Titanium mang lại năng suất & quyền lợi tiết kiệm chi phí cân nặng nhờ độ bền cao và khả năng chống ăn mòn tốt.

Titanium (Titan) được phát hiện vào thời điểm năm 1791 bởi William Gregor tại Cornwall, Anh. ban đầu, chất liệu này được đặt tên là Gregorite, nhưng tiếp nối nhà hóa học người Đức Martin Heinrich Klaproth đặt tên là Titan theo tên vị thần trong truyền thuyết thần thoại Hy Lạp với ý nghĩa "hiện thân của sức khỏe tự nhiên".

Titan có đặc tính ưu việt là nhẹ, trọng lượng riêng chỉ 4.510 kg/m3, thấp hơn khoảng tầm 60% tỷ lệ đối với thép, độ bền riêng cao, chịu nhiệt tại mức 1.650 độ C (cao hơn mức 1.147 độ C của thép). Titan có đặc thù thụ động cao, cho nên vì thế có thể chống ăn mòn cao so với axit khoáng và axit clorua.

Ước tính 94% titan ở dạng dioxide (TiO2), 6% còn sót lại ở dạng kim loại & kim loại tổng hợp. Titan được áp dụng trong vô số nghành nghề gồm công nghiệp hóa chất, nông nghiệp & trồng trọt, y tế và tạo nên những kim loại tổng hợp nhẹ, bền cho ngành hàng không thiên hà. Ngành công nghiệp ôtô chỉ mới sử dụng phổ biến và rộng thoải mái trong tầm 20 năm vừa mới đây.

Trong công nghiệp ôtô, phần mềm của titan chiếm khoảng 40% những bộ phận trên ôtô. các cụ thể chi tiết như thanh liên kết, van động cơ, lò xo, bộ tăng áp, ống xả, bộ giảm thanh, khung xe, đĩa phanh nếu sử dụng titan rất có thể đem lại nhiều ưu điểm nổi bật so với những gia công bằng chất liệu khác ví như thép, gang, nhôm.

hợp kim titan lần đầu tiên sử dụng trong ôtô là chiếc GMC Firebird II vào thời điểm năm 1956, tiếp chính là NSX V6 được chế tạo hàng loạt. kế tiếp vào năm 1998, vật liệu hợp kim titan được dùng trong các van động cơ của chiếc mui trần từng đoạt phần thưởng của Toyota. không chỉ có vậy, những hãng xe nhật bản khác cũng dùng titan trên dòng xe của bản thân mình như Honda S2000 & Type R. một số trong những loại xe ở âu lục cũng sử dụng titan trong sản xuất trục liên kết.

Titan Được biết thêm đến nhiều nhất khi sử dụng trong khối hệ thống ống xả của xe hơi. hệ thống ống xả làm bằng titan giúp kéo dài tuổi thọ, tăng thẩm mỹ, giảm lượng tiêu tốn nguyên liệu và giảm tiếng ồn.

đối với hệ thống ống xả bằng thép không gỉ, cân nặng của khối hệ thống ống xả Titan có thể giảm khoảng tầm 40 %. Ví dụ trên xe Volkswagen Golf, khối lượng của xe giảm từ 7-9 kg nếu sử dụng Titan. hệ thống ống xả chủ yếu sử dụng Titan nguyên chất. lúc đầu có màu bạc, nhưng sẽ khởi tạo ra sóng ánh blue color, tím, vàng sau khi xử lý nhiệt. Việc giải quyết nhiệt nhằm mục đích tăng cường mức độ dày cho Titan và tạo cảm giác thẩm mỹ hơn.

ở những chi tiết cụ thể khác ví như van động cơ làm bằng hợp kim Titan, không chỉ làm giảm khối lượng & kéo dãn dài tuổi thọ mà còn giảm thiêu hao nguyên vật liệu của xe. so với van thép, trọng lượng hoàn toàn có thể giảm từ 30 – 40 % mà độ cứng tương đương nhau, cùng theo đó tốc độ giới hạn có thể tăng lên 20 %.

so với lò xo giảm xóc trên ô tô, thông thường chỉ sử dụng gia công bằng chất liệu thép, nhưng so với một vài đời xe sử dụng lò xo Titan, chất lượng lò xo được cải tổ bởi khối lượng nhẹ, chống ăn mòn khi dính bùn, đất, nước mưa, nước biển giúp kéo dãn tuổi thọ.

Bộ tăng áp cũng được dùng titan bởi những rô-to tua-bin tăng áp cần chuyển động lâu dài hơn trong điều kiện độ ẩm lên tới mức 850 độ C, vì thế Titan được xem là phương án bởi các sắt kẽm kim loại cổ xưa như nhôm, không thể sử dụng bởi nhiệt độ nóng chảy thấp. sau rất nhiều lần thử nghiệm, bộ tăng áp bằng titan thứ nhất được kinh doanh thương mại hóa trên chiếc Mitsubishi Lancer Evolution.

Trong vài năm cách đây không lâu, trào lưu upgrade các chi tiết cụ thể bằng titan trên ô tô ngày càng phổ cập. Ở Thailand hoặc nhật bản, phong trào thịnh hành ở mọi mẫu xe, từ xe thấp cấp đến cao cấp, thậm chí là sửa chữa thay thế 70-80% linh phụ kiện trong động cơ. mục đích chính là tăng năng suất & thẩm mỹ của mỗi cái xe. Còn ở việt nam, những chủ xe hầu hết upgrade hệ thống ống xả hoặc các ốc vít bằng titan trên những mẫu xe thể thao.

dẫu thế, có hạn lớn nhất của titan là giá với khoảng 29 USD/1 kg, trong khi giá thép chỉ 0,208 USD/1 kg. do đó hầu như titan chỉ tìm thấy ở các đời xe cao cấp. Ở xe bình dân, hãng hay sử dụng thép để giảm Chi phí.

không dừng lại ở đó, việc Gia Công titan cũng tiêu tốn nhiều quy trình hơn, Ngân sách chi tiêu tối ưu chiếm hơn 60% tổng Chi tiêu trong tiến trình sản xuất, đồng thời khó có thể sử dụng chung với những nguyên liệu khác. Ví dụ khi xảy ra tai nạn ngoài ý muốn nhỏ, không hề dùng lực kéo vết lõm ra nếu phần lõm làm từ titan. cho nên vì vậy, xe phải thay thể cả chi tiết cụ thể chứ không chỉ riêng phần hỏng.

so với tai nạn ngoài ý muốn nghiêm trọng, một vụ va chạm vận tốc cao giữa hai xe có khung, vỏ bằng titan sẽ có nhiều năng lực chuyên môn gây thương tích hoặc tử chiến cao hơn nữa hai chiếc ôtô bằng thép, bởi vì khi va chạm, xe cần hấp thụ lực trước khi phản lực. Titan rất cứng, không có tính đàn hồi, không dễ đổi khác hình dạng như nguyên vật liệu khác, khiến toàn bộ năng lượng dồn vào người ngồi phía bên trong. điều này hoàn toàn có thể giải quyết và khắc phục nếu kết hợp với sợi carbon, nhưng mức chi phí phải trả là quá đắt.

ngày nay, việc cải cách và phát triển hợp kim titan với giá rẻ bước đầu ra mắt sôi nổi hơn, một trong các số đó là sự phát triển của kim loại tổng hợp dòng Super-TIX, tạo từ chuỗi hợp kim TI-Al-Fe & Ti-Fe-ON. cho nên việc phân tích & cách tân và phát triển hợp kim titan giá thấp để đáp ứng nhu cầu của thị phần là chìa khóa để tạo động lực thúc đẩy phần mềm của nguyên liệu này trong xe hơi.

Xem thêm: https://www.youtube.com/redirect?q=https://vtchemical.com/bot-da-sieu-min-nghe-an/