Hạng B2
3/7/20
106
332
63
37
Xác nhận
confirm
[Thảo luận] Bàn luận về cách tránh nhầm chân ga

Vừa qua có clip 1 chị nhầm chân ga và cũng có bạn chia sẻ cách tránh nhầm chân ga trên vnexpress.net (https://vnexpress.net/nu-tai-xe-tong-hang-loat-xe-may-va-quy-tac-chong-nham-chan-ga-4212505.html). Tuy nhiên mình thấy chia sẻ của bạn ấy chưa phải là hành động cụ thể để tránh nhầm chân ga.

Chủ đề này cũng có đề cập trên OS nhiều rồi nhưng mình thấy cũng nên nhắc lại để chúng ta cũng bàn luận và chia sẽ cách tránh nhầm chân ga. Những ai đã biết rồi thì ôn lại và chia sẽ, những ai chưa biết thì qua bàn luận và chia sẻ sẽ cập nhật được, nhất là với các lái mới :)

Dưới đây là chia sẻ của mình 4 hành động cụ thể để tránh nhầm chân ga. Các bạn cũng bàn luận, góp ý và chia sẻ cách của mình để chúng ta có được cách tốt nhất để tránh nhầm chân ga nhé :)

1. Gót chân nằm bên chân thắng ==> Để có nguy hiểm giật mình tự động đạp thắng thay vì đạp ga

2. Xuất phát bằng chân thắng
- Xe AT: Đạp thắng chân > nhả thắng tay > vô số (P --> D) > nhả thắng từ từ xuất phát
- Xe MT: Đạp chân côn và thắng > vô số 1 > nhả thắng tay > nhả thắng và nhả côn từ từ xuất phát
Sau đó phải quan sát tuyệt đối an toàn thì mới chuyển từ chân thắng qua chân ga để tăng tốc

3. Vào cua, vào giao lộ, có chướng ngại vât thì chuyển chân từ ga qua thắng để hờ.
Sau đó phải quan sát tuyệt đối an toàn thì mới chuyển từ chân thắng qua chân ga để tăng tốc

4. Đạp thắng không được đạp mạnh thắng đứng xe mà phải đạp chậm chậm cho xe dừng từ từ
==> Để tránh xe sau tông đít và nếu có lỡ đạp nhầm chân ga thì cũng đạp ga nhẹ nhàng còn kịp xử lý
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
21/12/19
152
241
43
37
Xác nhận
confirm
Em chia sẻ thêm về trường hợp bánh xe bị kẹt đá hay lề đường. Một tài già chỉ em và em áp dụng thấy hiệu quả.
Không đạp nhứ nhứ chân ga vì có thể xe chồm lên rồi quýnh quáng mà đạp thêm chân ga sâu hơn. Thay vào đó đạp mạnh chân ga 1 phát và chuyển chân qua thắng liền, nếu xe không di chuyển thì phải xuống xe kiểm tra và đánh giá lại tình hình.
Cuối cùng là phải luôn luôn tập trung cao độ.
 
  • Like
Reactions: qvu and aphamnt
Hạng C
21/12/17
762
1.088
93
38
Xác nhận
confirm
Em chia sẻ thêm về trường hợp bánh xe bị kẹt đá hay lề đường. Một tài già chỉ em và em áp dụng thấy hiệu quả.
Không đạp nhứ nhứ chân ga vì có thể xe chồm lên rồi quýnh quáng mà đạp thêm chân ga sâu hơn. Thay vào đó đạp mạnh chân ga 1 phát và chuyển chân qua thắng liền, nếu xe không di chuyển thì phải xuống xe kiểm tra và đánh giá lại tình hình.
Cuối cùng là phải luôn luôn tập trung cao độ.
Cái này đúng! Trong đầu xác định trước là đạp ga mạnh một phát, sau đó đặt ngay qua chân phanh cho dù xe có vọt tới thành công, đảm bảo không nhầm.
Còn cái kiểu cứ nhấp nhấp nhả nhả chân ga, xe cứ chồm lên tuột xuống thì... coi chừng có ngày.

Một kinh nghiệm nữa theo em thấy, đối với các bác tài mới học lái xong, cứ chịu khó đi số sàn một thời gian, để tạo cảm giác chân phanh - chân ga cho rõ, cũng như tạo phản xạ chuyển sang đạp chân phanh khi gặp tình huống bất ngờ. Đã tạo được cái phản xạ như vậy thì rất, rất khó đạp nhầm.

Các lái xe nhầm chân ga hầu hết đều là người mới lái mà đi ngay số tự động, nhậu say xỉn, hoặc là phụ nữ. Chứ còn đã có kinh nghiệm rồi thì không thể nào nhầm được.
 
Hạng B2
16/8/17
446
279
63
41
Xác nhận
confirm
Nói nhầm chân ga Thĩ mình có ý kiến thế này:
Nhầm chân ga là thường sảy ra với người mới biết lái.
Đồ sự tự tin chưa có,lên xe chạy hồi hộp lo lắng khi phải nhìn đường,phải căn hông,căn đầu xe.... Nên bị phân tâm và lo âu.
Khi nào đủ bình tĩnh,lên xe mà trò chuyện được với người xung quanh thì tự bản thân xe hết sợ, bình tĩnh hơn sẽ ko bị nhầm.
Lái quên xe rồi bảo đạp nhầm cũng hơi khó.
Còn các bác hay khuyên ,mới lái nên lái số sàn,đơn giản là vì khi gặp sự cố,phản ứng đầu tiên là đạp cả côn và phanh hoặc gà hết cỡ.Nếu đạp côn và gà thì sẽ sẽ đi chuyển theo quán tính,vận tốc vẫn còn nên đỡ nguy hiểm hơn số AT là đạp ga nó lại tăng tốc.
Chúc các bác lái xe an toàn
 
Hạng C
9/4/06
522
269
63
46
Cầu Bông
Xác nhận
confirm
sao mấy hãng xe không thiết kế chân ga giống như dây seatbelt nhỉ, đạp mạnh sẽ ko được (dây seatbelt dựt mạnh sẽ đứng lại).
 
  • Like
Reactions: thiennan
Hạng B2
3/7/20
106
332
63
37
Xác nhận
confirm
sao mấy hãng xe không thiết kế chân ga giống như dây seatbelt nhỉ, đạp mạnh sẽ ko được (dây seatbelt dựt mạnh sẽ đứng lại).
Chiếc xe ra đời và phát triển hơn 100 năm rồi, có biết bao nhiêu là cải tiến nhưng thiết kế chân Côn - Thắng - Ga vẫn như hiện tại. Có thể đó đã tối ưu nhất rồi
 
Hạng B2
3/7/20
106
332
63
37
Xác nhận
confirm
Nói nhầm chân ga Thĩ mình có ý kiến thế này:
Nhầm chân ga là thường sảy ra với người mới biết lái.
Đồ sự tự tin chưa có,lên xe chạy hồi hộp lo lắng khi phải nhìn đường,phải căn hông,căn đầu xe.... Nên bị phân tâm và lo âu.
Khi nào đủ bình tĩnh,lên xe mà trò chuyện được với người xung quanh thì tự bản thân xe hết sợ, bình tĩnh hơn sẽ ko bị nhầm.
Lái quên xe rồi bảo đạp nhầm cũng hơi khó.
Còn các bác hay khuyên ,mới lái nên lái số sàn,đơn giản là vì khi gặp sự cố,phản ứng đầu tiên là đạp cả côn và phanh hoặc gà hết cỡ.Nếu đạp côn và gà thì sẽ sẽ đi chuyển theo quán tính,vận tốc vẫn còn nên đỡ nguy hiểm hơn số AT là đạp ga nó lại tăng tốc.
Chúc các bác lái xe an toàn
Đúng là lái mới và những người tâm lý hay hoảng là những đối tượng dễ bị nhầm chân ga nhất. Lúc tập lái mình cũng hay nhầm chân ga nhưng tập số sàn nên xử lý gọn lẹ.
Chủ đề này mình nêu ra 4 bước mà mình đã áp dụng và rất hiệu quả để các bạn nào lái chưa vững có thể áp dụng thử
 
Hạng B2
1/1/08
111
14
18
Xác nhận
confirm
e củng có 1 góp ý là hơi tốn kém : đó là cứ tài mới thì dùng xe mitsubishi pajero sport 2020 , có hệ thông tăng tốc ngoài ý muốn ....
 
Hạng D
7/8/17
4.820
4.848
113
sao mấy hãng xe không thiết kế chân ga giống như dây seatbelt nhỉ, đạp mạnh sẽ ko được (dây seatbelt dựt mạnh sẽ đứng lại).
Nói thật nhầm chân ga chỉ là do để chân sai cách thôi, nếu để đúng vị trí gót chân để ở vị trí chân thắng xoay gót qua phải đạp ga bằng mũi giày thì nếu bất ngờ phản xạ chân đạp thẳng lên thì thế nào cũng đạp ngay vào thắng chứ đạp sao mà vào ga dc. Ngay cả thiết kế người ta cũng đã cho vị trí chân thắng ở vị trí đối diện với tài xế, còn chân ga lệch sanh phải khá nhiều rồi. Còn làm chân ga như bác nói thì có một số hãng xe đã làm rồi, bất ngờ đạp chân ga thì xe sẽ k chạy, Nhưng trường hợp bác muốn "thể thao", "dính ghế" thì làm sao?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
18/7/20
97
96
18
Xác nhận
confirm
Hồi xưa có đi chung vs a vinh trần một ng cũng khá nổi tiếng trong giới xe. A có chỉ cách mình cho ng mới quen chân ga. Tim một khu vắng vẻ. Cho chạy xe cứ cách cột điện thì mình nhấp thắng đứng lại và sau đó thả chân thắng ra và đạp chân ga. Làm như vậy khoảng vài km luyện thêm vài ngày cho chắc ăn. Làm cho chân quen vs cảm giác đạp chân ga vs phanh cũng hạn chế đc vụ đạp nhầm.