Các bác yêu xe thân mến.
Qua box E-gara em muốn chia sẻ với các bác về việc sử dụng bugi platinum của Bosch. Nghe tới platinum thì ai cũng khoái vì là công nghệ mới nhưng thực sự đối với xe đời < 2000 thì nó hoàn toàn không có lợi gì cả nếu không nói là còn thiệt hại hơn. Em có 2 dẫn chứng cụ thể:
Bugi Bosch platinum là một sự thất bại của Bosch
1/Ông chú em làm smoke check (kiểm định khói xe) bên USA nói bugi Bosch platinum là một sự thất bại của Bosch cho dòng sản phẩm bugi, đó là lý do vì sao tại USA nó lại rẻ hơn các loại bugi thường khác. Các dòng xe đời <2000 đều phải thay lại bugi thường khi thường xuyên bị bỏ máy do bugi chết không đánh lửa. Cái này là kiểm chứng thực tế (vì xe cũ có nhiều bụi khói, có khả năng bị lên nhớt dễ làm bít điểm đánh lửa rất nhỏ).
Tiêu hao nhiên liệu tăng hơn hẳn khi dùng bugi Bosch platinum
2/Xe em 3.0 gắn bugi platin Bosch (mua từ Mỹ) từ tháng 5, tháng 6 (trước đó dùng NGK loại thường) chạy được 13,000Km chưa có hiện tượng chết máy nhưng khi em dò lại bản ghi chép tiêu hao nhiên liệu thì hỡi ơi từ ngày em lắp nó vào tiêu hao nhiên liệu bình quân tăng hơn hẳn so với thời kỳ trước đó:11.3L/100KM so với 10.9L/100KM (số liệu của em ghi chép lại tới 3 năm, và em cưỡi nó đi làm hằng ngày) cho nên có thể bỏ qua các điều kiện khách quan khác (đổ xăng thiếu, chạy trong TP, xalộ, chạy nhanh chạy chậm).
Thiệt hại của em tính sơ sơ là:
+(11.3L-10.9)= 0.4L/100km
+13,000km*0.4= 52L (~546,000VND cho 6-7 tháng)
Em có cái hình của nó sau 13,000KM để các xem thêm nó cũng hồng hào chứ không đến nỗi đen nhưng lại làm hao xăng.
Trước đây em không hề nghi ngờ gì về platinum nhưng khi kiểm tra lại data thì giật mình luôn. Em hên là chưa bị chết bugi lần nào.
Em có share với bác Qha_vn 4 cái, không biết kết quả của bác ntn có thể post lên để mọi người tham khảo.
Em muốn nếu lên đây để các bác yêu xe (hơi cũ) thì không cần băn khoăn về vụ platinum nữa.