Nhờ đồng chí Bắp "xoá mù" F1 cho tớ cái. Có cái hình máy F1 nào post lên đây rồi giải thích cách vận hành của nó cho dân mới vào nghề như tớ học hỏi đê...Mẹc xi! :D
 
RE: Tìm hiểu về máy móc F1

Hòa thương: hình chụp nguyên cái engine thì iem có khối nhưng hình chi tiết của nó thì iêm không nghĩ là dễ kiếm...bởi nó là bí mật của mỗi đội...bản thân góc nghiêng V của từng hãng cũng khác nhau và các đội cũng chỉ đoán góc nghiêng đó ở khoảng nào thui chứ không biết chắc chắn...

Theo iem biết thì động cơ F1 có nguyên lý hoạt động không khác gì động cơ xe hơi tiên tiến thông thường. Cái khác của nó là ở chế độ vận hành khắc nghiệt (vòng tua cao nhất lên đến hơn 19,000rpm), động cơ vẫn ổn định, không rung và được làm mát thỏa đáng. Có điều tuổi thọ của động cơ F1 không dài, vd như ở mùa giải này mỗi động cơ phải thọ 2 chặng đua (bao gồm chạy thử, phân hạng và đua chính), như vậy nó sẽ được thiết kế để chạy tốt trong hành trình khoảng 1,400 km.

Điểm nổi trội của động cơ F1 chính ở vật liệu chế tạo ra nó. Hơn nữa, thiết kế phần sau của xe F1 rất đặc biệt, hộp số và hệ thống giảm xóc sau được gắn trực tiếp lên thân máy nên vỏ động cơ phải có sức bền cơ học đáng nể. Khi vận hành, động cơ F1 tiêu thụ khoảng 650 lít không khí mỗi giây và nó ngốn cỡ 75 lít nhiên liệu cho 100km (xăng lên giá roài...10k/lít[:'(]). Thế hệ động cơ hiện tại (3 lít V10) có công xuất mạnh nhất (là engine của chiếc MP4-20) là trên 900 bhp, hôm bữa có đọc bài báo đăng trên VnEpress bác phóng viên viết là trên 1000 bnp theo em là không chính xác. Bản thân bác Chief Engineer của McLaren khẳng định thông tin này.

Ở mùa giải sau (2006) đọng cơ sẽ được đổi sang loại 2,4 lít V8 và cho đến giờ mới chỉ có các đội: Ferrari, McLaren, BAR-Honda và Toyota là đã dựng xong động cơ và chạy thử trên đường. Riêng động cơ của BMW cũng đã xong và ngộ ở chỗ nó được dựng cho đội BMW 2006 (hiện nay đang đua dưới tên Sauber-Petronas, BMW mới mua lại) nhưng vừa được chạy thử trên chassis của đội Williams...;). Xét về yếu tố lịch sử thì hãng có kinh nghiệm nhiều nhất trong việc dựng động cơ V8 lại là Cosworth của Anh (trụ sở đóng tại Northampton cách đường đua Silverstone vài chục miles). trong những năm cuối 80, sự kết hợp giữa Cosworth và Ford đã cho ra hệ động cơ Zetec V8 làm mưa làm gió ở F1...

Khi chuyển sang hệ động cơ mới 2.4 V8, vấn đề mà tất cả các đội đều gặp phải khi thử là độ rung của động cơ. Ta đều biết là khi có hiện tượng rung thì các chi tiết cơ khí sẽ sớm bị hỏng, gãy (đặc biệt là sự cố cho hệ thống giảm xóc sau). Toyoya khi tét chiếc V8 của mình trên đường thì nó rung đến nỗi Ricardo Zonta buộc phải ngưng cuộc thử vì bị đau đầu do xe quá rung. Riêng Cosworth tuyên bố động cơ của họ không hề gặp phải hiện tượng này, nhưng cũng nên nhớ là động cơ của Cosworth mới chỉ được dyno test (tét chay ý mà...:D) chứ chưa được chạy thử ngoài đường bao giờ...:D

Còn lý do vì sao V10 thì không bị rung mà khi sang V8 thì lại rung dã mãn thì em không phải là dân kỹ thuật nên giải thích của em có thể không được chi tiết vì iem hiểu thế nào thì nói thế, các bác nghe tạm nhá......bắt đầu từ động cơ V12, do số lượng sylanh như vậy nên dẽ dàng tìm góc của trục khuỷu thích hợp để động cơ được cân bằng khi các sylanh làm việc ở các chu kỳ khác nhau. Động cơ V10 có ít hơn 2 sylanh nên việc tìm góc V và góc của trục khuỷu thích hợp phức tạp hơn nên nó sẽ rung hơn. Riêng với động cơ V8 thì ở góc V = 90o và trục khuỷu dạng flat thì gần như là bó tay trong việc tìm góc thích hợp/tối ưu nên động cơ V8 rung hơn rất nhiều. Đến đây thì bác sỹ hay các bác mà có đọc nhưng thấy ngộ quá thì cũng đừng cười em vì em ko phải là thợ...[>:]. Hay bác sỹ ra tay giải thích cặn kẽ giúp iem với...:D

Vài dòng coi như là mở màn với các bác...
 
RE: Tìm hiểu về máy móc F1

Bắp quả không hổ danh là Trưởng Ban F1 !
033102flo_1_prv.gif


Thêm một thắc mắc nữa:

Cái gì giới hạn tua máy? Tại sao nó có thể lên đến 19K rpm? trong khi xe thông thường chỉ tới 7500 rpm là kịch bờ tường? Có phải vì tua máy cao nên nó tốn nhiên liệu hơn? (chắc thế)
 
RE: Tìm hiểu về máy móc F1

bác với em đều biết là động cơ được điều khiển bới 1 bộ Engine Control Unit (ECU), thiết bị điện tử này là bộ não hoạt động của động cơ, nó cũng kiểm soát luôn vòng tua của động cơ ở từng giai đoạn của chặng đua thông việc kiểm số các thông số của động cơ như lượng xăng feed v.v...Vòng tua máy cao nên theo em nó là nguyên nhân của việc tiêu thụ nhiên liệu nhiều... Hãng chế tạo ECU cho các đội F1 là Magneti Marelli.

Có nhiều loại thiết bị kiểm soát sự vận hành của động cơ nhưng ở vai trò là đo đếm thông số để báo về trung tâm như kiểm tra áp xuất xăng, áp xuất dầu, kiểm tra việc bơm dầu...Còn 1 loại nữa phục vụ lý do an toàn là Pitlane Limitter, thiết bị này khi ạch ti vết thì nó ra lệnh cho bộ ECU kiểm soát lượng xăng feed cho engine sao cho xe không thể chạy nhanh hơn 60km/h.

Bác có lẽ cũng biết FIA cấm thiết bị launch control (thiết bị giúp đề pa tối ưu) nhưng các đội rất khôn khéo trong việc lập trình ECU để khi đó động cơ được tăng tốc hợp lý nhất mà lốp ko bị trượt cũng bằng cách thông qua việc kiểm soát lượng xăng feed cho động cơ...nói thì đơn giản như vậy nhưng theo em đó là 1 hệ thống điện tử phúc tạp với bộ sử lý trung tâm và các cảm biến mạnh mẽ gắp tá lả trên xe...:D
 
RE: Tìm hiểu về máy móc F1

xe thông thường bác thử đạp xem nó có lên quá được mức tối đa không...iem tin là không bởi các xe đời mới dùng ECU thì em tin là nó cũng dùng ECU để giới hạn vòng tua. Thứ 2 động cơ xe thương mại được chế tạo để chạy tốt ở vòng tua nhất định (khi đó nó cho công xuất cực đai, trong catalog xe nào cũng nói đến thông số này:D)...tiếp nữa, do sự khác biệt vật liệu như em nói ở trên nên về mặt cơ khí mà nói thì động cơ thông thường ko thể so với động cơ F1 được...
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.593
88.865
113
RE: Tìm hiểu về máy móc F1

Trích đoạn: thich4banh

Nhưng về mặt cơ khí thì ở các xe phổ thông nếu mà đạp quá 7000 vòng/phút thì máy sẽ bị vỡ. Nhưng tại sao F1 lại lên được gần gấp 3 lần như thế?

Về vấn đề này, tôi xin mạo muội tham gia một số ý kiến.

Tốc độ vòng quay phụ thuộc vào một số yếu tố:

Thứ nhất: Tốc độ đóng mở các van trong buồng đốt.
Tốc độ vòng quay động cơ phụ thuộc vào thời gian nạp nhiên liệu vào và xả khí thải ra. Thời gian thực hiện những công việc này càng ngắn thì tốc độ vòng quay động cơ càng được tăng cao. Mà vụ này lại phụ thuộc vào tốc độ đóng, mở của các van.
Trong một thời gian dài, việc tăng tốc độ đóng mở các van này gặp giới hạn do đặc tính cơ học của các lò xo thép. Bước đột phá đã xảy ra nhờ hệ thống van đóng mở bằng khí nén, hệ thống này cho phép động cơ hoạt động ở tốc độ 17.000 rpm và đã trở thành mặc định trên các xe F1.

Cấu tạo của hệ thống van đóng mở bằng khí nén
valvesystem1.jpg


Thứ hai: Trọng lượng của pistonĐể tăng tốc độ động cơ cần có piston nhẹ nhưng vẫn phải đủ khả năng chịu lực. Điều này đã có được nhờ sự phát triển vượt bậc trong việc chế tạo vật liệu.

Tham khảo thêm tại
http://www.pureluckdesign.com/ferrari/f1engine/

Các quy định về động cơ F1 (nhưng hình như sắp sửa đổi một số):
http://www.mad4f1.com/f1-technology/f1-engine.htm
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: Tìm hiểu về máy móc F1

Trích đoạn: kebab , hôm bữa có đọc bài báo đăng trên VnEpress bác phóng viên viết là trên 1000 bnp theo em là không chính xác.

Bác thông cảm cho thằng ku bạn em, nó vửa mới tốt nghiệp ĐH tháng 6 vừa rùi và cũng mới tập tành viết bài về F1 nên ko tránh khỏi sai sót.:mad:
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
49
Vietnam
RE: Tìm hiểu về máy móc F1

Em nghĩ đơn giảm là do các xy lanh nhỏ và ngắn hơn ...

Ví dụ xe bình thường thì 3.0 thì chỉ là V6 ... tức là mỗi xy lanh dung tích khỏang 0.5 lít ... nhưng trong f1 thì cũng 3.0 nhưng tới 10 xylanh tức là mỗi xy lanh chỉ 0.3 lít thôi ... như vậy nếu xy lanh ngắn thì hành trình của piston cũng ngắn là do đó "tua máy" sẽ cao hơn ...

tua máy làm ảnh hưởng đến 2 đại lượng đối lập ... lực kéo của xe và tốc độ ... lực kéo tăng thì tốc độ giảm và ngược lại ... như vậy ở F1 người ta hy sinh lực kéo của động cơ để dồn hết cho tốc độ

để em đi kiếm cái công thức rồi post lên cho bà con