Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.715
18.615
113
Lâm Đồng
Thị trường ảm đạm, doanh số sụt giảm, các mẫu xe liện tục tung khuyến mãi kích cầu nhưng khách mua xe vẫn trông chờ vào chính sách giảm 50% trước bạ của chính phủ khiến thị trường xe Việt trở nên hồi hộp hơn bao giờ hết.

KIa Seltos dai ly.jpg


Doanh số 6 tháng đầu năm thấp nhất trong 4 năm qua

Tính đến hết tháng 6/2024, tổng doanh số bán xe toàn thị trường tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước (159.265 xe). Theo VAMA, đây là lần giảm năm thứ 4 liên tiếp và thấp nhất cùng kỳ 4 năm vừa qua.

Con số này tiếp tục thể hiện sự sụt giảm của thị trường xe Việt dưới tác động từ tình hình kinh tế kéo theo sức mua giảm từ người dân.

2023-2024.jpg


Giai đoạn đầu năm 2024, thị trường xe xuống ở mức cực thấp sau đợt ưu đãi phí trước bạ lần 3 (từ 1/7-31/12/2023).

Điểm rơi thấp nhất của năm 2024 là vào tháng 2 khi chỉ có 13.666 xe bán ra, giảm 1/2 so với cùng kỳ năm trước. Doanh số tháng 3 được cải thiện nhưng vẫn khó lòng vượt mốc doanh số tháng 3/2023. Tình hình kinh doanh xe ô tô ảm đạm khiến các hãng xe buộc phải tính toán và đưa ra nhiều giải pháp để kéo doanh số.

Nua dau nam 2024 - 3.jpg


Các hãng xe buộc phải "tự thân vận động"

Doanh số thị trường được kéo dần lên vào những tháng quý II do các chính sách khuyến mãi, giảm giá và nỗ lực ra mắt sản phẩm mới của các hãng. Chính sách được các hãng ưa chuộng nhất là giảm giá niêm yết, khuyến mãi tiền mặt, quà tặng kèm khi mua xe.

Tháng 6, Hyundai Thành Công Việt Nam công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue.

Hyundai Venue-.jpg


Trong đó, Hyundai Santa Fe giảm mạnh nhất từ 50-100 triệu đồng. Đây có thể là động thái nhằm dọn lô xe cũ để chào đón phiên bản Santa Fe hoàn toàn mới sắp ra mắt. Dòng Hyundai Venue giảm 40 triệu đồng, xuống giá khởi điểm từ 499-539 triệu đồng. Hyundai Elantra cũng giảm từ 20-30 triệu đồng.

Hyundai Custin cũng giảm 25-30 triệu đồng, xe có giá mới từ 820-974 triệu đồng, tăng sức cạnh tranh với nhiều dòng xe MPV mới ra mắt hiện nay. Sau đó 1 tháng, lô Custin VIN 2023 cũng được các đại lý "xả kho" với mức giảm hàng trăm triệu đồng.

Cùng với đó, Lô Kia K5 VIN 2023 cũng được đại lý giảm giá từ 35 – 50 triệu đồng.

vios g toyota.jpg


Toyota tung ra nhiều khuyến mãi về giá cho khách hàng khi mua Veloz Cross và Avanza Premio. Các dòng như Vios Yaris Cross cũng được ưu đãi mạnh tới hơn 30 triệu đồng.

Honda thực hiện việc miễn phí 50% và 100% phí trước bạ cho nhiều dòng xe hot như CR-V, City, BR-V... cùng nhiều chương trình quà tặng hấp dẫn từ đại lý, với tổng giá trị lên đến 100 triệu đồng.

Ford cũng có những ưu đãi đặc biệt cho Ranger, Everest, Territory và Transit với mức giảm 25 triệu đồng và tăng thời gian bảo hành lên tới 5 năm, cũng như tặng gói thay dầu miễn phí trong 2 năm

Ford doanh so.jpg


Nỗ lực này giúp cho tháng 4, tháng 5 và tháng 6 có kết quả khả quan hơn nhưng không thể kéo lũy kế doanh số nửa năm.

Thêm vào đó, những thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ trong năm 2024 càng khiến người dùng nảy sinh tâm lý chờ đợi, chưa vội mua xe.

Thị trường "nín thở" chờ giảm phí trước bạ

Lệ phí trước bạ giảm kéo theo chi phí lăn bánh một mẫu xe giảm, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm từ người tiêu dùng. Thanh khoản thị trường từ đó tốt hơn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất. Nó là liều thuốc tức thời giúp cho thị trường sôi động hơn và duy trì nhịp độ kinh doanh.

Khi ưu đãi LPTB cho xe lắp ráp trong nước được áp dụng, các hãng thuần hoặc bán phần lớn xe lắp ráp như Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot, BMW (thuộc Thaco), Honda... sẽ được lợi nhất. Ngược lại, các hãng thuần hoặc bán phần lớn xe nhập như Suzuki, Mitsubishi, Volkswagen... nhiều khả năng gia tăng khuyến mãi để cạnh tranh.

Mazda cx-5 2023-dali ly.jpg


Trước đó, hồi đầu tháng 6, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp, theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, yêu cầu "khẩn trương xây dựng" Nghị định giảm phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kịp áp dụng từ 1/7. Sau đó, thời điểm áp dụng đề xuất đã được dời từ 1/8 đến hết ngày 31/1/2025.

Tuy nhiên, trong thông tin mới nhất Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ, đề xuất cân nhắc KHÔNG thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo lý giải của bộ, qua các năm, việc giảm mức thu LPTB cũng có tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước, lần lượt là 7.314 tỉ đồng; 7.896 tỉ đồng và 5.238 tỉ đồng. Nếu năm 2024 tiếp tục giảm mức thu LPTB, dự kiến NSNN sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỉ đồng.

Thông tin mới nhất về việc giảm lệ phí trước bạ này khiến các khách hàng có ý định mua xe càng hoang mang. Chưa kể hiều khách hàng đã đặt cọc hoặc trả đủ tiền để nhận xe, giữ khuyến mãi nhưng giờ lại khôngđược giảm trước bạ.

Có thể thấy, từ khách mua xe cho đến hãng xe đều cần thông tin chính thức và rõ ràng sau cùng để có những điều chỉnh và quyết định phù hợp cho việc mua, bán xe mới hiện tại thay vì "nón thở" chở giảm phí trước bạ như thời gian vừa qua.

>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về thị trường xe Việt trong 6 tháng đầu năm 2024, liệu chính sách giảm 50% trước bạ có là liều thước kích cầu doanh số hiệu quả trong tình hình hiện nay?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng C
5/2/05
924
2.578
93
Vấn đề lớn nhất của chính giới vn bây giờ là sự quay lại của "chủ nghĩa xét lại".

Sau khi giảm thuế, các anh BTC lấy số xe bán được x tiền thuế giảm để nại ra rằng đó là số tiền NSNN mất đi, nhưng các anh ấy bỗng nhiên "quên" rằng nếu không giảm thuế, còn lâu (hoặc không bao giờ) mới bán được ngần đó xe. Chưa kể số lượng xe tụt giảm còn kéo theo nhiều hệ lụy đối với các nhà sx, phân phối, và ngân sách địa phương.

Bây giờ các anh chơi chủ nghĩa xét lại, kêu lên rằng giảm thuế làm thiệt hại NSNN, mà trong các trọng tội hiện nay, làm thiệt hại NSNN là tự sát về mặt chính trị. Túm lại, lúc cần giảm thì các anh có đủ lí do giảm, lúc cần tăng các anh cũng thừa lí do tăng.

Lưỡi không xương trăm đường lắt léo.
Tâm không sáng, chặt chém đủ đường.
 
Hạng C
30/11/21
682
1.046
93
37
Nền văn minh nhân loại trải qua 21 cái thế kỷ ở 1 xứ sở được cho là thiên đường thì 1 vật thể di chuyển bằng 4 bánh được xem là 1 món tài sản lớn của mỗi hộ gia đình, thật vi diệu thật ko thể tin nổi :D
 
Hạng D
9/8/13
1.294
1.614
113
Vấn đề lớn nhất của chính giới vn bây giờ là sự quay lại của "chủ nghĩa xét lại".

Sau khi giảm thuế, các anh BTC lấy số xe bán được x tiền thuế giảm để nại ra rằng đó là số tiền NSNN mất đi, nhưng các anh ấy bỗng nhiên "quên" rằng nếu không giảm thuế, còn lâu (hoặc không bao giờ) mới bán được ngần đó xe. Chưa kể số lượng xe tụt giảm còn kéo theo nhiều hệ lụy đối với các nhà sx, phân phối, và ngân sách địa phương.

Bây giờ các anh chơi chủ nghĩa xét lại, kêu lên rằng giảm thuế làm thiệt hại NSNN, mà trong các trọng tội hiện nay, làm thiệt hại NSNN là tự sát về mặt chính trị. Túm lại, lúc cần giảm thì các anh có đủ lí do giảm, lúc cần tăng các anh cũng thừa lí do tăng.

Lưỡi không xương trăm đường lắt léo.
Tâm không sáng, chặt chém đủ đường.

"ko giảm thuế trước bạ thì người có nhu cầu mua xe họ vẫn mua", một anh BTC nhờ nhoắn
 
Hạng D
24/2/20
4.976
8.482
113
37
Thật ra giảm thì người mua xe cũng chả được bao nhiêu vì hãng sẽ giảm khuyến mãi, nhưng ít ra có còn hơn ko.
 
Hạng D
24/2/20
4.976
8.482
113
37
Nín gì nữa, tắt thở luôn rồi. Sale nào hứa chắc nịch anh chị cứ đặt cọc chờ qua 1/8 lấy xe giờ gọi lại chắc tut tut ngoài vùng phủ sóng, trong vùng tránh nạn hết quá.
Giảm thuế mà cứ như chơi xổ số , đau tim vl.
 
  • Haha
Reactions: heorung52