Bài viết này sẽ giải thích ngắn gọn nhất những thông số kĩ thuật của 1 chai nhớt dành cho xe côn tay , từ đó anh em Newbie có thể dễ dàng lựa chọn loại nhớt chuẩn nhất cho chiếc PKL của mình.

gai-va-xe-pkl.png
Anh em đi thay nhớt cho chiếc xe côn tay của mình giờ hẳn đã có những sự lựa chọn thông thái hơn, đúng đắn hơn, không còn cái cảnh chủ quan vứt đó cho thợ rồi nhâm nhi làm chén trà nữa. Tuy nhiên, vẫn còn đó những anh em Newbie mới tập tành chạy xe PKL, chưa có nhiều kiến thức để mua loại nhớt động cơ cho phù hợp.
Bài viết này sẽ giải thích ngắn gọn nhất những thông số kĩ thuật của 1 chai nhớt dành cho xe côn tay , từ đó anh em Newbie có thể dễ dàng lựa chọn loại nhớt chuẩn nhất cho chiếc PKL của mình.
Không dài dòng nữa, chúng ta sẽ tập trung vào 4 chỉ số quan trọng nhất sau đây:
1. Nhớt tổng hợp toàn phần (100% Synthetic)
Morrison-dau-nhot-tong-hop-toan-phan.png
Đây là tiêu chí hàng đầu chúng ta cần quan tâm khi lựa nhớt cho xe côn tay. Giá thành đắt hay rẻ, cũng phụ thuộc phần lớn vào tiêu chí này, nên anh em nhớ quan sát thật kĩ trên bao bì nhé. Vậy hiểu đơn giản là gì ? Nhớt tổng hợp toàn phần là loại nhớt được sản xuất riêng trong phòng thí nghiệm, nên đảm bảo được các phần tử đồng đều nhau, từ đó làm tăng hiệu quả bôi trơn cho động cơ lên mức cao nhất.
Nhớt cho xe côn tay cần đạt chất lượng tổng hợp 100% Synthetic
2. Cấp độ nhớt SAE
Tiếp sau chất lượng nhớt, chúng ta cần quan tâm đến cấp độ nhớt phù hợp cho xe (Ví dụ: 20W-50). Có 3 cấp độ phổ biến ở Việt Nam là 30,40 và 50. Xe càng mới thì dùng cấp độ nhỏ và ngược lại, anh em cứ thế mà chọn nhé. Chọn đúng cấp độ nhớt thì sẽ càng làm cho chiếc xe côn tay của bạn bền lâu với thời gian đó.
3. Tiêu chuẩn API SN
Nếu ai chưa rõ tầm quan trọng của API SN thì có thể tham khảo bài viết này tại đây. Nói ngắn gọn thì SN là tiêu chuẩn cao nhất của hiệp hội xăng dầu Hoa Kì dành cho động cơ chạy xăng. Động cơ xăng thì bao gồm cả ô tô và xe máy nói chung, trong đó có chiếc xe côn tay của bạn.
4.Tiêu chuẩn JASO MA2
JASO là tiêu chuẩn cao nhất của Nhật Bản về nhớt dành cho xe côn tay (xe có bộ ly hợp khô). Để đạt được tiêu chuẩn này, hãng Totachi đã phải vượt qua hàng trăm bài test hệ số ma sát, đạt đủ các cấp chất lượng của châu Âu ACEA, ILSAC,… để có thể đạt cấp độ MA2 này (cấp độ cao nhất). Do đó, cứ thấy trên thành chai có in chữ JASO MA2 này là anh em hoàn toàn có thể an tâm mà xách về nhé.
Trên đây là 4 tiêu chí quan trọng nhất. Ngoài ra, mỗi một hãng lại có những công nghệ bí mật của riêng mình nhằm hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất. Tuy nhiên đó chỉ là những chỉ số phụ, chúng ta không cần quá quan tâm đến nó, chỉ cần những tiêu chuẩn đạt cấp độ quốc tế như 4 cái nói trên là quá đủ rồi.
OK, vậy giờ anh em còn chần chừ gì nữa mà không ngó xuống chiếc xe của mình, rất có thể nó đã đến kì cần thay nhớt cho xe côn tay rồi đấy.
Dù lượn 1 mình lòng vòng trên phố, hay chở bạn gái phượt trên những cung đèo hiểm trở của Hà Giang, chúng ta đều cần con chiến mã của mình thật khỏe, thật bốc,… phải không nào ?
Chúc anh em vạn dặm bình an !

Nguồn: Sưu Tầm​