Hạng B2
19/12/10
323
419
63
@thiminh: thể theo yêu cầu, mình làm một topic để các bác thảo luận về các kỹ năng chạy Honda City an toàn, đạt hiệu quả cao

KỸ NĂNG LÁI XE TIẾT KIỆM DỰ THI CHALLENGE 2015

1/ Không nên đuổi ga, vì càng đuổi ga càng tốn nhiên liệu
2/ Giữ chân ga ổn định và giữ tốc độ ổn định, nên tránh bị đuối máy.
3/ Khi bị đuối máy cần nhanh chóng lấy lại ngay tốc độ mong muốn, sau đó chỉ cần đệm nhẹ chân ga và xe sẽ chạy bằng chạy trớn (lực quán tính + lực mô men quay của động cơ)
4/ Khi tăng ga cần theo dõi đồng hồ tiêu thụ nhiên liệu tức thời, nếu tăng cao hơn 10 vạch (nghĩa là tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn 10 lít/100km) thì nhả nhẹ chân ga ra một chút xíu, chờ cho đồng hồ tiêu thụ tức thời giảm xuống , sau đó lại tiếp tục nhịp nhẹ chân ga lên một chút cho đến khi đạt đến tốc độ mong muốn (có thể nhịp nhả nhiều lần) đó là mình bắt chước cách tăng/ giảm ga ở chế độ Cruise Control được lập trình để tăng/giảm ga ồn đinh tốc độ. khi cài đặt tốc độ Cruise Control ở tốc độ mong muốn, khi đuối máy cần lấy lại tốc độ xe sẽ tăng ga một chút sau đó lại giảm một chút, sau đó lại tăng tiếp, nó kết hợp tăng giảm nhịp nhàng lắm chứ không như cách tăng ga của con người.
5/ Khi tới gần đèn đỏ hoặc bùng binh nên giảm ga hoặc về N để thả trôi xe (lưu ý chân luôn sẵn sàng đạp phanh để đảm bảo an toàn)
6/ Không nên thốc ga mạnh (đặc biệt là với động cơ có công suất nhỏ như Honda City)
7/ Chú ý quan sát chế độ Eco Coaching, khi viền đồng hồ chuyển sang màu xanh dương, ngay lập tức cho giảm ga xuống đế viền đồng hồ chuyển sang màu xanh lá cây (màu tiết kiệm nhiên liệu), sau đó mới tiếp tục tăng ga tiếp.
8/ Chạy trong dãi tốc độ từ 40 đến 70km/h (dãi tốc độ này trước khi thi mình hỏi Mr. SUZUKI - trợ lý TGĐ HĐVN tư vấn) tùy theo tình hình đường xá: đường trường trống trải xe có trớn chỉ cần đệm nhẹ chân ga chạy 70km/h mà phang và kiểm soát đồng hồ nhiên liệu dưới 4 vạch là ok. Đương nhiên lên dốc hoặc gần mất đà thì bò 40km/h rồi.
9/ Bật chế độ ECON MODE trong suốt hành trình (tư vấn Mr. SUZUKI): mình cảm nhận ở chế độ này xe có hơi ì hơn bình thường xíu, nhưng khi xe chạy có trớn rồi thì chỉ cần đệm nhẹ chân ga, lúc này kim đồng hồ nhiên liệu tức thời sẽ ổn định ở mức thấp hơn và ít dao động hơn là chế độ bình thường không có ECON MODE.
10/ Kỹ thuật đổ đèo leo dốc: khi xe đang xuống dốc, kế tiếp lại là lên dốc thì khi xuống đến 2/3 đèo cần nhanh chóng đệm ga gia tốc xe để lấy trớn vượt đèo.
11/ Bám càng xe tải qua giao lộ hoặc đèn đỏ gần sáng: khi thấy xe tải chạy qua giao lộ đông người, cần cố gắng bám theo ngay sát đít, hoặc song song với xe tải mặc dù cần tăng tốc độ một chút xíu, như vậy vẫn đỡ hơn là phải ngừng chờ mọi người qua giao lộ để qua đường.
12/ Cố gắng ôm cua ở tốc độ cao để tránh mất đà, tuy nhiên vẫn ưu tiên an toàn là trên hết
13/ Canh đường chuẩn hạn chế phanh đến mức tối đa, hạn chế chuyển làn, nếu cần có thể lạng lách đánh võng tránh người và các phương tiện khác để tránh mất đà cho xe.
14/ Tận dụng xe đang xuống dốc bật điều hòa lên Max 3 gần hết dốc giảm lại Min 1 để tiết kiệm năng lượng cho xe.
15/ Mô phỏng Idling-start/stop Systems: Khi kẹt xe tắt máy nghỉ. Khi dừng đèn đỏ > 30s tắt máy nghỉ, còn 7s khởi động máy vào số dọt. Lưu ý để 0s khởi động xe ben nó đụng là tèo chắc lun!
16/ Liều mạng vượt ổ trâu ổ gà, thậm chí ổ voi cũng bang luôn để tránh mất đà cho xe
17/ Bóp còi cho mọi người tránh xa ra để hạn chế phải dùng thắng.

Trên đây là một số kinh nghiêm của mình dự thi Challenge 2015 và đã đạt được thành tích cao mặc xe mới chạy rô đai được 1000km, tất nhiên mấy thứ trên chỉ là thủ thuật thi cử, cần chọn lọc lại khi áp dụng thực tế!
Thanks and Best Regards!
 
Hạng B1
6/1/09
81
49
18
36
ok, xe mình chay được 10k, để mình test thử xem có đạt được như vậy không:3dcuoi:
 
Hạng B2
18/6/15
242
389
63
41
Mới test thử xăng trên tuyến đường SG miền tây, cự ly 105km, tốc độ cao tốc max 80, tốc độ ql1 max 60. Kết quả trung bình 4.85l/100km, nhưng có 4 điều em cảm nhận như sau:
1. Chạy trên cao tốc tài xế xe tải ngó mình như chú ngố vì chạy rùa bò.
2. Trên ql1 phải né xe liên tục để cho xe khác vượt.
3. Mắc lái không dám ngừng lại lái.
4. Đến Cần Thơ phải tốn 3 xị mát xa chân vì kềm ga mỏi quá.
>>>>> Túm cái váy lại là lần sau em sẽ bỏ thêm khoản 30k tiền xăng đạp cho sướng rái.
2013 cũng tập nà!
 
Hạng B2
1/4/15
198
318
63
34
Ap Binh Duong (1), Vietnam
e cứ bình thường và tắt econ mà phang thôi! bữa e đi Long Khánh có thử lúc 3h sáng đi vắng nên e cũng đạt dc ngưỡng 4.2l/100km hehe nhưng thôi, bthường chạy zậy chắc e điên quá tốt nhất bõ thêm vài đồng xăng đạp cho sướng cái giò :p
 
Hạng D
13/8/14
2.547
31.215
113
@thiminh: thể theo yêu cầu, mình làm một topic để các bác thảo luận về các kỹ năng chạy Honda City an toàn, đạt hiệu quả cao

KỸ NĂNG LÁI XE TIẾT KIỆM DỰ THI CHALLENGE 2015

1/ Không nên đuổi ga, vì càng đuổi ga càng tốn nhiên liệu
2/ Giữ chân ga ổn định và giữ tốc độ ổn định, nên tránh bị đuối máy.
3/ Khi bị đuối máy cần nhanh chóng lấy lại ngay tốc độ mong muốn, sau đó chỉ cần đệm nhẹ chân ga và xe sẽ chạy bằng chạy trớn (lực quán tính + lực mô men quay của động cơ)
4/ Khi tăng ga cần theo dõi đồng hồ tiêu thụ nhiên liệu tức thời, nếu tăng cao hơn 10 vạch (nghĩa là tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn 10 lít/100km) thì nhả nhẹ chân ga ra một chút xíu, chờ cho đồng hồ tiêu thụ tức thời giảm xuống , sau đó lại tiếp tục nhịp nhẹ chân ga lên một chút cho đến khi đạt đến tốc độ mong muốn (có thể nhịp nhả nhiều lần) đó là mình bắt chước cách tăng/ giảm ga ở chế độ Cruise Control được lập trình để tăng/giảm ga ồn đinh tốc độ. khi cài đặt tốc độ Cruise Control ở tốc độ mong muốn, khi đuối máy cần lấy lại tốc độ xe sẽ tăng ga một chút sau đó lại giảm một chút, sau đó lại tăng tiếp, nó kết hợp tăng giảm nhịp nhàng lắm chứ không như cách tăng ga của con người.
5/ Khi tới gần đèn đỏ hoặc bùng binh nên giảm ga hoặc về N để thả trôi xe (lưu ý chân luôn sẵn sàng đạp phanh để đảm bảo an toàn)
6/ Không nên thốc ga mạnh (đặc biệt là với động cơ có công suất nhỏ như Honda City)
7/ Chú ý quan sát chế độ Eco Coaching, khi viền đồng hồ chuyển sang màu xanh dương, ngay lập tức cho giảm ga xuống đế viền đồng hồ chuyển sang màu xanh lá cây (màu tiết kiệm nhiên liệu), sau đó mới tiếp tục tăng ga tiếp.
8/ Chạy trong dãi tốc độ từ 40 đến 70km/h (dãi tốc độ này trước khi thi mình hỏi Mr. SUZUKI - trợ lý TGĐ HĐVN tư vấn) tùy theo tình hình đường xá: đường trường trống trải xe có trớn chỉ cần đệm nhẹ chân ga chạy 70km/h mà phang và kiểm soát đồng hồ nhiên liệu dưới 4 vạch là ok. Đương nhiên lên dốc hoặc gần mất đà thì bò 40km/h rồi.
9/ Bật chế độ ECON MODE trong suốt hành trình (tư vấn Mr. SUZUKI): mình cảm nhận ở chế độ này xe có hơi ì hơn bình thường xíu, nhưng khi xe chạy có trớn rồi thì chỉ cần đệm nhẹ chân ga, lúc này kim đồng hồ nhiên liệu tức thời sẽ ổn định ở mức thấp hơn và ít dao động hơn là chế độ bình thường không có ECON MODE.
10/ Kỹ thuật đổ đèo leo dốc: khi xe đang xuống dốc, kế tiếp lại là lên dốc thì khi xuống đến 2/3 đèo cần nhanh chóng đệm ga gia tốc xe để lấy trớn vượt đèo.
11/ Bám càng xe tải qua giao lộ hoặc đèn đỏ gần sáng: khi thấy xe tải chạy qua giao lộ đông người, cần cố gắng bám theo ngay sát đít, hoặc song song với xe tải mặc dù cần tăng tốc độ một chút xíu, như vậy vẫn đỡ hơn là phải ngừng chờ mọi người qua giao lộ để qua đường.
12/ Cố gắng ôm cua ở tốc độ cao để tránh mất đà, tuy nhiên vẫn ưu tiên an toàn là trên hết
13/ Canh đường chuẩn hạn chế phanh đến mức tối đa, hạn chế chuyển làn, nếu cần có thể lạng lách đánh võng tránh người và các phương tiện khác để tránh mất đà cho xe.
14/ Tận dụng xe đang xuống dốc bật điều hòa lên Max 3 gần hết dốc giảm lại Min 1 để tiết kiệm năng lượng cho xe.
15/ Mô phỏng Idling-start/stop Systems: Khi kẹt xe tắt máy nghỉ. Khi dừng đèn đỏ > 30s tắt máy nghỉ, còn 7s khởi động máy vào số dọt. Lưu ý để 0s khởi động xe ben nó đụng là tèo chắc lun!
16/ Liều mạng vượt ổ trâu ổ gà, thậm chí ổ voi cũng bang luôn để tránh mất đà cho xe
17/ Bóp còi cho mọi người tránh xa ra để hạn chế phải dùng thắng.

Trên đây là một số kinh nghiêm của mình dự thi Challenge 2015 và đã đạt được thành tích cao mặc xe mới chạy rô đai được 1000km, tất nhiên mấy thứ trên chỉ là thủ thuật thi cử, cần chọn lọc lại khi áp dụng thực tế!
Thanks and Best Regards!
Phình phường, chủ thớt chạy mấy lít/100km?
 
Hạng D
11/1/07
2.243
3.535
113
Sài Gòn Bến Nghé
Thực tế em chạy thì 4.8l đến 5.6 l/100km vì mấy lý do sau :
Từ điều 11 đến 17 em không làm ạ, em không thích bám càng xe tải, xe khách. Em lại không muốn giả lập idle stop vì lợi chả dc bâo nhiêu xăng mà cái đề ma rơ sẽ mau về chầu trời, tiền mua cái đề nó hơn cả tiền xăng tiết kiệm. Em cung không dám ban ổ gà, nổ vỏ, hư phuộc, em lại không thích bóp kèn inh ỏi vì thế thì mềnh y chang mấy thằng taxi.
Do vậy em chỉ dc 4.8 đến 5.6l/100km thui hì hì