Các bác dự đoán khi nào thì xe điện của Mercedes có mặt ở Việt Nam?


  • Total voters
    1
Tập Lái
24/7/18
15
10
3
42
Chào các bác :D nếu bác nào quan tâm đến tin tức xe thì chắc đã biết Mercedes vừa ra mắt chiếc EQC, con xe điện đầu tiên do Mercedes phát triển và thương mại hoá. Mặc dù tính tới thời điểm hiện tại, xe điện vẫn chưa được phổ biến, nhất là ở Việt Nam do nhiều hạn chế về giá cả, nơi sạc, quãng đường di chuyển cho đến trải nghiệm lái,...vv nhưng chắc chắc 1 điều là sớm muộn gì thì xe hơi cũng đều phải chuyển sang chạy điện hết thôi ;);) Vậy nên hôm nay rảnh rỗi, e viết 1 bài tìm hiểu chi tiết về em Mercedes EQC này cho các bạn đọc chơi nhé, để xem cụ thể 1 chiếc xe điện của Mercedes có gì đặc biệt

Bác nào lười đọc hoặc muốn xem video minh hoạ sinh động thì xem ở đây nhé:

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Mercedes hiện mới chỉ giới thiệu duy nhất 1 phiên bản của dòng xe EQC, đó là EQC 400 4MATIC. Xe được cung cấp sức mạnh bởi 2 động cơ điện không đồng bộ gắn ở trục trước và trục sau tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Động cơ điện ở trục trước được thiết lập cho mục đích tiết kiệm năng lượng khi vận hành ở mức tải thấp và trung bình, trong khi động cơ điện ở trục sau sẽ hướng đến khả năng vận hành thể thao và năng động hơn. Khi cả 2 động cơ trên kết hợp với nhau, chúng sẽ sản sinh công suất cực đại 408 mã lực và mô men xoắn tối đa lên đến 765 Nm. Tuy có sức mạnh khá lớn nhưng vì trọng lượng khô của xe lên tới 2425 kg nên EQC tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,1 giây trong khi vận tốc tối đa chỉ dừng lại ở 180 km/h.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

2 động cơ điện trên EQC đảm nhận luôn cả 2 chức năng là dẫn động xe và thu hồi năng lượng mà không phân biệt hướng quay của động cơ. Khi xe chạy nhanh hơn tốc độ quay của động cơ hoặc khi phanh xe, cả 2 động cơ sẽ đóng vai trò như một máy phát điện, lực quay cơ học sẽ được chuyển đổi thành năng lượng và dùng để sạc vào bộ pin cao áp trên xe.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Mercedes EQC được trang bị bộ pin Lithium-ion thế hệ mới nhất với mức công suất 80 kWh và là nguồn cung cấp năng lượng cho cả 2 mô tơ điện. Bộ pin trên bao gồm 384 tế bào được thiết kế theo dạng mô đun và được bố trị dưới sàn xe ở giữa 2 trục. Cách bố trí này giúp trọng tâm của xe được hạ thấp xuống để tăng độ ổn định của thân xe và giảm tỷ lệ khả năng lật xe.
Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện chỉ hoạt động được trong 1 phạm vi nhiệt độ môi trường nhất định nhằm đảm bảo tuổi thọ của pin. Trên Mercedes EQC, bộ pin của xe sẽ được làm mát bằng chất lỏng và được trang bị các máy bơm nhiệt, máy sưởi để giúp toàn bộ khối pin luôn đạt được hiệu suất hoạt động cao nhất.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Sạc pin là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu khi khách hàng muốn mua 1 chiếc xe điện.
MercedesEQC được trang bị bộ sạc tích hợp bên trong xe công suất 7,4 kW được làm mát bằng nước, phù hợp với các trạm sạc sử dụng điện xoay chiều ở nhà hoặc nơi công cộng. Thời gian sạc đầy cho xe có thể khác nhau và phụ thuộc vào trạm sạc cũng như cơ sở hạ tầng ở mỗi quốc gia, trong đó công suất sạc tối đa có thể lên đến 110 kW giúp xe có thể sạc pin từ 10 lên 80% chỉ trong vòng 40 phút

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Mercedes cung cấp cho các khách hàng sử dụng xe điện của hãng dịch vụ trạm sạc được lắp đặt tại nhà Wallbox với thời gian sạc nhanh hơn gấp 3 lần so với ổ cắm của lưới điện quốc gia và chân cắm có thể tương thích với nhiều mẫu xe điện khác.
Khách hàng có thể lựa chọn 3 loại sạc Wallbox khác nhau, bao gồm Wallbox Home cơ bản, Wallbox Advanced và Wallbox Twin có khả năng sạc được 2 xe cùng 1 lúc. Trong đó, 2 loại Advanced và Twin có khả năng kết nối internet, được trang bị đồng hồ điện tử và cho phép truy cập thông qua công nghệ RFID để quản lý nhiều xe với nhiều người dùng khác nhau.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Một lựa chọn khác không kém phần tiện lợi so với Mercedes Wallbox đó là mạng lưới sạc IONITY được bố trí trên các tuyến đường chính ở Châu Âu với hơn 400 trạm sạc được lắp đặt tới năm 2020. IONITY là dự án được hợp tác bởi các tập đoàn BMW, Daimler, Ford, Volkswagen, Audi và Porsche. Ngoài ra còn có các dịch vụ sạc khác hoàn toàn tương thích với Mercedes EQC như CCS ở Châu Âu và Mỹ, CHAdeMO ở Nhật hay GB/T ở Trung Quốc.
Người điều khiển có thể dễ dàng tìm được các trạm sạc điện phụ hợp thông qua ứng dụng Mercedes me App. Ngoài ra tính năng Mercedes me Charge sẽ giúp khách hàng có được quyền truy cập vào các trạm sạc của nhiều nhà cung cấp khác nhau xuyên biên giới. Khách hàng chỉ cần lựa chọn phương thức thanh toán 1 lần và có thể lựa chọn dịch vụ trả sau với hoá đơn chi tiết và rõ ràng được cung cấp hàng tháng.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Những chiếc xe điện thường được biết đến với khả năng vận hành tĩnh lặng (êm đến buồn ngủ luôn :D:D) vì chúng không có tiếng ồn phát ra từ động cơ đốt trong. Tuy nhiên, khi động cơ điện đạt tốc độ quay tối đa lên đến 13,000 vòng/phút sẽ đặt ra một thử thách lớn về khả năng cách âm của xe. Trên EQC, các kĩ sư của Mercedes đã sử dụng miếng đệm cao su tại tiếp điểm của hệ thống truyền động với khung phụ và giữa khung phụ với thân xe, cùng với đó là sự bổ sung thêm của các vật liệu cách nhiệt. Kết quả là không gian nội thất của EQC trở nên cực kì tĩnh lặng và thoải mái.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Mức độ tiêu thụ năng lượng và quãng đường di chuyển được của xe sẽ phụ thuộc vào phong cách lái của người điều khiển. Trong những chế độ lái tiết kiệm, chân ga sẽ rung phản hồi để nhắc nhở người lái cần tiết kiệm điện năng khi chạy. Trên EQC, Mercedes cung cấp 5 chế độ lái khác nhau, bao gồm:
- COMFORT: Là chế độ lái mặc định, chân ga sẽ hỗ trợ phong cách lái nhẹ nhàng và êm ái nhưng vẫn có thể trở nên nhanh nhạy hơn khi cần.
- ECO: Chế độ lái tập trung vào hiệu suất cao và mức tiêu thụ điện năng thấp.
- MAX RANGE: Chế độ lái thông minh này có thể giúp người lái đạt được quãng đường di chuyển dài nhất, lên đến hơn 450 km cho 1 lần sạc.
- SPORT: Chế độ lái với phản hồi nhanh nhạy của chân ga nhằm đạt được khả năng vận hành thể thao.
- INDIVIDUAL: Chế độ lái cá nhân hoá cho phép các yếu tố khác nhau có thể được điều chỉnh độc lập.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Lẫy chuyển số phía sau vô lăng trên các mẫu xe truyền thống giờ đây đã được thay thế bằng 2 lẫy chuyển dùng để quản lý các cấp độ thu hồi năng lượng trên EQC. Lẫy phía bên trái sẽ tăng cấp độ thu hồi năng lượng trong khi lẫy bên phải dùng để giảm cấp. Các cấp độ trên bao gồm:
- D Auto: Thu hồi năng lượng dựa trên tính năng ECO Assist tuỳ vào từng trường hợp
- D+: Thả trôi xe, không thu hồi năng lượng
- D: Thu hồi năng lượng ở mức thấp
- D-: Thu hồi năng lượng ở mức trung bình
- D--: Thu hồi năng lượng ở mức cao nhất. Ở cấp độ này, người lái không cần sử dụng đến chân phanh vì hầu hết động năng khi xe giảm tốc đều được thu hồi và chuyển đổi thành điện năng.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Yếu tố an toàn luôn được Mercedes đặt lên hàng đầu trên các mẫu xe của hãng và EQC cũng không phải là ngoại lệ. Bên cạnh các hệ thống an toàn chủ động được thừa hưởng từ mẫu xe đầu bảng S-Class như Active Brake Assist hay PRE-SAFE Plus, EQC còn được trang bị các tính năng an toàn thụ động được thiết kế riêng cho xe điện.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Bộ pin trên EQC được thiết kế để giảm thiểu tối đa hiện tượng đoản mạch có thể xảy ra khi xe gặp tai nạn. Toàn bộ khối pin trên xe đều được bao phủ bởi 1 lớp khung với cấu trúc chống va đập, các bộ phận hấp thu lực cũng được bố trí giữa cụm pin với khung xe. Đồng thời, 1 tấm bảo vệ ở khu vực phía trước giúp đảm bảo cho bộ pin không bị xuyên thủng bởi các vật thể lạ.
Bản thân bộ pin trên cũng được trang bị hệ thống an toàn nhiều giai đoạn, bao gồm việc liên tục theo dõi các thông số về nhiệt độ, điện áp và khả năng cách điện. Nếu 1 lỗi bị phát hiện, hệ thống sẽ tự động ngắt nguồn pin nhằm ngăn chặn hiện tượng quá nhiệt và quá tải khi xe vận hành

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Hệ thống điện cao áp trên xe cũng có thể được ngắt tự động khi xe gặp tai nạn, tuỳ thuộc vào mức độ va chạm. Nếu vụ tai nạn xảy ra ít nghiêm trọng, hệ thống điện cao áp sẽ được kích hoạt lại khi nó phát hiện không có hư hại, điều đó đồng nghĩa với việc chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển được.
Trong trường hợp 1 vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, hệ thống điện cao áp sẽ được ngắt và không thể kích hoạt trở lại mà không được sửa chữa.
Ngoài ra, Mercedes cũng bố trí các công tắc ngắt điện ở khoang động cơ và khoang cabin để người cứu hộ có thể ngắt chúng bằng tay khi cần thiết.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Là chiếc Mercedes đầu tiên thuộc dòng xe EQ, EQC sở hữu nhiều chi tiết thiết kế và màu sắc nổi bật theo ngôn ngữ Progressive Luxury của thương hiệu EQ
EQC mang hình dáng của 1 chiếc SUV lai coupe với phần mái xe cong nhẹ về phía sau. Các số đo về chiều dài, chiều rộng và chiều cao của xe lần lượt là 4,761 x 1,884 và 1,624 mm trong khi chiều dài cơ sở của xe đạt mức 2,873 mm. Tất cả các thông số trên đều khá tương đương với người anh em Mercedes GLC.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Nổi bật nhất ở phần đầu xe là một tấm ốp đen cỡ lớn bao quanh đèn pha và lưới tản nhiệt. Cụm đèn pha MULTIBEAM LED trên EQC với phần choá đèn được sơn đen bóng, cùng với đó là các chi tiết màu xanh đặc trưng của gia đình EQ.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Lần đầu tiên, Mercedes trang bị cho mẫu xe của mình 1 dải đèn LED nối giữa 2 cụm đèn pha phía trước. Chi tiết thiết kế này tạo hiệu ứng thị giác đẹp mắt với 1 dải ánh sáng ngang gần như không bị gián đoạn, đặc biệt là khi xe di chuyển vào ban đêm. Ngoài ra ở 1 số thị trường, Mercedes còn trang bị cho EQC logo ngôi sao 3 cánh có thể phát sáng, đóng vai trò làm đèn định vị khi xe đang đỗ.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Thân xe EQC gây ấn tượng với phần mái vuốt cong theo kiểu coupe và được kết thúc bởi 1 cánh gió ở phía sau. Toàn bộ phần viền cửa sổ trên xe đều được mạ nhôm với độ bóng cao nhằm thể hiện tính sang trọng không thể thiếu của EQC. Nâng đỡ cho chiếc SUV chạy điện này là bộ mâm hợp kim trọng lượng nhẹ có kích thước từ 19-21 inch với thiết kế khí động học và tuỳ chọn có thêm các đường gân màu xanh trên bề mặt vành.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Mercedes cũng trang bị cho EQC 1 dải đèn LED mỏng trải dài hết chiều rộng của đuôi xe. Đây chính là xu hướng thiết kế mới hiện nay khi ngày càng có nhiều mẫu xe sử dụng kiểu đèn này như Audi A7/A8/Q8, Porsche Cayenne/Macan, Lexus UX, Toyota Avalon,...

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Tương tự như các mẫu Mercedes coupe khác, vị trí gắn biển số của EQC cũng được đặt ở dưới cản sau. Điều đó giúp cho nắp cốp của EQC trở nên gọn gàng và đơn giản hơn, đồng thời logo Mercedes cũng được làm nổi bật hơn.
Dù phải hy sinh 1 phần không gian cho động cơ điện phía sau nhưng EQC vẫn sở khoang hành lý với thể tích 500 lít không quá thua kém so với con số 550 lít của GLC.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Bên cạnh gói thiết kế Electric Art cơ bản, Mercedes cũng cung cấp cho EQC gói AMG Line với cụm lưới tản nhiệt tối màu 2 nan mạnh mẽ cùng thiết kế cản trước và sau thể thao hơn.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Không gian nội thất của EQC mang phong cách thiết kế quen thuộc của Mercedes nhưng vẫn sở hữu những điểm nhấn đặc trưng của dòng xe EQ.
Bảng táp lô trên EQC được thiết kế theo kiểu bất đối xứng với màn hình điều khiển được bố trí hướng về phía người lái.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Không nằm ngoài dự đoán, EQC được trang bị hệ thống giao diện MBUX mới nhất của Mercedes nhưng đã được tuỳ chỉnh thêm các tính năng riêng của dòng xe EQ. Hệ thống trên bao gồm 2 màn hình có kích thước 10,25 inch được nối liền với nhau, giúp hiển thị các thông số về trạng thái sạc, công suất đầu ra, mức độ thu hồi năng lượng của xe. Người lái sẽ thao tác với 2 màn hình trên thông qua nút bấm Touch Control trên vô lăng hoặc bàn rê cảm ứng được bố trí trên bệ điều khiển trung tâm.
Điểm độc đáo trong khoang nội thất của EQC chính là các cửa gió điều hoà với thiết kế hình chìa khoá và được sơn màu vàng hồng nổi bật, tạo sự liên tưởng tới phần lõi đồng của những động cơ điện

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Các vật liệu được sử dụng trong không gian nội thất của EQC đều thể hiện sự sang trọng và cao cấp mà một chiếc Mercedes cần phải có. Bên cạnh da, nhôm và gỗ, EQC còn sử dụng các sợi dệt được làm bằng vật liệu tái chế cho phần đệm và tựa lưng của ghế ngồi.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Đối với gói nội thất AMG Line, xe được trang bị vô lăng 3 chấu đáy phẳng thể thao của AMG, các tấm ốp trang trí với hoạ tiết sợi carbon, bàn đạp ga được làm bằng thép không rỉ và các ghế ngồi được bọc da ARTICO nhân tạo.

Tìm hiểu chi tiết Mercedes EQC - Xe điện thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz

Mercedes EQC sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm sau tại nhà máy Bremen ở Đức và sẽ được bán ra thị trường vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Mercedes chưa công bố giá bán của EQC nhưng mức giá được dự đoán sẽ không rẻ, rơi vào khoảng 70,000 USD, tức đắt hơn gần gấp đôi Mercedes GLC :D:D:D

--- The end ---