Hạng D
4/5/12
2.320
1.627
113
Thảo Điền, Q2
www.facebook.com
Hôm rồi có qua Mazda PMH xem em Mazda 3 và Mazda 6 mới ngó nghía để làm thêm 1 em nữa :D chạy thay ca cho con quỷ khát xăng Fortuner :D.

Đã tò mò về công nghệ SkyActiv lâu rồi nay mới có dịp tìm hiểu kĩ. Trước đây thì mình ko ấn tượng lắm với SkyActiv vì nghe phong thanh cũng ko thấy gì hấp dẫn. Tới ngày đọc bài báo này, Toyota trao đổi Hybrid và dùng SkyActiv của Mazda thì mình mới mò mẫm tìm hiểu.
http://vnmedia.vn/VN/oto-xe-may/thi...g-dong-co-skyactiv-cua-mazda-305-3743672.html

Thấy mấy bác box Mazda có đăng bài tổng quan về công nghệ hybrid của Mazda, nhưng toàn post video chứ chưa có nói rõ lắm. Em mạn phép giải thích chi tiết từng phần như bên dưới nhé.

Thứ nhất, SkyActiv là thương hiệu cho một chuỗi các công nghệ được phát triển bởi Mazda nhằm tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nhiên liệu và công suất xe. Chuỗi các công nghệ này được triển khai trên các sản phẩm của Mazda từ 2011, bao gồm: động cơ, hộp số, sườn (body, ko biết dịch vậy có đúng ko nhỉ :D), và chassis (khung gầm).

Mình sẽ đi chi tiết từng phần về công nghệ này cho các bác nắm rõ nhé.

I. Động cơ
skyactiv-g_01-png.275767

Phần động cơ thì sẽ chia làm 2 nhánh, SkyActiv G (máy xăng) và SkyActiv D (máy dầu) (phần máy dầu thì sẽ ít gặp tại Việt Nam do đa số các phiên bản bán tại VN toàn máy xăng)

1. SkyActiv G - Máy xăng

Các cải tiến chính trong công nghệ của SkyActiv G gồm các điểm như sau: tỉ số nén 14:1, pít tông thiết kế hình nón có lỗ giữa, kim phun cũng được thiết kế lại và hệ thống ống xả 4:2:1.

Thứ nhất là phần tỉ số nén, ở các xe thông thường tỉ số nén vào khoản 10-12:1. Theo lý thuyết thì nếu tăng tỉ số nén lên 15:1 thì sẽ tăng hiệu suất nhiệt của động cơ lên 9%. Tuy nhiên nếu tăng được cái này thì moment xoắn sẽ giảm và máy sẽ có hiện tượng gõ bất thường do nhiệt độ của hỗn hợp khí tại Điểm Chết Trên của piston tăng khá cao.

Để giải quyết vấn đề đó thì các bác đã chọn thiết kế pít tông đặc biệt
skyactiv-g_05-jpg.275773

Pít tông hình nón để tăng tỉ số nén, lỗ tròn trên đỉnh là để đăng hiệu suất đốt nhiên liệu.

Riêng phần nhiệt độ của khí nén, phần kim phun được cải tiến, thay vì phun sương như các xe khác thì chú ý lại phun 6 tia để làm mát hỗn hợp khí và giảm hiện tượng gõ và kích nổ sớm.

Đây là clip so sánh kim phun nhé các bác, cái phun 6 tia là của SkyActiv, cái phun sương là loại thường :D

Và đây là pan đầu tiên của hệ thống béc hiện đại này, do hiện đại quá nên chưa quen với xăng dơ ở vn hehe
http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nh...i-1-van-bao-loi-dong-co-20150730073802543.htm

Ngoài ra thì phần động cơ còn được cải tiến để tăng hiệu suất làm mát, hiệu suất bôi trơn này nọ rất nhiều thứ. Mấy món này em xin phép lướt nhanh ạ. vì ko có gì nổi bật lắm.

Tiếp theo là phần ống xả

Phần ống xả của Mazda SkyActiv rất đặc biệt. Theo đội hình 4-2-1. Các bác xem hình bên dứoi em sẽ giải thích rõ.

skyactiv-g_04_en-png.275887


Theo như hình trên, hệ thống ống xả của các xe 4 xylanh thông thường các cổ hút sẽ gom 4 đường ống xả từ 4 xylanh vào làm 1 rồi sau đó tống thẳng ra pô.
Như trong hình thì nếu chạy theo đội hình 4-1 này, xylanh 1-3 sẽ có 1 đoạn kì xả và kỳ nạp chồng nhau 1 chút tren biểu đồ. Do đó nó sẽ hút khí thải nóng từ xylanh kia và nạp vào dẫn đến giảm công suất và hiệu suất.

Ở hình bên dưới, đội hình 4-2-1 tức là vầy cặp xylanhd 1-3, 2-4 sẽ được nối với ống xả dài hơn để khí xả của xylanh này ko phụt vào xylanh kia. từ 4 gom thành 2 rồi sau đó mới gom lại 1 rồi thải ra pô. Phần ống xả này lấy từ công nghệ xe đua qua nhé các bác.

Tạm xong phần động cơ cho máy xăng, có thiếu gì các bác bổ sung giúp em

2. SkyActiv D - Máy dầu

- Máy xăng thì tăng tỉ số nén lên (xe máy xăng sản xuất thương mại có tỉ số nén cao nhất thế giới), máy dầu thì lại hạ tỉ số nén xuống (và cũng là xe máy dầu sản xuất hàng loạt có tỉ số nén thấp nhất thế giới luôn), rắc rối nhỉ.

- Các cải tiến chính trong phần SkyActiv D này nhìn thì cũng khá quen thuộc, ngoại trừ phần tỉ số nén ra thì các thứ khác cũng đã có nhiều hãng làm rồi. Ví dụ như 2 Stage Turbo (turbo 2 cấp/ bước), đóng mở van biến thiên (VVL) cũng tương tự VVT-i hay VTec.

skyactiv-d_06-jpg.275893

Two-stage turbocharger đây ạ

Một số gạch đầu dòng nổi trội cho SkyActiv D
- hiệu suất sử dụng nhiên liệu tăng 20% nhờ tỉ số nén thấp 14:1
- turbocharge 2 cấp (two stage turbocharger) giúp đáp ứng tốt về công suất và moment xoắn ở tất cả các dải tua thấp và cao.

1. Đầu tiên là về phần tỉ số nén trước nhé các bác

- Thông thường thì động cơ diesel có tỉ số nén rất cao. Nhiệt độ và áp suất của khí nén tại Điểm Chết Trên (ĐCT) đạt rất cao. Nếu nhiên liệu được phun vào tại thời điểm này, sự kích nổ sẽ diễn ra sớm trước khi hỗn hợp không khí và nhiên liệu được trộn đều, gây ra sự kích nổ ko đồng nhất giữa các xylanh. Từ đó sinh ra khí NOx và muội than hình thành từ đây.

- Do các luật lệ về khí thải càng ngày càng khó, rất khó đ63 có thể kích nổ hỗn hợp khí và nhiên liệu tại thời điểm pittong đến ĐCT, do đó ko còn lựa chọn nào khác là phải làm chậm quá trình kích nổ đến khi píttông bắt đầu rời khỏi điểm chết trên và hạ thấp nhiệt độ và áp suất.

skyactiv-d_02_en-png.276289

Như trong hình các bác thấy hình nhỏ bên trái là kích nổ hỗn hợp dầu tại áp suất cao, nhiệt độ cao, dầu chưa trộn đều với oxy nên có hiện tượng cháy ko hết, hình thành muội than và khí NOx độc hại. Hình nhỏ bên phải là kích nổ khi píttông rời khỏi ĐCT với hỗn hợp khí và nhiên liệu đều hơn .

Tối ưu hóa quá trình kích nổ bằng cách hạ tỉ số nén Cái này giải thích vì sao lại chọn tỉ số nén thấp nhé.

- Khi tỉ số nén được hạ thấp, nhiệt độ và áp suất nén tại ĐCT giảm xuống. Do đó quá trình đánh lửa kéo dài hơn mặc dù nhiên liệu được phun gần ĐCT, tạo ra hỗn hợp khí và nhiên liệu tốt hơn. Điều này giảm sự hình thành khí NOx và muội than do quá trình đốt cháy được đều hơn do nhiên liệu được trộn đều với oxy hơn.
- Hơn hết đó là phun nhiên liệu và đốt cháy tại điểm gần ĐCT sẽ cho hiệu suât sử dụng nhiên liệu cao hơn.
- Tỉ số nén nhỏ hơn nên block máy và các chi tiết sẽ giảm kích thước. Do đó kích thước và trọng lượng động cơ sẽ gọn hơn :D
- Điểm đặc biệt ở đây đó là béc phun dầu của SkyActiv D có thể phun được 9 lần cho 1 chu kỳ nổ. Việc phun nhiên liệu chính xác tại từng thời điểm quyết định hiệu suất làm việc của động cơ. Cơ bản là có 3 lần phun trong 1 chu kỳ nạp nén nổ xả: trước phun, phun chính và sau khi phun kèm theo là các chế độ phun khác nhau lập trình theo từng điều kiện lái khác nhau.

Xong phần tỉ số nén, giờ đến phần 2 stage turbocharger

Two-stage Turbocharger (turbo 2 cấp)

Thực ra thì cái này cũng ko có gì lạ, mình đã gặp từ rất lâu rồi.Hồi đó mình đi học ở NZ mình chạy con này Subaru Legacy đã có rồi.
dsc00667-jpg.276290

dsc00679-jpg.276291

đời 2001 Subaru đã có Twin Turbo, có hãng gọi Twin có hãng gọi 2 Stage Turbo.

Nguyên lý hoạt động là ở Turbocharge thông thường, sẽ có hiện tượng Turbo lag (trễ). Tức là ở tua máy nhỏ từ dưới 2-3000 vòng thì lượng khí thải ra ko đủ để quay turbin để nén khí vào. Để khắc phục tình trạng đó thì các bác ý sáng chế ra 2 stage / twin, tức là 1 turbo sẽ làm việc tại dải tua máy nhỏ và 1 turbo sẽ làm việc tại dải tua máy lớn. Thế thôi ạ. Tuy nhiên lái thì vẫn có độ ỳ, tới khi turbo lớn nhảy vào thì sẽ hút dính ghế.

Lan man 1 chút, cái twin stage này vẫn có độ trễ, mình đã chạy bmw 320i, 328i mới rồi vẫn có độ ỳ của turbo nhất định. Tuy nhiên chỉ có turbo với đường kính họng turbin biến thiên thì giải quyết được điều này. Đó là VNT hoặc VGN turbo. VNT = Variable Nozzle Turbo (turbo có họng nạp biến thiên) hoặc VGN = Variable Geometry Turbo cũng dịch ra y vậy chỉ khác cái tên gọi, giống như VVT-i và VTEC đều là biến thiên van nạp.

Để hiểu rõ VNT chạy zư lào các bác xem clip cho nhanh nhé
Giải thích sơ bộ. Tại vòng tua thấp thì mấy cái cánh nó co lại làm cho kích thước bên buồng nhận khí xả nhỏ, tốc độ dòng khí qua nhanh, đẩy turbin quay nhanh hơn.
Khi tua máy cao thì nó mở rộng ra để điều tiết lại :D
Em đã chạy thử VNT và VGT rồi, cụ thể là bác Fortuner máy dầu đời 2014, ko có gì phải bàn cãi, turbo lag rất nhỏ, bốc như máy xăng ý. :D

Chốt Con turbo trên SkyActiv D cũng y vậy thoai :D

II. Hộp số

Tiếp theo các phần trên là phần hộp số. Phần này sẽ chia thành 2 phần nhỏ là hộp số tự động và hộp số sàn.

1. Số tự động

hop-so-mazda-skyactiv-png.279110
Hộp số tự động trên Mazda SkyActiv

Như chúng ta đã biết thì hộp số quyêt định độ tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái của xe. Theo triết lý của Mazda thì "hộp số lý tưởng" cho bạn cảm giác lái hoàn hảo.

Hộp số tự động của Mazda sẽ cho bạn cảm giác lái thực tế y như lái số sàn nhưng vẫn đảm bảo tính tiết kiệm nhiên liệu. Cụ thể zư lào thì em chưa được lái thử nên chưa rõ lắm ạ. Khi nào có dịp lái thử em sẽ bổ sung review hộp số vào đây cho các bác.

2. Số sàn

hop-so-mazda-skyactiv-png.279110
Hộp số sàn mới theo cải tiến của công nghệ SkyActiv nhẹ hơn và gọn hơn cùng với cảm giác sang số tốt hơn.

Hộp số sàn thì cái này mình chắc sẽ ko bao giờ có cảm giác trải nghiệm do tất cả các xe bác Hải bán ở vn toàn số tự động. Tuy nhiên mình cũng giải thích thêm cho các bác nắm công nghệ ạ.

Nói chung hộp số sàn cải tiến của Mazda là sự kết hợp của tính năng tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái thể thao. Nhờ thiết kế lại với cải tiến triệt để, trọng lượng giảm 16% so với hộp số cũ và kích thước thì nhỏ gọn hơn rất nhiều.

III. Platform (bao gồm body và chassis) - Update lại phần này nhé các bác

Giảm trong lượng tối đa tạo cảm giác lái "Jiba Ittai" (cái này chút nữa em sẽ cắt nghĩa ạ)

Đối với Mazda, phần khung gầm lý tưởng phải hội tụ đủ các yếu tố như khung gầm chắc chắn nhưng trong lượng nhẹ, tạo cảm giác lái thoải mái. Phần này được tạo ra bởi sự cải tiến vượt bậc trong các tính năng lái cơ bản - Tăng tốc, ôm cua và khả năng dừng.


1. Phần thân vỏ (body)

Các đặc điểm cải tiến chính trong phần thân vỏ của Mazda SkyActiv
- Cải tiến độ cứng và trọng lượng, với trọng lượng nhẹ hơn 8% và cứng hơn 30% so với thân vỏ cũ
- Phần an toàn khi va chạm đạt chuẩn cao nhất trong tất cả các bài đánh giá trên các thị trường khác nhau (US-NCAP, Euro-NCAP, IIHS, JNCAP)

Phần thân vỏ mới của SkyActiv dựa theo nguyên lí mới đó là thẳng và liên tục.

skyactiv-body_02_en-jpg.279142


So sánh 2 thân vỏ giữa đời cũ và đời mới, bên trái là đời cũ, bên phải là đời mới. Các thanh chịu lực giữa sườn được thiết kế lại thẳng và liền mạch, khác so với trước đây là cong, gấp khúc và rời rạc hơn.

2. Khung gầm (chassis)

Xong sơ sơ phần thân vỏ rồi, tới phần khung gầm.
Các đặc điểm chính trong phần khung gầm cải tiến của SkyActiv
- Hệ thống giảm xóc và lái được xem xét cải tiến để đạt được sự hòa hợp giữa người lái và xe
- Nâng cao cảm giá lái (thấy chúng nó bảo vậy, em chưa cầm lái Mazda 3 mới, có bác nào lái thử thì review giúp em phần này nhé)
- Hệ thống giảm xóc trước và sau được thiết kế lại kèm với hệ thống lái trợ lực điện. Toàn bộ phần khung gầm mới này giảm 14% trọng lượng so với đời trước.

skyactiv-chassis_02_en-png.284714


Phần ý tưởng cho hệ thống khung gầm mới mong muốn đạt được các điểm sau
1. Kết hợp sự linh hoạt ở tốc độ thấp và vừa với sự cân bằng ở tốc độ cao
2. Cân bằng giữa cảm giác lái thoải mái ở tốc độ thấp và vừa
3. Cuối cùng là giảm trọng lượng và tăng độ cứng cáp.

Phần cuối hơi lằng ngoằng em đang dịch chưa xong các bác ợ :D

Link tham khảo bằng tiếng Anh đây ạ
http://www.mazda.com/en/innovation/technology/skyactiv/
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối: