Tư Vấn Chia Sẻ Tay lái trợ lực

Hạng F
17/5/09
18.998
2.216
113
Gialai
Các bác cho hỏi làm thế nào để nhận biết tay lái có trợ lực hơi nặng, xe em đang dùng tay lái trợ lực nhưng em có cảm giác tay lái hơi nặng, như vậy em cần kiểm tra như thế nào và cách khắc phục, nhờ các bác gíp em- cảm ơn!
 
Hạng B2
22/6/09
432
12
18
42
em ra chỗ nào trống,đánh cua hết lái rồi buông tay ra xem vô lăng trả ngược về nhanh hay chậm là biết nặng nhẹ chứ gì.
 
Hạng D
8/6/07
2.099
21
38
Sông Bé
1. Xem lại kích thước vỏ có lớn hơn với TC của xe (hồ sơ đăng kiểm)
2. Nổ máy, không chạy đánh hết lái qua lại xem có nghe tiếng vù vù !
3. Kiểm tra lại bình nhớt trợ lực lái !
4. kiểm tra lại sức khoẻ ! [:d]
 
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
bác cứ đem xe ra 1 gara có uy tín nhờ họ kiểm tra sau khi kiểm tra thấy bình nhớt tay lái vẫn còn nhớt
 
Hạng B2
15/6/07
297
9
18
53
ntchonthanh nói:
1. Xem lại kích thước vỏ có lớn hơn với TC của xe (hồ sơ đăng kiểm)
2. Nổ máy, không chạy đánh hết lái qua lại xem có nghe tiếng vù vù !
3. Kiểm tra lại bình nhớt trợ lực lái !
4. kiểm tra lại sức khoẻ ! [:d]


À, em kiểm tra tay lái sơ bộ thấy vầy, các bác bắt bệnh giúp em há:

Hiện tượng: hao dầu trợ lực, đánh lái giữ hành trình khá nhẹ, có nghe kêu nhưng nhỏ thôi, đánh lái tới cuối hành trình thì máy xe rần, lái nặng hơn, cuối hành trình sang phải thì nặng và rần hơn qua trái; so với 1 chiec Accord thì lực đánh lái xe em năng hơn khá nhiều (Accord có thể dùng 1 ngón tay xoay volăng khi xe dừng, còn xe em phải dùng cả bàn tay). Tay lái vẫn tự trả về bình thương khi ôm hết cua các bác ạ.


1/Bơm trợ lực: đã tháo ra bảo trì và thấy các bề mặt còn tốt nên có thể yên tâm.
2/Kiểm tra cụm gì phía dưới tay lái, sau khớp cac đăng thấy xì dầu nhiều, cụm này có 2 ông dầu bắt vô. Có lẽ cụm này sẽ phân phối dầu về các piston trợ lực khi mình đánh lái.
3/Thước lái phía dưới: em có rọi đèn xem sơ thì không thấy xì dầu.



Như vậy hệ lái trợ lực của xe em đang gặp vấn đề gì vậy các bác?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/6/07
297
9
18
53
Ôi, không có bác nào vào giúp anh em em sao? Hic hic
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Tay lái trợ lực nặng đôi khi không phải là lỗi của hệ thống trợ lực , mà chính là ở các cơ phận chấp hành , bởi vậy , ta nên thận trọng trong việc định bệnh và lên kế họach khắc phục .
Đầu tiên , ta phải kết luận được là hệ thống cơ khí lái nói chung họat động tốt , chúng bao gồm các tay đòn , thước lái, đâu trụ Rutin và các bộ ăn khớp tính từ tay lái cho đến càng lái ở bánh xe , muốn vậy , bạn hãy nâng xe lên cao , quay thử tay lái khi máy không nổ qua đó nhận xét xem có sự cản trở hay kẹt cứng ở đâu đó hay ở một vị trí vô lăng nhất địh nào đó hay không , kế đó , bạn hãy nổ máy và cũng vẫn ở vị trí nâng hổng bánh xe , bạn thử lái sang hai phía , nghe ngóng , quan sát ở các đầu làm kín , tiếng bơm và các hiện tượng nơi cốc dầu lái trong Capo , đặc biệt là ở các góc lái lớn , khi bánh xe sắp đạt giới hạn góc lái , bạn có thể dùng tay sờ lên bánh xe ( Tất nhiên là với các lưu ý về an tòan và đảm bảo không ai có thể gài số khi bạn đang làm việc này ) , nếu các hệ thống trợ lực có vấn đề về dầu tuần hòan do nghẹt bơm , tắc van hồi hay dầu quá bẩn , bạn sẽ thấy bánh xe rung nhẹ hay là thậm chí run rẩy như người sốt rét , đó là hậu quả của việc áp lực lái không đều , bị khí lẫn trong dầu , bơm không duy trì được lưu lượng cần thiết khi van xả bắt đầu họat động và nhiều nguyên nhân khác nữa , bạn cũng có thể thấy ở trạng thái này viêc tay lái rung nhẹ khi sang hai bên khi buông tay , mặc dầu không có lực nào tác động lên bánh xe , đấy cũng là biểu hiện của việc van phân phối đã quá mòn , như hình dưới đây , van phân phối nằm ngay gốc trụ lái ( Nơi đậy nắp nhựa đỏ ) , dầu áp lực qua đó rồi chạy vào Piston trợ lực ( Lọai trong hình có Piston nằm ngòai , rất dễ phục chế ) , sau chu trình công tác , dầu hồi về theo ống thứ hai kề cận bên cạnh , vị trí này cùng với Phốt chăn dầu ở Piston đầu thước lái là nơi hay xảy ra sự cố về độ kín khít , gây trì trệ cả hệ thống lái .
IMG_0482.jpg

Hình kế dưới cho thấy tương quan của Piston trợ lức với thước lái cổ điển :
IMG_0486.jpg

Nếu bạn chắc rằng mọi thứ ở trên tạm ổn mà lái vẫn không ổn thì khi ấy có quyền nghĩ đến bơm dầu như hình dưới đây , bơm này đa phần được ăn theo dây đai của Puly máy phát hay bơm nước hoặc thậm chí máy lạnh , do góc ôm không lớn , nó có thể bị trượt khi nặng tải , nhất là ở trường hợp người ta canh chỉnh độ căng không đúng mức
IMG_0485.jpg

Việc chế tác lại Puly tiềm ẩn nhiều nguy cơ sai lệch về trị số ma sát và hiển nhiên là ảnh hưởng đến quá trình kéo có tải , khi bơm bị " Tuôn " dây thì tất nhiên là chả còn tý dầu áp lực nào nữa , nhưng tai hại nhất là nó không liệt hẳn để ta định bệnh , mà chơi trò mèo chuột , khi được khi chăng , khiến tay lái đôi khi nặng nhẹ rất bắt thường . Bơm dầu này nhìn đơn giản thôi , nhưng bệnh tình lại hiểm ác vì khó đánh giá được độ kín khít cũng như hiệu năng làm việc nếu không có thíet bị đo áp suất lỏng chuyên dụng , khi tất cả dựa vào kinh nghiệm thì kỹ năng quát sát là điều then chốt . Bây giờ đến lúc bạn hạ xe xuống và quay thử vô lăng , để làm một cuộc sát hạch máu lửa cho HT Trợ lái , bạn hãy đậu gần một vỉa hè cao , trong khi môt người cố sức lấy lái vào lề , bạn hãy quan sát bơm dầu trong nắp máy , cảm thấy là nó có bị trượt , hú , hay là ứa dầu ra ở một nơi nào đó hay không , bạn cũng có thể ngồi ở tay lái để ghi nhận sự rung động của nó , thường thi không có chuyện gì xảy ra ngòai việc tay lái trả lại khá nặng , nhưng nếu có vấn đề ở đâu đó , ban tự nhiên cảm thấy tay lái rần rần như xe đang chạy mặc dù nó vẫn đứng yên không chuyển bánh.
Bơm dầu phải đủ áp suất và lưu lượng , phải được kéo theo với ma sát bảo đảm và tất nhiên là làm việc tốt cả khi dầu rất nóng
Piston thước lái phải kín , phải đi hết hành trình về hai phía không có bất cứ vướng kẹt nào
Van chia phải kín khít , nếu đã tháo ra đại tu thì khi ráp phải thực sự coi trọng các hướng dẫn về vệ sinh và trình tự
Van hồi , lọc dầu , các đầu ống phải ở tình trạng hòan hảo
Dầu đúng lọai , còn đủ tuổi và đủ sô lượng ..
Đó là nững điều cơ bản để một hệ thống trợ lực họat động tốt , nếu như các cơ phận cơ khí chấp hành khác đã luôn luôn hòan hảo .
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/6/07
297
9
18
53
Bài viết của bác thật công phu. Cảm ơn bác rất nhiều. Em sẽ tuần tự làm các buớc như bác huớng dẫn.
Truớc mắt, chiều nay em vừa thử và ghi nhận các hiện tượng sau: Đánh lái hết qua trái thì bắt đầu năng ở 9/10 hành trình; đánh hết lái sang phải thì nặng ở 7/10 hành trình. Cả 2 hành trình cuối này đều nhẹ hơn khi em nhớm thêm ga, tuy nhiên bên phải vẫn nặng hơn. 
Từ hiện tuợng trên, em chẩn đoán là hệ thống thủy lực vẫn làm việc khá ổn vì áp suất dầu vẫn có tác dụng, bơm đã đuợc bảo trì và kiểm tra mắt thuờng thấy còn ổn. Có thể vấn đề nằm ở hệ thống cơ khí. Chắc đoạn cuối hành trình của piston hoặc thuớc lái đang bị kẹt hoặc ma sát gì đó, bên phải bị đoạn dài hơn bên trái. Em chưa có con đội thủy lực, dùng con đội xếp vít me không nâng đầu xe lên nổi nên chưa kiểm tra không tải đuợc. Chắc em phải sắm thêm con đội thủy lực rồi! Em thích đội loại cá sấu nhưng sao nó...mắc wá :D

Em chẩn đoán tạm thời như trên có trúng bịnh không bác?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/6/07
297
9
18
53
Em bị nhầm chút bác ạ! Xem lại thì xe em xài bốt lái có trợ lực chứ không phải thuớc lái trợ lực. Mới hôm 17 nó vẫn nhẹ bình thuờng (chỉ nặng ở cuối hành trình bên phải) , vào cua buông vô lăng tự trả lái nhẹ nhàng, thấy con tán bắt từ tay quay của bốt lái vào rotin bị lỏng, em siết lại. Thế mà sau đó  thì tay lái nặng còn hơn tay lái không trợ lực, vào hết cua trả lái có chút xíu và nặng, em phải đánh lái trả lại mới được! KHông hiểu tại sao!

Em không tin la do siết ốc mà nó nặng vì cái khớp đó xoay thông qua rotin mà, nhưng em vân muốn thủ xem có phải do hệ thống cơ khí không. Về nhà em đội 2 bánh truớc lên khỏi mặt đất và tăt máy đánh lái thì thấy bình thuờng, không nặng, nên chắc phần cơ khí vẫn tốt, chắc không phải tại siết ốc! Dầu trợ lực vẫn đủ, bơm trợ lực thì vừa bảo duỡng!

KHông lẽ bơm trợ lực tèo nhanh vậy sao các bác? Các bác tư vấn giúp em với!
 
Hạng B2
15/6/07
297
9
18
53
Em sorry! Bữa giờ diễn đàn bị lỗi không post bài mới đuợc nên em ké thớt bác Dunggialai. Nay lỗi đuợc fix rồi nên em chuyển đề tài "tay lái trợ lực mất trợ lực" của em sang đây ạ.

www.otosaigon.com/forum/m1628755.aspx
 
Last edited by a moderator: