Tập Lái
22/7/05
31
0
0
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trích đoạn: tuandq
Trình độ của mấy chuyên gia Mer nếu như bác nói thì chỉ tương đương với những chuyên gia VNN.
Anh em đã nói rất nhiều là không hề có cái đầu kích nổ nào ở đầu xe cả. Những xe đời mới đều sử dụng cảm biến chuyển động (motion sensor) để xác định mức độ va chạm, góc va chạm nhằm quyết định có nên bung túi khí hay không.
Khi các chuyên gia Mer đã không nắm được nguyên tắc như vậy thì vụ tuyên bố "Phải đeo dây an toàn thì túi khí mới bung" có lẽ không cần bàn luận thêm!!!

P/S: Tại sao bác huynhc230k không mở User manual của xe bác ra xem trong đó nói thế nào!!!
Thưa Bác Tuandq em rất phục bác về nghĩa cử đã đưa cả cuốn cẩm nang lái xe rất hữu dụng len 4R, nhưng việc bác cứ khăng khăng về vụ xe Mẹc chỉ trên cơ sở manual book và chê các chuyên gia mẹc là em thấy chưa thuyết phục lắm
Bác chịu khó vô trang này đọc nhé http://www.firehouse.com/extrication/archives/2001/february01.html
Nhờ đọc trang này em mới hiểu tại sao bác xe cẩu nói E 240 đụng vào bung túi khí dù không cài dây an tòan
Vấn đề là Mẹc có hệ thống SMART EBẸc ( bác E bẹc đừng nở mũi nhé)
Nếu không thắt dây an toàn , chỉ với vận tốc nhỏ khi có va chạm E Bẹc vẫn bung , nếu có thắt dây an toàn thì e Bẹc chỉ bung khi va chạm với vận tốc lớn hơn , thậm chí khi va chạm nếu bên phía ghế khách không cài dây an toàn thì khi va chạm nhẹ bên tài vẫn không bung mà bên khách lại bung ( có cả hình chụp nữ a đó)
À như vậy thì các bác rõ rồi nhé đối với Mẹc thì smart như thế đó , nên nếu bác đặt đít ngồi lên mà không thắt belt là nó báo bét nhè cả để tránh làm bác hao phí e bẹc đó
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
89.967
113
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trích đoạn: mexehonem

Thưa Bác Tuandq em rất phục bác về nghĩa cử đã đưa cả cuốn cẩm nang lái xe rất hữu dụng len 4R, nhưng việc bác cứ khăng khăng về vụ xe Mẹc chỉ trên cơ sở manual book và chê các chuyên gia mẹc là em thấy chưa thuyết phục lắm
Bác chịu khó vô trang này đọc nhé http://www.firehouse.com/extrication/archives/2001/february01.html
Nhờ đọc trang này em mới hiểu tại sao bác xe cẩu nói E 240 đụng vào bung túi khí dù không cài dây an tòan
Vấn đề là Mẹc có hệ thống SMART EBẸc ( bác E bẹc đừng nở mũi nhé)
Nếu không thắt dây an toàn , chỉ với vận tốc nhỏ khi có va chạm E Bẹc vẫn bung , nếu có thắt dây an toàn thì e Bẹc chỉ bung khi va chạm với vận tốc lớn hơn , thậm chí khi va chạm nếu bên phía ghế khách không cài dây an toàn thì khi va chạm nhẹ bên tài vẫn không bung mà bên khách lại bung ( có cả hình chụp nữ a đó)
À như vậy thì các bác rõ rồi nhé đối với Mẹc thì smart như thế đó , nên nếu bác đặt đít ngồi lên mà không thắt belt là nó báo bét nhè cả để tránh làm bác hao phí e bẹc đó

Bác mexehonem ui!

Đến thời điểm này thì tôi chưa hiểu là tôi với bác tranh luận về cái gì nữa!!!
13.gif
13.gif
13.gif
13.gif
13.gif
13.gif


Ý kiến của tôi là không đeo dây an toàn thì túi khí vẫn bung. Còn ý kiến của bác thì với hệ thống Smart Airbag, khi không có dây an toàn thì túi khí sẽ bung mặc dù va chạm nhẹ, còn có dây an toàn thì mức độ va chạm mạnh hơn túi mới bung!!! (Mà thực ra quan điểm của bác ban đầu là túi khí sẽ không bung nếu không cài dây an toàn ở bất cứ tốc độ nào).

Vậy thì khác gì nhau nhỉ???
 
Tập Lái
22/7/05
31
0
0
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trích đoạn: tuandq
Bác mexehonem ui!

Đến thời điểm này thì tôi chưa hiểu là tôi với bác tranh luận về cái gì nữa!!!
13.gif
13.gif
13.gif
13.gif
13.gif
13.gif


Ý kiến của tôi là không đeo dây an toàn thì túi khí vẫn bung. Còn ý kiến của bác thì với hệ thống Smart Airbag, khi không có dây an toàn thì túi khí sẽ bung mặc dù va chạm nhẹ, còn có dây an toàn thì mức độ va chạm mạnh hơn túi mới bung!!! (Mà thực ra quan điểm của bác ban đầu là túi khí sẽ không bung nếu không cài dây an toàn ở bất cứ tốc độ nào).

Vậy thì khác gì nhau nhỉ???
Bác ơi khác nhau ở chổ này nè:
Em đâu có quan điểm là túi khí sẽ không bung nếu không cài dây an toàn
quan điểm của em là có nhiều hệ thống khác nhau tùy theo ý đồ thiết kế của nhà sản xuất kiểu nào cũng có, và khi mình muốn biết rõ ( là mẹc hay Cam ry gì gì nữa)hoạt động như thế nào thì mình phải nghiên cứu ý đồ thiết kế của nó thì mới
dám chắc được chứ nếu chỉ manual thì chưa đủ vì manual là chỉ dành cho người dùng trong đó không ghi rõ các ý đồ thiết kế kỹ thuật
Ngoài ra quan điểm của em còn là ai nói đúng và chứng minh đầy đủ cụ thể và khoa học thì mình nhận sai ngay (như vụ mẹc vậy)vậy thôi và em đâu có tranh luận (tranh là muốn hơn) em chỉ dám bình luận thôi mờ (bình là muốn hòa bình) [8|]
 
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
26.860
113
53
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Cho tôi góp chút chuyện:

Theo tôi biết

1. Air bags trên xe Mercedes sẽ bung ra khi va chạm đủ mạnh bất chấp seatbelt có thắt hay không, ngay cả trường hợp các bác thắt seatbelt nhưng không chòang nó qua người . Vì nguyên tắc của sự an tòan là không phân biệt sự nhận thức của người ngồi, nó sẽ bảo vệ tất cả những ai ngồi trong xe trong khả năng cao nhất của nó, bất chấp anh biết là cần phải thắt seatbelt hay không - nhưng rõ ràng việc thắt seatbelt sẽ giảm thiểu rất đáng kể các hậu quả trong trường hợp sảy ra va chạm . Ai nói nó chỉ bung ra khi thắt seatbelts là chưa hợp lý, và cố gắng che đi mặt hạn chế của khả năng kỹ thuật .
2. Trên xe Mercedes airbag chỉ không bung ra (trong trường hợp va chạm xảy ra đủ mạnh) khi không có người ngồi, vì ở mỗi ghế có cảm ứng người ngồi, ngay cả trường hợp trẻ em quá nhẹ thì airbag cũng không bung ra (vì airbag bung ra mất trật tự, tức bung lạon xạ bất cứ hướng nào có thể dẫn đến các hậu quả tồi tệ hơn). Ví dụ Mercedes biết rằng khi tai nạn xảy ra nếu airbag bung ra ngay vị trí của trẻ em (xe Mercedes biết được chỗ nào trẻ em ngồi trên xe nhờ bộ cảm ứng trọng lượng ở ghế ngồi) thì có thể dẫn đến tử vong cho đứa bé vì khi airbag bung ra nó có thể ụp vào mặt đứa bé dẫng đến việc đứa bé không thở được .

3. Và trên xe Meredes, airbag sẽ không bung ra khi hướng va chạm không hợp lý ; vd khi tông trực diện thì chỉ 2 hay 4 airbag phía trước bung ra , khi tông bên hông thì chỉ các airbag bên hông bị tông là bung, còn các airbag khác thì vẫn đứa nào ở yên chỗ đấy .

Vài lời với các bác .
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
89.967
113
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trích đoạn: mexehonem
Bác ơi khác nhau ở chổ này nè:
Em đâu có quan điểm là túi khí sẽ không bung nếu không cài dây an toàn
quan điểm của em là có nhiều hệ thống khác nhau tùy theo ý đồ thiết kế của nhà sản xuất kiểu nào cũng có, và khi mình muốn biết rõ ( là mẹc hay Cam ry gì gì nữa)hoạt động như thế nào thì mình phải nghiên cứu ý đồ thiết kế của nó thì mới
dám chắc được chứ nếu chỉ manual thì chưa đủ vì manual là chỉ dành cho người dùng trong đó không ghi rõ các ý đồ thiết kế kỹ thuật
Ngoài ra quan điểm của em còn là ai nói đúng và chứng minh đầy đủ cụ thể và khoa học thì mình nhận sai ngay (như vụ mẹc vậy)vậy thôi và em đâu có tranh luận (tranh là muốn hơn) em chỉ dám bình luận thôi mờ (bình là muốn hòa bình) [8|]

Tui cũng đâu muốn đưa cuộc tranh luận đi xa quá có thể gây nên mất hòa khí trên OS! Bác lưu ý là lúc đầu tôi chỉ nói về nguyên tắc hoạt động chung của túi khí nhưng vì bác huynhc230k cho rằng túi khí trên xe Mer không hoạt động nếu không cài dây an toàn. Vì thế tôi mới phải tìm owner manual để chứng minh điều ngược lại và bác đã làm được điều đó. :D

Như vậy, kết luận đã rõ, túi khí luôn luôn bung dù có cài dây an toàn hay không.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho mình (và túi tiền của mình khi đi xe xịn :D). hãy luôn đeo dây an toàn mỗi khi lên xe.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Tóm lại, em thấy các anh em đã bàn luận vụ này nhiều rồi và việc dẫn chứng cũng có nhiều TUY NHIÊN do việc dẫn chứng nhiều nguồn khác nhau và nhiều khi mang tính "em thấy", "em hỏi" (vậy mà nhiều anh em cũng xem như đó là kết quả chính xác như đinh đóng cột :D)

Em muốn tóm lại mấy ý sau:

- thứ nhất việc airbag có bị kích hoạt hay không khi người sử dụng không đeo seat belt vẫn chưa rõ ràng

- thứ hai việc điều kiện kích hoạt hay không còn phụ thuộc vào từng hệ thống cấu tạo của từng hãng xe nhất định, các hệ thống này có thể tương tự nhưng không nhất thiết là giống nhau do đó việc dùng ví dụ của hãng Mer để áp dụng cho To nghe chừng không thuyết phục.

-thứ ba, yêu cầu cấu tạo airbag, điều kiện kích hoạt còn bị phụ thuộc vào các quy định về an toàn giao thông của từng nước do đó cùng một hãng nhưng các hệ thống airbag ở các mẫu xe sx cho các thị trường khác nhau có thể cũng khác nhau (có thể sự khác biệt này không lớn lắm)

-thứ 4. nguyên tắc chung cho thiết kế các hệ thống airbag là CHỈ bị kích hoạt khi thật sự cần thiết lý do có thể do chi phí hoặc an toàn cho chính người sử dụng đây chính là lý do tại sao các hãng vẫn liên tực cải thiện hệ thống này ... nếu airbag quá an toàn và như một số bác trong này cho rằng cứ đụng là phải bung thì các hãng chẳng phải đầu tư nghiên cứu để cải tiến làm gì ... cứ cho nó bung tá lả là được :D

-thứ 5, nếu nhà sản xuất đã khuyến cáo là airbag phải được dùng với dây an toàn, mà người sd không thắt dây là quyền của họ nhưng nếu airbag không bung thì họ cũng không nên kiện cáo mà làm gì ... vì có sử dụng hệ thống đúng theo yêu cầu đâu. Quan điểm của em trong các gạch đầu dòng này là nếu trong user manual có nói rõ là airbag chỉ kích hoạt khi seatbelt được đeo (hay trong các hệ thống mà airbag bị kích do các điều kiện mà một trong số đó là sức căng của seatbelt) thì người sử dụng chẳng có quyền kiện cáo gì nếu không đeo seatbelt và airbag không bung khi tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên em cũng chẳng giám kết luận thế nào là đúng và sai. Nhưng để tránh việc tranh luận vòng vo không đi đến đâu ... em đề nghị WM cứ viết thư hỏi các hãng sx xem họ trả lời thế nào?
 
Hạng B2
8/6/05
360
0
0
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trích đoạn: mexehonem
Bác Cabrio ơi em vẫn chưa thông , vì nếu không liên hệ gì giữa Seat belt và E Bẹc thì câu tín hiệu này sẽ được sử dụng để điều khiển sự kích hoạt của E bẹc giải thích làm sao cho thông ?
Bác xem lại một số mục khác về airbags thì sẽ thấy là túi khí khi bung cũng có thể là một nguồn chấn thương. Vì vậy, người ta mới tìm cách giảm lực va đập vào túi khí lúc đó bằng cách đo sức căng của đai an toàn, nếu nó căng quá thì chưa cho bung túi khí vội để khỏi tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa. Như thế không phải là tham gia điều khiển việc kích hoạt túi khí là gì?

Nhưng nói deployment control không có nghĩa là một mình hệ thống này kiểm soát việc kích hoạt túi khí. Tín hiệu điều khiển đầu tiên luôn luôn phải được phát đi từ cảm biến va đập. Nếu người ta không dùng đai an toàn thì sức căng không bao giờ vượt ngưỡng đã định và túi khí sẽ bung theo cảm biến va đập mà thôi.