OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.239
2.868
113
Năm 2022 qua đi nhưng “di chứng” nặng nề của đại dịch Covid-19 khiến nguồn cung xe thiếu hụt nghiêm trọng. Mặc dù vậy, những hãng xe “lão làng” vẫn cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ ở mảng xe du lịch nhờ chiến lược kinh doanh đúng đắn và sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người dùng Việt.

Thị trường xe du lịch: Cạnh tranh lớn để tìm ra "ngôi vương" xứng tầm


Liên tục đổi mới trong cuộc cạnh tranh khốc liệt phân khúc xe du lịch

Những tháng đầu năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khi ngành công nghiệp ô tô bị thiếu chip dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung trầm trọng. Mặc dù vậy, mảng xe du lịch ở Việt Nam vẫn chứng kiến sự đua tranh mạnh mẽ của các thương hiệu trải đều các phân khúc.

Nóng bỏng nhất phải kể đến cuộc đua tranh ngôi “vương” doanh số trong phân khúc sedan hạng B giữa Toyota Vios và Hyundai Accent. Cuộc đua “song mã” này chưa bao giờ có hồi kết ở thị trường Việt Nam nhiều năm vừa qua.

Thị trường xe du lịch: Cạnh tranh lớn để tìm ra "ngôi vương" xứng tầm

Phân khúc Sedan B là cuộc cạnh tranh giữa Toyota Vios và Hyundai Accent

Sau năm 2021 chịu xếp sau đối thủ đến từ Hàn Quốc, đến năm 2022 Toyota Vios đã xuất sắc cán đích ở vị trí số 1 trong phân khúc với doanh số 23.529 xe, vượt qua Hyundai Accent với 22.645 xe và bỏ xa Honda City là 14.696 xe ở phía sau. Nếu xét rộng ra toàn thị trường, Toyota Vios vẫn là cái tên dẫn đầu thị trường Việt Nam trong nhiều năm liền với doanh số không đối thủ.

Doanh số trên là lời khẳng định vị trí “độc tôn” đanh thép của Toyota Vios - mẫu “xe quốc dân” đã chinh phục người dùng Việt Nam và chưa bao giờ suy giảm vị thế nhờ tính đa dụng, bền bỉ, tiết kiệm và phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Ở phân khúc hạng C chứng kiến cuộc chiến khốc liệt giữa 2 mẫu xe do Thaco lắp ráp và phân phối ở Việt Nam là KIA K3 và Mazda 3. Trong năm 2022, phân khúc C-Sedan cũng đón chào màn “lột xác” ấn tượng của Toyota Corolla Altis. Mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản đã bước sang thế hệ mới với sự cải tiến toàn diện với ngoại hình lịch lãm, nội thất tiện nghi và công nghệ an toàn cao cấp.

Thị trường xe du lịch: Cạnh tranh lớn để tìm ra "ngôi vương" xứng tầm

Corolla Altis gây ấn tượng khi bổ sung phiên bản Hybrid

Đặc biệt, Toyota Corolla Altis còn là mẫu xe có chọn động cơ “xanh” Hybrid giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu, mang đến sự lựa chọn khác biệt và duy nhất trong phân khúc. Cũng trong năm qua, phân khúc C-Sedan còn chào đón màn ra mắt của Honda Civic thế hệ mới và cái tên mới toanh MG 5 lần đầu bán ở thị trường Việt Nam.

Kịch tính nhất phải kể đến sự trỗi dậy mạnh mẽ của phân khúc MPV 7 chỗ khi Toyota Veloz Cross ra mắt thị trường Việt Nam và trở thành đối trọng duy nhất đủ sức mạnh cạnh tranh đối thủ Mitsubishi Xpander và khiến cho Suzuki XL7 ‘ngậm ngùi’ tụt lại phía sau.

Thị trường xe du lịch: Cạnh tranh lớn để tìm ra "ngôi vương" xứng tầm

Phân khúc MPV là cuộc chạy đua giữa Mitsubishi Xpander và Veloz Cross

Thậm chí, tháng 9/2022, doanh số của Toyota Veloz Cross đạt 2.572 xe, hơn Mitsubishi Xpander với 2.416 xe. Và dù mới trình làng từ tháng 3/2022, tức là chỉ mới hơn 9 tháng bán ra thị trường, nhưng Toyota Veloz Cross đã nhanh chóng lọt Top 10 xe bán chạy với 14.104 chiếc đến tay khách hàng, điều mà ít “tân binh” làm được.

Ngoài những cuộc đối đầu kịch tính ở các phân khúc trên, Toyota Corolla Cross đang cho thấy sự thống trị tuyệt đối trong phân khúc C-SUV khi có doanh số bán kỷ lục 21.473 xe, bỏ xa Mazda CX-5 với chỉ 12.700 xe xuất xưởng trong năm 2022. Doanh số trên cũng giúp Toyota Corolla Cross vượt qua chính mình khi tăng đến 3.062 xe so với cùng kỳ năm 2021.

Có thể thấy rằng, để không bị tụt hạng trong cuộc chiến về doanh số, các hãng xe đã có những bước tiến dài trong việc đổi mới ngôn ngữ thiết kế, nâng cao tiện nghi, bổ sung an toàn nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Quan trọng nhất, khi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, giá bán hấp dẫn sẽ là yếu tố quyết định đến sự thành bại của mỗi mẫu xe hiện nay.

Những pha "bẻ lái" táo bạo nhằm tìm hướng đi khác biệt

Việt Nam là thị trường ô tô đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong khu vực nên áp lực với mỗi hãng xe ở đây luôn được đẩy đến giới hạn. Các hãng xe liên tục đổi mới tư duy, chiến lược kinh doanh, tìm kiếm sự khác biệt để thu hút người dùng, mang đến nhiều hơn nữa trải nghiệm thú vị.

Nhiều hãng xe khác như Ford, Honda, Mitsubishi…cũng tìm cách "làm mới" mình, gia tăng lợi thế cho các dòng xe du lịch nhằm nâng cao tính cạnh tranh trong bối cảnh các đối thủ đua nhau cập nhật mẫu mới, tính năng mới.

Thị trường xe du lịch: Cạnh tranh lớn để tìm ra "ngôi vương" xứng tầm

Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch năm 2022 khi chiếm 22.4% thị phần

Thế nhưng, trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt đó, Toyota vẫn bảo vệ vị trí vững chắc và trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường xe du lịch nhờ những chiến lược kinh doanh và những sản phẩm đánh trúng nhu cầu của khách hàng.

Nói không ngoa, năm 2022 là một năm thành công của Toyota Việt Nam khi hãng xe liên doanh Nhật Bản tiếp tục bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu. Với doanh số đạt 92.625 xe (bao gồm Lexus), tạo cách biệt lớn với các đối thủ khác trên thị trường.

Có thể nói, sự thành công của Toyota là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Đó là sản phẩm của thương hiệu Nhật Bản đa dạng, cải tiến toàn diện, giá bán cạnh tranh và công nghệ an toàn được chú trọng nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Toyota đã chuyển mình mạnh mẽ, từ một hãng chuyên sản xuất, phân phối ô tô trở thành nhà cung cấp giải pháp di chuyển thông minh, thân thiện môi trường. Không phải ngẫu nhiên mà Toyota có bước đi khác biệt như vậy mà sự chuyển đổi này dựa trên sự thấu hiểu thị hiếu nhu cầu khách hàng đang phát triển theo xu hướng xe xanh.

Hãng xe Nhật Bản tiên phong với những mẫu xe Hybrid như Toyota Corolla Cross, Corolla Altis, Camry… Năm 2022, Toyota bán ra thị trường 3.004 xe Hybrid, chiếm gần 11% tổng doanh số của 3 mẫu xe này, nâng tổng doanh số tích lũy của phiên bản Hybrid lên 5.835 xe.

Ngoài việc tăng cường nhiều sản phẩm cạnh tranh, các hãng xe hiện nay còn nỗ lực nội địa hóa theo định hướng của Chính phủ. Ngay cả những thương hiệu mới vào Việt Nam cũng có kế hoạch lắp ráp xe như Chery hay Skoda bên cạnh Mazda, KIA, Peugeot, Hyundai, Honda, Toyota, VinFast.

Thị trường xe du lịch: Cạnh tranh lớn để tìm ra "ngôi vương" xứng tầm

Toyota Việt Nam lắp ráp Veloz Cross và Avanza Premio từ tháng 12/2022

Việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa giúp giá xe rẻ hơn và các hãng chủ động được nguồn cung, không bị phụ thuộc vào các thị trường khác. Trong đó, nổi bật nhất phải kể để 2 sản phẩm Toyota Veloz Cross và Avanza Premio chính thức chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước từ tháng 12/2022.

Hai dòng xe này mở bán chưa được 1 năm, nhưng doanh số ấn tượng thể hiện hướng đi đúng đắn, phù hợp với nhu cầu của thị trường nên đã chuyển sang lắp ráp trong nước để đảm bảo nguồn cung và hứa hẹn doanh số sẽ bùng nổ trong năm 2023 tới đây.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô nhận định: “Nội địa hóa là bước đi đúng đắn của Toyota với những sản phẩm chiến lược như Veloz Cross và Avanza Premio. Người Việt hiện nay đang tìm kiếm những dòng xe chở được nhiều người, giá rẻ, trang bị tốt để tối ưu hóa lợi nhuận khi kinh doanh, đó chính là yếu tố để Toyota Veloz Cross và Avanza Premio lắp ráp có chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam”.
 
Hạng B2
28/7/13
417
700
93
14
Bài quảng cáo của toy, làm tưởng đánh giá thị trường
 
Hạng B1
2/4/14
82
14
8
Toyota không phải tự nhiên họ đứng đầu các hãng xe trên THẾ GIỚI, cái đầu tiên họ lo là sao cho đủ số lượng, rồi nâng trang bị để đáp ứng phân khúc KH.
 
Hạng B2
26/4/14
64
10
8
Các bác cứ chê Toy thực dụng hay dành cho mấy bác mới chơi xe chứ có tiền r mình vẫn trung thành với Toy. Giờ còn có xe hybrid theo xu hướng nữa.
 
Hạng C
12/5/14
66
11
8
44
Thích nhất Toyota ở điểm không gian rộng, thoải mái. Đa phần mẫu nào nào cũng rộng trong phân khúc
 
26/3/14
55
11
8
Toyota không phải tự nhiên họ đứng đầu các hãng xe trên THẾ GIỚI, cái đầu tiên họ lo là sao cho đủ số lượng, rồi nâng trang bị để đáp ứng phân khúc KH.
Công nhận, giờ Option của Toy đa dạng thật sự, không ngán bất cứ hãng nào
 
Hạng B1
17/12/13
81
5
8
Xe Toyota càng ngày càng đẹp và cạnh tranh. Quá tốt cho người tiêu dùng