Hạng D
18/10/12
1.211
740
113
- Thân chào các ae box Kia, xưa nay e rất ngại mở topic vì sợ mình chưa đủ tầm để nhận xét hay đưa ra các nhận định này nọ, nhưng qua một bài báo thống kê những con số nhất của bài báo "Những kỷ lục chưa từng có của thị trường ôtô Việt 2014", link: http://xedoisong.vn/goc-nhin/nhung-ky-luc-chua-tung-co-cua-thi-truong-oto-viet-2014-6866.html, e thấy có những con số mà chúng ta có thể lấy đó làm căn cứ để đưa ra một số thảo luận:
+ Đôi điều về THACO, ông chủ của THACO đi lên 2 bàn tay trắng của "Anh thợ sửa xe có bằng đại học" (link: http://news.zing.vn/Tran-Ba-Duong-va-uoc-mo-pho-cap-o-to-toi-nguoi-dan-post466273.html) và với cái nhìn rất đúng về thị trường ôtô Việt Nam khi chọn con đường đi lên từ các dòng xe thương mại (link: http://news.zing.vn/Ong-chu-Truong-Hai-tham-vong-thay-doi-nganh-oto-post254229.html)
+ Một số phân tích từ những con số năm 2014:
(*) Trường Hải là doanh nghiệp có lượng tiêu thụ lớn nhất năm qua, với 42.338 xe các loại, trong đó 21.589 xe thương mại (xe tải, xe buýt, xe chuyên dụng) và 20.749 xe du lịch (loại chở người 8 chỗ trở xuống)=> Trường Hải vẫn trung thành với nồi cơm từ thuở nối khố của mình và ngày càng phát triển với các dòng xe chiến lược lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như dòng xe bus, giường nằm,...đồng thời tăng cường phát triển các dòng thương hiệu xe du lịch mà hãng đang phân phối với các chủ đích rất rõ ràng: Đối với những khách hàng ưa thích sự trẻ trung, kiểu dáng năng động, xe nhiều trang thiết bị công nghệ, hoặc những khách hàng lần đầu mua xe thì chọn Kia. Khách hàng thích thương hiệu xe Nhật với giá thành phù hợp, thiết kế đẹp, lái tốt, nhiều lựa chọn, thì nhắm tới Mazda. Còn những khách hàng ưa thích thương hiệu xe châu Âu có thể lựa chọn Peugeot - thương hiệu được đảm bảo về giá trị thương hiệu, chất lượng, thiết kế sang trọng, chế độ bảo hành, bảo dưỡng dễ dàng, chi phí hợp lý của một dòng xe thương hiệu châu Âu tại Việt Nam. (link: http://citinews.net/oto-xe-may/vi-s...huong-hieu-xe-kia--mazda-va-peugeot--7NWSRLA/). Đây được xem là nền tảng thành công của THACO, không vứt bỏ đi mà còn củng cố thế mạnh của mình và mở rộng tầm ảnh hưởng đối với các lĩnh vực khác. ! điểm cộng.
(*) Với việc ra mắt thêm thương hiệu Peugeot và sự bùng nổ của Mazda trong năm qua, Thaco đã trở thành tập đoàn ôtô với hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam, bao gồm gồm 136 showroom, đại lý trên cả nước=> Trước nay, Toyota luôn tự hào là công ty có hệ thống phân phối lớn nhất và rộng khắp cả nước đồng thời với lợi thế của người đi trước và của thương hiệu, Toyota đã làm mưa làm gió suốt mấy chục năm nay. Nay, với chiếc lược phát triển hệ thống bán hàng rộng khắp, THACO đã làm sụp đổ niềm tự hào của Toy hàng chục năm nay cũng là cơ sở cho việc phát triển các thương hiệu của THACO phân phối. Ngoài ra, chính sách bán hàng của THACO rất rõ ràng, giá cả thống nhất ở tất cả đại lý, phòng trưng bày và khách hàng có hộ khẩu ở khu vực nào thì đại lý hay hay phòng trưng bày ở khu vực đó chịu trách nhiệm quản lý và giao xe. Không giống như Toy là đại lý uỷ quyền nên có quyền tăng giá, ép mua phụ kiện hay giành giựt khách của đại lý khác như cạnh tranh giá không lành mạnh, tặng phụ kiện không chính hãng,...
+ Những vấn đề cần duy trì và đổi mới liên tục: với chiến lược với từng thương hiệu xe cụ thể, THACO đang chiếm nhiều tình cảm của khách hàng, tuy nhiên, khách hàng càng nhiều thì ngày càng đòi hỏi cao hơn về các dịch vụ hậu mãi, dạo gần đây ta nghe nhiều về các phàn nàn về một số phòng trưng bày. Vì vậy, muốn biến khách hàng đầu tiên thành khách hàng thân thiết thì THACO không chỉ phải tăng số lượng bán ra đối với khách hàng mới mà phải lấy được lòng của khách hàng cũ, điều này vô hình chung tạo ra 2 lớp khách hàng và một hệ thống marketing miễn phí vô cùng hiệu quả. Với em, hậu mãi nhiều khi đơn giản chỉ là cái thiệp chúc xuân, phiếu bảo dưỡng miễn phí, hay phòng chờ tiện nghi hơn, tuy nhiên, cốt lõi phải là nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ bão dưỡng, bảo trì thông qua nâng cao tay nghề kỹ thuật viên, chính sách bảo hành có lợi cho khách hàng,...
- Đôi điều cùng các bác, có gì chưa đúng, các bác bỏ qua cho em nhé.
 
Hạng B2
24/6/12
211
124
43
59
Chính xác đó bác.
Nhiều sếp doanh nghiệp chỉ nghĩ đến cái "lớn" mới gọi là "lớn", nhưng bản thân họ chưa định nghĩa được thế nào là lớn đúng nghĩa.
Trong khi chính những cái nhỏ nhặt nhất mới là LỚN thật sự.

Em lấy thí dụ cao tốc Long Thành, một động tác chào và cảm ơn, chúc thượng lộ của các em gái khiến tài xế vẫn vui và ấn tượng (mặc dù ko ưa cái giá cắt cổ khi vào cao tốc).
Sau này có thêm văn hóa xin rác ở cao tốc....
Những cái tưởng là "nhỏ vặt" này truyền miệng và lên net rất nhanh, nó thành uy tín vô hình của doanh nghiệp ko thể tính bằng tiền.

Trường Hải thuộc loại trưởng giả học làm sang, treo lủng lẳng đủ loại khẩu hiệu 5C, các mỹ từ thật hoành tráng....nhưng từ những cái nhỏ nhất , (thậm chí đơn giản nhất là ghi thông tin khách hàng làm 1 cuộc hẹn bán phụ tùng mà họ còn quên) trong dịch vụ họ đã không thỏa mãn nổi khách hàng thì nói gì đến chuyện lớn.

Thực tâm mà nói, Trường Hải có được như hiện nay nhờ một phần tâm lý nhịn nhục đã lâu của khách hàng với sự "chảnh" (lẫn chút láo) của chính sách bán hàng lẫn test của Toyota, nên họ quyết trả đũa Tô cho bõ ghét bằng việc nhảy qua Kia. Khi nhu cầu đã bão hòa....hãng nào làm tốt khâu hậu mãi sẽ được đứng trong tim khách hàng thật sự.

Mình đã từng dùng Zace của Tô, dùng Carens của Kia...và chiếc thứ ba sẽ khám phá ở một hãng khác. Nói chung bây giờ khách hàng đã có quyền chọn lựa nhiều hơn thay vì ...."bị hãng chọn".
 
Hạng D
18/10/12
1.211
740
113
Chính xác đó bác.
Nhiều sếp doanh nghiệp chỉ nghĩ đến cái "lớn" mới gọi là "lớn", nhưng bản thân họ chưa định nghĩa được thế nào là lớn đúng nghĩa.
Trong khi chính những cái nhỏ nhặt nhất mới là LỚN thật sự.

Em lấy thí dụ cao tốc Long Thành, một động tác chào và cảm ơn, chúc thượng lộ của các em gái khiến tài xế vẫn vui và ấn tượng (mặc dù ko ưa cái giá cắt cổ khi vào cao tốc).
Sau này có thêm văn hóa xin rác ở cao tốc....
Những cái tưởng là "nhỏ vặt" này truyền miệng và lên net rất nhanh, nó thành uy tín vô hình của doanh nghiệp ko thể tính bằng tiền.

Trường Hải thuộc loại trưởng giả học làm sang, treo lủng lẳng đủ loại khẩu hiệu 5C, các mỹ từ thật hoành tráng....nhưng từ những cái nhỏ nhất , (thậm chí đơn giản nhất là ghi thông tin khách hàng làm 1 cuộc hẹn bán phụ tùng mà họ còn quên) trong dịch vụ họ đã không thỏa mãn nổi khách hàng thì nói gì đến chuyện lớn.

Thực tâm mà nói, Trường Hải có được như hiện nay nhờ một phần tâm lý nhịn nhục đã lâu của khách hàng với sự "chảnh" (lẫn chút láo) của chính sách bán hàng lẫn test của Toyota, nên họ quyết trả đũa Tô cho bõ ghét bằng việc nhảy qua Kia. Khi nhu cầu đã bão hòa....hãng nào làm tốt khâu hậu mãi sẽ được đứng trong tim khách hàng thật sự.

Mình đã từng dùng Zace của Tô, dùng Carens của Kia...và chiếc thứ ba sẽ khám phá ở một hãng khác. Nói chung bây giờ khách hàng đã có quyền chọn lựa nhiều hơn thay vì ...."bị hãng chọn".
- Em với bác Newton có 2 điểm khác nhau:
+ Thứ 1: em mua dòng cao cấp nhất cùng thời điểm cũng là dòng ít người mua nhất nên chất lượng sản phẩm được đảm bảo (càng ít sản phẩm, càng ít lỗi, tuy nhiên, nếu có lỗi sẽ khó được hãng ghi nhận hơn).
+ Thứ 2: em là người dễ tính ở khâu kết quả nhưng khó tính ở khâu quá trình, em để ý quá trình làm việc nhiều hơn (nói đúng ra là giống nhau nhưng e sẽ không nhận kết quả nếu không như em mong muốn) và em nhận được kết quả thoả đáng hơn bác nên cùng phản ánh một vấn đề nhưng bác Newton sẽ theo hướng xấu, còn em sẽ theo hướng tốt.
 
Hạng D
22/2/10
1.807
125
63
Hòn Ngọc Viễn Đông
Em không có số contact của KIA, gởi MSG qua hot mail gì đó. 2 tuần sau mới trả lời lại cho em.
Dịch vụ của KIA chu đáo lắm.
Dưng mà em cũng đang dùng KIA thôi :)
 
  • Like
Reactions: nguyenlongkt
Tập Lái
6/4/07
35
4
8
Em dùng Kia từ đầu năm 2011, lúc.đó theo e lượng xe bán ra chưa nhiều vì xe con chủ yếu là Forte và bản nhập là Cerato, dịch vụ bảo trì theo e tương đối tốt, bắt đầu 2012 khi lượng xe Kia và Mazda bán ra số lượng ngày càng nhiều, một số kỹ thuật viên lành nghề bị Huyndai, Honda câu mất e thấy chất lượng k được như trước, phần vì quá tải do số lượng xe bảo trì hàng ngày cực nhiều, ở Đà Nẵng theo e quan sát, đi bảo trì khoảng 8h sáng thì đến 10h mới xong, đó chỉ là thay nhớt và bảo dưỡng định kỳ mà thôi. Một vài lời chia sẻ.
 
Hạng B2
3/7/11
204
446
63
Em chỉ hi vọng các anh sell vào đây xem ý kiến của khách hàng và có các động thái góp ý lên hãng để thay đổi thái độ phục vụ cũng như chất lượng dịch vụ sau bán hàng, em tin làm được như vậy thì TH nói chung sẽ còn nhiều khách hàng hơn thế... như bác NEWTON nói phía trên khác hàng giờ không bị hãng chọn nữa....:3danbanh:
 
  • Like
Reactions: nguyenlongkt