối áp lực , yếu quá mới sợ , mạnh hơn chút chả sao , miễn là phải cam kết rằng sô vòng quay trục bơm không được khác xa so vơi thiết kế khi ta thay đổi Puly bơm hay Puly dẫn bơm !
Em chỉ biết có thế , biết hơn chết liền !
69.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/04
1.722
209
63
RE: Tay lái trợ lực chổ nặng chổ nhẹ là sao ạ

Cám ơn bác Der Fahrer nhiều dể hiểu, dể thực hiện rất bổ ít em sẻ làm ngay.
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.084
113
Q3
RE: Tay lái trợ lực chổ nặng chổ nhẹ là sao ạ

Kính bác Đè,
Em thấy nhiều ga ra HÃNG , họ thay dầu TL bằng cách thọt ống vô hút sạch dầu cũ ( độ hơn 100 ml ) rùi châm mới, không nổ máy , vậy là bảo trì xong - như vậy đâu có ý nnghhĩa gì phải không ?
Em thấy vô lý quá [:eek:]
Sao NSX không chế cái vít như thay nhớt máy nhỉ [8|]
 
Hạng D
15/9/04
1.722
209
63
RE: Tay lái trợ lực chổ nặng chổ nhẹ là sao ạ

Em cũng thắc mắc như thế bác, có chổ xã dầu hay không vậy bác DER
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
14/9/04
9.900
27.084
113
Q3
RE: Tay lái trợ lực chổ nặng chổ nhẹ là sao ạ

Hu hu cái bơm TL cũa e có dây điện chay vô, khôn g bíêt để làm gì nữa [&:]
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tay lái trợ lực chổ nặng chổ nhẹ là sao ạ

Không có chậu dầu , chỉ có cốc bù dầu ( Dù to đến mấy thì cốc bù dầu cũng khác với chậu dầu máy về bản chất nên không thể xả dầu ở đó ) nên chỉ có thể xả ở cổ bơm thôi bác à !
Bác Rola95 : Dây điện mà chạy vô thì coi chừng xe bác xài bơm điện đó , kiểu này ưu việt hơn vì nhẹ máy !

E-ServoPumpeEl01.jpg
[/img]