Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Bằng cách ra mắt concep i4, iX3, X5 FCEV, BMW cho thấy hãng sẽ tiếp tục mở rộng phân khúc xe điện của mình trong tương lai. Và để củng cố cho chiến lược, BMW mới đây đã công bố một vài thông số cơ bản của hệ truyền động điện sử dụng trên cả 3 mẫu xe này.

Tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hydrogen sắp tới trên BMW i4 và BMW X5 FCEV


Hệ truyền động chạy điện này sử dụng nền tảng pin nhiên liệu hydrogen. Đây là sản phẩm thế hệ thứ 3 hợp tác cùng phát triển giữa BMW và Toyota. Cụ thể hệ thống này sẽ bao gồm các viên pin của Toyota kết hợp cùng phần cứng và phần mềm của BMW.

Tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hydrogen sắp tới trên BMW i4 và BMW X5 FCEV


Hệ thống này bao gồm một cặp bình chứa có áp lực 700bar có khả năng trữ 6kg khí hydro, pin nhiên liệu, Máy E (E-Machine) bao gồm động cơ điện thế hệ thứ 5 và hộp số, bộ ắc quy năng lượng cao lắp trực tiếp trên hệ truyền động này.

Tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hydrogen sắp tới trên BMW i4 và BMW X5 FCEV


Bình chứa hydrogen có thể được nạp đầy hydrogen nén trong vòng 3-4 phút. Khí hydrogen chạy xuyên qua các vách ngăn pin nhiên liệu, gặp khí oxy tạo ra phản ứng hóa học sinh ra điện năng truyền đến trữ ở ắc quy và đến motor điện làm quay các bánh xe. Chất tạo thành là nước sẽ rơi xuống rồi theo ống dẫn ra ngoài. Khi muốn bức tốc, bộ ắc quy năng lượng cao lúc này sẽ tham gia vào quá trình cung cấp năng lượng để tăng tốc của xe.

Nguyên lý hoạt động của hệ truyền động điện-pin hydro

Tổng công suất đầu ra của hệ thống i-Hydrogen được kiểm tra ở mức 374 mã lực trong thời gian ngắn. Trong đó bộ pin nhiên liệu tự nó đã cung cấp 170 mã lực trong điều kiện lái xe bình thường.

Mặc dù BMW chưa tiết lộ phạm vi lái xe của hệ thống. Hãng cũng cho biết nó cũng không nhạy cảm với nhiệt độ khắc nghiệt như hệ thống pin lithium-ion. Pin nhiên liệu chỉ phát ra hơi nước, vì vậy nó được coi là công nghệ không thải khí.

Tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hydrogen sắp tới trên BMW i4 và BMW X5 FCEV

BMW dự định sẽ giới thiệu model X5 FCEV chạy pin hydro vào năm 2022. Mẫu xe này được xây dựng dựa trên chiếc xe ý tưởng i Hydrogen Next FCEV xuất hiện tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2019

Hydrogen có triển vọng, nhưng công nghệ này phải xóa một số rào cản lớn. Mạng lưới các trạm nạp hydro cũng quá nhỏ để cung cấp năng lượng cho một số lượng xe đáng kể, mặc dù các công ty xe hơi và chính phủ trên khắp thế giới đang có kế hoạch mở rộng trạm tiếp nhiên liệu hydro. Một khi các điều kiện này được đáp ứng, hydro sẽ được sử dụng chủ yếu trong các ứng dụng không thể được điện khí hóa, như vận chuyển hạng nặng trong phạm vi lớn.

Tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hydrogen sắp tới trên BMW i4 và BMW X5 FCEV

Concept BMW iX3

"Công nghệ pin nhiên liệu hydro hoàn toàn có thể trở thành trụ cột thứ 4 trong danh mục đầu tư hệ thống truyền lực của chúng tôi trong dài hạn. Các mô hình cao cấp X-Series sẽ là những ứng cử viên sáng giá của hệ truyền động này", ông Klaus Fröhlich, giám đốc phát triển của BMW cho hay.

Ông nói thêm rằng: “Hệ truyền động điện, hệ truyền động hybrid, động cơ đốt xăng và diesel và có thể công nghệ hydro sẽ cùng tồn tại trong tương lai gần vì không có hệ truyền động nào phù hợp với mọi mô hình một cách tuyệt đối. Ví dụ, 7 Series thế hệ tiếp theo dự kiến ra mắt vào năm 2022 sẽ được cung cấp với ít nhất bốn tùy chọn hệ thống truyền động.”

Tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hydrogen sắp tới trên BMW i4 và BMW X5 FCEV


Tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hydrogen sắp tới trên BMW i4 và BMW X5 FCEV


Tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hydrogen sắp tới trên BMW i4 và BMW X5 FCEV


Tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hydrogen sắp tới trên BMW i4 và BMW X5 FCEV


Theo: Autoblog
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
28/6/16
1.514
1.717
113
Công nghệ trên thế giới thật tuyệt vời :eek:
Ở VN còn có hệ truyền động bằng cơm chạy ở các đường làng nữa cơ, em fun:p
 
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
30
  • Giả sử động cơ đốt trong dùng nhiên liệu Hidro có hiệu suất tương đương động cơ xăng là khoảng 25%. Xe tiêu thụ khoảng 10l/100km.
  • giả sử hiệu suất tạo ra điện, tích điện và truyền điện là 100%
  • giả sử động cơ điện có hiệu suất 100%
=> Vậy thì với 6l hidro lỏng xe đi được quãng đường khoảng: [(6x100)/10]x(100:25)=240km.
Cũng không quá nhiều cho một lần bơm nhiên liệu
 
Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
  • Giả sử động cơ đốt trong dùng nhiên liệu Hidro có hiệu suất tương đương động cơ xăng là khoảng 25%. Xe tiêu thụ khoảng 10l/100km.
  • giả sử hiệu suất tạo ra điện, tích điện và truyền điện là 100%
  • giả sử động cơ điện có hiệu suất 100%
=> Vậy thì với 6l hidro lỏng xe đi được quãng đường khoảng: [(6x100)/10]x(100:25)=240km.
Cũng không quá nhiều cho một lần bơm nhiên liệu
đúng là Ma tịt, chả biết gì về điện, động cơ đốt trong dùng hydro cho nó nổ như bom à...hydro ở đây dùng cho pin nhiên liệu sinh điện với xúc tác và õxy.
thôi đi con xe này đúng là ôm bom...
700 bảr khi va chạm do tai nạn nó nổ bằng 6 ký TNT
 
Hạng B2
18/4/18
479
300
63
33
đúng là Ma tịt, chả biết gì về điện, động cơ đốt trong dùng hydro cho nó nổ như bom à...hydro ở đây dùng cho pin nhiên liệu sinh điện với xúc tác và õxy.
thôi đi con xe này đúng là ôm bom...
700 bảr khi va chạm do tai nạn nó nổ bằng 6 ký TNT
Bác lại cứ lo cho các hãng xe =)). Công nghệ Pin nhiêu liệu hydro thì có lâu rồi nhưng bây giờ người ta tính toán cho ô tô để bắt đâu thương mại hóa thôi
 
  • Haha
Reactions: Matiz22
Tập Lái
1/6/19
15
20
6
35
Fuel Cell EV (xe chạy pin nhiên liệu) thì Toyota đã bán từ 2015 với con Mirai rồi các bác.
Cơ mà do hệ thống tiếp nhiên liệu chưa phổ biến nên bán được cũng ít (hơn 5000 xe). Ngoài ra còn 1 số xe FCEV của Hyundai như Tucson FCEV, SantaFe FCEV... mà doanh số lẹt đẹt chỉ vài trăm xe.

Hi vọng các ông lớn khác nhảy vào phát triển hạ tầng trạm bơm thì FCEV mới phát triển rộng được. Em thì ko khoái mấy kiểu EV dùng pin Li-Po cho lắm, xạc rất mất thời gian,
 
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
30
đúng là Ma tịt, chả biết gì về điện, động cơ đốt trong dùng hydro cho nó nổ như bom à...hydro ở đây dùng cho pin nhiên liệu sinh điện với xúc tác và õxy.
thôi đi con xe này đúng là ôm bom...
700 bảr khi va chạm do tai nạn nó nổ bằng 6 ký TNT
Bác đúng là chả biết gì.
Hidro tác dụng với Oxi tạo ra nước và giải phóng một lượng năng lượng. Năng lượng này có thể là điện, có thể là nhiệt và nó bằng năng lượng mà ta dùng để tách chúng ra trong quá trình điện phân.
Động cơ đốt trong chạy bằng hidro trên thế giới cũng có đầy rồi bác nhé. Nó tương tự xe chạy bằng khí Gas thôi. Nhưng vì hiệu suất động cơ đốt trong thấp chỉ khoảng 25% nên người ta không dùng mà dùng Pin nhiên liệu.
Với 6l hidro dùng cho xe đốt trong chỉ chạy đc khoảng 60km bác nhé. May mà dùng pin nhiên liệu mới chạy đc 240km.
Bác đã thủng chưa? Lâu rồi k gặp mà trình bác vẫn chỉ có vậy