Thứ Bảy tuần qua, một vài anh em OS đã tham gia chương trình test xe Ford Focus do hãng Ford tổ chức tại Q.7. Cách đây hơn một tháng, cũng đã có 1 đoàn xe Focus S ghé hội quán OS để giới thiệu và một số thành viên OS cũng đã có cơ hội test thử.
Ford Focus S có thiết kế 5 cửa theo phong cách các xe Châu Âu trông đẹp và nổi bật hơn so với mẫu Focus 4 cửa mà Ford VN đã ra mắt trước đây. Theo đánh giá chung về kiểu dáng thì Ford Focus S trông bắt mắt, nhỏ gọn nhưng không thíếu sự chắc nịch và mạnh mẽ của một kiểu xe thể thao.
(Vkool kiểm tra xem xe có cần dán Vkool không
)
Phần nội thất trông khá hiện đại như hệ thống âm thanh 6 đĩa cho ra âm thanh khá hay với hệ thống 6 loa hi-fi, ngoài ra người lái xe có thể điều chỉnh âm lượn và chọn bài trên vô lăng. Ghế người lái chỉnh điện 6 hướng cùng với hệ thống điều hòa tự động có thể điều chỉnh nhiệt độ cho từng vùng khác nhau. Về không gian cũng giống như Mazda3, nhỏ gọn và hơi chật chội và đặc biệt rất hợp cho kiểu người như bác Tịt hay Sún nhà ta…
(đoạn đường thử xe nhỏ hẹp trên đã đạp lên 90km/h)
Xe được trang bị động cơ 2.0L và hộp số tự động 4 cấp có chế độ thể thao. Đoạn đường chạy thử là khu dân cư mới đang được xây dựng, chính vì thế khó có thể cảm nhận được sự vận hành xe ở tốc độ cao. Thật may mắn khi chúng tôi làm quen được anh Phương, hiện là trưởng phòng chiến lược sản phẩm của Ford VN, đồng thời là người hướng dẫn chương trình và tư vấn cho các khách hàng trước khi chạy test xe. Thật ấn tượng khi anh biểu diễn chạy xe ở tốc độ khá cao với đoạn đường chật hẹp, mặc dù không đo được chính xác độ tăng tốc của xe nhưng chúng tôi cảm nhận xe vọt nhanh và mạnh. Khi anh thử phanh gấp ở tốc độ 90km/h, xe lết bánh nhẹ và dừng hẳn ở khoảng cách thấy được là khỏang 17 mét, hệ thống ABS và BA (chống hãm phanh và trợ lực phanh) họat động khá tốt và xe không bị chao đảo. Khi chạy tốc độ cao ở các khúc cua nhỏ, vỏ xe bám đường tốt và tiếng “rê” bánh xe nghe rất sướng …nó làm cho tôi liên tưởng tới tiếng “lướt rê” trong bộ film “Drift in Tokyo” mà tôi vừa xem
(anh Phương chuẩn bị chạy test)
Sau 2 vòng chạy, hết thử ABS đến chặt cua gấp và “lạng lách” chướng ngại vật , tôi và thành viên Airbag ngồi sau hơi choáng váng…và chỉ cần thêm vài vòng nữa chắc phải buồn nôn mất
(chụp hình lưu niệm)
Theo đánh giá chung về kiểu dáng và vận hành của xe thì không có gì để bàn cãi thêm .. nhưng với giá bán ra niêm yết là 38,100 USD trong tình hình thị trường hiện nay thì khó có thể thuyết phục người tiêu dùng mua xe. Cũng như tâm lý chung của đa số các thành viên chúng ta, thì với số tiền đó hãy nên chờ xem mặt mũi và giá bán ra của Honda Civic trong thời gian tới ra sao?