Hạng C
3/6/16
543
11.965
93
Hạng C
3/6/16
543
11.965
93
Vì sao động cơ Ferrari "nhả khói"?
Mùa này, để ý chúng ta thấy, ở Barcelona test, các xe gắn động cơ ferrari , khi chạy từ gara ra hoặc vào PIT đều thấy nhả khói xanh. Nguyên do là quy định mới, lượng dầu dùng cho buồng đốt không quá 1.8 lít cho một chặng (0.6 lít/ 100 km) và "hơi" từ hộp trục cơ phải cho thoát ra ngoài hoàn toàn.
http://www.skysports.com/f1/news/12...18-car-whats-it-all-about-and-is-it-a-problem
http://www.skysports.com/watch/video/sports/f1/11289882/the-smoking-ferrari-explained
Ferrari-Barcelona-F1-Test-2018-fotoshowBig-ae9521c4-1152918.jpg

Toro-Rosso-Barcelona-F1-Test-2018-fotoshowBig-34c6925a-1152933.jpg

Các xe đều có ống dẫn "khí thở" của động cơ thoát ra dưới ống xả chính. Qua đây có thể thấy Ferrari vẫn dùng dầu máy bổ sung cho buồng đốt và có thể suy ra là đã có (mẹo) việc tận dụng "khí thở" hộp trục cơ để cho vào khí đốt trước đây.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
3/6/16
543
11.965
93
Những thay đổi kỹ thuật đầu tiên lại Barca winter test:
Chi tiết mới của RB và Mer:
RB 13 : nhóm của Adrian Neway cho ra 3 phiên bản cải tiến, trong đó nổi bật là phiên bản cải tiến “bargeboard“ và „side baffles“
Red-Bull-Upgrades-Formel-1-Test-Barcelona-2018-lightbox-658d1356-1153346.jpg

Renault cũng có cải tiến tích cực phấn trước của xe. Ở tuần test thứ hai, họ đả đưa ra bộ cánh trước hoàn toàn mới và có thể chnh3 sửa để chạy ở Melbourne. Những ngày cuối của chặng test, ho cũng kịp đưa ra phien bản cải tiến của “bargeboard ”
Renault-Upgrades-Formel-1-Test-Barcelona-2018-fotoshowBig-67708b61-1153353.jpg

Mer cũng có cải tiến cánh trước, hãy để ý phần cuối của “end plate”
Mercedes-Upgrades-Formel-1-Test-Barcelona-2018-fotoshowBig-3440cef9-1153344.jpg


xem hình ảnh đầy đủ:
https://www.auto-motor-und-sport.de/formel-1/technik-upgrades-f1-test-barcelona-2018/
 
  • Like
Reactions: hungmup
Nguyên do là quy định mới, lượng dầu dùng cho buồng đốt không quá 1.8 lít cho một chặng (0.6 lít/ 100 km) và "hơi" từ hộp trục cơ phải cho thoát ra ngoài hoàn toàn.
"Hộp trục cơ" - cái "hộp" này hơi khó hiểu nên em mạn phép chỉnh chút.

Như mọi động cơ khác dầu nhớt bôi trơn động cơ bao gồm cả bôi trơn lòng xylanh trong quá trình vận hành do áp lực trong buồng đốt sẽ bị đẩy xuống crankcase hay như bác Home Land dùng từ hộp trục cơ, ta gọi là trục khuỷu qua đó làm tăng áp suất trong crankcase và buộc phải được giảm áp. Thông thường phần áp suất này khi được sả sẽ mang theo một lượng nhớt hộp số lẫn nhớt máy theo và giải pháp để nó không bị thải ra ngoài là đưa nó quay lại vào trước cổ hút và sau đó nó lại vào buồng đốt và được đốt cháy. Tiến trinh này lặp lại trong suốt chu kỳ vận hành của động cơ.

Các xe đều có ống dẫn "khí thở" của động cơ thoát ra dưới ống xả chính. Qua đây có thể thấy Ferrari vẫn dùng dầu máy bổ sung cho buồng đốt và có thể suy ra là đã có (mẹo) việc tận dụng "khí thở" hộp trục cơ để cho vào khí đốt trước đây.
Tất cả các động cơ đầu phải dùng "mẹo" này để đốt phần thải ra từ crankcase như nói ở trên nhưng nếu căn cứ vào lượng khói của động cơ Ferrari để kết luận Ferrari đốt thêm nhớt e là không đủ cơ sở bởi dầu nhớt thải qua đường thải khí khác với nhớt cố tình được trộn vào nhiện liệu để đốt trong buồng đốt là khác nhau và nhớt đốt trong buồng đốt đã bị giới hạn ở mức 1.8l mỗi chặng
 
Hạng C
3/6/16
543
11.965
93
http://www.skysports.com/watch/video/sports/f1/11289882/the-smoking-ferrari-explained
Trong quá trình vận hành, dầu trong khoang trục cơ bị "đánh" và trộn với khí thoát qua lỗ thở. Mình nghĩ rằng nếu có dụng ý tăng lượng dầu đi vào buồng đốt thì người ta có thể thay đổi cấu tạo của chi tiết trong động cơ để dầu bị "đánh" nhiều hơn mức cần thiết. Có thể vì vậy mà luật mới quy định mức hao hụt của dầu bôi trơn động cơ không quá 1.8 l/ chặng.

Bổ sung thêm hình ảnh hệ thống điều áp khí hộp trục cơ:
tt_eng2_diag2.gif
stock_pcv.jpg

https://www.motorsport.com/f1/news/analysis-barcelona-smoke-ferrari-testing-1014194/
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
3/6/16
543
11.965
93
Cân xe để xác định mức tiêu hao dầu:
Mùa trước, mức sử dụng dầu (bôi trơn) cho buồng đốt gia tăng và các đội buộc tội nhau là có sự gian lận. FIA mùa này quyết xiết chăt quản lý vấn đề này. Năm ngoái, mức tieu hao dầu 100 km là 1.2 lit, đến chặng Monza còn 0.9. Năm nay hạn chế còn 0.6 lit . Thêm vào đó là lệnh cấm không cho khí thừa từ hộp trục cơ đi vào đường nạp. Đây là giải pháp của FIA ngăn ngừa nhà sản xuất động cơ gia tăng lượng dầu đưa vào buồng đốt.

Mặc dù đã có giới hạn rõ ràng nhưng mức tiêu hao ở các đội vẫn khác biệt. Mer và Fer gần mức 0.6 l nhung Honda và Renault chỉ 0.1lit. Vẫn còn những sự nghi ngờ gian lận do đó FIA quyết tâm làm trong sạch vấn đề này ngay tại chặng Melbourne nhưng cũng có thể nó sẽ gây ra sự xáo trộn ở đó.

Chuẩn trọng lượng xe không và đầy dầu.
Mặc dù FIA có một sensor để đo mức tiêu hao dầu nhưng nó chỉ chính xác khi chạy đường dài. Khi chạy qualify,xe chỉ chạy khoảng 60-80 km thì sai số rất lớn. Bởi vậy, kỳ này FIA đưa ra giải pháp cổ xưa để đo đếm là dùng phương pháp cân trướckhi chạy phân hạng. Các đội sẽ phải rút hết dầu ra để cân xe không dầu và sau đó đổ đầy dầu và cân lại. Nghe có vẻ đơn giản nhưng thưc tế thì không. Xe (F1) được thiết kế có từ 2-3 bình chứ dầu và chúng nằm ở những vị trí khó có thể tiếp cận nên sẽ mất khá nhiều thời gian. FIA nói rằng sẽ không cho phép xe ra đường trước khi nó được test. Nếu quá trình kiểm tra kéo dài quá lâu, đội đua có thể mất quyền thi đấu. Các đội không thể từ chối quy định này và luật nói:”chỉ trong trường hợp khẩn cấp, đội phải chứng minh được tính hợp pháp của mình.


Bí ẩn làn khói của Fer đã được làm rõ: Họ giải thích rằng do turbo của Fer và Sauber có rất nhiều “ổ bi” nên dầu lọt vào cổ hút. Turbo của HaasF1 có cấu tạo khác nên ít khói hơn. Dú sao thì lượng dầu “theo khói” thoát ra vẫn bị tính.

Lược dịch theo Michael Schmidt / Auto moto und sport

Kỳ này các chú thợ lại ối việc để làm đây.
 
Hạng D
16/10/12
3.069
6.354
113
6_79220.jpg

khung bảo vệ khoang lái.
Cái này sao thấy vướng víu nhỉ. Có che khuất tầm nhìn không mấy anh?