Hạng B2
14/12/11
100
73
28
Tham vấn thuật ngữ trên hộp số Mazda

Tình cờ xem được video, có chút thắc mắc nhờ các bác am hiểu giải đáp giúp:


Video trên mô tả hộp số Mazda Sky Active , các bác rành kỹ thuật cho em hỏi lock-up low speed là sao ah .
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
29/10/16
11.560
22.045
113
Pháp
Bác Ô sin ngoài những 4 vấn đượm chất kỹ thuật giờ chuyển sang 4 vấn mảng tấu hài roài, kkk
Cuộc đời đó có bao nhiêu mà hửng hờ, trên đời nhiều cái mới quá, đi lẹ nửa, do đó kh biết thì tìm xem là cái gì cho biết ... Mình mà kh tìm hiểu là tụt lùi với đám trẽ ngay .... Học, học mãi là thế đó bạn ... À lâu lâu cà khịa thử xem chủ thớt có trã lời hay là biến đi đó mà
 
Hạng D
22/1/19
4.042
6.631
113
Theo như em hiểu, lock-up là 1 kỹ thuật trên hộp số AT biến mô thủy lực, đại loại là thay vì truyền động từ động cơ qua hộp số bằng dòng chảy dầu trong biến mô, thì lock-up (gần giống như ly hợp trên số sàn hay DCT) sẽ làm việc đó khi xe đang lăn bánh. Và việc đó cũng chỉ xảy ra khi xe đang lăn bánh, còn xe dừng thì nhiệm vụ đó lại trả về cho biến mô thủy lực. Việc có bộ lock up này giúp cho xe xài hộp số biến mô có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn so với khi không có, vì theo lý thuyết thì động năng khi đó sẽ được truyền đi 100%, không bị suy hao do ma sát của dầu. Hộp số của Mazda có thêm "from low speeds" thì em nghĩ mục đích cũng là hướng tới tiết kiệm nhiên liệu hơn thôi. Tất nhiên đó cũng chỉ là lý thuyết, vì quản lý nó như thế nào cho hiệu quả còn phụ thuộc vô ECU nữa. Có bác nào biết mục đích nào khác nữa thì chia sẻ cho anh em cùng mở mang nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: PMH82 and TThach
9/7/20
750
1.037
93
28
Động cơ sky active của mazda nói thì hoa hoè hay ho thực thế so với mấy con 1.5-2.0at thì còn thấy vượt trội chứ lên cao hơn nữa là hụt hơi. Lái cũng ko tiết kiệm mấy so với honda earthdream
 
Hạng D
11/2/11
1.303
2.368
143
www.falkentire.com
Trước giờ ly lợp của hộp số tự động chỉ khoá khi xe đạt tốc độ cao để không bị hao phí công ở biến mô. Xe nào xài hộp số tự động cũng vậy. Ví dụ khi chạy ổn định ở 50km/h, xe sẽ khoá biến mô thành 1 cục cố định. Khi đó máy quay bao nhiêu, thì động năng sẽ truyền tới bánh xe bấy nhiêu.

Giờ ông Mazda cho nó khoá ở tốc độ thấp luôn, ví dụ như xe mới đạt 30km/h, biến mô đã bị khoá, như vậy nhằm mục đích giảm hao phí qua biến mô hơn.

Vậy tại sao bao nhiêu chục năm nay mấy ông sản xuất xe khác không làm vậy? Khoá biến mô ở 30, 20, 10km/h luôn cho máu?

Vì người ta nghiên cứu khi khoá biến mô ở tốc độ thấp, số thấp sẽ gây rung rần xe, giật cục khi sang số, sang số chậm khiến người trong xe bị ngật ngưỡng. Kiểu như xe số sàn mà sang số sớm quá nó rần hết xe lên.

Vậy tại sao ông Mazda lại quyết định làm như vậy? Vì ông trong video tự tin, quả quyết là họ có trong tay công nghệ bí mật giúp có thể khoá biến mô ở tốc độ thấp mà không làm người dùng khó chịu.

Tất nhiên nói thì luôn hay hơn làm. Nhưng tại vì ảnh là người nước ngoài, nhìn mặt cũng dễ gần, nên chắc là ảnh nói được làm được. Bác chủ thớt thử mua 1 chiếc Mazda về chạy thử coi có đúng vậy ko.
 
Hạng B2
14/12/11
100
73
28
Cảm ơn bác "khanhquagioi" và "quangnguyen19" đã tư vấn cho em . Em đã mua CX-8 và trải nghiệm hộp số này thấy đúng như những gì các bác tư vấn .
 
Hạng D
3/2/17
3.546
4.544
113
Động cơ sky active của mazda nói thì hoa hoè hay ho thực thế so với mấy con 1.5-2.0at thì còn thấy vượt trội chứ lên cao hơn nữa là hụt hơi. Lái cũng ko tiết kiệm mấy so với honda earthdream
Nói chung bây giờ mình thấy các hãng same same nhau hết thôi, công nghệ đưa ra với mục đích PR là nhiều
Giờ cứ cùng tầm tiền cùng phân khúc là một 9 một 10 thôi
Vd như ông Mazda 3 1.5 có đúng là tiết kiệm hơn các xe cùng phân khúc thật. Nhưng cái tiền tiết kiệm đấy bù vào tiền và công đi vệ sinh kim phun cũng hòa
Còn lên đến m3 2.0 hay m6 thì lại cũng ko tiết kiệm hơn mấy hãng khác là bao
Hộp số cũng vậy thôi. Xe rẻ mà dct thì chấp nhận loại cùi, chuyển số nhanh thì chấp nhận quá nhiệt.
Muốn vừa nhanh vừa ko quá nhiệt thì thêm tiền