Thị trường xe điện Trung Quốc sắp bước vào cuộc “thanh lọc” lớn khi hơn 90% hãng xe được dự báo khó trụ nổi trong 5 năm tới. Trong khi đó, Kia Sorento 2025 giảm giá sâu để dọn kho chờ bản facelift, MG4 thế hệ mới hé lộ thiết kế mới, Porsche Macan EV bất ngờ trở thành mẫu bán chạy nhất toàn cầu của Porsche.
Thị trường xe điện Trung Quốc sắp “thanh lọc”: Hơn 90% hãng xe điện Trung Quốc được dự báo không thể trụ vững trong 5 năm tới vì cuộc chiến giảm giá khốc liệt. Hiện chỉ BYD, Li Auto và Aito là có lãi. Dù thị trường tăng trưởng mạnh, chỉ 15 hãng có khả năng sinh lời đến 2030, chiếm 75% thị phần. Các hãng bán dưới 1.000 xe/tháng có nguy cơ “rời cuộc chơi”.
Kia Sorento giảm giá mạnh: Sorento bản sản xuất 2025 đang giảm sâu, giá từ 879 triệu đồng, tiệm cận Hyundai Santa Fe (855 triệu đồng, VIN 2024) nhưng lợi thế xe đời mới hơn. Nguồn cung không còn nhiều, dự kiến đây là động thái “dọn kho” chờ Sorento facelift ra mắt, với nội thất, ngoại thất tinh chỉnh nhẹ, vẫn giữ các tùy chọn động cơ hiện tại.
MG4 2026 lộ diện: MG4 thế hệ mới hé lộ thiết kế mềm mại hơn, nội thất hiện đại với màn hình lớn, vô lăng 2 chấu, hỗ trợ kết nối OPPO Smart Mobility. Xe dài 4.395 mm, rộng hơn BYD Dolphin và VW ID.3, dùng mô-tơ 163 mã lực, pin LFP, tốc độ tối đa 160 km/h, có thể trang bị pin bán rắn với tầm chạy 800 km. MG4 2026 nhận cọc từ 5/8, ra mắt 5/9. Giá chưa công bố.
Porsche Macan EV dẫn đầu: Nửa đầu 2025, Porsche bán 45.137 xe Macan, tăng 15% so với cùng kỳ, trong đó bản thuần điện chiếm 57% (khoảng 25.884 xe). Macan trở thành mẫu bán chạy nhất hãng. Cayenne đứng thứ 2 với 41.873 xe, dù giảm 23%. Tổng doanh số Porsche đạt 146.391 xe, giảm 6% so với năm ngoái.