Nissan chuẩn bị xuất khẩu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, cạnh tranh với BYD. Mercedes thừa nhận thất bại với EQS, tuyên bố dừng phát triển thế hệ mới. Mazda2 Sedan giảm giá sâu tháng 7, chỉ từ 403 triệu đồng, rẻ hơn cả xe hạng A, trong khi các startup xe điện Trung Quốc tiếp tục tăng tốc với loạt mẫu bán chạy.
Nissan đẩy mạnh xe điện Trung Quốc: Từ 2026, Nissan sẽ xuất khẩu xe điện sản xuất tại Trung Quốc sang Đông Nam Á và Trung Đông, bắt đầu với sedan điện N7 giá từ 438 triệu đồng. Xe được sản xuất tại Quảng Châu, phần mềm AI sẽ được điều chỉnh để phù hợp quy định từng nước. Nissan kỳ vọng lợi thế giá rẻ, trang bị tốt và mạng lưới bảo dưỡng sẽ giúp cạnh tranh với BYD và các hãng Trung Quốc. Đây là bước đi trong kế hoạch tái cơ cấu, sau khi Nissan cắt giảm 20.000 nhân sự và giảm số nhà máy.
Startup xe điện Trung Quốc tăng tốc: 6 tháng đầu 2025, chỉ Xpeng đạt hơn 50% mục tiêu năm, nhờ các mẫu Mona M03 và P7+ bán chạy. Leapmotor dẫn đầu doanh số nhưng tỷ lệ hoàn thành mục tiêu thấp hơn. HIMA đặt mục tiêu "khủng" 1 triệu xe nhưng khó đạt. Xiaomi gây chú ý khi gần chạm mốc 50% mục tiêu chỉ với hai mẫu xe. Nhiều hãng khác như Nio, Deepal, Voyah gặp khó do đặt mục tiêu quá cao hoặc thiếu mẫu xe hấp dẫn.
Mercedes thừa nhận thất bại với EQS: Mẫu sedan điện EQS bị đánh giá thiết kế quá sớm, kiểu dáng “khó nuốt”, không phù hợp nhóm khách quen S-Class. Mercedes thừa nhận lỗi chiến lược, xác nhận sẽ dừng phát triển EQS thế hệ 2, thay bằng S-Class thế hệ mới có cả bản xăng và bản điện, dự kiến sau 2030.
Mazda2 giảm giá sâu: Tháng 7/2025, Mazda2 Sedan bản tiêu chuẩn giảm 15 triệu đồng, chỉ còn 403 triệu đồng, rẻ hơn cả xe hạng A như Wigo, Grand i10. Các bản cao hơn cũng giảm giá, riêng Mazda2 Sport bản VIN 2024 giảm tới 40 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giảm vẫn thấp hơn tháng 6. Mazda2 đứng thứ 4 phân khúc sedan hạng B, bán 1.935 xe sau 5 tháng, lợi thế giá rẻ, thiết kế đẹp nhưng nội thất chật.