Tập Lái
3/4/17
14
1
3
36
TÌM HIỂU VỀ CÁC LOẠI GAI LỐP Ô TÔ!

Lốp là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường, đó là lý do vì sao lốp đóng vai trò quyết định độ an toàn và hiệu quả trong quá trình di chuyển. Để tranh được các tình huống bất ngờ, bạn nên kiểm tra lốp thường xuyên. Và một trong các phần quan trong bạn nên tìm hiểu đó chính là: Gai lốp!
Lốp ô tô có nhiều loại, mỗi loại lại mang một kiểu gai lốp riêng. Cùng Kumho Tire tìm hiểu để biết cách đảo lốp đúng chiều nhé!

1) Gai lốp đối xứng:
Hoa văn của gai lốp có hướng ngược nhau giữa mặt trong và mặt ngoài. Những rãnh dọc thì hoàn toàn đối xứng và có khoảng cách như nhau so với rìa lốp. Việc đảo lốp cũng dễ dàng hơn nhiều bởi bạn sẽ không cần phải quan tâm đến làm cách nào đảo bánh cho phù hợp bởi nó cho phép bất kì công thức nào, dù là đảo trong ngoài, đảo trước sau hay đảo trái phải. Đối với các loại lốp khác thì bạn sẽ phải tuân thủ hoăc hướng lắp hoặc vị trí lắp của lốp.


2) Gai Lốp bất đối xứng:
Loại lốp này có hoa văn nửa trong và nửa ngoài lốp hoàn toàn khác nhau. Mỗi bên lốp có cấu tạo tối ưu cho nhiệm vụ riêng của chúng, mặt ngoài của lốp phải đủ cứng để có thể hấp thụ lực đẩy ngang xe (do vậy tăng độ bám đường) khi vào cua ở tốc độ cao, còn mặt trong của lốp phải có cấu tạo gai lốp cho phép thoát nước một cách nhanh nhất. Một vài loại lốp bất đối xứng còn được gia cố thêm phía bên thành lốp để tăng độ cứng và bảo vệ mâm xe tốt hơn. Loại lốp này vì vậy được sử dụng trên các loại xe cỡ trung đến cỡ lớn (mâm xe từ 15 inch đến 19 inch).


3) Gai lốp hình chữ "V":
Hoa văn của gai lốp đối xứng nhau một cách hoàn hảo vì vậy thường có hình chữ "V". Đặc tính riêng này bắt buộc lốp phải được lắp theo một chiều quay nhất định. Không cần phải xác định mặt trong măt ngoài như lốp bất đối xứng, điều quan trọng đối với loại lốp này là phải lắp theo đúng hướng của ký hiệu mũi tên ghi trên thành lốp. Mũi tên này chỉ chiều quay của bánh xe khi xe chuyển động tiến. Một điểm lưu ý nữa khi đảo bánh là loại lốp này chỉ cho phép đảo bánh trước sau chứ không được phép đảo bánh trái phải để tránh những biểu hiện xấu của lốp xe. Lốp bên phải không được đảo qua bên trái và ngược lại.


4) Gai Lốp bất đối xứng quy định chiều quay:
Cuối cùng là loại lốp tập hợp đặc tính của lốp quy định chiều quay và lốp bất đối xứng ... Loại lốp này do vậy cực kì khó đảo bởi vừa phải tuân thủ chiều quay và vừa phải xác định đúng mặt trong và ngoài lốp. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn điều khiển ô tô hiệu quả hơn. Kumho Tire chúc bạn và gia đình có những chuyến đi an toàn và vui vẻ!