12/7/18
377
190
58
34
BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI
Cuối tuần chào các bác, em có một số kiến thức muốn trao đổi với các bác về điều hòa của Honda city. Mong được các bác bổ sung thêm hoặc cùng chỉnh sửa lại nếu như em có suy luận sai sót gì đó. Những gì em có được kiến thức về cái điều hòa góp nhặt qua từng bài viết trên từng diễn đàn cộng với quá trình sử dụng City giờ em có 1 kết luận như sau. Cái điều hòa city là có yếu hơn những hãng khác. Lý do vì sao mà các bác nói là yếu thì là do cái điều hòa bản CVT của city được setup tại 1 mức độ lạnh cố định (ví dụ là X độ). Tới đây cảm biến temperature sensor tự động ngắt dàn lạnh đến 1 nhiệt độ X1 độ thì nó lại bật và vòng xoay cứ thế xoay đều ( hoặc cũng có thể nó duy trì ở 1 nhiệt độ X cố định và chạy liên tục ) Vấn đề ở đây tại sao ai cũng nói Honda điều hòa kém hơn các hãng khác vấn đề là ở chỗ cái con cảm biến nhiệt Độ dàn lạnh này và cả kích thước cái dàn lạnh ( có vẻ nhỏ hơn so với những hãng xe khác). Cái con cảm biến nhiệt độ dàn lạnh ở City được hãng Honda setup nhiệt độ cao hơn so với con cảm biến ở dàn lạnh toyota ( ví dụ toy là 0 độ thì city là 5 độ). Tới đây các bác hiểu ra vấn đề lý do tại sao toy cứ lạnh sâu hơn city. Theo lý thuyết thì cứ thay 1 con sensor setup ở 1 mức nhiệt độ thấp hơn là mát ngay(setup nhiệt độ mà ở đây dàn lạnh đạt nhiệt độ thấp nhất mà ko bị tổn thương dàn lạnh , gãy vỡ hoặc đông đá dàn lạnh). Điều này áp dụng tương tự trên TOP. Có điều trên top là bảng điện tử nên người ta can thiệp bằng cách sensor nhiệt độ + chỉnh lệch đi thông số ( Ví dụ bác chỉnh nhiệt độ 26 nhưng dàn lạnh nó hiểu 24, làm lệch đi 1 vài độ gì đó hay sao đó. Còn với em thì em thấy cũng khá hài lòng với điều hòa hiện tại nên ko cần chế cháo gì cả. Ngoài ra các bác cũng có thể ráp 1 thanh bảo ôn chặn phía trên dàn nóng mà mọi người cũng hay làm để chặn khí nóng động cơ cuộn vào ( áp dụng khi đường kẹt ).
Ngoài ra còn 1 thói quen nữa em thấy cũng nhiều bác hay làm là hay tắt A/C khi cách nhà còn 500m. Điều này thì tốt cho dàn lạnh. Tuy nhiên nếu bác nào xài điều hòa cơ thì sẽ thấy rằng khi các bác tắt A/C nhưng các bác vặn ko “max lạnh” hoặc vặn lạnh nấc 3,4 thì chỉ cần 10s là xe các bác "nóng" ngay tức khắc do A/C đã tắt mà “cửa gió” bên nóng vẫn còn mở. Vậy theo em các bác cứ max lạnh, gió 1,2 là ngon nhất cho dù đến khi gần về nhà tắt A/C thì các bác vẫn còn đủ hơi lạnh phà phà tầm 1,2 phút.
P/s: theo 1 số nguồn check nhiệt độ tại cửa gió honda city max lạnh. gió nấc 1 nhiêt độ là 13 độ với chế độ econ và 8 độ với không Econ. Khi chạy tốc độ 60-80km giờ nhiệt độ ngoài trời tầm 26-30 độ thì dàn nóng giải nhiệt tốt có thể cho nhiệt độ còn thấp hơn. Theo em là chấp nhận được chứ cũng không nhất thiết là lạnh cho thấp làm gì, tránh tình trạng sốc nhiệt khi bước ra khỏi xe.​
Tiếp theo là vấn đề Econ hay không Econ. Xin được cùng với các bác trao đổi vấn đề ECON trên City. Những điều em nói là suy luận của cá nhân và 1 chút kiến thức hạn hẹp. Nếu có gì sai sót mong các bác sửa chữa hoặc bổ sung thêm ạ. Em thấy có nhiều bác còn đang tranh luận Econ với không Econ cái nào tiết kiệm hơn. Em xin cảm ơn các bác.
Chân ga city là chân ga điện tử, chân ga điện tử thì có cảm biến vị trí chân ga. Econ là tiết kiệm nhiên liệu. Econ On các bác thấy Trễ chân ga rất nhiều. Sẽ có nhiều bác bực mình vì cái này. Theo ý kiến của em là do khi Econ bật hệ thống xử lý xe sẽ điều chỉnh lại cửa hút gió mở giảm lại ( tức là cũng cùng 1 hành trình đạp ga thì cửa gió Khi econ bật nó mở 1 góc ít hơn), dẫn đến gió vào ít hơn -> ecu ra lệnh phun xăng ít hơn -> xe ít bốc hơn -> và các bác cho là lì máy ( điều này là ko đúng, máy vẫn ko lì và nó làm việc rất là thư thái, ko bị ép ga bất ngờ). Khi tắt Econ hoặc chuyển hẳn qua S. Hệ thống máy sẽ điều chỉnh cho cửa gió mở 1 biên độ rất nhạy và lớn hơn. Nên bác cảm thấy bốc. Cửa gió mở max -> gió vào nhiều -> ecu ra lệnh cho phun xăng nhiều hơn -> xe cực bốc -> hao xăng. Đó là lý do tại sao chỉ cần các bác thay 1 cái lọc gió K&n là cảm giác chân ga nhạy hơn. Thậm chí 1 số dòng xe tubor việc thay 1 cái lọc gió xịn tầm 17tr 18tr cũng đủ làm tăng thêm vài mã lực.
Còn việc tiết kiệm nhiên liệu. Đoạn nào em cảm giác không xài crui control em tắt econ. Đoạn nào em xài crui control em đều bật econ và tăng giảm tốc bằng nút. Và em rất rất hay xài crui control. Dĩ nhiên là các bác đạp chân ga ko thể chuẩn như crui tăng ga +- rồi.
P/s: nếu các bác chưa hiểu thì nó cũng giống tương tự như việc độ cùm tăng tốc rút ngắn hành trình ga trên 1 số dòng xe 150 hiện nay. Econ em nghĩ nguyên lý nó cũng tương tự như thế chỉ khác là can thiệp bằng điện tử. Nghĩa là econ nó sẽ tác động vào cảm biến vị trí sau chân ga và bướm gió. Còn bác nào tắt econ mà muốn chạy như econ thì có thể tác động giả lập giống như econ vào chân ga bằng cách đạp thiệt nhẹ nhàng và chi tiết hay còn gọi là phong cách lái xe Vios.​
Nếu em có noi gì sai sót hoặc lặp luận không được trôi chảy xin các bác sửa chữa giúp em. Em cũng chỉ là newbie tập tãnh tìm hiểu về xe oto thôi ạ.​
 
Hạng B2
16/8/17
450
287
63
44
Tuyền yếu thích và cách chạy thôi. Chế độ eco thì nó tiết kiệm hơn là đúng, nhưng cách chạy hay đạp thốc ga, lút cán cũng thua, ai để yếu thì trên đồng hồ Km nó có cái đèn bên ngoài, bình thường màu xan dương, khi nào chạy tiết kiện nó đổi xanh lá.

Máy lạnh sau khi fix bằng ống bảo ôn thì rất mát, chỉ khi nào phơi xe giữa trưa nắng , chui vào mới ngộp, tầm 2-3 phút là mát thôi.

Mỗi cái màn hình độ phân giải kém thôi, không có bản đồ. Nếu ai cần bản đồ thì nên thay cái màn Android 10inch cho nó phê
 
Hạng B1
29/5/17
52
27
28
38
Đối với máy lạnh cơ, chỉnh max lạnh với mức lạnh trung bình điều hoà hoạt động khác nhau như thế nào bạn.tks
 
12/7/18
377
190
58
34
BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI
Đối với máy lạnh cơ, chỉnh max lạnh với mức lạnh trung bình điều hoà hoạt động khác nhau như thế nào bạn.tks
Với máy lạnh cơ thì max lạnh, max nóng hay bật ở bất kì 1 nấc nào đi chăng nữa xét 2 trường hợp:
1. Tắt A.C : Dàn nóng luôn luôn và mãi mãi sẽ hoạt động ( đốt dây mayso hoặc lấy nhiệt từ két nước ), nên có tắt A/C mà max lạnh thì vẫn sẽ là thổi ra hơi nóng.
Max lạnh chỉ cho gió thổi chứ ko phải là gió lạnh. ( gió thổi thì dĩ nhiên là lấy từ gió trong hoặc ngoài )
2. Bật A.C: Dàn nóng vẫn làm việc bình thường dù tắt hay mở.
Dàn lạnh bắt đầu làm việc.
P/S: Lời khuyên chân thành cho các bác nào xài điều hòa cơ là cứ max xanh cho tối ưu hóa khí lạnh. Chứ bật nấc 3,4 lạnh thôi thì trộn khí nóng vào chi cho nó phí hơi lạnh. Giảm lạnh = cách giảm sức gió.
 
  • Like
Reactions: Ibv2008