Hạng B2
5/12/14
120
1.285
93
47
HCM
www.facebook.com
Mô hình thu nhỏ mà đại diện là môn chơi mô hình xe lửa là một sở thích (hobby) mà có thể kéo dài suốt đời, món giải trí chung của cả gia đình, và mở ra một thế giới của những cơ hội học hỏi với người bạn cùng sở thích. Giống như bất kỳ sở thích (hobby) nào, biết bắt đầu từ đâu thường là phần khó khăn nhất. Bạn có thể tìm hiểu các bài sau để có thể trả lời một phần các thắc mắc của bạn trước khi bước vào thế giới thu nhỏ kỳ diệu của mô hình xe lửa.
Ở Việt Nam, môn chơi này bắt đầu từ khoảng thập niên 70-80 với các bộ xe lửa Marklin, Piko được gởi về từ Tây Đức hay Đông Đức.
Môn chơi này được quảng bá với nhiều bài viết trên báo chí, trên truyền hình về bộ sưu tập mô hình xe lửa công phu của bác nghệ sĩ Guitar Bass Lý Được.
Hiện tại, sa bàn xe lửa lớn nhất thế giới là Miniatur Wunderland tại Hamburg, Đức với hơn 6400 m2, 12km đường ray tỷ lệ HO 1/87
Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Clip giới thiệu sa bàn tại Đức:

Cập nhật các thông tin mới nhất về mô hình xe lửa - Like Facebook.com/mohinhxelua.vn
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
5/12/14
120
1.285
93
47
HCM
www.facebook.com
Vào năm 2013, Mohinhxelua.com cùng một số anh em chơi môn này như các anh em bên Hocotoy, anh Đồng Nai, anh Tú, anh Tiến tổ chức buổi giao lưu, giới thiệu môn chơi mô hình xe lửa:
Khu vực sảnh quán với đường rail xe lửa tỷ lệ O scale 1/48 treo bên trên, một sa bàn N Scale trong tủ kính, sa bàn trận Kursk trong tủ kính (do bác Jangleo thực hiện)
Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Khu vực tầng 1, nơi tổ chức sự kiện, với đường rail O scale treo trên trần, 3 sa bàn N Scale trong các ô kính.
Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Một số hình ảnh sa bàn N Scale ở khu sảnh:
Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Hình ảnh sa bàn trong tủ kính trên lầu 1:
Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Một số em đầu máy đã xuất hiện trong sự kiện này:
Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ
 
Hạng B2
5/12/14
120
1.285
93
47
HCM
www.facebook.com
Đầu máy Y6b được gọi là "Ngựa thồ của N & W". Bắt đầu với đầu máy số 2120 vào năm 1936, lớp Y6 sẽ trở thành sự tinh tế cuối cùng của thiết kế 2-8-8-2. Y6b được thiết kế theo kiểu của Mallet (Malley). Với việc hoàn thành đầu máy số 2200 vào năm 1952, Y6b này sẽ trở thành đầu máy hơi nước cho các tuyến đường chính cuối cùng của Mỹ được sản xuất
Các xưởng N & W ở Roanoke, Virginia đã cung cấp tất cả động cơ "Y" Class và trục toa than và họ đã sử dụng khung sườn bên ngoài giống như Class "A". Giá chuyển hướng sau cũng được trang bị trục bạc đạn phù hợp với một thiết kế khung bên ngoài. Với những cải tiến chi phí của Y6 hơn đáng kể so với người anh em trước đó của nó, nhưng hồ sơ bảo trì cho thấy, những đầu máy xe lửa đã có thời gian sẳn sàng cao hơn nhiều so với bất kỳ người tiền nhiệm.
Các đầu máy Y6b có lực kéo khởi động từ chế độ Simple của 152.206 pound. Trong khi ở chế độ Compound, lực kéo đạt được 126.838 pound. Những đầu máy xe lửa có công suất 5.500 mã lực. Các đầu máy Y6b có trọng lượng đầu máy là 582.900 pound với 522.850 pound trên các trục.
Khi N & W ngừng hoạt động các đầu máy hơi nước trên tuyến đường chính của họ trong mùa hè năm 1959, 50 đầu máy của Y6 vẫn hoạt động trong các khu vực còn cung cấp than chờ đợi các đợt giao hàng cuối cùng của động cơ diesel để thay thế nó. Đầu máy Y6 cuối cùng được nghỉ hưu vào mùa hè năm 1960.
Đầu máy do Broadway Ltd sản xuất, DCC Sound, khói
Đầu máy Full Metal cho lực kéo tối đa
Kéo tương đương với 130 toa hàng hóa trên bề mặt bằng phẳng
Đầu máy + toa than Chiều dài (coupler để coupler): 16.4 inch
Đầu máy Trọng lượng: 2 lbs
Toa than Trọng lượng: 12 oz.
Trang bị bánh xe với vòng cao su
Couplers Kadee kim loại
Sẽ vận hành trên đường rau Code 70, 83, 100
Bán kính tối thiểu: 18 inch
Âm thanh nguyên mẫu chính xác cho N & W Y6b

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ


Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ
 
Hạng B2
5/12/14
120
1.285
93
47
HCM
www.facebook.com
Mô hình xe lửa HO Scale - Đầu máy hơi nước - "Union Pacific" 4-12-2

Trong những năm 1920, tuyến đường sắt miền Tây US đã sử dụng các đầu máy "Santa Fe" 2-10-2 và “Consolidation” 2-8-8-0, dòng đầu máy xe lửa Mallet cho tuyến vận chuyển hàng hóa chính. Các đầu máy xe lửa này đã hoàn thành công việc nhưng tốc độ giới hạn trong khoảng 20 mph. Union Pacific Railroad đã thử nghiệm với dòng đầu máy ba xi-lanh "Overland" 4-10-2 vào năm 1925 và thực sự mua mười trong số đó. Đầu máy xe lửa 4-10-2 có tốc độ lớn hơn một chút trong khi có sức kéo tăng khoảng 20%. Union Pacific muốn nhiều hơn thế và tiếp cận Công ty American Locomotive Company (ALCO) về một thiết kế với cấu hình 4-12-2. Các đầu máy sẽ có công suất lớn hơn và sẽ chạy ở tốc độ cao hơn.
Union Pacific Railroad đặt hàng một đầu máy duy nhất với cách cấu hình bánh xe 4-12-2 và ALCO bàn giao tháng 3/1926. Đầu máy này là đầu máy đầu tiên được chế tạo với cấu hình bánh xe này và được đặt tên là dòng đầu máy "Union Pacific " dựa theo tên của tuyến đường sắt đầu tiên được sử dụng loại đầu máy. Nó có mã số khi thiết kế là kiếu UP-1 và và được đánh số 9000. Nó có bánh động lực đường kính 67”, 3 xi-lanh đường kính 27" (hai cái hai bên với hành trình 32" và một cái ở giửa, phải lật lên mới thấy với hành trình 31”), nồi hơi áp suất 220 psi, nó có lực kéo 96.646 pound và nặng 495.000 pounds. Sau đó vào năm 1926, 14 đầu máy nữa đã được chuyển giao từ ALCO và được thiết kế như lớp UP-2 và được đánh số từ 9001-9014. Các đầu máy xe lửa này tương tự như đầu máy số 9000.
Từ 1928 đến1930 có tổng số 73 đầu máy "Union Pacific" đã được chế tạo cho đội tàu của UP (Union Pacific). Lớp UP-3 bao gồm 23 đầu máy xe lửa, đã được đánh số 9015-9029 được sử dụng bởi UP và đánh số 9055-9062 được sử dụng bởi OWR & N. 25 đầu máy xe lửa Lớp UP-4 và được đánh số 9030-9054. 25 đầu máy cuối Lớp UP-5 bao gồm 9078-9087(UP) và 9500-9514 (OSL).
ALCO đã chế tạo tất cả 88 đầu máy xe lửa 4-12-2 với nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhanh chóng cho tuyến đường sắt Union Pacific. Chúng là những đầu máy xe lửa ba xi-lanh với xi lanh thứ ba nằm ở giữa, dưới lò hơi. Xy lanh này tách động đến trục bánh động lực thứ 2. Trục bánh động lực thứ 4 ban đầu không có vành, nhưng sau đó được xác định rằng điều này là không cần thiết và một vành bánh nhỏ đã được thêm vào trục bánh động lực này. UP vận hành đầu máy "Union Pacific" 4-12-2 ở tốc độ 50 mph và kéo theo 120 toa.
Ngày nay, còn tồn tại duy nhất 1 đầu máy "Union Pacific" 4-12-2 số 9000 tại Los Angeles County Fairplex, Pomona, CA
Mô hình do MTH sản xuất với toàn bộ thân bằng kim loại, một số chi tiết nhỏ bằng nhựa.
Đầu máy được điều khiển kỹ thuật số DCC, có âm thanh, có khói đồng bộ với tiếng động cơ.
Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Em làm biếng quay video clip của em nó, nên em mượn tạm clip Youtube của nó:
 
Hạng B2
5/12/14
120
1.285
93
47
HCM
www.facebook.com
Bộ toa chở container Gunderson Maxi-I well car và Cont. 40'
Kể từ những ngày đầu của vận tải container bằng đường sắt, các nhà sản xuất toa xe hàng đã tìm kiếm các phương pháp hiệu quả hơn để vận chuyển các rơ móc và container. Một trong những sáng kiến vĩ đại nhất trong phương thức giao thông vận tải đến cuối những năm 1970 là sự phát triển của toa xe chở container 2 tầng bởi ACF Industries và Southern Pacific Railroad. Trong một bước cách mạng từ thiết kế đầu toa xe 2 tầng, Gunderson giới thiệu Maxi-Stack với 5 toa nối liền nhau năm 1988. Phát triển từ thiết kế trước đây của họ 5-unit Twin-Stack, Maxi-Stack (còn được gọi là Maxi-Stack hay Maxi-I) tự hào là có trọng lượng bản thân thân xe thấp hơn (Do việc dùng chung giá chuyển hướng ở các toa giữa Twin-Stack), sức chứa lớn hơn, và tính linh hoạt lớn hơn liên quan đến độ dài container và chiều rộng có thể được chuyên chở.
Tiến trình sản xuất những toa đầu tiên kéo dài từ 05/1988 đến 05/1990 với khoảng 270 toa xe chế tạo cho Southern Pacific, Chicago Heights Terminal & Transfer, Trailer Train, Maersk, and the Rail-Bridge Corporation. Bất chấp những tiến bộ về thiết kế toa xe đã nhanh chóng bị lu mờ bởi những thiết kế mới hơn và thậm chí sức chứa lớn hơn, và nó xuất hiện như chương cuối cùng về thiết kế toa xe Maxi-Stack đã được viết. Bởi vì do lưu lượng vận chuyển container quốc tế ngày càng tăng, chủ yếu là container 20 'và 40' , ngành đường sắt có cái nhìn khác vào thiết kế Stack Maxi. Trong khi thiết kế toa xe mới hơn với phần âm xuống dài 48', 53', 56' có thể chất 2 cont loại dài 48'-56', chiều dài xe như vậy không cần thiết để kéo những container ngắn hơn (chủ yếu là 20'-40'), làm chiều dài đoàn tàu gia tăng và tăng tiêu thụ nhiên liệu tương ứng. Kết quả là BNSF Railway đặt đơn đặt hàng cho những chiếc xe mới Maxi-Stack vào năm 2000 với bề ngoài giống với thế hệ đầu tiên của Maxi-Stacks, những mẫu xe mới chỉ khác biệt nhỏ về chi tiết so với anh chị em trước đó của họ.
Đến năm 2007, Stack Maxi-vẫn còn trong sản xuất, với toa xe mới được chế tạo cho đến nay cho BNSF Railway, TTX, Northwest Container, and Arkansas & Oklahoma Railway. Miễn là có nhu cầu vận chuyển cont. 20 'và 40', Maxi-Stack vẫn còn có một tương lai tươi sáng trên đường sắt của Mỹ.
Toa xe do Athearn sản xuất, các Cont. 40' và 48' do Walther sản xuất. Cái đầu máy chủ yếu để minh họa là SD70M-2 do MTH sản xuất. Tất cả tỷ lệ HO 1/87
Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ

Thế giới kỳ thú của mô hình thu nhỏ
 
Hạng B1
22/6/14
63
13
8
40
nhatcuong.com
Em muốn hỏi các bác là ở Việt Nam mình thì bán những thứ này ở đâu ạ. EM đang hứng thú rap 1 mô hình nho nhỏ mà chưa biết mua linh kiện ở đâu