Giao Thông
22/3/19
1.039
2.459
131
34
Ngoài đề xuất của 3 doanh nghiệp trong nước và sở giao thông vận tải TP. HCM, công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp mới nhất kiến nghị được đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương lên 8 làn xe với tổng vốn hơn 5.300 tỷ đồng.

Thêm nhà đầu tư muốn mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương với quy mô hơn 5.300 tỷ đồng


Tập đoàn này đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng, trong đó đề xuất giao tỉnh Long An giữ vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), do tuyến đường chủ yếu nằm trên tỉnh này (28,5km) và đã giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe.

Trong 5.300 tỷ đồng tổng vốn đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả tính toán vốn ngân sách là 2.650 tỷ đồng (chiếm 50%), vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 406 tỷ đồng và vốn từ các tổ chức tín dụng, hợp đồng hợp tác kinh doanh 2.300 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cũng kiến nghị thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn 1 để tạo vốn xây dựng giai đoạn 2. Trước mắt, ngân sách nhà nước sẽ không phải bỏ ra ngay mà sẽ trả chậm trong 10 năm sau khi thu phí. Nhà đầu tư sẽ huy động vốn tự có và các nguồn vốn khác để thực hiện dự án trước với mục tiêu hoàn thành năm 2025.

Thêm nhà đầu tư muốn mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương với quy mô hơn 5.300 tỷ đồng


Trước đó trong tháng 6, liên danh Cienco6 - Coteccons - Thuận Việt cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương theo phương thức PPP. Liên danh này cam kết tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương dài 50 km, quy mô 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành năm 2010. Sau hơn 12 năm khai thác, nhất là sau khi dừng thu phí năm 2019, tuyến cao tốc có lưu lượng tăng cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn.

Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe diễn ra phổ biến. Cục Quản lý đường bộ 4, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đang quản lý tuyến đường này.

Xem thêm:
Theo Vnexpress
 
  • Like
Reactions: upbosino
Hạng C
22/2/13
516
2.586
113
Cao tốc SG - Trung lương và SG - Long thành đều cần mở rộng lên 8 lane gấp
 
Hạng F
27/6/12
5.023
11.742
113
Có sự dịch chuyển đầu tư. 3 ông thầu dân dụng giờ làm hạ tầng BOT.